6 hoạt động marketing mà nhà kinh doanh độc lập nên làm

Người ta nói “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, Ngày nay nhiều bạn trẻ muốn thỏa mãn đam mê và làm việc theo ý mình, đã chọn hình thức kinh doanh độc lập. Nó không mới mẻ nhưng vẫn thu hút người dấn thân vào dù biết nó có nhiều khó khăn. Những khó khăn mà một nhà kinh doanh độc lập có thể gặp là:

  • Nỗi sợ thất bại;
  • Không có nhiều tiền;
  • Quản lý thời gian trở thành một vấn đề khi bạn đã có quá nhiều việc cùng một lúc;
  • Khả năng mở rộng quy mô;
  • Niềm tin với người khác khi có liên quan đến công việc;
  • Có cảm giác bị cô lập.

Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ giúp nhà kinh doanh độc lập có lợi thế nhất định. Với 6 điểm chính sau đây sẽ giúp bạn thể làm truyền thông về sản phẩm cũng như con người bạn tốt hơn.

1.Xây dựng thương hiệu cá nhân:

Xây dựng cá nhân luôn là chìa khóa quan trọng nhất

Là một nhà kinh doanh độc lập, bạn sẽ là thương hiệu lớn nhất của công ty bạn và bạn nên làm thương hiệu cá nhân. Đây cũng là một trong những điều quan trọng khi có ra đời một sản phẩm nào đó.

Nhiều người sẽ quan tâm đến câu chuyện về chủ của thương hiệu đó và những giai thoại để một sản phẩm ra đời như thế nào.

Nhưng thông thường mới bắt đầu làm thương hiệu, nhà kinh doanh sẽ băn khoăn 2 vấn đề:

Mình sẽ nói điều gì ?

Có ai đang nghe mình nói không ?

Với sự phát triển của digital, bạn có thể làm những công việc này hàng ngày. 6 bước sau đây sẽ giúp bạn cảm thấy trở nên dễ dàng hơn:

  • Tạo tầm nhìn thương hiệu cá nhân của bạn. Kể về câu chuyện sứ mệnh của bạn, tại sao bạn lại làm nó
  • Xác định đối tượng mục tiêu và mở rộng mục tiêu
  • Xây dựng thương hiệu của bạn thông qua tiếp cận cộng đồng
  • Nhận nhận tin từ trang có liên quan
  • Kết nối với người cố vấn/Mentors
  • Theo dõi thương hiệu của bạn và các trang liên quan
  • Hãy là chính mình và không bắt chước người khác.

2. Testimonial marketing

Testimonial marketing là một trong những cách hiệu quả khi làm digital marketing

Thời đại kỹ thuật số này thì việc có thêm những lời nhận xét từ các chuyên gia trong lĩnh vực đó hoặc những người đã có thương hiệu cá nhân rồi giúp tạo nên một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ và cần được tận dụng. Hãy đảm bảo rằng có khoảng 3,4 người sẵn sàng cho bạn nhận xét về sản phẩm/dịch của bạn bằng trải nghiệm cá nhân của họ.

3. Tham gia các sự kiện network

Làm marketing bằng cách tham gia các sự kiện

Khi mới bắt đầu làm kinh doanh solo, chắc hẳn bạn sẽ rất hạn chế trong các mối quan hệ. Tuy nhiên đó chưa hẳn là bất lợi nếu bạn có tinh thần sẵn sàng chia sẻ và kết nối. Khởi nghiệp ở Việt Nam ngày nay có nhiều nơi giao lưu và kết bạn giữa những người đang làm khởi nghiệp với nhau. Bạn có thể tìm hiểu trước trên và đến đó giao lưu để có thể truyền thông về sản phẩm/dịch vụ của mình một cách rành mạch nhất.

4. Thiết lập các mối quan hệ qua media

Media không chỉ là nơi để giải trí

Không thể phủ nhận sức mạnh của media, như facebook. Nó giúp nhiều người gắn kết với nhau hơn bao giờ hết. Và đây cũng là cách tạo các mối quan hệ hợp tác, khách hàng lớn hiệu quả nhất.

Có vài cách để bạn thiết lập được điều này:

Thiết lập nhóm riêng của mình trên các mạng xã hội, và tập trung xây dựng nó. Target đến tập đối tượng của mình.

Tham gia các nhóm có liên quan và cống hiến xây dựng những “cộng đồng lớn” đó. Ngày nay bạn dễ dàng tìm được nhiều cộng đồng lớn trong lĩnh vực của mình bằng sách tìm kiếm theo từ khóa hoặc hashtag.

5. Tạo Blog

Blog - nơi tiế cận khách hàng tiềm năng cao cấp

Đây là một mà những người kinh doanh online bền vững không thể không làm. Nó sẽ khách hàng cảm thấy bạn có đang trao chuốt và quan tâm của sản phẩm không. Cũng là nơi giúp khách hàng có nhu cầu tìm thất bạn ở các công cụ tìm kiếm. Nhìn chung khi nói về viết blog là một điều khá dễ dàng. Tuy nhiên, nó không hề đơn giản khi bạn duy trì nó với một tần suất nhất định.

6. Xây dựng website

Website - Giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm của bạn hơn

Sau khi được tự mình làm những cách marketing để có được khách hàng. Bạn cần một nơi để khách hàng vào xem sản phẩm chỉnh chu. Nơi thể hiện các thông tin liên quan đến sản phẩm đầy đủ nhất. Để website trở nên có hiệu quả, bạn chú trọng đến giao diện người dùng như UX, theme, màu sắc,... Hãy đảm bảo rằng những thông tin bạn cung cấp cho khách hàng được truyền đạt một cách dễ hiểu bằng hình ảnh hoặc chữ. Từ việc đã làm tốt điều này, bạn có thể bắt làm SEO từ từ hoặc Google AdWords hoặc cả Ads Facebook khi đã có nhà riêng của mình vững chắc.

Là một nhà kinh doanh độc lập, bạn mệt mỏi khi phải tự mình làm tất cả. Mọi thứ điều cần thiết trong cùng một thời điểm nhưng bạn lại không có nhiều thời gian, giải pháp tìm một bên cung cấp nền tảng để tự thiết kế website theo ý kiến mình của Haravan sẽ giúp bạn đạt hiệu quả và không mất nhiều thời gian.

Là một người kinh doanh độc lập, khó khăn lớn nhất không phải là đối mặt với những thử thách lớn mà là duy trì với một tần suất nhất định, hay là giữ vẫn được tính kỹ luật trong công việc. Nếu bạn đang chuẩn bị kinh doanh một mình, hãy tập kỷ luật từ hôm nay. Chúc bạn thành công!

Y Hân
(Theo entrepreneur)

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: