Viral Marketing là gì? Cách làm chiến dịch marketing viral?

Viral marketing là một dạng chiến dịch quảng cáo mà ngày nay được rất nhiều nhãn hàng sử dụng. Khi nhắc đến viral marketing, người ta sẽ nghĩ đến những hiệu ứng có tốc độ lan truyền chóng mặt trên các nền tảng số. Vậy thực chất viral marketing là gì? Làm sao để tạo được một chiến dịch viral marketing có sức lan tỏa lớn? Hãy cùng Haravan tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

1. Viral marketing là gì?

Viral Marketing_HRV

Viral Marketing là gì?

Viral marketing là một chiến dịch quảng cáo lan truyền, tiếp thị các nội dung có khả năng tác động đến hành vi chia sẻ thông điệp từ người này đến người khác với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. Hay nói cách khác, đây là cách tiếp thị dựa vào khán giả để lan truyền thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Một chiến dịch viral marketing được coi là thành công khi nó được cộng đồng chia sẻ rộng rãi.

Có rất nhiều thương hiệu từ lớn đến nhỏ đã tạo cho mình những chiến lược viral marketing cực kỳ thành công, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Một ví dụ về viral marketing điển hình phải kể đến là ý tưởng táo bạo trong quảng cáo của Điện máy xanh. Một chiến dịch quảng cáo độc lạ, tuy nhận về nhiều ý kiến trái chiều nhưng nó đã giúp Điện máy xanh tạo cú hích quan trọng trong giai đoạn thị trường ảm đạm lúc bấy giờ.

Bằng cách sử dụng một màu xanh chủ đạo khá ám ảnh, cùng với đó là các hình ảnh người “xanh lè”, vừa mang tính hài hước, vừa gây khó chịu cho người xem, Điện máy xanh đã nhanh chóng tạo thu hút sự chú ý đặc biệt từ khán giả. Đồng thời, đây cũng là cách giúp Điện máy xanh tạo được độ nhận diện thương hiệu thành công rực rỡ.

2. Lợi ích mà các chiến dịch Viral Marketing mang lại

Bất cứ thương hiệu nào khi làm marketing đều mong muốn chiến dịch của mình sẽ tạo được sức lan truyền mạnh mẽ. Viral marketing giống như một đòn bẩy để giúp thương hiệu của bạn được định vị nhanh chóng, tạo được ấn tượng với đông đảo khách hàng. Ngoài ra nó cũng mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực khác.

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Để có thể thực hiện một chiến lược marketing thành công, có độ lan truyền mạnh mẽ thì ban đầu bạn sẽ phải bỏ ra các khoản phí để quảng cáo qua các kênh social, báo chí, KOL,... nhằm mục đích tạo cú hích ban đầu. Khi chiến dịch của bạn thực sự tạo được tiếng vang và trở nên viral, mọi chi phí để tiếp cận khách hàng ngay sau đó sẽ gần như bằng không.

Chiến dịch viral marketing tạo nên làn sóng lan truyền thông điệp đến đông đảo khán giả. Ngay sau đó, khán giả sẽ chính là người giúp bạn lan truyền các nội dung đến nhiều người hơn mà không cần phụ thuộc vào các công cụ quảng cáo. Hiệu quả đến từ việc lan truyền thông tin tiếp thị thông qua khán giả này đôi khi còn mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với những cố gắng quảng bá bằng cách làm khác.

Tuy nhiên, để tạo được một chiến dịch quảng cáo thành công như trên đòi hỏi ý tưởng truyền tải thông điệp phải thực sự mới mẻ, khác biệt và bùng nổ. Đây chính là mấu chốt quan trọng nhất đối với những người tạo ra viral marketing.

  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng cực lớn

Viral marketing sẽ giúp cho thông điệp được lan tỏa bùng nổ trong thời gian cực kỳ ngắn. Một khi nội dung tạo ra được viral thì số lượng người dùng tiếp cận được nó sẽ tăng chóng mặt. Chính lợi thế này đã thu hút nhiều thương hiệu cố gắng tạo ra cho mình những chiến lược viral marketing riêng.

Bạn không còn quá xa lạ với việc chi sau một đêm, một thông tin, một cụ từ hoặc một hình ảnh về cá nhân, thương hiệu nào đó được phủ khắp các mặt báo, trang mạng xã hội. Những thương hiệu, những cái tên bỗng trở nên ấn tượng, in sâu trong suy nghĩ của người dùng nhanh chóng. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được điều đó là cả sự cố gắng của một đội ngũ marketing.

  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Viral Marketing_HRV

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Các nội dung viral sẽ được người dùng chia sẻ với nhau rộng rãi qua nhiều kênh khác nhau. Các nội dung sẽ vô tình xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần đối với mỗi người dùng. Nhờ đó, khả năng ghi nhớ, nhận diện thương hiệu được hình thành trong nhận thức người dùng. Khi mà một thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ được nhắc đến nhiều lần thì sẽ dễ tạo được sự tin tưởng, tín nhiệm đối với khách hàng.

Các chiến dịch viral marketing lan truyền giúp thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận được đông đảo khách hàng tiềm năng, từ việc nhận dạng được thương hiệu thì khách sẽ hình thành nhu cầu mua sắm. Điều này chính là mấu chốt quan trọng để giúp doanh nghiệp tăng doanh số hiệu quả.

3. Yếu tố quan trọng tạo nên chiến dịch Viral Marketing có sức lan tỏa lớn

Vấn đề cốt lõi của một nội dung được viral đó là phải đi từ việc thấu hiểu khách hàng. Bởi vì chính khách hàng sẽ thay thế các công cụ quảng cáo để lan truyền rộng rãi nội dung mà doanh nghiệp muốn lan tỏa. Để có thể thực hiện được một chiến dịch quảng cáo viral, bạn cần phải biết đến những yếu tố sau.

  • Nội dung độc lạ, hữu ích

Những nội dung mang lại giá trị hữu ích cho người dùng chính là loại nội dung dễ lan tỏa nhất, bởi vì họ sẽ có xu hướng chia sẻ những điều có giá trị đến với người thân, bạn bè của mình. Tùy vào lĩnh vực, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh để có thể xây dựng các nội dung hữu ích mang đến cho người dùng.

Tuy nhiên, nội dung viral phải thực sự được sáng tạo ra, chưa hề trùng lặp với các nội dung có sẵn, tốt nhất là bạn nên tìm hướng tiếp cận mới mà chưa có ai làm. Tránh việc bắt chước các nội dung đã có trên thị trường về lâu dài sẽ làm mất đi giá trị thương hiệu.

  • Nội dung truyền tải được cảm xúc

Cảm xúc khi tiếp nhận thông điệp chính là yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng lan truyền của chiến dịch quảng cáo. Một điểm đặc biệt là một nội dung không bất kể tích cực hay tiêu cực, nếu tác động mạnh mẽ đến cảm xúc người dùng thì nó có thể được chia sẻ một cách rộng rãi. Vấn đề quan trọng ở đây là bạn cần phải xác định được loại cảm xúc nào sẽ phù hợp với thương hiệu của mình.

Viral Marketing_HRV

Nội dung viral truyền tải được cảm xúc

Để đánh vào tâm lý, cảm xúc người dùng, bạn cần tìm ra những thông điệp, xây dựng nội dung kích thích mạnh mẽ đến hành động của người dùng. Những nội dung tạo cảm xúc nửa vời rất khó để viral.

>>> Bài viết có liên quan: 10 cách giúp bạn xây dựng thông điệp quảng cáo ấn tượng

  • Sử dụng sự hỗ trợ của nhiều kênh

Yếu tố quan trọng không thể bỏ qua để triển khai chiến dịch viral marketing đó chính là các kênh quảng bá. Các kênh mạng xã hội, báo đài, TV,... chính là phương tiện hỗ trợ việc đẩy các thông tin quảng bá lên và lan tỏa nhanh chóng đến nhiều người dùng.

Ngày nay, khi mà người dùng ngày càng sử dụng các diễn đàn, mạng xã hội nhiều thì cơ hội để lan tỏa thông điệp dành cho doanh nghiệp ngày càng cao. Để triển khai chiến lược hiệu quả, doanh nghiệp phải cân nhắc lựa chọn các kênh truyền bá chất lượng, phù hợp, góp phần đưa thông tin tiếp cận đúng nhóm đối tượng mình mong muốn.

4. 5 bước xây dựng chiến lược Viral marketing hiệu quả cao

Để làm viral marketing thành công, trước hết bạn cần nắm được những bước cơ bản để thực hiện một chiến dịch. Dưới đây là 5 bước cụ thể để xây dựng chiến dịch viral marketing mang lại hiệu quả cao.

  • Nghiên cứu thị trường và khách hàng

Khách hàng chính là trung tâm của mọi chiến dịch marketing hướng tới. Vậy nên, trước khi xây dựng kế hoạch tạo nên chiến dịch viral marketing thì bạn cần nghiên cứu kỹ càng nhóm khách hàng mà mình hướng tới:

  • Khách hàng có nhu cầu xem gì, nghe gì ở thời điểm hiện tại?
  • Kiểu nội dung khách hàng muốn chia sẻ là gì?
  • Làm sao để khách hàng dễ chia sẻ nội dung nhất?

Hiểu khách hàng sẽ giúp cho đội ngũ marketing có cơ sở để bắt đầu xây dựng các nội dung và cách thức triển khai quảng cáo. Bên cạnh việc hiểu khách hàng thì khâu nghiên cứu thị trường cũng không kém phần quan trọng. Bạn cần phải nắm được xu hướng thị trường hiện tại là gì, có gì tạo nên thách thức cũng như cơ hội cho thương hiệu của bạn. Tận dụng thời cơ để bắt trend cũng là một cách làm hay để dễ tạo ra các sản phẩm quảng cáo viral.

  • Chọn thông điệp và mục tiêu phù hợp

Nội dung truyền tải muốn viral thì nên tập trung làm rõ một thông điệp duy nhất, tránh lồng ghép gây mơ hồ khi truyền tải đến khách hàng. Thông điệp lựa chọn cần phải phù hợp với mục tiêu đã xác định ban đầu khi bạn muốn thực hiện chiến dịch này.

Viral Marketing_HRV

Chọn thông điệp và mục tiêu phù hợp

Chính bước nghiên cứu khách hàng và thị trường đã tạo tiền đề cho việc xác định mục tiêu, thông điệp quảng cáo phù hợp với đối tượng hướng đến. Hãy luôn thật cẩn thận, kỹ càng khi xây dựng thông điệp tiếp thị sản phẩm. Bởi chỉ cần một yếu tố gây hiểu lầm cũng gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu bạn đang xây dựng.

Ví dụ như trường hợp nhãn hàng Burger King từng nhận nhiều chỉ trích dữ dội từ người châu Á khi họ sử dụng video quảng cáo về chiếc bánh burger được ăn bằng đũa. Việc làm thiếu tinh tế này khiến cho người châu Á, nhất là Trung Quốc, cho rằng đây không phải là sự hài hước mà là cách chế giễu văn hóa phương Đông.

  • Xây dựng nội dung

Khi đã xác định được thông điệp quảng cáo, đội ngũ marketing sẽ xây dựng nội dung để làm rõ ý nghĩa chiến dịch muốn truyền tải đến người dùng. Nội dung quảng cáo có thể được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như bài viết, video, hình ảnh, âm thanh,...

Nếu đã có một thông điệp hay mà nội dung không truyền tải hết được ý nghĩa thì chiến dịch cũng khó mà thành công. Do đó, nội dung cho một chiến dịch viral marketing cần được chọn lọc, diễn đạt súc tích, chạm tới cảm xúc người dùng và làm bật thông điệp doanh nghiệp muốn lan tỏa.

  • Phân phối nội dung trên các kênh hợp lý

Viral Marketing_HRV

Phân phối nội dung trên các kênh hợp lý

Khi đã hoàn tất nội dung quảng cáo cho chiến dịch, bạn cần đóng gói nó và bắt đầu phân phối lên các kênh khác nhau. Để lan truyền nội dung đến các đối tượng mục tiêu thì trước hết bạn cần chủ động đăng tải nội dung quảng cáo lên các kênh tiềm năng có chọn lọc.

Hãy luôn nhớ rằng, muốn nội dung trở nên viral thì nó cần có độ phủ lớn. Vậy nên bước đầu bạn cần đầu tư đưa nội dung tiếp cận người dùng trên nhiều nền tảng khác nhau như kênh social media, TV, báo chí, radio,... Ngày nay, các kênh truyền thông như Facebook, Youtube, Tiktok, Zalo,... được sử dụng cực kỳ phổ biến. Bạn nên tận dụng cơ hội này để truyền tải thông điệp nhãn hàng đến nhiều người dùng.

  • Theo dõi, đánh giá chiến dịch

Không phải bất cứ chiến dịch marketing nào tạo ra cũng dễ dàng trở nên viral, cũng có nhiều trường hợp gặp phải rủi ro không như mong đợi. Bởi vì dù bạn có chuẩn bị cẩn thận, đầu tư chỉn chu ra sao thì bạn cũng lường trước được phản ứng từ phía người dùng.

Viral Marketing_HRV

Theo dõi, đánh giá chiến dịch

Do đó, khi đã phân bổ nội dung lên các kênh, việc tiếp theo của đội ngũ marketing là theo dõi phản ứng của người dùng trên các diễn đàn, qua khảo sát thực tế, đánh giá mức độ khách hàng tiếp cận và chia sẻ nội dung,... ra sao. Thông qua phân tích và đánh giá, bạn sẽ có căn cứ để đưa ra các điều chỉnh kịp thời cho chiến dịch. Thông thường sẽ có 3 trường hợp phản ứng của người dùng bạn sẽ gặp phải:

  • Người dùng hài lòng và có những phản ứng tích cực đón nhận, chia sẻ thông điệp mà bạn đã tạo ra. Việc tiếp theo của bạn chỉ là theo dõi các chỉ số viral, ghi nhận phản hồi khách hàng để phát triển các chiến dịch sau hiệu quả hơn.
  • Nội dung không đạt được tính viral, khi đó bạn cần đánh giá các chỉ số để phân tích xem nguyên nhân do đâu: do nội dung chưa chạm đến cảm xúc người dùng hay vì các kênh phân phối chưa phát huy hiệu quả. Từ các đánh giá đó bạn có thể đưa ra các điều chỉnh kịp thời hoặc rút kinh nghiệm để cải thiện vào các lần sau.
  • Người dùng có phản ứng tiêu cực với nội dung bạn truyền tải là tình huống xấu nhất mà không ai mong muốn. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến nhãn hàng, uy tín doanh nghiệp. Do đó đội ngũ marketing sẽ cần theo dõi sát sao chiến dịch để có những biện pháp điều chỉnh kịp thời hạn chế rủi ro phát sinh.

5. Các ví dụ điển hình về chiến dịch Viral Marketing

Dưới đây là một số ví dụ về các chiến dịch viral marketing điển hình gây được thành công vang dội nhất từ trước đến nay.

Dove “Real Beauty Sketches

Một trong những đại diện cho viral marketing phải kể đến là chiến dịch “Real Beauty Sketches” của Dove. Chỉ với một clip dài 3 phút, Dove đã phá vỡ kỷ lục lúc bấy giờ với hơn 114 triệu lượt xem chỉ sau một tháng ra mắt đầu tiên.

Viral Marketing_HRV

Dove “Real Beauty Sketches”

“Real Beauty Sketches” lan tỏa thông điệp nhân văn đến mọi người “Bạn đẹp hơn bạn nghĩ”. Video khiến không ít phụ nữ cảm thấy thấu cảm và liên hệ với chính bản thân mình, những người luôn tự khắt khe với chính mình để khiến họ cảm thấy tốt hơn về vẻ bên ngoài của mình.

Unilever đã thành công khi upload video trên 33 kênh Youtube chính thống và dịch ra 25 ngôn ngữ khác nhau, tiếp cận đến khách hàng của 110 quốc gia khác nhau.

  • ALS Ice Bucket Challenge

Chiến dịch viral marketing thử thách nước đá “ALS Ice Bucket Challenge” thực sự xứng đáng là một trong những chiến dịch quảng cáo tiêu biểu nhất, thu hút được đông đảo sự quan tâm của nhiều người nổi tiếng trên thế giới. Đây là một chiến dịch rất nhân văn không chỉ thay đổi cái nhìn của mọi người về căn bệnh ALS mà còn quyên góp hỗ trợ những người mắc ALS trên toàn thế giới.

Viral Marketing_HRV

ALS Ice Bucket Challenge

Việc các video ALS Ice Bucket Challenge được người dân lan tỏa rầm rộ với tốc độ nhanh chóng trên khắp thế giới đã tạo nên một hiện tượng cực kỳ thú vị. Thống kê của hãng BBC cho biết đã có hơn 2,4 triệu video tham gia thử thách được đăng tải trên Facebook, gây được số tiền quỹ lên đến $98,2 triệu tại Mỹ và £2.7 triệu tại Anh.

  • “Bạn muốn mua tivi – đến Điện Máy Xanh”

Chiến dịch quảng cáo của Điện Máy Xanh đã tạo nên sự viral đáng kể. Bằng cách đưa ra một quảng cáo độc lạ và gây tranh cãi, Điện Máy Xanh đã thu hút sự chú ý của công chúng và tạo ra một làn sóng chia sẻ trên mạng xã hội. Mặc dù nhận được những nhận xét trái chiều, nhưng chiến dịch này đã thành công vượt xa mong đợi, đem lại độ nhận diện lớn cho thương hiệu.

Hình ảnh những người "xanh lè" đã trở thành biểu tượng hài hước và gợi nhớ trong tâm trí của người dùng trong thị trường đang khá tẻ nhạt. Điện Máy Xanh đã tạo ra một cú hích táo bạo và sáng tạo, làm cho thương hiệu trở thành đề tài đặc biệt nóng trong cộng đồng mạng và lan tỏa rộng rãi trên khắp quốc gia.

6. Kết luận

Viral marketing là một chiến dịch quảng cáo giúp lan tỏa thương hiệu cực kỳ mạnh mẽ đồng thời giúp doanh nghiệp tiếp cận được đông đảo khách hàng tiềm năng. Để tạo nên một chiến dịch quảng cáo có tính viral không phải là dễ dàng. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, Haravan đã giúp bạn hiểu rõ hơn về viral marketing cũng như quy trình để thực hiện chiến dịch hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Growth Marketing là gì? Cách thực hiện Growth Marketing hiệu quả

24/10/2022 MKT Nhi

8 ý tưởng marketing độc đáo, sáng tạo nhất không thể bỏ qua

04/11/2022 MKT Nguyệt

Digital marketing là gì?  Tổng hợp kiến thức digital marketing từ A-Z

12/12/2022 MKT Ngoc Anh