8 ý tưởng marketing độc đáo, sáng tạo nhất không thể bỏ qua

Hoạt động marketing trong một doanh nghiệp là mắt xích quan trọng đem lại khách hàng và thu lợi nhuận. Tìm hiểu về các ý tưởng marketing cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Cùng chúng tôi khám phá top 8 ý tưởng marketing độc đáo, hút khách trong bài viết dưới đây nhé.

1. Hoạt động marketing trong một doanh nghiệp

Ý tưởng marketing trong doanh nghiệp

Ý tưởng marketing trong doanh nghiệp

1.1 Marketing là gì?

Marketing được hiểu là hoạt động tiếp thị, là hoạt động kết nối doanh nghiệp và khách hàng. Người làm marketing - những marketer có nhiệm vụ tạo được nội dung, chương trình hấp dẫn thu hút khách hàng đến với thương hiệu, sản phẩm và chọn mua sản phẩm.
Hoạt động marketing tồn tại ở tất cả doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp quy mô lớn hay quy mô nhỏ. Làm công việc về marketing, bạn cần thực hiện các nhiệm vụ:

Marketing là một hoạt động không thể thiếu đối với doanh nghiệp!

Marketing là một hoạt động không thể thiếu đối với doanh nghiệp!

1.2 Vai trò của marketing

Không phải ngẫu nhiên marketing lại là chìa khóa vàng cho sự thành công của doanh nghiệp. Vai trò của marketing thể hiện ở các mặt:
  • Cung cấp thông tin cho khách hàng

Khách hàng là những người bỏ tiền ra mua sản phẩm của doanh nghiệp. Và marketing giúp họ hiểu về sản phẩm mình đang mua với giá cả, chất lượng, khuyến mãi,...Thông tin được cung cấp càng chi tiết, khách hàng càng có thêm niềm tin về sản phẩm, dịch vụ
  • Tạo lợi thế trong cán cân cạnh tranh

Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, việc áp dụng marketing hiệu quả giúp “nâng tầm” thương hiệu.
Doanh nghiệp nhỏ có cơ hội vươn mình thông qua các chiến dịch marketing hiệu quả. Họ sẽ bắt đầu được tiệm cận với những tệp khách hàng lớn, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp.
  • Giúp duy trì, kết nối và tăng tương tác với khách hàng

Chăm sóc khách hàng qua chiến dịch marketing chính là yếu tố quan trọng tạo niềm tin cũng như niềm vui cho khách hàng.
Khách hàng khi có nhu cầu sẽ luôn nhớ về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp do những chính sách khiến khách hàng thấy “mát lòng mát dạ”.
Đặc biệt, với khả năng kết nối, tương tác, bạn còn dễ dàng tiếp cận và tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng.
Đây chính là trái ngọt mà marketing sẽ mang đến cho doanh nghiệp. Chỉ khi có được hiệu quả trong marketing thì doanh số của doanh nghiệp mới tăng lên đáng kể.
Một chiến dịch marketing hiệu quả sẽ đem đến doanh thu x2, x3 so với kinh doanh thông thường của doanh nghiệp.

Vai trò của marketing với doanh nghiệp

Vai trò của marketing với doanh nghiệp

2. 8 ý tưởng marketing độc đáo, sáng tạo nhất hiện nay

2.1 Ý tưởng quảng cáo marketing bằng phương tiện công cộng

Phương tiện công cộng ở đây là xe buýt, là xe taxi, là những banner quảng cáo bạn bắt gặp trên suốt con đường bạn đi.
Với ý tưởng marketing với phương tiện công cộng, điều bạn có là sự quen mặt. Mà quen mặt, gần gũi với khách hàng là điều bạn cần để có thể tạo ra những kết nối, giúp những người lạ trở thành khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, ý tưởng marketing này cũng không đòi hỏi chi phí quá cao. Do đó, kinh phí áp dụng cho hoạt động marketing này sẽ dễ dàng triển khai với mọi doanh nghiệp (dù quy mô vừa và nhỏ).

Marketing bằng phương tiện công cộng

Marketing bằng phương tiện công cộng

2.2 Tạo “trend” trên mạng xã hội

Những người bạn gặp trên mạng xã hội chủ yếu là những người trẻ. Vì vậy, bắt trend như một món ăn tinh thần không thể thiếu với những ai sử dụng mạng xã hội.
Các trend sẽ tạo nên một cú hick lớn và làm nóng tên tuổi thương hiệu. Đừng ngại theo trend một cách tinh tế giúp thương hiệu trở nên trẻ trung, thú vị hơn trong mắt khách hàng.
Mạng xã hội ngày một rộng lớn. Từ Facebook, Instagram đến Youtube, Tik Tok, bạn cần có chiến lược “trend” lí thú nhằm đem đến trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Tạo trend trên mạng xã hội

Tạo trend trên mạng xã hội

2.3 Triển khai email marketing

Email marketing luôn là lựa chọn số 1 cho doanh nghiệp. Bởi lẽ, với email marketing, doanh nghiệp sẽ tạo ra được kết nối thường xuyên với khách hàng.
Email sẽ được gửi đến với khách hàng qua tương tác của họ với thương hiệu. Hoặc, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin email của khách qua những hoạt động bán hàng.
Email marketing giúp duy trì kết nối với những khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được với những khách hàng mới thông qua các chương trình khuyến mãi và thông tin sản phẩm được cung cấp trong email.
Lên kế hoạch điều hành tốt email marketing giúp khách hàng mới có thêm cảm tình với sản phẩm và doanh nghiệp của bạn. Và chắc chắn, sản phẩm và doanh nghiệp quen mặt, trở thành lựa chọn ưu tiên của khách hàng.
Khi lên chiến lược email marketing, hãy chú ý tới hành vi khách hàng. Đừng chỉ tập trung giới thiệu sản phẩm dịch vụ. Hãy quan tâm khách hàng một cách tinh tế với những lời chúc vào dịp đặc biệt, những lời mừng năm mới, những câu chuyện sẻ chia với khách hàng,...

Triển khai kênh email marketing

Triển khai kênh email marketing

2.4 Xây dựng website thương hiệu

Website giống như ngôi nhà của bạn. Một doanh nghiệp cần website vì đó là nơi mà khách hàng kiểm chứng độ uy tín của doanh nghiệp bạn.
Website chi tiết, cụ thể hay không phụ thuộc vào định hướng marketing của doanh nghiệp. Nhưng chắc chắn, nếu không có website, bạn sẽ đánh mất một lượng khách hàng tiềm năng và điều này rất đáng tiếc.
Website của một thương hiệu cần đảm bảo những thông tin cụ thể về doanh nghiệp, về sản phẩm dịch vụ, về giá, về sự phát triển của doanh nghiệp,...
Trong quá trình xây dựng, tạo dựng nội dung website, bạn cần chú ý về việc cập nhật thông tin của doanh nghiệp. Tuyệt đối cần tránh tình trạng thông tin bị cũ khiến khách hàng không được cập nhật thông tin thương hiệu và có những ấn tượng ban đầu không mấy tốt đẹp.

Xây dựng website thương hiệu

Xây dựng website thương hiệu

2.5 Đi bài PR

PR không phải là làm quá về chất lượng của dịch vụ, sản phẩm hay danh tiếng của doanh nghiệp. Bài PR cụ thể chính xác, tân tâm sẽ giúp đưa thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng, tạo được nhiều danh tiếng trong lòng khách hàng.
Với các bài PR chất lượng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đứng top 1 của các trang web tìm kiếm cũng như khi chạy trên Google Ads.
Bài PR cho khách hàng cái nhìn tích cực hơn về doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ. Hãy dùng nội dung chân thành, tử tế giúp hoạt động PR của doanh nghiệp thành một sợi dây kết nối khách hàng và doanh nghiệp.

Bài PR cho thương hiệu

Bài PR cho thương hiệu

2.6 Xây dựng chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi dù ít, dù nhiều vẫn luôn có sức hấp dẫn kì lạ đối với khách hàng.
Hãy thường xuyên đưa ra các khuyến mãi để khách hàng có thể kết nối và đến gần hơn với thương hiệu của bạn. Khuyến mãi có thể mang tính “mồi” như giảm 3%, 5% hoặc mua 2 tặng 1,...trong những ngày thường. Còn với những dịp lễ, doanh nghiệp cần đưa ra những chiến dịch khuyến mãi hút khách hàng.
Chương trình khuyến mãi sẽ giúp bạn cạnh tranh được với các đối thủ của mình. Ngoài ra, khuyến mãi cũng sẽ đem đến tâm lí vui mừng cho khách và kích thích hành vi mua hàng của họ.
Doanh nghiệp cần nhìn câu chuyện đường dài. Bởi, nếu nghĩ rằng khuyến mãi làm lợi nhuận của doanh nghiệp giảm thì bạn đang sai lầm. Số lượng, chất lượng khách hàng mà khuyến mãi mang đến có thể gấp đôi so với doanh số dự kiến ban đầu của doanh nghiệp.

Khuyến mãi trong marketing

Khuyến mãi trong marketing

2.7 Tham gia tương tác trên các diễn đàn, hội nhóm

Đừng quên tương tác trên diễn đàn, hội nhóm để kết nối với vòng tròn quen biết. Sự tương tác của doanh nghiệp với sự chân thành, hài hước sẽ giúp khách hàng ấn tượng, quý mến bạn.
Một lưu ý khi tham gia diễn đàn, hội nhóm đó là hãy luôn thống nhất trong giọng điệu để khách hàng có thể hiểu “tính cách” doanh nghiệp.
Đặc biệt, khi tương tác trên diễn đàn, hội nhóm, hãy biết phân biệt các nội dung, tránh xa các nội dung toxic. Bởi, mỗi một hành động nhỏ của bạn trên mạng xã hội cũng sẽ khiến ấn tượng của khách hàng bị giảm xuống.
Đây là con dao hai lưỡi mà chỉ có những doanh nghiệp tỉnh táo, sắc bén mới biết cách tạo nên những ý tưởng marketing tuyệt vời.

Tương tác trên các hội nhóm

Tương tác trên các hội nhóm

2.8 Quảng bá sản phẩm dựa trên review của khách hàng

Review khách hàng là ý tưởng marketing bạn nên áp dụng trong ý tưởng marketing. Bạn nên chia sẻ lại những review của khách hàng để giúp tăng độ uy tín cho doanh nghiệp.
Review khách hàng dù tốt, dù chưa tốt cũng là bài học, kinh nghiệm để bạn có những ý tưởng marketing tuyệt vời.
Khách hàng với những review chất lượng sẽ đem đến cho bạn khách hàng tiềm năng, chất lượng. Bởi, chỉ có những review chân thực thì mới giúp những khách hàng mới tin tưởng, đặt niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Họ sẽ không có những nghi ngại về sản phẩm, dịch vụ nếu được quan sát và chứng kiến những review chân thật, đáng tin cậy.

Marketing dựa trên review của khách hàng

Marketing dựa trên review của khách hàng

3. Các cách giúp lên ý tưởng marketing độc đáo

3.1 Xác định đúng insight khách hàng

Insight khách hàng không phải là điều gì đó xa xôi hay khó khăn. Bạn phải thu thập thông tin khách hàng, hiểu về nỗi đau, nhu cầu, mong muốn và khao khát bên trong họ.
Sản phẩm bán ra dành cho khách hàng nên bạn phải hiểu điều khách hàng muốn. Điều khách hàng muốn không phải điều bạn muốn. Cần phân biệt kĩ nhu cầu khách hàng và mong muốn khách hàng để có những bảng hỏi, câu hỏi xác định insight chính xác.
Từ insight khách hàng, bạn dễ dàng lên ý tưởng marketing. Với khách hàng trẻ, chắc chắn ý tưởng marketing sẽ khác so với khách hàng tầm trung hoặc lớn tuổi. Chỉ khi xác định được những thông tin chính xác, chuẩn chỉ, cơ hội tiếp cận và tạo được ấn tượng với khách hàng mới tăng.

Xác định đúng insight khách hàng

Xác định đúng insight khách hàng

3.2 Nghiên cứu đối thủ

Nếu bạn bí ý tưởng, đối thủ của bạn chính là nguồn năng lượng và là “kho” ý tưởng giúp bạn tiếp cận khách hàng. Các ý tưởng marketing của đối thủ giúp bạn rà soát lại những chiến dịch marketing mà doanh nghiệp đã lên.
Từ việc phân tích đối thủ, bạn còn có thể rút kinh nghiệm và sắp xếp hệ thống chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

3.3 Cập nhật xu hướng thường xuyên, liên tục

Một doanh nghiệp, sản phẩm phải luôn không ngừng làm mới bản thân. Để tạo ấn tượng với khách hàng, đừng ngại việc thử những điều mới.
Nếu muốn áp dụng một sản phẩm mới, hãy hô biến sản phẩm thành trải nghiệm để khách hàng cho bạn những review, feedback chân thật. Ngoài ra, cũng hãy cập nhật mạng xã hội để nắm bắt tâm lí khách hàng.
Một doanh nghiệp, sản phẩm mà luôn luôn bảo thủ và không bao giờ có sự cải tiến thì sớm muộn cũng sẽ khiến khách hàng rời bỏ.

Cập nhật xu hướng để lên ý tưởng marketing

Cập nhật xu hướng để lên ý tưởng marketing

3.4 Bắt tay vào việc thực hiện

Ý tưởng marketing sẽ mãi chỉ là ý tưởng nếu bạn không bắt tay vào thực hiện chiến dịch.
Việc thực hiện, triển khai và cụ thể hóa các kế hoạch marketing lại càng không phải là công việc của một cá nhân.
Doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ marketing nòng cốt, đó chính là bí kíp tăng sự đoàn kết và kết nối nhân viên trong doanh nghiệp.
Thực hiện chiến dịch sẽ là một hành trình dài, từ ý tưởng chuyển thành thực tiễn đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều người. Đừng nóng vội trước một ý tưởng nào đó mà hãy thật bình tĩnh để đưa ra quyết định chính xác.

Bắt tay vào việc thực hiện ý tưởng marketing

Bắt tay vào việc thực hiện ý tưởng marketing

4. Kết luận

Trên đây là top 8 gợi ý về ý tưởng marketing thu hút mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Mong rằng bài viết đã cho bạn một cái nhìn mới và rõ ràng hơn về ý tưởng, về chiến dịch và vận hành quy trình marketing trơn tru, hiệu quả hơn.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Digital marketing là gì?  Tổng hợp kiến thức digital marketing từ A-Z

12/12/2022 MKT Ngoc Anh

Tổng hợp 18 chiến lược Marketing cho quán cafe thu hút khách hàng

12/01/2023 MKT Nguyệt

Top 15 xu hướng thiết kế website được quan tâm nhất năm 2023

16/01/2023 MKT Ngoc Anh