Tổng hợp 18 chiến lược Marketing cho quán cafe thu hút khách hàng

Kinh doanh quán cafe đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn vì nhu cầu đến quán cafe thư giãn, thưởng thức cafe hay học tập, làm việc,... ngày càng tăng cao. Có rất nhiều quán cafe mọc lên nhưng không phải quán nào cũng có thể trụ vững và phát triển. Một trong những yếu tố mà bạn cần quan tâm đó là chiến lược marketing cho quán cafe nhằm giúp nhiều người biết đến thương hiệu của bạn hơn, từ đó giúp gia tăng lượng khách hàng. Bài viết này Haravan chia sẻ với bạn 18 chiến lược marketing dành cho quán mới mở hay cả những quán đang hoạt động ổn định.

1. Chiến lược marketing quán cà phê là gì?

Chiến lược marketing cho quán cafe là một chuỗi các hoạt động có tính hệ thống

Chiến lược marketing cho quán cafe là một chuỗi các hoạt động có tính hệ thống

Theo định nghĩa của Philip Kotler- cha đẻ ngành Marketing hiện đại: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”
Như vậy, chiến lược marketing cho quán cafe là một chuỗi các hoạt động có tính hệ thống, liên quan và phối hợp chặt chẽ với nhau như lên kế hoạch Marketing, sản xuất sản phẩm theo định hướng khách hàng, định giá sản phẩm, phân phối sản phẩm đến với người tiêu dùng, truyền thông (PR, quảng cáo) sản phẩm… Tất cả những hoạt động này nhằm giúp quảng bá và đưa sản phẩm đến gần khách hàng hơn, tăng nhận diện thương hiệu và thu hút thêm nhiều khách hàng đến quán cafe của bạn. Từ đó giúp quán cafe tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

2. Chiến lược marketing cho quán cafe mới mở

Khi lên chiến lược marketing cho quán cafe, tùy vào từng thời điểm mà những chiến lược triển khai sẽ khác nhau. Dưới đây là những chiến lược dành cho quán cafe mới mở, bạn có thể tham khảo ngay.

2.1 Phát tờ rơi, treo băng rôn, đặt standee, thuê biển hiệu

Phát tờ rơi, treo băng rôn, đặt standee hay thuê biển hiệu là những hoạt động marketing truyền thống, được áp dụng từ rất lâu, trước khi internet và công nghệ phát triển như hiện nay.
Sử dụng những hình thức này có ưu điểm rất lớn về chi phí triển khai, lại dễ tiếp cận được những khách hàng ở xung quanh khu vực quán cafe của bạn. Hãy thiết kế một ấn phẩm thật hấp dẫn, đầy đủ thông tin về tên quán cafe, địa chỉ quán, thời gian bắt đầu khai trương và những chương trình khuyến mãi nhân dịp khai trương,... để thu hút thật nhiều khách hàng nhé.
Tuy nhiên hình thức này sẽ có một hạn chế đó là khó đo lường được kết quả khi thực hiện, chỉ mang lại hiệu quả dành cho quán cafe lúc mới bắt đầu.

2.2 Hợp tác với KOL và Influencer

Hợp tác với KOC/KOL hay Influencer để marketing cho quán cafe

Hợp tác với KOC/KOL hay Influencer để marketing cho quán cafe

Hợp tác với KOC/KOL hay Influencer đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn khi mạng xã hội và các nền tảng giải trí ngày càng phát triển. Trong lĩnh vực F&B cũng không kém khi xu hướng mukbang hay food review ngày càng hot.
Bạn có thể liên hệ hợp tác với những KOC/KOL hay Influencer để xây dựng nội dung giới thiệu dịch vụ, sản phẩm tại quán cafe của bạn. Tuy nhiên nội dung sáng tạo cần chân thật, gần gũi và lan tỏa được thông điệp, tránh việc khen quá đà, tạo cảm giác khó tin tưởng cho người xem.

>>> Tham khảo thêm: 13 bước mở quán cà phê từ A - Z cho người mới bắt đầu

2.3 Tổ chức khai trương ngoài trời

Đối với những quán cafe lớn, có không gian ngoài trời đẹp, nằm ở khu vực tập trung đông dân cư, nhiều người qua lại thì bạn có thể áp dụng hình thức tổ chức khai trương quán cafe để thu hút sự chú ý.
Nếu có điều kiện tài chính tốt bạn có thể tổ chức buổi khai trương với MC, sân khấu, khách mời, âm thanh, ánh sáng hoành tráng. Hoặc không thì bạn chỉ cần trang trí quán với banner khai trương, hoa, bong bóng,... để thu hút sự chú ý của người đi đường.

2.4 Ưu đãi cho quán mới mở

Đây là hình thức quen thuộc mà bất kỳ doanh nghiệp nào khi mới mở hoặc ra mắt sản phẩm mới đều áp dụng nhằm tạo động lực và thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Bạn có thể kết hợp hình thức này với phát tờ rơi, treo băng rôn hay biển hiệu để truyền đạt đến với khách hàng. Tuy nhiên bạn nên giới hạn thời gian sử dụng ưu đãi để thôi thúc khách hàng nhanh đến quán của bạn hơn.

2.5 Viral marketing bằng câu chuyện "gây sốc"

Viral marketing là một chiến dịch quảng cáo lan truyền, tiếp thị các nội dung có khả năng tác động đến hành vi chia sẻ thông điệp từ người này đến người khác với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. Hay nói cách khác, đây là cách tiếp thị dựa vào khán giả để lan truyền thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Tuy nhiên lưu ý không thực hiện viral marketing bằng những câu chuyện gây sốc hoặc tiêu cực tại quán của bạn, cách này không những không thu hút khách hàng đến quán mà còn tạo tiếng xấu cho quán của bạn khi vừa mới hoạt động.

2.6 Mời bạn bè & người quen tới quán

Mời bạn bè và người quen đến quán cafe

Mời bạn bè và người quen đến quán cafe

Mời bạn bè hay người quen đến quán tuy có thể không đúng tệp khách hàng tiềm năng của bạn nhưng cũng có thể giúp bạn đông khách hơn khi mới hoạt động. Bên cạnh đó, bạn bè và người quen có thể hỗ trợ bạn giới thiệu tới thêm nhiều người khác thông qua “marketing truyền miệng”.

2.7 Đăng ký tài khoản thương hiệu online

Với xu hướng marketing đa kênh như hiện nay thì việc tạo các tài khoản thương hiệu online và liên kết chúng với nhau là hoạt động không thể thiếu của quán cafe khi mới mở. Hãy tạo các tài khoản cho quán cafe của bạn từ những nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, TikTok,... sau đó đăng ký tài khoản trên các nền tảng ứng dụng dịch vụ hoặc review như Foody, Lozi,... Hãy luôn đảm bảo rằng thương hiệu quán cafe của bạn sẽ xuất hiện thật chỉnh chu và hoàn thiện trên các nền tảng phổ biến này.

3. Chiến lược marketing cho quán cafe khi hoạt động ổn định

Sau khi thực hiện những chiến lược marketing cho quán cafe khi mới mở, tiếp theo khi quán đã có lượng khách hàng nhất định bạn cần có những chiến lược tiếp theo để thu hút thêm nhiều khách hàng khác và tạo dấu ấn với những khách hàng hiện tại.

3.1 Decor/menu giới hạn theo mùa/ngày lễ lớn

Sau khi quán đã hoạt động ổn định thì những menu đồ uống, tráng miệng của quán sẽ trở nên quen thuộc với khách hàng. Do đó với những menu đồ uống được thiết kế đặc biệt trong những dịp lễ lớn như Noel, Tết, Valentine,... sẽ tạo cảm giác tò mò cho khách hàng. Đặc biệt những menu đặc biệt này thường được giới hạn thời gian trong dịp lễ đó nên sẽ kích thích khách hàng nhanh chóng đến quán để trải nghiệm, giúp quán cafe của bạn tăng doanh thu nhanh chóng nhân dịp những này.

Decor menu cho quán cafe vào những dịp lễ lớn

Decor menu cho quán cafe vào những dịp lễ lớn

3.2 Kết hợp bán hàng online

Quán cafe truyền thống sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng đến tận hưởng không gian decor của quán và thưởng thức đồ uống, tráng miệng tại quán. Nếu khách hàng có đánh giá tốt với sản phẩm tại quán cafe của bạn sẽ có nhu cầu đặt hàng online khi có nhu cầu. Do đó hãy tối đa hết cơ hội bán hàng, không nên bỏ lỡ kênh bán hàng cafe đầy tiềm năng qua những nền tảng online như ứng dụng đặt đồ ăn, mạng xã hội,...

3.3 Marketing chéo với thương hiệu khác

Marketing chéo với thương hiệu khác là cách bạn tận dụng tệp khách hàng có sẵn của những thương hiệu khác, đôi bên cùng thảo luận để đưa ra chương trình bán hàng chéo như giới thiệu sản phẩm của bên kia tại chính địa điểm kinh doanh của mình, kèm theo một số ưu đãi khi mua kèm, như giảm giá, tặng quà nhỏ…
Một số lưu ý khi lựa chọn thương hiệu để hợp tác là:
  • Tệp khách hàng mục tiêu của 2 bên cần có những điểm tương đồng hoặc giống nhau, như vậy thì khi tiếp thị sẽ thu hút ngay sự chú ý của khách hàng.
  • Đối tác có thể hoạt động cùng ngành F&B nhưng cần khác ngách sản phẩm, ví dụ như bạn đang kinh doanh cafe và các món uống, bạn có thể hợp tác với những thương hiệu bánh ngọt, bánh mì hoặc các món ăn vặt,...
  • Sản phẩm của đối tác phải có tiềm năng lớn và chất lượng tốt vì khách hàng của bạn đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của đối tác bạn giới thiệu nhưng lại nhận về chất lượng không muốn sẽ khiến bạn mất đi rất nhiều điểm trong mắt khách quen.

3.4 Digital/content marketing

Digital marketing hay content marketing là hình thức bạn xây dựng nội dung cho quán cafe qua nhiều hình thức khác nhau như câu chữ, hình ảnh, video, sự kiện,...
Một số hình thức digital marketing phổ biến có thể áp dụng cho quán cafe như:
  • Website - SEO: sở hữu 1 website cho quán cafe để giới thiệu, truyền đạt thông điệp và thông báo những chương trình khuyến mãi, sự kiện lớn,... góp phần giúp thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên để tận dụng hết lợi thế và tăng hiệu quả của website bạn cần biết và tận dụng SEO, giúp website của bạn đạt thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm của Google.
  • Báo chí - PR: một vài bài giới thiệu quán cafe, sản phẩm/dịch vụ hay câu chuyện truyền cảm hứng từ quán cafe của bạn sẽ giúp khách hàng chú ý đến nhiều hơn, đem lại độ phủ thương hiệu rất nhanh và hiệu quả nhờ lưu lượng traffic khổng lồ. Nếu bạn có khả năng viết lách tốt sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí, nếu không hãy liên hệ một bên thứ ba để có được bài viết PR chất lượng nhé.
  • Mạng xã hội: chắc chắn rồi, đây là kênh bạn không thể bỏ lỡ khi marketing cho quán cafe. Hãy tạo tài khoản và xây dựng nội dung trên tất cả các nền tảng mạng xã hội có lượt người dùng cao hiện nay như Facebook, Instagram, TikTok.
  • Chạy quảng cáo trả phí: khi tất cả các thương hiệu đều thực hiện marketing online qua các nền tảng thì chạy quảng cáo trả phí sẽ tạo nên sự khác biệt bằng cách bạn có thể nhắm đến từng đối tượng khách hàng cụ thể của mình theo mục tiêu nhân khẩu học, sở thích, nhu cầu người dùng,... Hiện nay Google AdsFacebook Ads là hai kênh được sử dụng nhiều nhất vì những hiệu quả mang lại.

Chiến lược digital/content marketing cho quán cafe

Chiến lược digital/content marketing cho quán cafe

3.5 Hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi nói về việc sử dụng một sản phẩm để làm mồi nhử, để hướng khách hàng đến mong muốn của bạn nhưng vẫn vui vẻ chấp nhận và lựa chọn nó. Thay vì có hai lựa chọn, thì hiệu ứng chim mồi sẽ đưa ra một giải pháp “mồi”, hướng khách hàng đến sản phẩm có lợi hơn cho người bán. Theo một nghiên cứu, khi đối mặt với 2 sự lựa chọn, khách hàng thường tốn thời gian suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định giữ sản phẩm tốt hơn với giá cao và sản phẩm kém hơn với giá thấp để tiết kiệm chi phí. Và với hiệu ứng chim mồi, thì điều này đã được giải quyết.
Tận dụng điều này bạn có thể đưa ra 3 lựa chọn với một món uống như 3 size S, M, L với 3 mức giá lần lượt là 40K, 50K, 55K. Như vậy size M với mức giá 50K sẽ là mồi nhử để khách hàng lựa chọn size L với giá 55K. Từ đó giúp quán cafe bạn tăng giá trị trên mỗi đơn hàng của khách.

3.6 Tạo gói sản phẩm combo

Tạo các combo với giá ưu đãi là hình thức mà nhiều thương hiệu cafe lớn đang sử dụng để đánh vào tâm lý giá cả của người tiêu dùng. Do đó định giá của combo cần rẻ hơn tổng giá trị của sản phẩm cộng lại khi mua lẻ. Một số hình thức quán cafe có thể áp dụng để kích thích khách hàng mua combo như chương trình mua combo 2 ly size lớn tặng 1 ly size, miễn phí upsize khi mua combo 3 ly,... Hình thức này cũng giúp quán cafe tăng doanh thu bằng cách tăng giá trị trên mỗi đơn hàng.

3.7 Ưu đãi theo khung giờ

Bạn có áp dụng hình thức này dựa vào thói quen và hành vi tiêu dùng của tệp khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến. Ví dụ như nếu quán cafe bạn hướng đến tệp những nhân viên văn phòng hay sinh viên thì chương trình giảm giá vào các khung giờ từ 7h-9h và 12h-13h sẽ giúp cửa hàng tăng doanh thu nhanh vào những khung giờ này.

3.8 Wifi marketing

Wifi Marketing là sự kết hợp giữa Wifi Marketing và Social Media. Có thể hiểu một cách đơn giản là khi chúng ta truy cập vào một Wifi miễn phí nào đó tại một quán cafe nào đó, trên màn hình sẽ xuất hiện giao diện của pop-up quảng cáo thương hiệu hay sản phẩm hay trang chủ của công ty.
Và để có thể sử dụng mạng Wifi này, người dùng phải nhấn vào đường liên kết trên giao diện, xem hết clip hoặc một số hình thức khác như chia sẻ mạng xã hội, check in địa điểm,… Wifi Marketing được đánh giá là hình thức mang thông tin sản phẩm nhanh và đơn giản nhất đến người sử dụng.

4. Chiến lược marketing giữ chân khách hàng, gắn bó lâu dài

Giữ chân khách hàng và tạo thói quen gắn bó lâu dài với quán cafe là cách giúp bạn tăng doanh thu ổn định nhưng tiết kiệm nhiều chi phí hơn so với việc tiếp cận khách hàng mới. Dưới đây là những cách giúp bạn giữ chân khách hàng cho quán cafe hiệu quả.

4.1 Thẻ thành viên, thẻ tích điểm

Đây là cách giữ chân khách hàng được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Những khách hàng khi đăng ký thẻ thành viên và thẻ tích điểm sau mỗi lần mua sản phẩm sẽ nhận được ưu đãi hoặc quà tặng khi đạt đến một mức điểm cụ thể nào đó. Hình thức này sẽ mang lại cảm giác hứng thú và tạo động lực cho khách hàng quay lại quán cafe của bạn.
Bạn không nhất thiết phải đầu tư app tích điểm hay thẻ từ để quét như những thương hiệu lớn đang làm, chỉ cần một thẻ thành viên bằng giấy được thiết kế ấn tượng và dùng mộc đóng dấu để tích điểm cho khách hàng mỗi lần sử dụng.

4.2 Tặng voucher giảm giá

Voucher giảm giá thường sẽ có hiệu lực cho lần sử dụng tiếp theo tại quán, phương pháp này sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng hiệu quả thông qua việc khuyến khích khách hàng quay lại tiếp tục sử dụng đồ uống của thương hiệu để nhận được ưu đãi.

4.3 Facebook Remarketing

Facebook là nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng rất đông đảo và lượt truy cập khủng mỗi ngày, do đó Facebook remarketing sẽ mang lại hiệu quả tốt khi bạn chạy quảng cáo hướng tới những người đã từng truy cập hay tương tác với bạn trên Facebook.

Phần mềm quản lý khách hàng Haravan - chăm sóc và giữ chân khách hàng hiệu quả

Phần mềm quản lý khách hàng Haravan - chăm sóc và giữ chân khách hàng hiệu quả

Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng Phần mềm quản lý khách hàng Haravan, giúp bạn chăm sóc và giữ chân khách hàng hiệu quả với những tính năng xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng thành viên và tạo các chương trình tự động cho quán cafe của bạn như:

  • Xếp hạng thành viên theo điểm mua sắm của khách hàng. Chương trình tích điểm & đổi thưởng tạo sự yêu thích và gia tăng lòng trung thành của khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng tự động thông qua các kịch bản được thiết lập sẵn. Tạo sự yêu mến và lòng tin giúp khai thác tối đa cơ hội bán hàng từ các khách hàng hiện tại.
  • Tích hợp sẵn nhiều kênh, tương tác 2 chiều qua các kênh bán hàng khác nhau như Facebook Messenger, Zalo, Instagram đến Email, SMS.
  • Tạo chương trình ưu đãi khác nhau nhanh chóng theo nhóm khách hàng trên Haraloyalty, quy trình đơn giản giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian.

5. Kết luận

Trên đây là 18 chiến lược marketing thu hút khách hàng cho quán cafe ngay từ giai đoạn mới mở đến khi quán đã hoạt động ổn định và xây dựng tệp khách hàng trung thành. Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào thì việc xây dựng chiến lược marketing rất quan trọng, góp phần tạo nên độ phủ thương hiệu và sự thành công cho doanh nghiệp của bạn. Chúc các bạn thành công.

Trải nghiệm Haravan Loyalty: Giải pháp chăm sóc và giữ chân khách hàng trung thành; mang khách hàng quay trở lại lần thứ hai, thứ ba và hơn thế nữa với các chương trình đổi thưởng hấp dẫn.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 15 xu hướng thiết kế website được quan tâm nhất năm 2023

16/01/2023 MKT Ngoc Anh

Mobile Marketing là gì? 13 hình thức Mobile Marketing phổ biến nhất

27/02/2023 MKT Nguyệt

Tổng hợp những mẫu Email Marketing miễn phí, thu hút và ấn tượng

27/02/2023 MKT Nguyệt