Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Google Ads từ A - Z

Google là nền tảng chạy quảng cáo được nhiều doanh nghiệp tin chọn. Nó cung cấp nhiều tùy chọn nhắm mục tiêu cho phép bạn hiển thị quảng cáo cho đối tượng cụ thể dựa trên các yếu tố. Vậy hãy cùng Haravan tìm hiểu cách chạy quảng cáo Google Ads nhé!

I. Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads

Để bắt đầu chạy quảng cáo Google Ads, bạn không thể thiếu một tài khoản Gmail đang hoạt động.

1.1. Tạo tài khoản Google Ads

Truy cập đường link https://ads.google.com/. Chọn bắt đầu ngay và đăng nhập tài khoản Gmail để thực hiện các bước tiếp theo.

Đăng nhập tài khoản để chạy quảng cáo Google Ads.

1.1.1. Xác định và chọn mục tiêu quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp

Trước hết, để Google nhắm đến đúng đối tượng mà doanh nghiệp đang hướng tới và tính toán chính xác chi phí quảng cáo, bạn cần lựa chọn mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo.

Hiện nay có 4 lựa chọn quảng cáo phổ biến, chẳng hạn:

- Tăng số lượng khách hàng ghé cửa hàng: Nếu doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng tiềm năng đến trực tiếp cửa hàng để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, tăng nhận diện thương hiệu và tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp.

- Tăng số lượng cuộc gọi: Mục này phù hợp với cho doanh nghiệp phát triển qua tổng đài/điện thoại. Lựa chọn này sẽ thu hút khách hàng tiềm năng liên hệ trực tiếp, giải đáp thắc mắc và chốt đơn hàng nhanh chóng.

- Tiếp cận và tương tác với người xem trên Facebook: Bằng cách này, quảng cáo giúp tăng nhận diện thương hiệu và thu hút lượng truy cập cho trang Facebook của doanh nghiệp.

- Tăng lượt bán hàng hoặc lượt đăng ký qua trang web: phù hợp với doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến (không có cửa hàng vật lý), tập trung vào thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc thu hút lượt đăng ký cho website.

Tùy theo nhu cầu và loại hình của từng doanh nghiệp, bạn sẽ lựa chọn các mục tiêu phù hợp cho cơ sở kinh doanh của mình.

Xác định đúng mục tiêu cho quảng cáo Google Ads giúp tăng hiệu quả chiến dịch.

1.1.2. Điền tên doanh nghiệp của bạn

Doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ thông tin vào từng ô tương ứng như: tên công ty, website, địa chỉ,...

Nhập tên doanh nghiệp của bạn để tạo quảng cáo.

1.1.3. Thiết lập trang đích

Tùy vào mong muốn, bạn sẽ điều chỉnh trang tiếp theo khi khách hàng nhấp vào quảng cáo là gì, ví dụ: Landing page, Website, Fanpage,..

Thiết lập trang đích khi nhấp vào quảng cáo.

1.1.4. Hoàn thành bài viết quảng cáo theo các mục mà Google yêu cầu

Bước cuối cùng để hoàn thiện chiến dịch quảng cáo Google Ads là hoàn chỉnh nội dung quảng cáo sao cho thật thu hút. Bạn cần lưu ý hình ảnh thực tế khi Google hiển thị bài quảng cáo để điều chỉnh phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề như quảng cáo bị cắt chữ, thông tin quan trọng chưa hiển thị trên đầu bài,...

Nội dung quảng cáo thu hút sẽ kích thích sự quan tâm từ phía khách hàng.

1.1.5. Thiết lập vị trí quảng cáo

Bạn có thể thiết thiết lập vị trí theo 3 mục như sau:

- Thiết lập vị trí quảng cáo: Lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo Google Ads bạn muốn.

- Thiết lập vị trí theo bán kính: Giới hạn vị trí địa lý theo bán kính doanh nghiệp bạn đã đăng ký địa chỉ.

- Thiết lập vị trí cụ thể: Đối với doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, bạn cần cung cấp đầy đủ những địa chỉ ở phần này để khách hàng dễ dàng tìm kiếm địa điểm.

Thiết lập vị trí quảng cáo với địa điểm phù hợp.

1.2. Thêm phương thức thanh toán

Bạn cần lưu ý rằng thẻ nội địa không thể dùng để thanh toán chi phí quảng cáo Google Ads. Vì vậy, bạn thanh toán bằng thẻ quốc tế như Visa/Master card. 2 loại thẻ Visa/Master card bao gồm:

- Thẻ visa debit: Bạn cần nạp tiền vào mới sử dụng được thẻ này (giống như thẻ ATM nội địa).

- Thẻ visa credit: Đây là loại thẻ bạn có thể sử dụng trước và thanh toán sau. Hạn mức của thẻ tín dụng đã được thiết lập sẵn trong tài khoản.

Bạn có thể lựa chọn loại thẻ nào phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

Điền đầy đủ thông tin để tiến hành thanh toán Google Ads.

1.3. Lựa chọn từ khóa phù hợp

Để quảng cáo hiển thị đúng với nhóm khách hàng doanh nghiệp đang hướng tới, bạn cần chọn danh sách từ khóa phù hợp với chiến dịch. Từ khóa được chọn phải liên quan và trùng với cụm từ khách hàng tìm kiếm về sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Lựa chọn từ khóa phù hợp để tăng khả năng tiếp cận đối tượng tiềm năng.

1.4. Thiết lập thanh toán

Bạn cần điền thông tin thanh toán (bao gồm mã khuyến mãi) với các bước:

- Chọn biểu tượng cài đặt.

- Bấm vào mục Lập hóa đơn và thanh toán.

- Nhập quốc gia/lãnh thổ, chọn Tiếp tục.

- Nhấn gửi và kích hoạt.

1.5. Thiết lập ngân sách

Để thiết lập ngân sách, có 2 cách sau:

- Tự tùy chỉnh chi phí mong muốn: Để thiết lập, bạn nhấn vào ngân hàng riêng và gõ số tiền bạn muốn.

- Google tính toán và đề xuất: Đối với hình thức này, Google sẽ tính toán số tiền trung bình bạn trả 1 ngày cho chiến dịch quảng cáo. Để cài đặt chế độ này, bạn nhấn Select a budget option (Chọn ngân sách riêng của bạn) và điều chỉnh như bên dưới.

Ngân sách nên được tính toán kỹ lưỡng để tối ưu hiệu quả quảng cáo.

1.6. Đặt chi phí chạy quảng cáo Google Ads

Vậy có cách chạy quảng cáo google miễn phí không? Google Ads là nền tảng chạy quảng cáo có trả phí với 2 bước thiết lập chi phí:

- Bước 1: Bạn vào tất cả chiến dịch, chọn Công cụ → Chọn Lập kế hoạch → Công cụ lập kế hoạch từ khóa

- Bước 2: Cung cấp bộ từ khóa đúng với tên sản phẩm và ngành hàng vào chỗ trống và nhấn “Bắt đầu”. Tiếp theo, bạn sẽ thu được bảng gợi ý từ khóa, đi kèm với giá thầu.

1.7. Viết mẫu quảng cáo hấp dẫn và thu hút

Bạn cần bỏ túi những lưu ý dưới đây để quảng cáo Google Ads chỉnh chu và thu hút được nhiều sự quan tâm nhé:

- Mẫu quảng cáo đúng chuẩn sẽ có 3 tiêu đề, trong đó 1 tiêu đề gồm 30 ký tự, 2 phần mô tả dài 90 ký tự. Lưu ý rằng độ dài mẫu quảng cáo nên giới hạn trong 270 ký tự.

- Số lần xuất hiện của cụm từ khóa chính là 2, gồm 1 lần ở tiêu đề và 1 lần ở mục mô tả.

- Viết quảng cáo ngắn gọn, súc tích, cung cấp thông tin có giá trị, nhấn mạnh các tính năng nổi bật để thu hút sự chú ý của người xem và giúp họ dễ dàng ghi nhớ thông tin. Hãy lưu ý bảng nhìn trước hiển thị quảng cáo ở góc phải để đảm bảo nội dung hiển thị đầy đủ và truyền tải thông tin hiệu quả.

- Kiểm tra thật kỹ về chính tả, không nên viết tắt hoặc sử dụng ký tự đặc biệt.

- Mỗi kênh truyền thông và phương tiện truy cập (máy tính, điện thoại, máy tính bảng) cần có nội dung riêng biệt để thu hút sự chú ý của người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

- Hãy thêm lời kêu gọi hành động (CTA) vào nội dung quảng cáo để tăng tính thuyết phục cho người dùng. Đặt CTA ở vị trí dễ nhìn và sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, khuyến khích người xem tương tác với thông điệp.

Mẫu quảng cáo thu hút sẽ có được sự chú ý từ đối tượng tiềm năng.

1.8. Tối ưu nội dung trang đích

Bạn nên dành cho Landing page (Trang đích) một sự chú ý đặc biệt vì đây là một yếu tố quan trọng. Vậy nên hãy theo dõi những lưu ý sau đây để có một trang đích hoàn chỉnh nhất:

- Landing page cần tối ưu hóa tốc độ tải trang vì khách hàng không thích sự chờ đợi.

- Với những kích thước màn hình khác nhau, bạn cần trình bày nội dung rõ ràng và tương thích với mỗi thiết bị tương ứng.

- Chú trọng đến việc đặt tiêu đề sao cho lôi cuốn và thể hiện được nội dung chính của quảng cáo. Tiêu đề nên giới hạn dưới 65 ký tự. Lưu ý rằng, bạn nên dùng ngôn ngữ thực tế, đừng lạm dụng những từ ngữ đao to búa lớn. Ngoài ra, bạn có thể in đậm tiêu đề để tạo sự chú ý với khách hàng.

- Bạn cần chú trọng hơn cả về nội dung và bố cục. Nội dung cần được xây dựng để thu hút người đọc và phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu. Thiết kế dễ nhìn, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin đến khách hàng.

- Hạn chế hiển thị popup làm che mất thông tin quảng cáo và giảm tỷ lệ thoát trang của người dùng.

- Lời kêu gọi hành động (CTA) phù hợp để tăng độ thuyết phục khách hàng nhưng không gây phản cảm.

- Ngoài ra, bạn nên theo dõi tỷ lệ chuyển đổi của trang đích để nắm bắt tình hình và đưa ra giải pháp cải thiện nếu cần thiết.

Tối ưu nội dung trang đích cần được chú trọng để thu hút người dùng.

1.9. Cài đặt đối tượng tiếp thị lại (Re-marketing)

Khách hàng có nhu cầu sẽ chủ động tìm kiếm sản phẩm thông qua các từ khóa liên quan. Lúc này, Re-marketing đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhiều lần và thúc đẩy hành vi mua hàng.

Khi khách hàng lần đầu tìm kiếm sản phẩm, họ sẽ cân nhắc về nhiều yếu tố và chưa có ý định mua hàng mạnh mẽ. Lúc này, họ cần thời gian để so sánh nhiều thương hiệu khác nhau để cân nhắc về giá cả, chế độ hậu mãi, chất lượng,... rồi mới đưa ra sự lựa chọn cuối cùng.

Để tiếp cận hiệu quả khách hàng tiềm năng đã từng truy cập trang web, doanh nghiệp cần triển khai chiến lược Re-marketing thông qua Google Ads. Bởi vì, khi người dùng truy cập vào trang web, hệ thống sẽ ghi nhớ cookie vào danh sách Re-marketing. Dựa trên thông tin thu thập được này, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch tiếp thị phù hợp để kích thích hành vi mua hàng.

Re-marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhiều lần.

Người dùng phải có lịch sử hoạt trong vòng 30 ngày áp dụng cho cả “mạng hiển thị” và “mạng tìm kiếm” với yêu cầu sau đây:

- Đối với mạng hiển thị, Google Display yêu cầu tối thiểu 100 lượt truy cập mỗi ngày.

- Đối với mạng tìm kiếm, Google Search cần tối thiểu 1000 lượt truy cập mỗi ngày.

1.10. Theo dõi và tối ưu quảng cáo

Ngoài việc thiết lập, doanh nghiệp cần theo dõi và tối ưu hóa chiến dịch liên tục để đạt được hiệu quả tối đa. Nếu bỏ qua bước này, mọi cố gắng sẽ trở nên vô nghĩa. Có 2 phương pháp theo dõi quảng cáo Google Ads:

- Đo lường chuyển đổi Google Ads thông qua công cụ Google Analytics.

- Đo lường chuyển đổi trực tiếp từ tài khoản Google Ads.

Theo dõi và tối ưu quảng cáo Google Ads là điều rất cần thiết.

Nếu quảng cáo vẫn không thể tăng TOP hoặc đạt được hiệu quả, bạn có thể tham khảo 8 cách tối ưu quảng cáo sau đây:

- Điều chỉnh giá thầu dựa trên hiệu quả của từng từ khóa (nếu cần).

- Bổ sung các từ khóa "hot search" liên quan trực tiếp đến dịch vụ bạn cung cấp và loại bỏ các từ khóa không hiệu quả.

- Phân bổ, điều chỉnh chỉnh ngân sách hợp lý để cải thiện mức độ hiển thị ưu tiên.

- Xử lý truy vấn tìm kiếm (thêm hoặc phủ định).

- Hiển thị quảng cáo vào khung giờ có lượng truy cập cao để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

- Ưu tiên hiển thị quảng cáo trên thiết bị phù hợp.

- Tập trung hiển thị quảng cáo đến khu vực tiềm năng.

- Nếu cần thiết, hãy dừng hoặc thay đổi mẫu quảng cáo khác phù hợp hơn.

II. Những sai lầm khi chạy quảng cáo Google Ads

Bạn nên bỏ túi những sai lầm cần tránh sau để đạt hiệu quả tốt nhất và không bị mất tiền oan:

2.1. Chọn từ khóa sai cách

Lưu ý việc bạn chọn sai từ khóa chính, chọn quá nhiều từ khóa hoặc không có từ khóa trong nội dung quảng cáo. Từ khóa được chọn phải phù hợp với mục tiêu chiến dịch vì mỗi từ khóa đều tiêu tốn ngân sách của bạn.

2.2. Sai trang đích

Thông tin Landing page (trang đích) cung cấp sai hoặc không đảm bảo sẽ dẫn đến quảng cáo thất bại vì trang đích có mức độ ảnh hưởng cao đến hiệu quả chiến dịch.

2.3. Không chú ý đến trải nghiệm của trang đích

Bạn cần lưu ý đến thông tin sản phẩm và lưu lại thông tin liên hệ chi tiết để người dùng liên hệ ngay khi có nhu cầu. Trải nghiệm trang đích cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi.

Trang đích có vai trò quan trọng giúp tăng trải nghiệm người dùng.

2.4. Không tích hợp công cụ theo dõi

Bạn có thể nắm bắt hiệu quả quảng cáo nếu có tích hợp công cụ theo dõi. Thông qua công cụ này, bạn sẽ xem được các báo cáo về: thời gian ở lại trang, lưu lượng truy cập hay những trang khách hàng đã xem,...

2.5. Không đo lường hiệu quả quảng cáo

Bạn có thể đo lường hiệu quả quảng cáo nhờ vào công cụ theo dõi chiến dịch. Nhờ vậy, bạn có thể tính toán lợi nhuận cho doanh nghiệp và đề xuất kế hoạch quảng cáo tốt hơn.

2.6. Không tối ưu hóa quảng cáo hàng ngày

Quảng cáo cần được theo dõi và tối ưu mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả. Bởi vì, khi nó không được tối ưu hóa thường xuyên sẽ khiến bạn tiêu tốn nhiều ngân sách cho chiến dịch.

2.7. Thuê những đơn vị quảng cáo không uy tín

Việc xem xét và cân nhắc về đơn vị quảng cáo nào có dịch vụ chất lượng, hiệu quả và giá cả hợp lý là vô cùng quan trọng. Bạn cần dành thời gian để đánh giá và so sánh nhiều công ty quảng cáo khác nhau để tránh trường hợp vừa không mang lại hiệu quả, lại vừa mất tiền.

Đơn vị quảng cáo uy tín sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả tối ưu về chi phí lẫn nội dung.

III. Triển khai chiến dịch quảng cáo Google Ads với Haravan

Bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về cách chạy quảng cáo Google Ads để tự tin bắt đầu hành trình chinh phục thị trường kinh doanh trực tuyến. Phương thức quảng cáo này mở ra cơ hội vàng cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường mục tiêu trực tuyến thông qua nền tảng công cụ tìm kiếm và các trang web đối tác uy tín.

Haravan - Đối tác công nghệ đầu tiên của Google tại Việt Nam, tự hào mang đến cho nhà bán lẻ các giải pháp quảng cáo Google toàn diện. Haravan hỗ trợ triển khai nhiều hình thức quảng cáo Google Ads phù hợp với nhiều lĩnh vực, ngân sách và mục tiêu kinh doanh khác nhau thông qua dịch vụ Cài đặt Tài khoản Quảng cáo Google.

Liên hệ ngay với chúng tôi qua email services@haravan.com để được tư vấn thêm thông tin chi tiết nhé!

Xem thêm:

Tổng hợp những điều cần biết về quảng cáo Google Ads.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp những điều cần biết về quảng cáo Google Ads

25/04/2024 Hien MKT

Hướng dẫn xóa tài khoản Google đơn giản và hiệu quả nhất 2023

25/04/2023 MKT Ngoc Anh

CTR là gì? Làm thế nào để tăng chỉ số CTR hiệu quả cho quảng cáo?

25/04/2023 MKT Ngoc Anh