Tổng hợp những điều cần biết về quảng cáo Google Ads

Kinh doanh trực tuyến đang trở thành xu hướng của các doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay. Các tổ chức kinh tế đều áp dụng công nghệ hỗ trợ những hoạt động kinh doanh. Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để tiếp cận tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng lưu lượng truy cập cho gian hàng. Doanh nghiệp thường tìm đến Google Ads, công cụ quảng cáo dễ sử dụng và đang phổ biến hiện tại.

Vậy để hiểu được Google Ads là gì và cách thức hoạt động của quảng cáo Google Ads ra sao, hãy cùng khám phá bài viết này cùng Haravan nhé!

I. Quảng cáo Google Ads là gì?

Google Ads là nền tảng quảng cáo trực tuyến do Google cung cấp. Nó giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường mục tiêu và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua mạng lưới tìm kiếm khổng lồ của Google và các trang web đối tác.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Google Ads - Nền tảng quảng cáo thu hút lượng lớn khách hàng.

II. Top 5 lý do bạn nên sử dụng quảng cáo Google Ads

Nhờ vào hiệu quả tiếp thị vượt trội, Google Ads được nhiều doanh nghiệp lựa chọn với những lý do sau:

2.1. Kết nối với khách hàng

Bằng cách hiển thị quảng cáo đúng vị trí, đúng thời điểm, lựa chọn từ khóa phù hợp hay cách diễn đạt hợp ngữ cảnh, Google Ads giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và nới rộng đối tượng tiêu dùng.

2.2. Hiệu quả nhanh chóng

Google Ads giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, đem lại cho đơn vị kinh doanh lợi nhuận tối đa nhờ vào khả năng xác định mục tiêu đúng đắn. Doanh nghiệp chỉ cần đảm bảo sản phẩm tuân thủ chính sách của Google, quảng cáo sẽ được xuất hiện nhanh chóng. Thời gian hiển thị chỉ trong tối thiểu 5 phút sau khi cài đặt chiến dịch thành công.

2.3. Dễ dàng quản lý và điều khiển

Giao diện của Google Ads được thiết kế trực quan giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các điều chỉnh như:

- Bổ sung từ khóa.

- Cài đặt ngôn ngữ.

- Xác định đối tượng khách hàng.

- Thay đổi nội dung quảng cáo.

2.4. Tiết kiệm chi phí

Doanh nghiệp có thể giới hạn chi phí quảng cáo theo thời gian (ngày, tuần hay tháng) theo ngân sách và nhu cầu của mình. Nhờ vậy, công ty sẽ kiểm soát chi tiêu hiệu quả và tiết kiệm tài chính tối ưu.

2.5. Đáp ứng mô hình kinh doanh khác nhau

Google Ads có nhiều loại hình quảng cáo để doanh nghiệp lựa chọn như thông qua các nền tảng: Youtube, Google Map, Gmail hoặc website đối tác. Nhờ sự đa dạng này, Google Ads đáp ứng nhu cầu của mọi mô hình kinh doanh, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả nhất.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Google Ads mang lại nhiều lợi ích giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động kinh doanh.

III. Các hình thức chạy quảng cáo Google Ads hiện nay

Hiện nay, một số hình thức quảng cáo phổ biến của Google Ads có thể kể đến như:

3.1. Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads)

Search Ads là hình thức quảng cáo giúp doanh nghiệp xuất hiện ngay trên trang kết quả tìm kiếm của Google khi người dùng tra cứu các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Từ đó, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Quảng cáo tìm kiếm xuất hiện khi tra cứu từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

3.2. Quảng cáo hiển thị (Display Ads)

Đây là hình thức quảng cáo xuất hiện trên website hay các ứng dụng trong hệ sinh thái Google Display Network. Từ văn bản đơn giản, hình ảnh bắt mắt đến video thu hút và các định dạng tương tác khác, bạn có thể lựa chọn hình thức phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu quảng cáo của mình.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Quảng cáo hiển thị xuất hiện trên các ứng dụng trong mạng lướt Google Display Network.

3.3. Quảng cáo Shopping (Shopping Ads)

Quảng cáo Shopping là loại hình quảng cáo trực tuyến giúp giới thiệu sản phẩm trên trang kết quả tìm kiếm. Nội dung quảng cáo hiển thị đầy đủ thông tin sản phẩm (hình ảnh, giá cả và tên sản phẩm) giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin. Bạn cần liên kết tài khoản Google Ads với tài khoản Merchant Center để chạy quảng cáo mua sắm.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Quảng cáo Shopping hiển thị sản phẩm gồm đầy đủ các thông tin.

3.4. Quảng cáo video (Video Ads)

Hình thức quảng cáo này giúp thu hút người dùng xem video trên Youtube hay trong mạng lưới Google Video Partners. Quảng cáo có thể xuất hiện trước, giữa hoặc sau khi họ xem video, giúp truyền tải thông điệp hiệu quả hơn.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Video Ads cung cấp nội dung quảng cáo trong hệ sinh thái Google Video Partners.

3.5. Quảng cáo ứng dụng di động (App Ads)

Quảng cáo qua ứng dụng di động (nền tảng Android và iOS) là phương pháp hiệu quả giúp tiếp cận người dùng, tăng cường việc tải xuống và sử dụng ứng dụng di động bạn cung cấp.

3.6. Quảng cáo trên Google Maps

Đây là hình thức quảng cáo giúp thể hiện thông tin về doanh nghiệp (số điện thoại, đánh giá và chỉ đường). Người dùng sẽ nhận thấy cơ sở kinh doanh của bạn khi họ tìm kiếm địa điểm hay xem bản đồ.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Quảng cáo Google Maps hiển thị cơ sở kinh doanh khi người dùng tìm kiếm địa điểm.

3.7. Quảng cáo Discovery (Discovery Ads)

Hình thức quảng cáo này này hiển thị trong nguồn tin tức và nội dung khám phá trên các sản phẩm Google phổ biến như Gmail, YouTube, Discover và trang chủ Google. Discovery Ads có thể tùy chỉnh theo sở thích và hành vi trực tuyến của người dùng, đảm bảo thông điệp quảng cáo được hiển thị đúng đối tượng.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Discovery Ads là hình thức quảng cáo phổ biến giúp truyền tải thông điệp qua nhiều nền tảng.

3.8. Quảng cáo bên trong ứng dụng (In-App Ads)

In-App Ads cho phép bạn hiển thị quảng cáo bằng những hình thức như: hình ảnh, video hay văn bản thông qua ứng dụng di động. Hình thức quảng cáo này xuất hiện thông qua mạng lưới Google AdMob trong ứng dụng di động của bên thứ ba.

IV. Cách hoạt động của quảng cáo Google

Quảng cáo Google hoạt động dựa trên hệ thống đấu giá và thuật toán tự động thông minh, giúp hiển thị quảng cáo phù hợp với từng người dùng, tối ưu hóa hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Google Ads hoạt động với quy trình cụ thể:

Bước 1 - Xác định mục tiêu:

Bắt đầu chiến dịch bằng cách xác định mục tiêu cụ thể, ví dụ như tăng lưu lượng truy cập website, thúc đẩy doanh số bán hàng hay nâng cao độ nhận diện thương hiệu.

Bước 2 - Lựa chọn đối tượng khách hàng:

Hiểu rõ đối tượng mục tiêu là ai, dựa trên các tiêu chí, ví dụ là độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích và hành vi trực tuyến của họ.

Bước 3- Tìm kiếm từ khóa:

Nghiên cứu và chọn lựa các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà người dùng có khả năng tìm kiếm trên Google.

Bước 4 - Đấu giá từ khóa:

Bạn tham gia vào cuộc đấu giá để xác định vị trí hiển thị quảng cáo trên Google. Mức giá đặt cho mỗi lần người dùng nhấp chuột sẽ quyết định thứ hạng quảng cáo của bạn.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Đấu giá từ khóa để quyết định thứ hạng hiển thị quảng cáo.

Bước 5 - Chọn vị trí xuất hiện quảng cáo:

Nội dung quảng cáo có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng Google, bao gồm kết quả tìm kiếm, YouTube, ứng dụng di động, trang web đối tác hay nhiều nền tảng khác. Vì vậy, hãy cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng vị trí hiển thị để thu hút sự chú ý của người dùng.

Bước 6 - Theo dõi hiệu quả:

Có nhiều công cụ phân tích mạnh mẽ giúp theo dõi và đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo một cách toàn diện (tỷ lệ chuyển đổi, chi phí trung bình cho mỗi nhấp vào quảng cáo, số lượt nhấp vào quảng cáo,...). Từ đó, bạn có thể đưa ra điều chỉnh phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch.

Điểm quan trọng cần lưu ý là quảng cáo Google ứng dụng các thuật toán tự động để tối ưu hóa vị trí hiển thị và đảm bảo hiệu quả cho mỗi chiến dịch.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Cách thức hoạt động của Google Ads có quy trình phức tạp cần theo dõi và đánh giá liên tục.

Xem thêm:

Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Goole Ads từ A đến Z

V. Chi phí quảng cáo Google Ads

Hệ thống đấu giá Google Ads sẽ xác định chi phí quảng cáo Google. Google Ads sử dụng hệ thống đấu giá theo thời gian thực, nơi bạn cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để hiển thị quảng cáo cho người dùng tiềm năng. Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí này bao gồm:

- Từ khóa: Lựa chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành hàng của mình với những công cụ hỗ trợ nghiên cứu của Google. Hãy lưu ý về mức độ cạnh tranh cho các từ khóa bạn chọn. Bởi vì, chi phí quảng cáo sẽ cao hơn nếu nhà quảng cáo khác cũng sử dụng cùng từ khóa với bạn.

- Ngân sách: Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến số lượt nhấp chuột hay số lần quảng cáo được hiển thị. Vì thế, hãy cân nhắc đặt ngân sách phù hợp với mục tiêu chiến dịch quảng cáo của mình.

- Đánh giá hiệu quả: Google áp dụng hệ thống đánh giá chất lượng nhằm xác định thứ hạng hiển thị quảng cáo. Bạn nên chú trọng vào chất lượng quảng cáo, trang đích và trải nghiệm người dùng. Từ đó cho thấy, việc chú trọng này có thể giúp tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch quảng cáo Google.

Ngoài ra, khi bạn cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để xuất hiện trên các vị trí hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm của Google, chi phí quảng cáo lúc này sẽ có thể tăng cao hơn.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Chi phí Google Ads ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Với Google Ads, bạn có thể dễ dàng kiểm soát chi phí và tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị nhờ vào nhiều công cụ và những tùy chọn tính năng linh hoạt. Bạn có thể tự do thiết lập mức ngân sách phù hợp với khả năng tài chính và mục tiêu quảng cáo, tùy chỉnh mức giá cho từ khóa hay theo dõi chi tiết về hiệu quả chiến dịch.

VI. Các công cụ quảng cáo trên Google phổ biến miễn phí

Hiện nay, Google cung cấp một số công cụ và dịch vụ miễn phí để doanh nghiệp có thể tận dụng để tối ưu hiệu quả quảng cáo của mình. Những tiện ích Google cung cấp bao gồm:

- Google Analytics: Đây là công cụ phân tích được Google cung cấp hoàn toàn miễn phí. Nó giúp bạn theo dõi và đánh giá hiệu quả trang web một cách toàn diện. Nhờ vậy, bạn có thể nắm bắt rõ ràng thông tin về lưu lượng truy cập, nguồn khách hàng, hành vi tương tác và nhiều chỉ số quan trọng khác.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Google Analytics giúp đo lường và đánh giá hiệu quả website.

- Google My Business: Dịch vụ miễn phí này cho phép bạn tạo và quản lý thông tin doanh nghiệp trên Google. Khi khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp trên kết quả tìm kiếm và trên Google Maps, những thông tin hiển thị cụ thể như số điện thoại, giờ làm việc, địa chỉ và đánh giá của khách hàng.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Google My Business hỗ trợ miễn phí doanh nghiệp tạo thông tin trên Google

- Google Search Console: Đây là công cụ không mất phí giúp kiểm tra, tìm hiểu từ khóa mà trang web của bạn được tìm thấy hay kiểm tra sự xuất hiện của trang web. Bạn có thể theo dõi và đánh giá về hiệu quả hoạt động trang web thông qua công cụ hữu ích này.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Google Search Console giúp theo dõi từ khóa và sự xuất hiện của trang web.

- SEO: Hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa cấu trúc trang web và nội dung để cải thiện khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm tự nhiên (không phải trả tiền cho quảng cáo). Tăng khả năng hiển thị trang web cho các từ khóa liên quan và lưu lượng truy cập tự nhiên là hiệu quả mà tiện ích này mang lại.

VII. Lời khuyên khi chạy Google Ads

7.1. Đối tượng hóa nội dung quảng cáo

Đối tượng hóa sẽ giúp quảng cáo của bạn thu hút các nhóm khách khách hàng dễ dàng hơn. Nếu muốn tối ưu hiệu quả tiếp thị, mỗi nhà quảng cáo cần xác định đúng đối tượng mục tiêu cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

7.2. Sử dụng các phương thức quảng cáo phù hợp

Mỗi nhà quảng cáo nên cân nhắc lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp. Bởi vì, hiện nay Google Ads hỗ trợ đa dạng các hình thức quảng cáo khác nhau. Để tăng hiệu quả tiếp cận, bạn có thể kết hợp nhiều loại quảng cáo để nhanh chóng đạt được mục tiêu chiến dịch đặt ra.

7.3. Tối ưu hóa trang web

Trang đích (Landing page) là điểm đến tiếp theo khi khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn. Chính vì vậy, bạn cần đảm bảo trang đích cung cấp các thông tin cần thiết tạo điều kiện để khách hàng đặt mua sản phẩm/dịch vụ dễ dàng hơn.

Quảng cáo Google Ads - Haravan

Landing page cung cấp thông tin cần thiết về doanh nghiệp.

VIII. Quảng bá doanh nghiệp hiệu quả với dịch vụ Google Ads của Haravan

Dịch vụ quảng cáo Google tại Haravan đã giúp nhiều doanh nghiệp thành công khi tiếp cận hàng trăm ngàn lượt khách hàng, giới thiệu sản phẩm của cửa hàng đến với nhiều người tiêu dùng trên nền tảng internet.
Liên hệ ngay với chúng tôi qua email services@haravan.com để được tư vấn về kế hoạch chạy quảng cáo Google Ads. Haravan sẽ phản hồi thắc mắc của bạn chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Google Ads từ A - Z

25/04/2024 Hien MKT

Hướng dẫn xóa tài khoản Google đơn giản và hiệu quả nhất 2023

25/04/2023 MKT Ngoc Anh

CTR là gì? Làm thế nào để tăng chỉ số CTR hiệu quả cho quảng cáo?

25/04/2023 MKT Ngoc Anh