Kinh nghiệm khi mở quán kinh doanh bida cafe nhất định phải biết

Mô hình kinh doanh bida cafe là một mô hình mới nổi dạo thời gian gần đây và hứa hẹn đây sẽ là mô hình kinh doanh tiềm năng dành cho chủ shop. Vậy để đầu tư kinh doanh một quán bida cafe cần những gì? Chi phí đầu tư ra sao? Dưới đây Haravan sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cần thiết khi chuẩn bị mở quán bida cafe. Đọc ngay bài viết nhé!

1. Mô hình kinh doanh bida cafe là gì?

Kinh doanh quán bida cafe

Mô hình kinh doanh bida cafe đang rất phổ biến dạo gần đây

Đây được xem là một mô hình kết hợp giữa quán cafe và quán bida truyền thống, vừa giúp khách hàng có thể thưởng thức đồ uống trong lúc chờ đợi đến lượt chơi, vừa giúp chủ quán tăng doanh số từ việc bán đồ uống hiệu quả. Mô hình này cũng thu hút nhiều đối tượng khách hàng đến trải nghiệm vì không gian mới lạ và độc đáo. Đây được xem là một mô hình nâng cấp hơn so với mô hình quán bida vốn dĩ đã quá quen thuộc từ trước đến giờ.

2. Sự đặc biệt và tiềm năng của mô hình bida cafe

2.1 Đa dạng nguồn thu

Thay vì chỉ có một nguồn thu duy nhất từ việc tính tiền chơi bida theo giờ, giờ đây chủ shop cũng có thêm một nguồn thu từ việc kinh doanh đồ uống. Mở rộng thêm khả năng kinh doanh, sản phẩm và chất lượng kinh doanh cũng là một trong những cách hiệu quả để tăng doanh thu, đồng thời việc này cũng giúp cho khách hàng giảm bớt nhàm chán trong lúc chờ đợi. Tuy nhiên, chủ shop cũng nên xác định rõ ràng mô hình kinh doanh của quán mình là bida hay cafe để có thể lên kế hoạch kinh doanh, đầu tư và thiết kế cơ sở vật chất phù hợp với từng mô hình đó.

2.2 Sự được sự hấp dẫn với khách hàng

Sự kết hợp thêm một loại hình mới sẽ giúp các chiến dịch truyền thông, tiếp cận khách hàng trở nên hiệu quả hơn. Khách hàng sẽ tò mò muốn biết những loại hình, phong cách mới lạ. Trong khi đó cafe vẫn dễ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, khi kết hợp thêm loại hình mới, khách hàng sẽ háo hức muốn trải nghiệm.

2.3 Mở rộng đối tượng khách hàng

Kinh doanh quán bida cafe

Kinh doanh mô hình giúp chủ quán mở rộng tệp khách hàng

Đối tượng thông thường của một quán bida cafe truyền thống là những người đam mê bida, những người chơi nghiệp dư, chuyên nghiệp. Việc kinh doanh đồ uống cùng lúc với mở quán bida sẽ giúp chủ shop có thêm được nhiều đối tượng khách hàng, những người yêu thích cafe, những người đến vì mô hình độc đáo của quán cũng có thể đến và trải nghiệm mô hình này.

3. Kinh doanh mô hình bida cafe cần lưu ý những điều gì?

3.1 Lựa chọn loại hình kinh doanh chính

Dù xác định mô hình là kinh doanh bida cafe tuy nhiên chủ shop cũng cần xây dựng được hướng đi rõ ràng cụ thể. Việc định hướng rõ ràng mô hình kinh doanh chính là bida hay cafe sẽ giúp chủ shop tiết kiệm được nguồn ngân sách. Ngoài ra, chủ shop cũng nên xác định rõ quán sẽ thu nguồn lợi chính từ bida hay cà phê để có phương án kết hợp và lên chiến lược truyền thông marketing rõ ràng và hợp lý hơn.

3.2 Phân chia khu vực phù hợp

Việc xác định được rõ ràng mô hình kinh doanh chính sẽ giúp chủ shop tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc thiết kế và phân bố cả hai khu vực. Nếu chủ đầu tư xác định kinh doanh với mục đích chính là thu lợi nhuận từ cafe thì khu vực bàn bida chỉ cần một số lượng bàn phục vụ nhỏ còn không gian chính vẫn là để cho quán cafe. Và ngược lại, nếu nguồn thu nhập từ bida thì các bàn bida phải được bày trí nhiều hơn, có các thiết bị hỗ trợ đầy đủ, còn cafe chỉ là nguồn thu phụ trợ cho quá trình kinh doanh bida.

Chủ shop nên khi thiết kế quán cafe bida cần phân chia diện tích hợp lý. Thông thường, các quán cà phê bida ngày nay sẽ ở gần cửa ra vào, với khu vực gần quầy bar được chia thành khu vực quán cà phê. Hiện nay, khá nhiều nhà đầu tư ưa thích lối thiết kế không gian mở. Khu vực cafe gần với khu vực chơi bida hay thậm chí được đặt chính giữa trung tâm nội thất quán.

3.3 Đặc biệt chú ý chất lượng phục vụ khách

Dù là kinh doanh mô hình kết hợp, các quán cũng cần chú ý đến chất lượng phục vụ khách hàng. Nhân viên được phân chia hợp lý phù hợp với quy mô và khả năng chuyên môn. Các nhân viên trong quán nên được chia rõ ràng đâu là nhân viên phục vụ đâu là nhân viên hướng dẫn luật chơi. Nhân viên khi hướng dẫn cần am hiểu rõ về luật chơi bida và các cung cách thách đấu, nhân viên phục vụ cần có thái độ đón tiếp nồng nhiệt, ân cần và chu đáo đối với khách hàng và đảm bảo phục vụ nhằm mang đến sự hài lòng tối đa níu chân khách quay trở lại vào những lần sau.

3.4 Chiến lược Marketing cho quán

Kinh doanh quán bida cafe

Lên kế hoạch Marketing cho quán

Mô hình quán cafe bida tuy là một mô hình mới nhưng đây là hình thức kinh doanh rất “béo bở” trên thị trường, được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm và mong muốn mở quán, do vậy mức độ cạnh tranh cũng rất cao. Vì vậy nếu muốn được khách hàng biết đến nhiều hơn, bạn nên bỏ một số tiền để marketing, truyền thông rộng rãi, quảng bá trên nhiều hình thức khác nhau như quảng bá trên diễn đàn, mạng xã hội, phát tờ rơi hoặc combo khuyến mãi dành cho khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể booking một số influencer có tiếng để thu hút thêm khách hàng.

4. Chi phí mở quán cafe bida

4.1 Chi phí thuê mặt bằng

Đây là khoản chi phí cố định chủ shop cần phải bỏ ra hàng tháng. Khi xác định đầu tư vào mô hình này, chủ quán cần mặt bằng rộng, có thể thiết kế được nhiều bàn bida cũng như bàn cafe, vị trí cũng nên ở mặt đường trung tâm tiện đi lại. Không nên kinh doanh mô hình này ở các mặt bằng nhỏ bởi bạn sẽ không đủ diện tích để đặt bàn bida, cũng như không gian thiết kế, điều đó sẽ làm cho khách hàng cảm thấy bị tù túng, khó chịu.

>>> Xem thêm: Mặt bằng kinh doanh và những điều mà bạn nhất định phải biết

4.2 Chi phí vật tư thiết bị

Chi phí vật tư thiết bị cũng là khoản chi phí lớn người kinh doanh cần chuẩn bị trước. Khi kết hợp hai mô hình kinh doanh bida & cafe, chủ quán cần đầu tư cho thiết kế cửa hàng nhiều hơn. Từ bàn bida, gậy, các vật dụng để phục vụ chơi bida cũng có rất nhiều vật dụng nhỏ. Đến quầy pha chế, bàn ghế cafe, nguyên liệu pha chế, các loại máy móc cũng có nhiều loại chủ quán cần tham khảo và chọn mua để vừa túi tiền, tối đa công năng sử dụng.

4.3 Chi phí thuê nhân viên

Chủ quán cần thuê nhân viên quầy bida, nhân viên pha chế, phục vụ, thu ngân,...với mức lương mỗi vị trí dao động từ 3 triệu đồng đến 10 triệu tùy vị trí và kinh nghiệm. Cũng tùy thuộc vào không gian của quán như thế nào để chủ shop có thể xác định nên thuê bao nhiêu nhân viên là phù hợp. Ngoài ra để có thể tiết kiệm chi phí, chủ shop có thể thuê nhân viên theo giờ, part time để giảm đi mức phí thuê nhân viên.

4.4 Chi phí Marketing

Để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn , hoạt động Marketing là hoạt động cần được duy trì và đẩy mạnh. Bạn cần dự trù chi phí cho các hoạt động quảng cáo, truyền thông hay hợp tác cùng người nổi tiếng để PR cho quán. Nếu như dư dả về điều kiện tài chính, các chủ shop cũng có thể book các influencer có tiếng để tăng độ tương tác, tạo độ nhận diện cho quán.

5. Cần chuẩn bị những gì khi mở quán bida cafe

5.1 Tìm hiểu những kiến thức cần thiết về bida

Kinh doanh quán bida cafe

Tìm hiểu những kiến thức cần thiết về bộ môn bida

Để bắt đầu kinh doanh bất cứ một lĩnh vực nào cũng cần có kiến thức về ngành, lĩnh vực đó. Đây không chỉ đơn giản là một yêu cầu mà nó là một yếu tố bắt buộc phải có bởi khi đầu tư tiền thì người đầu tư cần phải biết và hiểu được sự vận động của dòng tiền trong lĩnh vực đó chảy như nào, giai đoạn nào thì sinh ra lợi nhuận. Muốn kinh doanh bida hiệu quả, thì người kinh doanh cần phải có kiến thức và niềm yêu thích nhất định về loại hình giải trí này, nếu không, ít nhất cũng cần biết và hiểu được luật chơi.

Lý do mà người quản lý cần biết chơi bởi nếu không biết chơi bida cũng như không biết luật chơi bida thì họ không biết được khách hàng của mình đang có những vướng mắc nào, vấn đề mà họ gặp phải là gì. Để tránh gặp phải những vấn đề ấy thì chủ shop nên xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về bida và những kiến thức có liên quan.

5.2 Nghiên cứu thị trường và xác định đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường là một hoạt động dù là bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng cần thiết. Chủ quán có thể tìm hiểu dựa trên những câu hỏi như:

  • Đối tượng nào có mong muốn được chơi bida?
  • Họ đến để chơi vì đam mê hay chơi vì tò mò, trải nghiệm thử?
  • Thị trường đang có những xu hướng nào có thể áp dụng lên quán?
  • Chiến lược truyền thông của các đối thủ cạnh tranh có thể học hỏi?

Từ đây, chủ quán có thể tính được thị phần tiềm năng khi mở quán và xây dựng quy mô của quán hợp lý. Việc dư thừa hay thiếu hụt nguồn cung đều dẫn đến những thiệt hại về kinh tế không đáng có cho các nhà kinh doanh. Chính vì thế, nghiên cứu thị trường để hạn chế những rủi ro có thế xảy đến cho việc hoạt động trong tương lai của quán.

Ngoài ra, việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng là một yếu tố ngoại cảnh tác động đến tình hình kinh doanh của quán, có thể là ảnh hưởng một cách tích cực hoặc tiêu cực. Chủ quán có thể tìm kiếm những thông tin như:

  • Thị phần hiện tại của đối thủ là bao nhiêu?
  • Lượng khách hàng mà các đối thủ kinh doanh còn chưa cung cấp được dịch vụ là bao nhiêu?
  • Các loại hình dịch vụ mà đối thủ cung cấp cho khách hàng là những loại nào? Chi phí cho các loại như thế nào?
  • Khách hàng cần chi trả bao nhiêu để sử dụng những dịch vụ ấy?

Việc xác định càng kỹ các yếu tố ngoại cảnh, bạn càng có nhiều thông tin và cơ sở để học hỏi cho quán của mình. Vì vậy, đừng bỏ qua bước quan trọng này nhé!

5.3 Xác định đối tượng mục tiêu

Việc xác định được đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn lựa chọn vị trí kinh doanh và định giá phù hợp. Ví dụ nếu đối tượng của bạn là những khách hàng cao cấp thì bạn nên chọn cho mình những mặt bằng nằm ngoài lộ lớn, nằm cạnh những công ty lớn. Còn nếu đối tượng khách hàng của bạn là học sinh, sinh viên thì bạn nên chọn kinh doanh ở những nơi gần trường học, vì đây là đối tượng khách hàng không có nhiều kinh phí nên bạn cần cung cấp dịch vụ giá rẻ.

5.4 Lên ý tưởng thiết kế quán

Kinh doanh quán bida cafe

Lên ý tưởng thiết kế quán bida cafe

Sau khi đã lên các chi phí dự trù, hãy bắt tay vào việc lên ý tưởng thiết kế không gian quán bida cafe. Hãy để vị trí quầy đồ uống ở vị trí dễ thấy, sắp xếp các bàn bida ở trung tâm và các bàn cafe ở xung quanh, xen kẽ giúp khách hàng có thể vừa thưởng thức đồ uống, vừa chơi thuận tiện. Trang trí cho quán cafe cũng cần đảm bảo cá tính độc đáo, khỏe khoắn và có tinh thần thể thao.

Tuy nhiên chi phí cho việc thiết kế thường khá lớn nên để tiết kiệm, chủ quán có thể tham khảo các đối thủ cạnh tranh hoặc tìm hiểu các phong cách thiết kế từ các quán bida ở nước ngoài thông qua Internet và các trang mạng xã hội.

5.5 Chú trọng khâu vận hành & quản lý

Với sự kết hợp cả hai mô hình kinh doanh, việc quản lý và vận hành đối với các chủ tiệm không hề dễ dàng. Đặc biệt với nhiều sản phẩm khác nhau, cách tính tiền và phục vụ khác nhau rất khó để quản lý hiệu quả. Trong khi mô hình bida cần tính tiền theo giờ chơi của khách, thì mô hình cafe lại tính tiền theo giá đồ uống, món ăn có trong menu. Vì vậy, đòi hỏi chủ shop cần có những phương thức quản lý và vận hành quán một cách phù hợp, nếu như không muốn vướng phải những vấn đề rắc rối trong quản lý thu chi.

6. Gợi ý các mẫu thiết kế quán bida cafe đẹp, gây ấn tượng

Haravan cũng chia sẻ cho bạn một số mẫu thiết kế quán bida cafe đẹp, độc đáo, sáng tạo giúp gây ấn tượng trong mắt khách hàng. Bạn có thể tham khảo:

Kinh doanh quán bida cafe

Mẫu thiết kế quán bida cafe hiện đại

Kinh doanh quán bida cafe

Mô hình thiết kế quán bida cafe phân tách hai khu vực

Kinh doanh quán bida cafe

Mô hình thiết kế quán bida cafe trẻ trung

Kinh doanh quán bida cafe

Mô hình thiết kế quán bida cafe chất

7. Tổng kết

Hy vọng bài viết trên sẽ là chìa khóa giúp chủ quán cho thêm tư liệu tham khảo và lựa chọn chiến lược kinh doanh đúng đắn khi chuẩn bị mô hình bida cafe. Chúc các chủ đầu tư thành công!

------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Kinh doanh quán bida cafe

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 10 phần mềm in hóa đơn bán hàng tốt nhất hiện nay

09/03/2023 MKT Thuy

Cách mua hàng trên Ebay chi tiết từ A - Z cho người mới

13/03/2023 MKT Ngoc Anh

Mở quán mì cay cần bao nhiêu vốn? Một số lưu ý khi mở quán mì cay

13/03/2023 MKT Thuy