Bỏ túi ngay 10 bước kinh doanh quán bida thành công

Khi cuộc sống con người đã dần đầy đủ về mặt vật chất thì họ lại ngày càng quan tâm đến đời sống tinh thần. Chính vì vậy mà các sản phẩm, các hoạt động mang tính chất giải trí, thư giãn ngày càng có vị thế nhất định trên thị trường kinh doanh. Trong số đó không thể không kể đến bida - một môn thể thao hiện đại đã thu hút rất nhiều người tham gia. Có lẽ cũng chính vì vậy mà khi kinh doanh một môn giải trí, người ta thường hay nghĩ ngay tới việc kinh doanh bida. Vậy kinh doanh bida là gì? Hãy cùng Haravan tìm hiểu ngay qua bài viết sau.

1. Bida là gì? Kinh doanh quán bida là gì?

Bida (Billiard) là một môn giải trí mà được rất nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. Đây là trò chơi dùng gậy và những quả bóng riêng biệt để chơi trên một mặt bàn phẳng. Người chơi sẽ dùng gậy điều chỉnh hướng bóng trắng để đưa các quả bóng khác vào trong các lỗ đã được đặt sẵn trên mặt bàn. Người chơi chỉ cần có thể ghi được điểm nhiều hơn đối thủ thì sẽ dành chiến thắng. Đây là một trò chơi đòi hỏi sự khéo léo và tập trung, cần người chơi phải lên kế hoạch để có thể dành chiến thắng.
Kinh doanh bida là việc cung cấp dịch vụ cho thuê như bàn đánh bida, gậy bida,... để khách hàng có thể sử dụng các dụng cụ có sẵn này phục vụ cho nhu cầu giải trí của họ. Lợi nhuận kinh doanh bida sẽ có từ chi phí khách hàng bỏ ra để thuê, mượn bàn bida, mượn gậy bida,...

Bida là gì? Kinh doanh bida là gì?

Bida là gì? Kinh doanh bida là gì?

2. Những mô hình kinh doanh bida phổ biến hiện nay

2.1 Mô hình quán bida tính tiền theo giờ

Mô hình quán bida tính tiền theo giờ là mô hình chuyên cung cấp các dịch vụ đánh bida thông thường và tính tiền theo giờ của người chơi. Tùy vào tính chất quán như hạng sang hay bình dân mà giá một giờ chơi bida có thể dao động với các mức khác nhau.

Mô hình quán bida tính tiền theo giờ

Mô hình quán bida tính tiền theo giờ

2.2 Mô hình quán bida kết hợp cà phê

Ngoài mô hình quán bida tính tiền theo giờ thông thường, thì mô hình quán bida kết hợp cà phê cũng là một mô hình khá phổ biến hiện nay do nhu cầu của con người ngày một nâng cao.

Mô hình quán bida kết hợp cà phê

Mô hình quán bida kết hợp cà phê

Thay vì người chơi vừa đứng chơi và vừa chờ đến lượt, thì với mô hình này, khách hàng có thể vừa chơi và vừa uống cà phê. Lợi nhuận kinh doanh bida sẽ có được bởi mô hình này thu hút được 3 nhóm đối tượng: một là những người chỉ muốn chơi bida, hai là những người chỉ muốn uống cà phê và xem người khác đánh bida, ba là những người vừa có nhu cầu chơi bida, vừa có nhu cầu uống cà phê. Việc có 3 nhóm đối tượng thay phiên nhau đến quán bida sẽ giúp cho bạn có đa dạng nguồn thu hơn.

> Xem thêm: Tổng hợp các bước mở quán cà phê từ A-Z cho người mới bắt đầu

2.3 Mô hình quán bida kết hợp game

Có thể nói bida và game là hai bộ môn được giới trẻ cực kỳ yêu thích và dùng để giải trí mỗi ngày. Trong một nhóm bạn chơi chung với nhau, sẽ có người thích chơi bida và cũng sẽ có những người thích chơi game. Việc kết hợp kinh doanh bida và game sẽ khiến cho người chơi trở nên thích thú hơn và không còn nhàm chán khi chỉ có một môn để chơi nữa.
Tuy nhiên, mô hình quán bida kết hợp game hiện nay lại chưa có nhiều trên thị trường. Nhưng nếu bạn biết nắm bắt thời cơ và hiểu được xu hướng đám đông, thì mô hình này sẽ giúp bạn có được một khoản thu nhập đáng kể.

Mô hình quán bida kết hợp game

Mô hình quán bida kết hợp game

2.4 Mô hình quán bida và khu thương mại

Để giải tỏa áp lực, giải tỏa mệt mỏi sau một ngày, một tuần làm việc thì khu thương mại có lẽ là nơi trú ngụ của rất nhiều khách hàng. Hiện nay, mỗi trung tâm thương mại hầu như đều có một khu vui chơi giải trí tầm cỡ, gần như các môn giải trí được nhiều người quan tâm đều tập trung hết ở đây. Vậy, tại sao bạn không thử kinh doanh bida trong khu thương mại?
Ngoài ra, khu thương mại còn là nơi có không gian sang trọng. Bạn có thể tận dụng điều này để có thể nâng cao giá dịch vụ như đồ ăn, nước uống,...

Mô hình quán bida và khu thương mại

Mô hình quán bida và khu thương mại

2.5 Mô hình kinh doanh bida ở quê

Không chỉ thịnh hành ở các thành phố lớn mà ngay ở cả những vùng nông thôn, bida cũng được kinh doanh khá rộng rãi. Nếu như bạn đang muốn kinh doanh mà lại chưa có ý tưởng kinh doanh ở nông thôn, thì kinh doanh bida ở quê sẽ là một lựa chọn không tồi.
Để không quá đơn điệu cũng như việc thu hút người chơi biết đến quán bida của bạn hơn, bạn có thể kết hợp các loại hình khác nhau như bida cà phê, bida sân vườn,...

Mô hình kinh doanh bida ở quê

Mô hình kinh doanh bida ở quê

3. Mở quán bida cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh bida cần bao nhiêu vốn và kinh doanh bida có lời không có lẽ là 2 câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đến khi muốn kinh doanh bida. Sau khi xác định được mục tiêu, bạn cần liệt kê ra hàng loạt những chi phí mà bạn cần phải chi trả, rồi so sánh với số vốn mà mình hiện có, từ đó bạn có thể lựa chọn ra được quy mô kinh doanh bida phù hợp. Chi phí mở quán bida bình dân sẽ khác rất nhiều so với chi phí mở quán bida cao cấp. Sau đây, Haravan sẽ liệt kê cho bạn một số chi phí mà bắt buộc phải dùng đến như:

3.1 Chi phí mặt bằng

Kinh doanh bida cần có mặt bằng rộng, có tầng thì càng tốt. Nhưng dù thế nào thì bạn cũng cần phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các bàn bida với nhau. Bạn cần xác định xem quán bida của bạn cần bao nhiêu bàn bida, cần bao nhiêu phòng ốc riêng và chỗ giữ xe sẽ ra sao. Từ đó bạn có thể thuê mặt bằng mở quán bida với diện tích phù hợp.
Nếu bạn kinh doanh bida với quy mô lớn, thì cần diện tích mặt bằng trên 200m vuông để có thể chứa được 7 bàn bida (chưa tính khu vực giữ xe và các phòng ốc riêng). Còn nếu bạn kinh doanh quán bida với quy mô nhỏ hơn thì chỉ cần tầm 100m vuông là đủ chỗ chứa cho 3 - 4 bàn bida.
Tùy theo diện tích kinh doanh bida, vị trí thuận tiện mà chi phí mặt bằng ở từng nơi cũng sẽ có giá khác nhau. Kinh doanh bida là dạng kinh doanh cần sự lâu dài và cần phải thu hút khách đến, vậy nên bạn cần chọn mặt bằng ở nơi mà bản thân có thể chi trả được trong vòng vài tháng, mặt bằng hơi khuất cũng không sao. Nếu không, chi phí mặt bằng quá nặng mà bạn không thu hút được khách đến giai đoạn đầu thì có thể dẫn đến phá sản.

3.2 Chi phí nội thất

Khi chơi bida thì nội thất và các dụng cụ cần thiết là điều không thể thiếu. Khi kinh doanh quán bida thì nội thất không cần quá nhiều, chỉ cần sắm những thứ cần thiết như máy tính tiền, đèn, ghế đơn,... để có thể chừa ra không gian cho tay chơi thoải mái hoạt động.
Ngoài ra, bàn chơi bida, gậy, găng tay, khung tam giác,... cũng nên được đầu tư loại tốt. Việc đa dạng kiểu dáng và loại hình sẽ phù hợp với nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Và mỗi loại bạn nên sắm nhiều một chút để khi quán có đông người chơi thì vẫn sẽ đủ dụng cụ để dùng.

Chi phí nội thất kinh doanh bida

Chi phí nội thất kinh doanh bida

3.3 Chi phí thuê nhân viên

Chi phí thuê nhân viên bạn cũng nên tính toán kỹ lưỡng. Hãy chỉ thuê người cho những vị trí cần thiết. Hãy xem là quán bida của bạn cần bao nhiêu bảo vệ, bao nhiêu lễ tân, bao nhiêu chuyên viên hướng dẫn chơi bida. Từ đó mà bạn có thể thuê nhân viên với số lượng phù hợp. Tránh việc “thừa còn hơn thiếu”, khiến cho quán bida của bạn vừa tốn chi phí, vừa không giải quyết được vấn đề gì.

3.4 Chi phí phát sinh mỗi tháng

Chi phí mở quán bida ngoài các chi phí như phí mặt bằng, phí nội thất, phí thiết kế ra thì vẫn còn có những chi phí phụ phát sinh mỗi tháng như điện, nước, wifi, bảo dưỡng bàn bida,... Ngoài ra, nếu quán bida của bạn có kế hoạch quảng cáo như phát tờ rơi, chương trình khuyến mãi,... thì bạn cũng nên chuẩn bị trước một khoản phí tùy theo quy mô của chương trình.

3.5 Khoảng tiền vốn dự trù

Trước khi mở cửa khai trương, thì quán bida của bạn nên dự trù một khoản vốn mở quán bida cho những khoản như: tiền thuê mặt bằng 3 tháng đầu, tiền thuê nhân viên 3 tháng, tiền sửa chữa, thay thế các thiết bị,... nhằm tránh việc kinh doanh quán bida thất bại cho thâm hụt về vốn.

4. 10 bước kinh doanh quán bida cho người mới

4.1 Tìm hiểu và bổ sung kiến thức về bida

Để kinh doanh thành công bất kỳ một lĩnh vực nào thì bạn cũng cần phải có kiến thức về ngành, về lĩnh vực đó. Kinh doanh quán bida cũng không ngoại lệ. Nếu như bạn cảm thấy khó có thể tìm hiểu một cách chi tiết về bida thì ít ra, bạn cũng nên biết chơi và hiểu được luật chơi của bộ môn này.
Để có thể giải đáp cho khách hàng những vướng mắc khi đang chơi bida, thì chủ quán nên biết cách chơi và hiểu luật chơi. Tránh để những người có kiến thức, am hiểu về bida muốn gian lận qua mặt một cách dễ dàng.
Còn nếu chủ quán là một người đam mê bida từ lâu, thì cũng đừng chủ quan, coi kiến thức của mình là đủ mà hãy đi cập nhật, học hỏi thêm về bộ môn này. Điều đó không chỉ giúp bạn kinh doanh quán bida tốt hơn mà bạn cũng có thể phục vụ những vị khách đã chơi lâu năm, những vị khách khó tính nhất.

4.2 Nghiên cứu thị trường

Một trong những bước vô cùng quan trọng trước khi tiến hành kinh doanh bất kỳ lĩnh vực gì đó chính là nghiên cứu thị trường. Bạn cần tìm hiểu các thông tin như:
  • Xung quanh khu vực đó có nhiều người muốn/ thích chơi bida không?
  • Lượng người đến những quán bida xung quanh địa điểm mà bạn muốn mở quán bida khoảng bao nhiêu người?
  • Thời gian nào trong ngày là khoảng thời gian có nhiều người đến chơi bida nhất?
Qua đó, chủ quán có thể thấy được thị phần tiềm năng khi kinh doanh quán bida và có thể xây dựng được quy mô của quán hợp lý.

4.3 Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành công hay thất bại khi bạn mở quán bida. Việc xác định được đúng nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho bạn lựa chọn được vị trí kinh doanh hợp lý và định giá phù hợp.
Ví dụ: Nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là học sinh, sinh viên, thì bạn nên chọn mặt bằng ở những nơi gần trường học. Do đây là nhóm đối tượng khách hàng không có nhiều kinh phí nên bạn cần cung cấp các dịch vụ giá rẻ thì mới có thể thu hút họ được.

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

4.4 Chuẩn bị mặt bằng kinh doanh

Sau khi làm xong các bước trên, thì bước tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị một mặt bằng với diện tích đủ lớn để có thể chứa các bàn bida, quầy thu ngân và bãi để xe. Theo kinh nghiệm mở quán bida hiệu quả của Haravan thì các quán bida hiện nay hầu hết đều không chọn mặt bằng ở những nơi đông đúc bởi ở đó có những thủ tục kinh doanh phức tạp, làm việc kinh doanh quán bida của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
Chủ quán bida nên tìm để thuê mặt bằng tại những nơi ít phức tạp, có vị trí giao thông thuận lợi, trật tự an ninh tốt. Ngoài ra, bạn có thể thuê mặt bằng trong hẻm lớn có chỗ để xe. Đây sẽ là một lựa chọn không tồi bởi chi phí thuê mặt bằng của bạn sẽ được giảm đáng kể.

4.5 Thiết kế quán bida

Mô hình quán bida đẹp khi bạn thiết kế và mua các thiết bị phục vụ trong quán bida sao cho thật đồng bộ, hạn chế những vật dụng thừa thãi trong không gian để có thể đem đến cho các cơ thủ một không gian thoải mái nhất khi đến quán bida của bạn.
Ngoài ra, bạn nên dựa vào nhóm khách hàng mục tiêu của bạn, xem họ thích mẫu thiết kế như thế nào, bạn có thể dựa vào đó để thiết kế cho quán bida của bạn. Đây là điều thường không dễ để thực hiện, nhưng nếu bạn làm thành công thì có thể thu hút thêm nhiều khách hàng đến quán bida của bạn hơn.

4.6 Trang bị đồ dùng cần thiết

Bàn bida:

Có 3 loại bàn được các quán sử dụng hiện nay đó chính là bàn pool, bàn carom và bàn snooker. Mỗi loàn bàn đều có ưu nhược riêng nên chủ quán có thể cân nhắc tới mô hình kinh doanh quán bida của mình mà lựa chọn cho phù hợp.
  • Bàn bida pool: loại bàn này có nhiều kích thước như 7 feet, 8 feet và 9 feet. Đây là loại bàn thông dụng đối với rất nhiều quán bida và có mặt trên thị trường khá lâu. Bàn 9 feet thường được sử dụng cho những cuộc thi đấu lớn, còn bàn 7 feet và 8 feet thường được dùng khi kinh doanh câu lạc bộ bida hoặc bida gia đình.

Bàn bida pool

Bàn bida pool

  • Bàn bida carom: đây là loại bàn không có túi lưới. Kích thước của bàn này khoảng 1,5x3m.

Bàn bida carom

Bàn bida carom

  • Bàn bida snooker: là loại bàn có túi lưới được kết hợp giữa 6 quả bóng khác màu và 15 quả bóng cùng màu để chơi. Bàn này có 2 kích thước là 9 feet và 10 feet.

Bàn bida snooker

Bàn bida snooker

Gậy bida (cơ bida):

Là loại gậy thông dụng dùng để đẩy bi khi chơi bida. Loại gậy này thường rất thẳng, được làm bằng gỗ, dài tầm 145cm và nặng khoảng 400 - 600g.

Gậy bida (cơ bida)

Gậy bida (cơ bida)

Gậy bida ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả trận đấu. Vì vậy, để có được những ván đấu chất lượng, bạn cần lựa chọn thật kỹ những cây gậy bida tốt, đạt chuẩn chất lượng.

Một số thiết bị cần thiết khác:

Ngoài bàn bida và gậy bida, bạn cần sắm thêm một số thiết bị khác cho quán bida của mình như quầy tính tiền, tủ cho khách đựng đồ, và các dụng cụ liên quan đến chơi bida như khung tam giác, phấn, đồ lau bi,... Trước khi mua, bạn cần lên kế hoạch chi tiết về số lượng của từng loại cũng như là dự kiến trước chi phí để nguồn vốn không bị ảnh hưởng.

4.7 Hoàn thành thủ tục, giấy phép kinh doanh

Để tránh về sau sẽ xảy ra những rủi ro không đáng có khi kinh doanh bida, bạn cần hiểu rõ thủ tục, giấy phép kinh doanh. Cụ thể, trước khi kinh doanh, bạn nên tìm hiểu xem có cần làm giấy phép kinh doanh gì không? Có cần trình báo với địa phương về hoạt động kinh doanh của mình không? Có cần các giấy phép chứng minh nguồn gốc các sản phẩm trong cửa hàng của mình hay không? Có cần mua bảo hiểm kinh doanh hay không?…

4.8 Marketing truyền thông cho quán bida

Mọi lĩnh vực kinh doanh đều có vô vàn đối thủ cạnh tranh. Kinh doanh quán bida cũng không ngoại lệ. Nếu bạn muốn quán bida của mình không bị đối thủ cạnh tranh đánh bại thì bạn cần thiết phải có những chiến lược marketing đúng đắn như khuyến mãi đầu tuần để thu hút thêm khách hàng, quảng cáo trên các trang mạng xã hội để tăng độ nhận diện thương hiệu,...

Marketing truyền thông cho quán bida

Marketing truyền thông cho quán bida

4.9 Chiến dịch giữ chân khách hàng

Để giữ chân được khách hàng, khiến họ luôn quay lại và luôn ủng hộ quán bạn, thì bạn nên đào tạo nhân viên luôn nở nụ cười với khách hàng trong mọi tình huống. Ngoài ra, hãy tặng voucher giảm giá cho khách quen của quán, hoặc tặng cho những ai giới thiệu được bạn bè tới quán bida của bạn chơi. Cách này vừa giúp bạn giữ chân được khách hàng cũ, vừa kéo thêm được nhiều khách hàng mới tới quán bida của bạn.

4.10 Quản lý quán bida hiệu quả với phần mềm quản lý thu chi của Haravan

Với thời đại của công nghệ số lên ngôi thì việc áp dụng các phần mềm vào việc kinh doanh có lẽ đã không còn quá xa lạ. Đặc biệt, khi kinh doanh bida, nếu bạn muốn việc quản lý thu chi của bạn trở nên dễ dàng, khách quan thì không thể bỏ qua việc áp dụng công nghệ. Và, phần mềm có thể giúp bạn thống kê chi tiết lịch sử giao dịch, các khoản thu chi, đó chính là “Phần mềm quản lý thu chi của Haravan”.

Phần mềm quản lý thu chi của Haravan

Phần mềm quản lý thu chi của Haravan

Phần mềm quản lý thu chi của Haravan có những ưu điểm nổi trội mà ít phần mềm có được như:

  • Ghi lại chi tiết lịch sử giao dịch, từ tiền thu của khách hàng, chi phí thanh toán cho nhà cung cấp, cho đến khoản thu chi bên ngoài như phí sinh hoạt, thuê mặt bằng. Từ đó có thể giúp quán bida của bạn quản lý, kiểm soát doanh thu, lợi nhuận, công nợ và thu chi, nhất là trong thời điểm giao dịch tăng đột biến.
  • Quản lý sổ quỹ thu chi bán hàng theo tiền mặt, ngân hàng, thanh toán online trên mỗi kênh bán hoặc chi nhánh cửa hàng.
  • Lập thống kê biến động số dư, doanh thu, công nợ bằng biểu đồ chi tiết, trực quan. Từ đó mà có thể giảm thiểu rủi ro do thất thoát tài chính, tiền bạc.

5. Kinh nghiệm mở quán bida thành công

Dù là với quy mô nào thì khi kinh doanh quán bida cũng là một lĩnh vực kinh doanh với số vốn đầu tư ban đầu lớn. Theo kinh nghiệm mở quán bida thành công, để hạn chế rủi ro khi kinh doanh xuống mức thấp nhất, bạn cần lên kế hoạch kinh doanh chi tiết và dự trù chi phí bỏ ra cũng như lợi nhuận thu được.

Để dự trù trước được chi phí bỏ ra, chủ quán cần quan tâm đến các vấn đề:

  • Chi phí đầu tư ban đầu: chi phí mua dụng cụ, chi phí thiết kế quán,...
  • Chi phí duy trì hoạt động: tiền điện nước, tiền thuê nhân viên, chi phí marketing,...
  • Chi phí sửa sang thiết bị theo định kỳ.
  • Chi phí dự phòng cho các tình huống phát sinh.

6. Kết luận

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn chỉ ra 10 bước kinh doanh bida thành công. Hy vọng rằng nó có thể giúp ích được cho bạn trong việc tìm hiểu về việc kinh doanh bida thành công. Và, nếu bạn muốn việc kinh doanh của bạn trở nên đơn giản hơn, dễ dàng hơn và có thể phát triển hơn thì hãy dùng phần mềm quản lý thu chi của Haravan. Chúc bạn thành công!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm:
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: