10 bí quyết giúp bạn kinh doanh thành công trong mọi ngành nghề

Kinh doanh là một lĩnh vực được nhiều người ưa thích và lựa chọn để xây dựng sự nghiệp cho bản thân mình. Vậy đâu là bí quyết kinh doanh thành công và đưa doanh nghiệp không ngừng phát triển ngày một rộng lớn. Hãy cùng Haravan tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

1. Hiểu và yêu thích lĩnh vực kinh doanh đang theo đuổi

Hãy bắt đầu khởi nghiệp bằng những điều bạn thực sự yêu thích và đam mê làm nó. Bởi khi bạn thực sự yêu thích sản phẩm/ lĩnh vực nào đó bạn mới dành hết thời gian và công sức để theo đuổi nó một cách kiên định, sẵn sàng chiến đấu trước những khó khăn và thử thách của chiến trường kinh doanh tạo ra và giúp bạn không nản chí.

Một khi bạn đã xác định được mình đang theo đuổi trong lĩnh vực gì, hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu về lĩnh vực đó một cách sâu sắc và tường tận để biết rằng thị trường của lĩnh vực đó ra sao, khách hàng như thế nào và những gì đang có về lĩnh vực đó trên thị trường. Từ đó bạn sẽ tìm ra cho chính doanh nghiệp của mình những ngách đi và lối đi phù hợp với thị trường đó.

>> Đọc thêm: 10 câu hỏi nên trả lời trước khi biến sở thích thành công việc kinh doanh

Hãy bắt đầu kinh doanh với lĩnh vực mình yêu thích nhất

2. Học tập từ những người đi trước trong lĩnh vực kinh doanh

Học tập luôn là một phương pháp giúp bạn phát triển trong sự nghiệp của chính mình. Việc học tập từ sách vở, hay trên học tập từ website, internet là điều kiện cần để thành công nhưng điều kiện đủ là bạn nên tìm cho mình những tiền bối trong lĩnh vực kinh doanh để học tập những kinh nghiệm từ các doanh nghiệp của họ.

Những nhà lãnh đạo tài ba đã chứng minh được cách nhanh nhất để làm chủ kỹ năng, chiến lược nào trong cuộc đời là bắt chước những người đi trước. Cách học nhanh nhất và ít tốn công sức chính là nhờ sự trợ giúp của những người có kiến thức và kỹ năng tốt hơn.

Kinh nghiệm chính là người thầy giỏi nhất. Đó là những kinh nghiệm thực chiến và thực tế nhất của doanh nghiệp, nơi bạn có thể rút ra cho mình nhiều bài học để áp dụng vào doanh nghiệp của mình hoặc tìm cho mình một phương pháp sáng tạo hơn trong cách vận hành doanh nghiệp.

3. Lập kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Một kế hoạch kinh doanh rõ ràng luôn là la bàn cho bạn định hướng đúng đắn về công việc mình làm. Nó còn là quy trình các bước thực hiện từng bước phát triển để doanh nghiệp của bạn không bị đi vào vòng quanh không biết cái gì nên làm trước, điều gì nên làm sau. Điều này vừa tốn chi phí và thời gian để thực hiện.

Một kế hoạch rõ ràng cũng giúp bạn nhìn ra được tương lai cho doanh nghiệp của bạn vì bạn có thể thay đổi lộ trình phù hợp với từng giai đoạn phát triển của công ty.

Tạo lập kế hoạch rõ ràng

4. Xây dựng nguồn lực và năng lực cần thiết cho doanh nghiệp

Nguồn lực và năng lực là yếu tố giúp cho hoạt động của doanh nghiệp phát triển và đem về lợi nhuận cho công ty. Hai yếu tố này cũng giúp cho doanh nghiệp của bạn có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trong việc quyết định sự thành bại của công ty. Hãy xây dựng nguồn lực thật vững chãi và xác định năng lực rõ ràng của doanh nghiệp để luôn ở tâm thế sẵn sàng nắm bắt các cơ hội kinh doanh.

5. Tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp

Uy tín doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp của bạn thành công trên thị trường kinh doanh đầy gay gắt như hiện nay. Đồng thời cũng là kim chỉ nam cho sự nghiệp phát triển bền vững của công ty bởi uy tín thương hiệu giúp khách hàng ra quyết định có lựa chọn doanh nghiệp của bạn để đồng hành hay không. Hãy xây dựng uy tín cho doanh nghiệp của bạn bằng những điều chân thành, tận tâm và cam kết về chất lượng dịch vụ của công ty.

Tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp đi xa hơn trong tương lai

6. Quảng bá sản phẩm và dịch vụ của công ty

Nếu doanh nghiệp của bạn có sản phẩm tốt mà không được giới thiệu tới khách hàng thì không ai biết được sản phẩm của công ty bạn tốt như thế nào. Bởi vậy chiến lược quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp sẽ đem lại sự thành công và thu hút nhiều khách hàng biết tới thương hiệu của bạn. Hãy tạo một website giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của công ty một cách độc đáo và để khách hàng có thể ghé thăm hằng ngày. Một cách khác nữa hãy sử dụng các cách quảng bá sản phẩm cùng các dịch vụ của mình theo cách hợp lý nhất để tiếp cận công chúng mục tiêu hiệu quả như qua mạng xã hội, Email Marketing, TVC, PR...

Nếu bạn chưa có đủ nhân sự để thực hiện việc quảng bá doanh nghiệp của bạn thì hãy tham khảo giải pháp Marketing của Haravan.

7. Chăm sóc khách hàng tận tâm

Khách hàng là thượng đế, là người giúp doanh nghiệp tạo ra doanh thu. Việc chăm sóc khách hàng là yếu tố cần thiết để thỏa mãn nhu cầu của khách hoặc để giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp của bạn. Xây dựng cho doanh nghiệp một hành trình trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ một cách chân thành và tận tâm để giúp khách hàng gần hơn với doanh nghiệp của bạn. Đó cũng là cách đưa doanh nghiệp của bạn đi xa hơn mà không mất nhiều chi phí quảng cáo.

Chăm sóc khách hàng tận tâm là yếu tố then chốt của doanh nghiệp

8. Kiên định, chấp nhận thất bại

Cũng giống như nguyên lý tảng băng trôi, khi nhìn thấy thành công của một doanh nghiệp, hầu như chỉ nhìn thấy phần bề nổi của họ là những thành tựu, con số mà bạn hằng ao ước. Nhưng còn phần chìm mà bạn không nhìn thấy được đó là những khó khăn, thất bại mà doanh nghiệp gặp phải thậm chí phần này còn nhiều hơn phần thành công. Con đường kinh doanh chưa bao giờ trải đầy “hoa hồng” dễ dàng đến thế, tất cả đều trải qua những gian nan, nếm mật nằm gai mới có thể có được như hiện tại.

Bởi vậy trong kinh doanh, bạn không chỉ tốn nhiều sức lực và tiền bạc mới có được thành công. Nếu không kiên trì, tin vào bản thân và chấp nhận thất bại, luôn tiến về phía trước thì bạn khó có thể đi xa hơn được.

9. Sử dụng các công cụ hỗ trợ trong kinh doanh

Một lời khuyên đó là nếu bạn chưa đủ nhân lực để vận hành doanh nghiệp một cách trơn tru thì bạn nên sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ kinh doanh, ví dụ như các phần mềm xây dựng website, quản lý thu chi, thanh toán... để hỗ trợ công việc. Việc sử dụng phần mềm giúp cho doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Hãy tìm kiếm cho mình những công cụ cần thiết và phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

10. Haravan cung cấp các giải pháp để kinh doanh thành công cho doanh nghiệp

Ngày nay công nghệ hiện đại đem đến nhiều giải pháp kinh doanh thành công của doanh nghiệp. Haravan cũng đón đầu những công nghệ trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp bán hàng đa kênh, thương mại điện tử và Engagement Marketing. Từ đó việc đưa tất cả kênh bán hàng tập trung tại một nơi giúp bạn tối ưu thời gian, chi phí và con người vận hành như việc quản lý sản phẩm, khách hàng, đơn hàng, tồn kho, giao nhận, marketing, khuyến mãi,... cho đến những bảng báo cáo doanh thu và phân tích hiệu quả kinh doanh đều được thống kê tự động.

Haravan cung cấp đa dịch vụ cho khách hàng

11. Tổng kết

Trên đây là những bí quyết kinh doanh thành công mà nhà khởi nghiệp cần lưu ý để giúp cho doanh nghiệp phát triển. Hãy nắm rõ và vận dụng những bí quyết trên một cách phù hợp với doanh nghiệp của bạn sẽ thu hút khách hàng và tạo dựng uy tín doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: