8 bài học đắt giá giúp người mới kinh doanh online 2023 tiết kiệm tiền bạc đáng kể

Haravan xin tổng hợp một số bài học đắt giá khi làm thương mại điện tử, kinh doanh online, … cho anh chị em mới làm, giúp tiết kiệm tiền bạc, đỡ mất thời gian, bớt trả học phí. Tranh thủ chuẩn bị, đường mở là phất cờ.

1. TMĐT, kinh doanh online không chỉ là bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Instagram, quảng cáo dẫn về website hay đưa hàng lên sàn TMĐT: Shopee, Tiki, Lazada là xong. Thành công hay thất bại phần lớn nằm ở mô hình kinh doanh, nhất là chọn bán sản phẩm gì, cho ai, với giá nào? có gì hay đáng kể không?

8 bài học đắt giá giúp người mới kinh doanh online 2022 tiết kiệm tiền bạc đáng kể

2. Muốn làm bền vững thì xương sống của công ty nên nằm ở khâu vận hành, nhất là việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, có đủ hàng trong kho, cân đối dòng tiền hàng hoá - quảng cáo, đối soát với nhà vận chuyển, nhân viên phối hợp - hoạt động nhịp nhàng từ khâu lên nội dung, quảng cáo, đưa ra khuyến mãi, đóng hàng, giao đi, chăm sóc sau bán.

>> Xem thêm: Quản lý hàng tồn kho

8 bài học đắt giá giúp người mới kinh doanh online 2022 tiết kiệm tiền bạc đáng kể

3. Tất cả các bộ phận cần đồng bộ với nhau, gãy một chỗ là gãy hết như Domino. Không bán được thì tiêu, bán được mà không giao kịp cũng tiêu: vì vừa tốn chi phí nhân viên, vừa tốn chi phí quảng cáo, vừa mất lòng khách hàng, … ; bán trên sàn TMĐT thì lại còn bị ăn thẻ phạt.

Omnichannel

4. Hơn thua nhau ở chỗ quản lý được cơ cấu giá thành. Có đủ thành phần trong đó. Cái nào cũng có thể tăng đột biến, làm lỗ bất ngờ. Đa phần mọi người đều nghĩ bán online thì chi phí rẻ, nhưng thực tình thì không phải vậy.

Mỗi đơn hàng bạn phải cộng vô: chi phí quảng cáo, chi phí đóng gói, chi phí vận chuyển, ... Nếu bán trên sàn TMĐT thì cộng thêm hoa hồng Sàn. Đó là chưa kể chi phí “khuyến mãi”. Hầu hết bạn sẽ thấy bán nhiều, nhưng lời đâu thì không thấy.

>> Tham khảo thêm: Làm thế nào để giảm chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

8 bài học đắt giá giúp người mới kinh doanh online 2022 tiết kiệm tiền bạc đáng kể

5. Không nên lệ thuộc vào một kênh nào cả. Có tiền rồi thì nên đầu tư mở rộng các kênh bán hàng từ từ. Nhưng mà mới vô chơi mà đánh đa kênh thì khả năng thua là rất cao. Nếu bạn kinh doanh nhỏ, thì trước tiên nên tập trung vào kênh mình tốt nhất và khách hàng mình nằm trên đó đủ nhiều. Còn bạn đã ở tầm trung và có nguồn lực, thì vừa làm vừa học từng kênh một thôi.

>> Đọc ngay: Chạy theo xu hướng bán lẻ đa kênh, nên hay không?

8 bài học đắt giá giúp người mới kinh doanh online 2022 tiết kiệm tiền bạc đáng kể

6. Hãy lo chuyện bán được trước đã, rồi mới lo chuyện làm thương hiệu sắc nét. Cẩn trọng “test” trước sản phẩm, ý tưởng, ra mắt tinh gọn đỡ hao nguồn lực. Còn lại thì làm tốt mấy cái nhỏ nhỏ, review sản phẩm, tiết kiệm phí ship, … vẫn thể hiện được sự chỉn chu, chuyên nghiệp là cũng đủ nhiều việc và mệt rồi.

8 bài học đắt giá giúp người mới kinh doanh online 2022 tiết kiệm tiền bạc đáng kể

7. Mỗi một kênh hay một chuyên môn đều chứa đựng đủ thứ bẫy. Ai không có kinh nghiệm nhìn vào tưởng dễ dàng, bước vào chơi là mất tiền ngay lập tức.

  • Như kênh sàn thì bạn dễ bị cuốn vào “khuyến mãi” rồi sau này muốn bán cao hơn cũng ko được, nhưng có traffic tự nhiên ổn.

  • Kênh Facebook thì cũng hao tiền quảng cáo.

  • Kênh Website làm ra rồi thì không biết làm sao để có đơn

Tốt nhất là tìm mấy người rành luật chơi của từng món giúp mình và tư vấn cho mình. Chia một miếng bánh to thì tốt hơn là ráng ăn cho hết một miếng nhỏ. mà khả năng cao là nuốt không trôi. Dành nhiều thời gian cho việc quan trọng với sự tăng trưởng của công ty như sản phẩm, nhân viên, vận hành, … , bớt tự mình mày mò nghiên cứu - xây dựng hệ thống công nghệ các kiểu chi cho tốn thời gian và tiền bạc, chuốc thêm đau đầu. Tìm đối tác đàng hoàng, tử tế và có kinh nghiệm là được.

>> Tham khảo thêm: Kỹ năng thuyết phục và chốt đơn hàng

8 bài học đắt giá giúp người mới kinh doanh online 2022 tiết kiệm tiền bạc đáng kể

8. Giai đoạn sắp tới, kinh doanh sẽ thêm mấy phần khó khăn, nên “Buôn Có bạn, Bán có Phường” là việc bạn nên để tâm. Từ việc có kiến thức, kinh nghiệm, thậm chí nguồn hàng - nguồn vốn, … , bạn đều có thể cho đi rồi nhận lại, sẽ giúp chúng ta vững tâm và kiên trì trong công việc kinh doanh.

8 bài học đắt giá giúp người mới kinh doanh online 2022 tiết kiệm tiền bạc đáng kể

----------

Haravan Omnichannel

Dễ dàng bán hàng đa kênh - quản lý tập trung với Haravan OmniChannel. Kết nối và đồng bộ mọi dữ liệu từ sản phẩm, khách hàng, đơn hàng, doanh thu, vận chuyển, ... trên nhiều kênh bán về một nền tảng quản trị duy nhất.

Các giải pháp tại Haravan đã được hơn 50.000 người kinh doanh & 300 thương hiệu hàng đầu tin dùng như Vinamilk, Aeon, Biti's, DELL, L'oréal, The Coffee House, Juno,...

Tham khảo ngay nền tảng Bán hàng đa kênh - Quản lý tập trung OmniChannel và dùng thử miễn phí hoàn toàn trong 14 ngày!

>> Đọc thêm bài viết liên quan:

Cẩm nang kinh doanh online thành công 2022 nhất định phải biết

Chiến lược kinh doanh online dành cho 5 nhóm khách hàng

5 cách để có được lòng tin của khách hàng Online

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Làm Social Commerce tại Việt Nam: Hiểu khách hàng trước, chọn nền tảng sau - Chia sẻ từ anh Đông Nguyễn

13/10/2021 Ngân Phạm MKT

Cẩm nang xây dựng thương hiệu và Marketing cho Shop mỹ phẩm bắt đầu kinh doanh online năm 2023

13/11/2021 My MKT

Kết nối cổng thanh toán trên Website - Nhà bán hàng cần chuẩn bị những thông tin gì?

23/12/2021 Gia Phương