15 ý tưởng kinh doanh ở nông thôn, giúp lập nghiệp với số vốn ít

Khi cơ hội kinh doanh tại các thành phố ngày càng bão hòa, rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ có xu hướng về nông thôn lập nghiệp. Tuy nhiên, vì mức sống và nhu cầu không bằng thành thị nên họ khá băn khoăn về việc nên kinh doanh gì ở vùng thôn quê để thu được lợi nhuận cao? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những ý tưởng kinh doanh ở nông thôn có tính khả thi cao giúp bạn có định hướng tốt hơn.

1. Tại sao kinh doanh ở nông thôn đang trở thành xu hướng?

Hiện nay, với tỷ lệ cạnh tranh và chi phí vận hành cao, tình hình kinh doanh tại các thành phố lớn ngày càng bị bão hòa và khó có cơ hội để làm giàu. Ngược lại, nông thôn ở nước ta đang bước vào thời kỳ đô thị hóa, nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong khi chi phí vận hành lại thấp hơn rất nhiều so với thành thị. Vì thế, ngày càng nhiều người có xu hướng khởi nghiệp kinh doanh độc lạ ở nông thôn giúp thu được lợi nhuận cao.

Khởi nghiệp ở nông thôn ngày càng trở nên phổ biến

Khởi nghiệp ở nông thôn đang ngày càng trở nên phổ biến.

2. Nên kinh doanh gì ở nông thôn? Top 15 ý tưởng kinh doanh độc lạ ở nông thôn

Kinh doanh ở nông thôn có thể rất đa dạng và độc đáo, tận dụng tiềm năng của khu vực để phát triển. Dưới đây là 15 ý tưởng kinh doanh độc lạ ở nông thôn thú vị và tiềm năng phát triển nhanh chóng.

2.1 Kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu

Phần lớn ngành trồng trọt tập trung ở nông thôn, vì thế nhu cầu phân bón, thuốc trừ sâu ở mỗi vụ mùa là vô cùng lớn. Nếu bạn có thể tìm được nguồn hàng chất lượng, giá rẻ và mở cửa hàng với quy mô lớn thì doanh thu thu được từ ngành nghề này vô cùng ấn tượng.

2.2 Xây dựng trang trại theo mô hình VAC

Nếu có nguồn vốn mạnh (khoảng 1 tỷ trở lên), bạn có thể lựa chọn kinh doanh trang trại theo mô hình VAC (Vườn - Ao - Chuồng) tại nông thôn. Bởi lẽ hiện nay, đất ở nông thôn chưa được khai thác hết, giá cả lại rẻ, bạn có thể mua hoặc thuê mảnh đất lớn và bắt đầu lập trang trại. Nếu chất lượng đủ tốt, nguồn hàng của bạn ngoài được cung ứng lên các thành phố lớn, còn có thể xuất khẩu ra nước ngoài và đem lại cho bạn nguồn thu không nhỏ.

2.3 Mở tiệm may

Những trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thời trang tại các vùng nông thôn khá ít nên người dân thường có thói quen may đồ. Nếu bạn có chuyên môn, bạn hoàn toàn có thể mở một cửa tiệm may để khởi nghiệp. Khi mở tiệm, bạn có thể thuê thợ may ngay tại đó bởi những phụ nữ ở nông thôn thường rất khéo tay. Điều này ngoài việc mang lại doanh thu cho bạn, còn giúp người dân có thêm cơ hội việc làm, cải thiện cuộc sống.

2.4 Kinh doanh mỹ phẩm

Không chỉ ở những thành phố lớn mà ở nông thôn cũng có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm rất cao. Bởi phần lớn người dân ở nông thôn theo nghề “dãi nắng dầm mưa”. Vì vậy, nếu có chiến lược tiếp thị tốt, bạn có thể làm giàu bằng ngành nghề này.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả, đạt doanh số cao

2.5 Kinh doanh đồ thờ cúng

Người dân nông thôn thường coi trọng lễ nghĩa và tín ngưỡng. Vì vậy kinh doanh đồ thờ cúng cũng giúp bạn kiếm được nguồn thu nhập cao. Tuy nhiên trước khi kinh doanh mặt hàng này, bạn cần tìm hiểu các phong tục tập quán, lễ nghi tại khu vực để buôn bán các sản phẩm phù hợp.

2.6 Lập nghiệp ở quê bằng hình thức cung cấp dịch vụ vận tải

Khi đề cập đến vấn đề “nên kinh doanh gì ở nông thôn” không thể thiếu ngành nghề cung cấp dịch vụ vận tải. Bởi như đã biết, phần lớn các sản phẩm nông, thủy sản ở thành phố đều được cung ứng từ nông thôn. Với loại hình này, bạn cần phải đầu tư thiết bị vận chuyển. Nếu tình hình tài chính chưa cho phép, bạn có thể chọn mua xe cũ để kinh doanh.

Kinh doanh dịch vụ vận tải là hình thức kinh doanh khá phát triển ở nông thôn

Kinh doanh dịch vụ vận tải sẽ giúp bạn có được nguồn thu nhập cao.

2.7 Mở cửa hàng tạp hóa

Dù có khá nhiều cửa hàng tạp hóa tại nông thôn, nhưng bạn vẫn có thể cạnh tranh nếu có chiến lược kinh doanh đúng đắn. Theo đó, thay vì chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, bạn có thể mở rộng quy mô bán thêm các sản phẩm chỉ phổ biến trên thành phố hoặc hàng nhập khẩu. Bởi mức sống của nông thôn hiện nay đã dần được cải thiện, đi kèm với nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng tăng cao.

>> Xem ngay: Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tại nhà tiết kiệm, lãi cao

2.8 Mở xưởng sản xuất sợi bún, phở

Sử dĩ các mặt hàng như sợi bún, phở, hủ tiếu... là các mặt hàng bán chạy ở nông thôn vì người dân có thói quen ăn sáng tại nhà. Khi kinh doanh, bạn cần phải tìm hiểu quy trình sản xuất, nguyên liệu, nhân công và các máy móc cần thiết, từ đó tính toán chi phí cho phù hợp.

2.9 Mở xưởng thủ công, mỹ nghệ

Với thuận lợi mặt bằng giá rẻ, nhân công nhiều, ngành thủ công, mỹ nghệ tại nông thôn cũng được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay, các cơ sở thủ công, mỹ nghệ đang ngày càng suy giảm tuy nhiên nhu cầu xuất khẩu sang nước ngoài vẫn tăng cao. Vì vậy, nếu có chuyên môn hoặc khéo tay, bạn có thể cân nhắc đến mô hình kinh doanh này.

Kinh doanh cửa hàng thủ công mỹ nghệ phổ biến ở nông thôn

Với diện tích đất rộng, giá thuê mặt bằng rẻ, việc chọn về nông thôn để mở xưởng thủ công mỹ nghệ sẽ cho bạn nhiều cơ hội đổi đời.

2.10 Kinh doanh máy móc, thiết bị nông nghiệp

Theo chủ trương cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp của Đảng và Nhà Nước nhằm giải phóng sức lao động chân tay, hướng đến các phương pháp sản xuất hiện đại thì nhu cầu các thiết bị nông nghiệp hiện nay cũng được tăng cao. Vì vậy, tại sao bạn không làm giàu bằng việc kinh doanh các thiết bị nông nghiệp? Tuy nhiên, để thu được lợi nhuận cao, bạn nên tìm kiếm nguồn hàng tốt, hoặc liên kết với các nhà phân phối lớn để được hưởng chính sách ưu đãi.

2.11 Khởi nghiệp ở nông thôn bằng nghề môi giới việc làm

Không thể thiếu ngành nghề môi giới việc làm khi hỏi nên kinh doanh gì ở nông thôn mà không cần vốn. Hiện nay, nhu cầu tìm việc của người dân nông thôn không ngừng tăng nhưng một số nơi vẫn còn mức thu nhập rất thấp, không thể giúp họ nâng cao chất lượng sống. Vây nên, nếu bạn có nhiều mối quan hệ trên thành phố, bạn có thể làm nghề môi giới việc làm. Bởi ở nhiều thành phố lớn, cơ hội việc làm là vô cùng cao với mức thu nhập gấp đôi, gấp ba lần so với ở nông thôn.

2.12 Kinh doanh bể bơi cho trẻ em

Để hạn chế rủi ro khi đi tắm sông, hồ, nhiều cha mẹ ở nông thôn mong muốn con được vui chơi, bơi lội tại nơi an toàn hơn. Vì thế, chỉ cần chuẩn bị vốn khoảng từ 200 triệu, bạn đã có thể kinh doanh bể bơi cho trẻ em. Để phù hợp với mức sống nông thôn, bạn có thể cho thuê theo giờ với giá rẻ, bù lại, chỉ nên xây hồ cho sức chứa vừa phải (tầm 20 người) để không thất thu. Đi kèm với đó, bạn có thể mở thêm dịch vụ dạy bơi nếu phụ huynh có nhu cầu.

Kinh doanh bể bơi trẻ em ở nông thôn

Kinh doanh bể bơi trẻ em cũng giúp bạn kiếm được nhiều lợi nhuận.

2.13 Mở tiệm net

Với câu hỏi “100 triệu kinh doanh gì ở nông thôn” thì mở tiệm net là câu trả lời. Vì mức sống không cao như ở thành phố nên việc mỗi gia đình có thể sắm máy tính cho con là khá ít. Do đó, bạn có thể suy nghĩ đến việc mở tiệm net ở nông thôn. Ngoài cho thuê máy, bạn cũng có thể bán kèm thêm đồ ăn và nước uống để tăng thu nhập.

2.14 Dịch vụ tư vấn nông nghiệp

Dù chuyên về làm nông nhưng không phải người nông dân nào cũng có đủ kiến thức để phát triển nông nghiệp hiệu quả. Vì thế, nếu có chuyên môn lĩnh vực này, bạn hoàn toàn có thể mở dịch vụ tư vấn nông nghiệp, nhằm giải quyết các vấn đề cũng như hỗ trợ người dân nâng cao doanh thu hiệu quả.

2.15 Trồng rau sạch

Hiện nay, mô hình trồng rau sạch được nhiều người ưa chuộng vì ngoài việc không gây hại cho sức khỏe còn giúp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với lợi thế diện tích đất rộng, màu mỡ, bạn có thể mở trang trại kinh doanh rau sạch chuẩn VietGAP tại nông thôn và cung ứng đến các thành phố lớn. Tuy nhiên khi kinh doanh, bạn cần có kiến thức nhất định và quy trình kinh doanh đúng chuẩn để tránh thua lỗ.

Kinh doanh nông sản sạch đang là xu hướng phổ biến ở hiện tại

Hiện nay, các sản phẩm nông sản sạch được rất nhiều người ưa chuộng và có nhu cầu sử dụng rất cao.

3. Cần chuẩn bị gì khi khởi nghiệp ở nông thôn?

Sau khi đã có ý tưởng kinh doanh độc lạ ở nông thôn, bạn cần chuẩn bị thêm những yếu tố sau để hoạt động kinh doanh được diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng phát tài hơn.

3.1 Nguồn vốn

Vốn là yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm khi có ý định kinh doanh ở nông thôn bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại trong khi lập nghiệp. Vì vậy, trước khi bắt tay làm việc, bạn cần xác định khoản vốn dao động, nguồn vốn tự có hay đi vay lãi suất. Nếu đi vay lãi suất, bạn cần tính toán khoản thu chi hàng tháng và tính xem mức lợi nhuận mình có thể đạt được tối thiểu là bao nhiêu.

3.2 Mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng kinh doanh cũng là vấn đề cần được chú ý. Tùy vào ngành hàng kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn địa điểm phù hợp. Đối với ngành dịch vụ, các khu vực gần trường học, bệnh viện, chợ sẽ được nhiều người quan tâm hơn. Còn với các ngành sản xuất, kinh doanh trang trại, bạn nên xây dựng ở những nơi cách xa khu dân cư.

3.3. Sự nỗ lực và chăm chỉ

Dù nông thôn hiện đang là thị trường tiềm năng nhưng việc kinh doanh ở đó cũng không hề dễ dàng, đòi hỏi bạn phải có sự nỗ lực, chăm chỉ và kiên trì để đạt được thành công. Khá ít người khởi nghiệp nhưng không gặp thất bại bởi qua những lần thất bại đó, chúng ta mới có thể rút kinh nghiệm và khắc phục cho lần sau.

3.4. Kiến thức và kỹ năng quản lý, kinh doanh

Khi kinh doanh bất cứ ngành nghề gì dù có quy mô lớn hay nhỏ, bạn cũng cần có các kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý nhất định. Đồng thời, trong quá trình khởi nghiệp, bạn không ngừng trau dồi, học tập bởi thế giới luôn đổi thay từng ngày, buộc bạn phải nắm vững mới có thể điều hành hiệu quả.

4. Kết luận

Dù ở thành thị hay nông thôn, cơ hội kinh doanh không bao giờ đóng lại nếu bạn biết nắm bắt và tận dụng. Hy vọng với 15 ý tưởng kinh doanh ở nông thôn trên đã giúp những ai đang có ý định “rời phố về quê” khỏi băn khoăn việc nên kinh doanh gì ở nông thôn hiệu quả, thu được lợi nhuận cao.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.
Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:
▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.
>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

>> Đọc thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: