Kinh doanh gì không cần vốn? 12 ý tưởng HOT nhất 2023

Bạn đã từng nghe đến các mô hình kinh doanh không cần vốn chưa? Thật ra, mô hình này đã xuất hiện từ lâu, chỉ là chưa được định nghĩa rõ ràng. Đã qua rồi cái thời “đồng tiền đi trước”, hiện nay, theo sự phát triển kinh tế và các phương tiện truyền thông xã hội, rất nhiều người đã dựa vào đó để dần chuyển sang mô hình kinh doanh không cần vốn. Hôm nay, cùng Haravan tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh thú vị này nhé!

1. Thế nào là kinh doanh không cần vốn?

Kinh doanh không cần vốn là việc người kinh doanh không cần bỏ tiền ra mà sử dụng chính năng lực sẵn có của mình. Theo đó, bạn có thể làm các công việc như cung cấp dịch vụ, môi giới, gia sư hoặc trở thành bên trung gian thứ 3 bán hàng cho nhà sản xuất và nhận hoa hồng. Với hình thức kinh doanh không cần vốn này, người kinh doanh sẽ hạn chế được rủi ro và đảm bảo nguồn doanh thu ổn định hơn.

2. 12 ý tưởng kinh doanh không cần vốn hợp xu hướng năm 2023

Mỗi người chúng ta đều có một khả năng riêng, chỉ là chưa biết cách để khai phá và biến nó trở thành “vốn” để kinh doanh. Nếu đang có ý định khởi nghiệp, bạn có thể tham khảo các ý tưởng kinh doanh mà không cần vốn sau đây:

2.1 DropShipping - kinh doanh online không cần vốn

DropShipping (bỏ qua khâu vận chuyển) là hình thức kinh doanh online không cần vốn được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Bởi với hình thức này, bạn không cần bỏ tiền để nhập hàng mà tập trung đẩy mạnh Marketing để nhiều khách hàng biết và muốn mua hàng. Khi có người mua hàng, bạn chuyển đơn cho nhà sản xuất, các đơn vị bán lẻ liên kết với bạn và khi đơn hàng thành công, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng.

2.2 Viết bài thuê

Sự phát triển kinh tế kéo theo nhu cầu tiếp thị và quảng bá thương hiệu của các tập đoàn, doanh nghiệp ngày càng cao. Trong những năm trở lại đây, mọi người luôn đề cao vai trò của con chữ và bảo nhau rằng “Content is King”. Do đó, nếu có khả năng viết lách, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các công việc viết content tự do. Rất nhiều bạn trẻ có khả năng viết lách cũng thành lập các đội nhóm viết thuê và bắt đầu khởi nghiệp từ đây. Bởi ngoài là một mô hình kinh doanh không cần vốn, viết content thuê còn là cơ hội để bạn có thể học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để có nền tảng phát triển hơn sau này đấy.

>> Xem ngay: 3 bước làm content cho người mới bắt đầu

Viết content hiện đang là mô hình kinh doanh không cần vốn được nhiều người ưa thích

Viết content hiện đang là mô hình kinh doanh không cần vốn được nhiều người ưa thích

2.3 Bán tài liệu học tập, slide thuyết trình

Có phải những tài liệu bạn bỏ công “cày ngày cày đêm” để hoàn thành, sau khi không dùng nữa sẽ trở nên vô dụng? Vậy tại sao không dùng nó để thực hiện ước mơ kinh doanh online không cần vốn của mình bằng việc bán tài liệu, slide thuyết trình cho những ai cần nó. Bạn có thể tải tài liệu lên thư mục riêng và rao bán ở các hội nhóm học thuật với giá phải chăng/1 lần download. Dù lấy giá rẻ nhưng nếu biết cách quảng cáo và tiếp thị tốt trong các hội nhóm, mạng xã hội, con số bạn thu được sẽ không nhỏ đâu.

2.4 Cài đặt phần mềm máy tính trực tuyến

Một mô hình kinh doanh online không cần vốn khác là cài đặt phần mềm máy tính trực tuyến. Với mô hình kinh doanh này, bạn cần phải có kiến thức chuyên ngành về công nghệ thông tin, đặc biệt là cách crack phần mềm máy tính thông dụng. Thay vì khách hàng phải tốn công ra tiệm như lúc trước, hiện nay họ có thể ngồi tại nhà và bạn sẽ cài đặt bằng cách thao tác qua Teamviewer. Vì mang tính linh động nên mô hình kinh doanh không cần vốn này rất phù hợp với những bạn sinh viên IT muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ.

2.5 Làm gia sư

Với mỗi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên, kiến thức là “nguồn vốn” vô cùng quý giá mà bạn có thể sử dụng để kiếm được rất nhiều tiền. Hiện nay, ở các thành phố, phụ huynh thường có xu hướng cho con học gia sư để nâng cao trình độ và cạnh tranh với việc thi cử. Vì vậy, nếu giỏi môn bất cứ môn nào, bạn cũng có thể đăng ký làm gia sư thông qua lời giới thiệu của người quen, trung tâm gia sư hoặc trên các diễn đàn mạng xã hội... Tuy nhiên, nếu tìm qua trung gian, bạn cần phải trả cho họ một khoản tiền trước khi nhận việc. Vì vậy, bạn nên tìm các bên trung gian uy tín để tránh xảy ra rủi ro.

Bạn có thể tìm thông tin lớp học thông qua các trung tâm gia sư uy tín

Bạn có thể tìm thông tin lớp học thông qua các trung tâm gia sư uy tín

2.6 Dẫn tour du lịch cho người nước ngoài

Dẫn tour cho người nước ngoài là hình thức kinh doanh không cần vốn được nhiều bạn trẻ lựa chọn, đặc biệt là các sinh viên theo học ngành du lịch hoặc ngôn ngữ. Công việc này đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Chẳng hạn như khi trở thành hướng dẫn viên cho người nước ngoài, bạn có thể vừa rèn luyện kỹ năng giao tiếp, vừa rèn luyện khả năng ngoại ngữ. Ngoài khoản tiền công theo thỏa thuận, bạn cũng có thể nhận được các khoản thưởng thêm từ khách hàng.

2.7 Trở thành partner của các nền tảng mạng xã hội

Trở thành partner các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Tiktok, Facebook,...) đã giúp rất nhiều người trở nên giàu có và họ coi đó là công việc chính để phát triển. Với công việc này, bạn cần chú trọng vào cách truyền tải thông điệp, sáng tạo chủ đề sao cho thật hấp dẫn và thu hút người xem. Khi đã có một lượng người quan tâm nhất định, bạn có thể được các nhãn hàng tài trợ hoặc nhận quảng cáo trên kênh của mình. Hiện nay, giá video quảng cáo đối với một tài khoản mạng xã hội 100 ngàn người theo dõi đã rơi vào khoảng vài triệu đồng. Từ đó có thể thấy, đây là một mô hình kinh doanh không cần vốn nhưng đem lại lợi nhuận rất cao.

>> Tìm hiểu ngay khái niệm: KOL là gì? Tầm quan trọng của KOLs đối với doanh nghiệp

2.8 Mở khóa học online - hình thức kinh doanh không cần vốn

Nếu bạn là một người có khả năng giao tiếp, truyền tải nội dung và giỏi về 1 lĩnh vực nào đó thì bạn có thể mở khóa học online. Tuy nhiên, để sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến, bạn cần có các giải pháp Marketing hiệu quả và tạo dựng được niềm tin ở người sử dụng.

Mở các khóa học online là hình thức kinh doanh online không cần vốn nhưng giúp bạn có được thu nhập ổn định

Mở các khóa học online là hình thức kinh doanh online không cần vốn nhưng giúp bạn có được thu nhập ổn định

2.9 Nhận tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện cũng là một mô hình kinh doanh không cần vốn thu được nhiều lợi nhuận cao ngày nay. Nếu bạn là một người hướng ngoại, thích những buổi tiệc tùng hay các sự kiện sôi động, bạn rất phù hợp với nghề tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, công việc này không thể làm một mình mà đòi hỏi phải có nhiều thành viên. Thời gian đầu, bạn có thể tận dụng các mối quan hệ để tìm khách hàng và tạo bước đà cho sự phát triển sau này.

2.10 Bán các sản phẩm thiết kế

Bên cạnh nội dung, hình ảnh cũng là một yếu tố được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng bởi nó có thể gây ấn tượng, khiến mọi người nhận diện thương hiệu tốt hơn. Do đó, nếu bạn có khả năng thiết kế, bạn có thể chào hàng trên các diễn đàn và bán sản phẩm của mình cho các doanh nghiệp. Với công việc này, không những bạn có thể thoải mái làm việc, không bị gò bó thời gian mà còn đem lại thu nhập khá cao.

>> Đọc ngay: Quy trình 9 bước tự tạo sản phẩm bán hàng online

2.11 Làm đầu bếp cá nhân

Những gia đình giàu có thường hay tổ chức những bữa tiệc tại gia và thuê đầu bếp đến nấu. Do đó, nếu bạn muốn theo nghề đầu bếp nhưng không có vốn để mở nhà hàng, thay vì làm công, bạn có thể làm đầu bếp tại gia. Công việc này đòi hỏi bạn phải có tay nghề cao cùng sự chu đáo bởi những vị khách thuê đầu bếp tại gia thường là những người có địa vị cao trong xã hội. Bù lại, mức lương nhận được trong một lần nấu rất cao, chưa kể những khoản tiền thưởng khác.

Đầu bếp tại gia giúp bạn có được mức thu nhập cao

Đầu bếp tại gia giúp bạn có được mức thu nhập cao

2.12 Làm môi giới bất động sản

Khi nói đến bất động sản, ai cũng nghĩ phải có tài chính tốt mới làm được. Thực tế chỉ cần có kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường bất động sản, bạn đã có thể làm công việc này. Theo đó, bạn sẽ tìm kiếm những nguồn bất động sản cần bán hoặc cho thuê và tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sử dụng. Khi hợp đồng được ký kết thành công, bạn sẽ nhận được hoa hồng. Tiền hoa hồng cho bên môi giới bất động sản trong một lần giao dịch thành công khá cao, có thể giúp bạn trở nên giàu có.

2.13 Nhận tái chế đồ đạc theo yêu cầu

Ngày nay, sống xanh đang trở nên thịnh hành, vì thế rất nhiều người có xu hướng sử dụng đồ tái chế thay vì vứt bỏ và thải ra môi trường. Vậy nên nếu bạn khéo tay và có khả năng sáng tạo thì việc này rất phù hợp. Chẳng hạn bạn có khả năng may vá, bạn có thể nhận sửa quần áo không dùng, lỗi thời thành “hot trend”. Hoặc tận dụng những vật dụng đã bỏ đi trong gia đình khách hàng, biến chúng trở thành những món đồ hữu ích. Với công việc kinh doanh không cần vốn này, ngoài việc kiếm thêm thu nhập, bạn còn đang chung tay bảo vệ môi trường.

3. Những kinh nghiệm cần có khi bắt đầu các hình thức kinh doanh không cần vốn

Dù các mô hình kinh doanh không cần vốn hạn chế được các rủi ro như tồn kho, thua lỗ... nhưng để cạnh tranh và sinh lời cao, bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cụ thể:

  • Tìm hiểu, nghiên cứu thị trường về ngành nghề mà bạn dự định kinh doanh để xem đối thủ đang áp dụng các hình thức kinh doanh nào, quảng cáo ra sao để tìm kiếm khách hàng. Đồng thời, bạn cũng cần nghiên cứu thị trường để xem thử mô hình kinh doanh của bạn có khả thi hay không trước khi thực hiện.

  • Tùy vào từng lĩnh vực khác nhau sẽ có những phương tiện quảng bá hình ảnh phù hợp. Vậy nên sau khi tìm hiểu thị trường, bạn nên có một kế hoạch truyền thông tốt để thu hút khách hàng.

  • Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu cá nhân là rất cần thiết bởi không phải khách hàng nào cũng có cơ hội tiếp xúc với bạn. Do đó, họ chỉ có thể tìm hiểu và đánh giá bạn qua các thông tin trên mạng xã hội và những người xung quanh. Vì vậy, dù kinh doanh ngành nghề nào bạn cũng nên giữ hình ảnh sạch, đẹp cho bản thân.

  • Tạo dựng lòng tin cho khách hàng (thông qua website, profile cá nhân,...) cũng là một giải pháp tốt bởi hiện nay mạng xã hội đang phát triển rất mạnh. Việc sở hữu Website, profile chỉn chu, minh bạch và chuyên nghiệp sẽ khiến khách hàng có thêm lòng tin và bạn cũng có nhiều cơ hội kinh doanh hơn. Vậy nên, xây dựng website ngay từ bây giờ là rất cần thiết. Để tạo dựng một website chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kế Website bán hàng của Haravan.

  • Cuối cùng, bạn không nên bỏ qua bất kỳ khách hàng nào vì đôi khi chính họ sẽ mang đến cho bạn cơ hội phát triển tốt hơn.

Kinh doanh là một việc không dễ dàng, kinh doanh không có vốn càng khó hơn gấp bội. Bởi nếu không có tài chính, bạn sẽ dễ gặp khó khăn trong bước đầu thực hiện ý tưởng, tiếp cận khách hàng và phát triển hình ảnh, thương hiệu. Do đó, thay vì bỏ qua một khoản vốn lớn để chi trả cho các hoạt động quảng cáo, giờ đây bạn chỉ cần một mức chi phí nhỏ để sử dụng các phần mềm tìm kiếm và giữ chân khách hàng.

Nổi bật trên thị trường hiện nay là Haraloyalty - phần mềm Tiếp thị - Quảng cáo và Chăm sóc khách hàng. Với Haraloyalty, bạn không cần phải quá lo lắng vấn đề giữ chân khách bởi phần mềm có “ngân hàng” kịch bản chăm sóc được xây dựng chuyên biệt và thuyết phục phù hợp cho từng tệp đối tượng, giúp gia tăng tỷ lệ tái sử dụng dịch vụ và kích thích họ trở thành khách hàng trung thành.

Hơn nữa, phần mềm còn giúp thu thập dữ liệu khách hàng thông qua hành vi và lịch sử tiêu dùng, từ đó gợi ý cho bạn các giải pháp tiếp thị hiệu quả, phù hợp nhu cầu. Không những thế, Haraloyalty còn sở hữu giao diện thân thiện, thao tác dễ dàng và mượt mà, mang lại trải nghiệm truy cập tuyệt vời, giúp khách hàng hài lòng và dễ sử dụng dịch vụ hơn. Nhờ Haraloyalty, bước đầu kinh doanh không cần vốn của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nhờ Haraloyalty, bước đầu kinh doanh không cần vốn của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Một vài tính năng của phần mềm Haraloyalty

Nhìn chung, mô hình kinh doanh không cần vốn có thể giúp người kinh doanh giảm thiểu được nhiều rủi ro nhưng lại ít cơ hội phát triển và nâng cao thương hiệu hơn kinh doanh truyền thống. Vì vậy, bên cạnh việc trau dồi chuyên môn, người làm kinh doanh không cần vốn cũng nên chú trọng vào việc tiếp cận khách hàng thông qua việc xây dựng, truyền thông hình ảnh cá nhân cũng như sử dụng các phần mềm tiếp thị hỗ trợ.

>> Xem thêm bài viết liên quan khác:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: