3 bước làm content cho người mới bắt đầu

Có người nhiều bắt đầu không biết viral content làm như thế nào. Điều đầu tiên mình nghĩ nên hiểu bản chất của viral content đã,có thể nói Viral Content là cách nhanh nhất để thương hiệu định vị được mình trong tâm trí của khách, nó giống như yêu từ cái nhìn đầu tiên. Nó bắt đầu lan ra như một loại virus. Viral content cũngcung cấp cho người đọc những thông tin thú vị, hữu ích, sâu sắc mang tính chia sẻ cao, đó cũng chính là một trong những cách tốt nhất.

Sau đây là 3 BƯỚC LÀM VIRAL CONTENT CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU:

Nó sẽ không khó như bạn nghĩ đâu. Chúng mình sẽ đi từ đơn giản thôi nhé.

Bước 1: Tìm ý tưởng chủ đề cho content

Ngày nay với sự phát triển của kỹ thuật số, không ít trang web cho bạn những ý tưởng hay ho nhưng bạn cần xác định viral content sẽ tương tác với đối tượng khách hàng nào.

Một số phương pháp được nhiều người lựa chọn như sau:

1. Lắng nghe khách hàng. Bằng cách quan sát nào đó, khách hàng vẫn đang cho mình biết, khách hàng thích gì, muốn thấy những gì qua các mạng xã hội như facebook, instagram, zalo, ... Sẽ rất bất ngờ về điều này đấy.

2. Một phương pháp nữa mà mình nghĩ ai cũng cần đó là "đọc nhiều hơn", từ các trang báo, blog, tin tức hoặc một cảm hứng bất tận từ những người xung quanh. Ắt hẳn, sẽ có nhiều hơn một người xung quanh là khách hàng của bạn. Vì thế không nên bỏ qua kênh sáng tạo này. Một số kênh mình hay kham khảo: TED, BuzzSumo, MEDIUM,...

3. Đối với những ai thích sự giao tiếp thì chắc không quên "tâm sự với người lạ". Đùa một tí thôi, chứ tâm sự trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp, người thân sẽ giúp bạn tăng khả năng quan sát và tinh tế hơn vì mỗi cuộc trò chuyện bắt nguồn từ sự thôi thúc của tình thế là một cách tuyệt vời. Một lưu ý nhỏ, đừng quên ghi lại qua những công cụ bạn sẵn có như quyển sổ hoặc note lại trên điện thoại nhé. Một công cụ mình hay dùng là evernote.com,...

4. Cách tiếp theo mình nghĩ dành cho những ai thích sự êm lặng. Đó là TẮT ĐÈN và BẬT Ý TƯỞNG CỦA MÌNH. Chắc hẳn những ai hay im lặng rất hiểu được thế giới điều ở trong não mình, và đã có rất nhiều người áp dụng thành công "lắng nghe cuộc sống xung quanh mình" phục vụ tuyệt vời cho việc viết viral content.

5. Một ý tưởng khá điên rồ : Trước là quết định bạn thử đưa một vài người nổi tiếng đối với bạn và lắng nghe phản biện từ họ. Chắc hẳn không phải là ý kiến tồi.

Bước 2: Tạo một content "Chat" theo phong cách của khách hàng của bạn

Nhiều người hiểu lầm, content chỉ là những bài post trên blog, trên fanpage. Content hiểu đơn giản là những gì mang thông điệp, chúng được thể hiện qua nhiều hình thức như blog, video, infographic,...

Vì thế cần xác định được hình thức content bạn hướng đền cho khách hàng, tuy nhiên còn tùy thuộc vào ngân sách của bạn.

Giai đoạn tiếp theo là tiến hành viết.

Một trong những điều quan trọng mà không một makerter nào có thể bỏ qua là "thấu hiểu khách hàng". Việc thấu hiểu khách hàng giúp bạn nắm rõ mong muốn và nhu cầu của khách hàng, nó cho phép mình lựa chọn chủ đề phù hợp và hình thức content khách hàng muốn xem. Trong quá trình viết đừnng quên tập trung vào ưu thế và sự khác biệt của mình. Không quá khó để quan sát thấy những bài viết có tiêu đề hoặc headline giật tít được nhiều người quan tấm, comment, like, share. Vì thế đừng quên nhé.

Một vài lưu ý khi viết:

- Chú ý về độ dài:

+ Những bài vết về tương tác thông thường từ : 200-500 từ

+ Để được share nhiều hơn trên mạng xã hôi cần 600-1200 từ

+ Để cạnh tranh trên google nên quá 2.5000 từ

- Trong bài viết nên có điểm nhấn bằng hình ảnh

Với bất kể loại content gì bạn đều cần thêm vào những hình ảnh, video để người đọc có thể hình dụng một cách rõ ràng hơn, hơn 60% nhận thức tốt hơn qua hình ảnh. Điều này có nghĩa, bạn có nhiều hình ảnh, video chất lương sẽ có nhiều lượt like và share hơn thông thường.

- Mỗi bài viết nên đọc lại và edit lại một vài lần để được kết quả chỉnh chu nhất.
- Đừng quên tối ưu SEO, thêm tags nhé.

BƯỚC 3: Cuối cùng là QUẢNG CÁO CHO CONTENT

Có lẽ việc bắt tay với các influencer được nhiều marker thực hiện mang lại nhiều hiệu quả tích cực khi hàng triệu fan tiếp cận nhanh chóng.

Ngoài cách đó ra, còn một vài cách bạn nên cân nhắc như email marketing, share bài viết ở một số trang có khách hàng của bạn, tạo những post trên mạng xã hội nói về chủ đề đó liên tục,..

Trên đây là những các mình và nhiều người khác đã dùng và mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong chiến dịch viral. Chúc bạn thành công.

Xem thêm:

Theo Y Hân

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: