Chia sẻ 15 ý tưởng kinh doanh nhỏ lẻ, ít vốn mà vẫn hiệu quả

Có phải bạn nghĩ rằng cần có một số vốn thật lớn thì mới kinh doanh được không. Đó là vì bạn chưa biết đến 10 ý tưởng kinh doanh ít vốn, quy mô nhỏ lẻ nhưng vẫn mang lại lợi nhuận cao trong bài viết dưới đây. Vậy vốn ít nên kinh doanh gì? Cùng Haravan khám phá ngay nhé.

1. Tại sao nhiều người chọn khởi nghiệp kinh doanh nhỏ?

làm giàu từ việc kinh doanh nhỏ đang là xu hướng của nhiều người

Làm giàu từ đồng vốn nhỏ được nhiều người lựa chọn để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh.

Đầu tư kinh doanh nhỏ là khởi đầu khi mà bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, tiềm lực kinh tế và mối quan hệ xã hội. Rất ít ai mới kinh doanh mà đã trở nên lớn mạnh, có chỗ đứng vững vàng trên thị trường. Ngay cả những doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới như Apple, Microsoft cũng bắt đầu từ mô hình kinh doanh nhỏ, vốn ít rồi mới có được vị thế như ngày hôm nay.

Khởi nghiệp vốn ít là mô hình kinh doanh rủi ro thấp, không cần đầu tư quá nhiều tiền nhưng nếu biết cách vận hành và quản lý, bạn vẫn có thể thu về nguồn lợi nhuận lớn. Đây được xem như là nền móng cho sự phát triển về sau trong công việc kinh doanh của bạn.

2. Vốn ít nên kinh doanh gì? TOP 15 ý tưởng không thể bỏ qua

Buôn bán gì với số vốn nhỏ? Vốn ít kinh doanh gì hiệu quả? Dưới đây là 10 ý tưởng kinh doanh nhỏ lợi nhuận cao cho bạn tham khảo.

2.1. Dropshipping

Dropshipping là mô hình fulfillment mà nhà cung cấp sẽ lưu trữ và vận chuyển hàng hoá tới tận tay khách hàng dưới danh nghĩa người bán là bạn. Bạn chỉ cần tạo đơn và chuyển nó tới nhà cung cấp, không cần bận tâm về việc quản lý sản phẩm. Bạn có thể đăng bán các sản phẩm từ một hoặc nhiều nhà cung cấp (trong nước hoặc nước ngoài) lên cửa hàng online. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chịu trách nhiệm cho chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng của mình.

Dropshipping là một cách thử nghiệm sản phẩm trên thị trường và kinh doanh trước khi thật sự đầu tư vào các sản phẩm của riêng bạn. Hãy chắc chắn rằng, bạn nên đặt sản phẩm mẫu về để đánh giá chất lượng và độ uy tín của nhà cung cấp, xem liệu sản phẩm có phù hợp với khách hàng của bạn hay không nhé.

2.2. Print-on-demand

Print-on-demand cũng gần giống như dropshipping vì kho vận chuyển là nhiệm vụ của nhà cung cấp. Điểm khác biệt ở đây là print-on-demand tập trung vào việc cá nhân hoá sản phẩm với những thiết kế của riêng biệt, độc đáo trên các sản phẩm như áo phông, mũ, ốp điện thoại, túi tote... Nếu không thiết kế được, bạn có thể tìm designer thông qua các trang web như Fiverr, Upwork, Dribble hay 99Designs.

Với mô hình kinh doanh vốn nhỏ này, bạn sẽ trả tiền theo từng sản phẩm và rõ ràng giá đó sẽ cao hơn giá đặt mua theo khối lượng. Nhưng nếu một sản phẩm không bán được, bạn cũng không cần trả tiền cho sản phẩm đó (chỉ tốn chi phí thiết kế nếu thuê dịch vụ ngoài). Ngoài ra, bạn có mockup sản phẩm thay vì bỏ ra số tiền lớn để chụp ảnh sản phẩm, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

2.3. Sáng tạo sản phẩm hoặc khoá học online

Đây đều là những sản phẩm vô hình như âm nhạc, khóa học hay template. Vì thế, bạn sẽ không tốn bất cứ chi phí gì liên quan đến sản xuất, lưu trữ và vận chuyển khi kinh doanh.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây lại là làm thế nào để tìm ra thứ tạo nên một sản phẩm công nghệ tốt. Thứ gì đủ hữu dụng để mọi người sẵn sàng bỏ tiền tải nó về? Câu trả lời có thể là một bộ template powerpoint giúp người dùng nâng cấp được kỹ năng trong lĩnh vực riêng hoặc một khoá học giúp học viên nhận lại được nhiều giá trị. Nếu bạn sở hữu bất kì năng lực nào có thể chuyển đổi thành một sản phẩm online thì hãy tận dụng điều đó và biến nó thành nguồn thu nhập của mình.

2.4. Cửa hàng thời trang online

Nếu bạn yêu thích thời trang và muốn lan toả "gu" của mình thì có thể cân nhắc đến việc mở một cửa hàng thời trang online. Bạn không cần phải trở thành một nhà thiết kế thời trang mà vẫn có thể đăng bán các sản phẩm từ nhà cung cấp lên website, fanpage và các cửa hàng trên sàn TMĐT.

kinh doanh nhỏ từ cửa hàng online ngày càng trở nên phổ biến

Giao diện website thời trang miễn phí tại Haravan.

Từ quần áo, giày dép cho đến phụ kiện và hơn thế nữa, bạn có thể xây dựng một thương hiệu thời trang riêng của mình bằng việc sử dụng đa dạng sản phẩm được lựa chọn từ nhiều nguồn khác nhau. Sau đó quảng bá chúng thông qua từng ảnh và bài đăng trên các trang mạng xã hội.

>> Tìm hiểu thêm: Cách tìm nguồn hàng quần áo thời trang bán online

2.5. Kinh doanh đồ thủ công và đồ tự làm tại nhà

Bán đồ thủ công và đồ tự làm tại nhà là ý tưởng kinh doanh ít vốn mà bạn nên thử. Không giống như những ý tưởng phía trên, bạn vẫn cần xem xét các vấn đề liên quan đến vận chuyển và lưu kho. Nhưng để đơn giản hơn, bạn nên sản xuất theo từng đơn đặt hàng hoặc sản xuất với số lượng nhỏ cho đến khi có thể vận hành và ra đơn một cách ổn định.

Nếu bạn không khéo tay thì cũng đừng lo. Có nhiều nhà cung cấp kết nối với Netsale sở hữu nguồn sản phẩm thủ công rất đẹp và chất lượng. Bạn chỉ cần lấy sản phẩm từ nhà cung cấp và miêu tả về nó thật thu hút, giúp khách hàng nhận ra được giá trị của sản phẩm là đã có thể thành công rồi.

2.6. Cửa hàng đồ second hand

Vốn ít nên đầu tư gì? Hàng second hand là một sự lựa chọn không tồi dành cho bạn. Các món đồ giá rẻ, số lượng có giới hạn, mỗi mẫu chỉ có 1 món duy nhất, càng làm tăng mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng. Đồ second hand có thể là quần áo, giày dép, đồ lưu niệm, ly tách...

Bạn bán online hoặc offline đều được. Với bán online, để thu hút và tăng sự chuyển đổi ở khách hàng, bạn có thể áp dụng cách mở bán trong một thời gian nhất định, ví dụ như mở bán vào lúc 7h tối thứ 2 - 4 - 6, chốt đơn cho người đầu tiên comment mua hàng chẳng hạn. Còn với bán hàng offline, bạn thuê mặt bằng nhỏ vừa đủ để dễ dàng bày biện hàng hóa nhằm tối ưu chi phí kinh doanh.

2.7. Cơm trưa văn phòng

Nếu bạn là một người khéo tay, giỏi nấu nướng thì buôn bán nhỏ với cơm trưa văn phòng cũng là một ý tưởng rất hay. Không cần phải thuê mặt bằng, bạn có thể tận dụng luôn căn bếp nhà mình, chỉ cần đảm bảo về vấn đề vệ sinh và lựa chọn thực phẩm tươi ngon là được.

Nếu bạn cho ra những suất cơm ngon, giá cả phải chăng thì sẽ giữ chân được rất nhiều khách hàng và thu về một khoản lợi nhuận kha khá. Bạn có thể quảng bá dịch vụ của mình qua mạng xã hội hoặc đến trực tiếp các văn phòng để phát thẻ ưu đãi giảm giá, thẻ quà tặng khi mua cơm của mình.

> Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân hiệu quả

2.8. Hàng order nước ngoài

Kinh doanh nhỏ lãi lớn với hàng order từ nước ngoài là mô hình được khá nhiều người lựa chọn hiện nay. Nhu cầu mua hàng online ngày càng tăng nhờ tính tiện lợi, giá rẻ và không cần phải di chuyển nhiều, mà chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là đủ. Đặc biệt là vào những dịp sale lớn như Black Friday, các mặt hàng đều giảm giá, ngay cả những món đồ hiệu cũng vậy, bạn có thể mua được sản phẩm chất lượng với mức giá cực hời.

Để kinh doanh hàng order nước ngoài, bạn cần biết ngoại ngữ và thành thạo cách thức đặt hàng, thanh toán quốc tế. Ngoài ra, để hạn chế rủi ro khách bom hàng, bạn có thể yêu cầu khách cọc một nửa số tiền để giữ hàng nhé.

>> Tham khảo: Mua hàng Taobao là gì? Cách mua hàng trên Taobao nhanh nhất

kinh doanh ít vốn từ việc order nước ngoài tạo ra lợi nhuận bất ngờ

Buôn bán gì ít vốn? Hàng order nước ngoài là một gợi ý cho bạn.

2.9. Kinh doanh đồ trang trí nhà cửa

Những chủ đề về trang trí nhà cửa hoặc các video về decor phòng thu hút rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Vì thế, kinh doanh đồ trang trí nhà cửa là cách đầu tư ít vốn tiềm năng mà bạn nên thử, nhất là trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki.

Những món đồ độc đáo, đẹp mắt và hợp trend với mức giá thành thấp giúp bạn dễ dàng kiếm được nhiều khách hàng và có được nguồn lợi nhuận ổn định. Hơn nữa, đây cũng là mặt hàng bán rất chạy trên sàn thương mại điện tử đấy.

2.10. Bán thực phẩm tươi sạch

Sống healthy và sự ưu tiên lựa chọn thực phẩm sạch là xu hướng sống hiện đại được nhiều người hưởng ứng và áp dụng. Nắm bắt điều này, bạn có thể chọn ý tưởng bán thực phẩm tươi sạch để bắt đầu kinh doanh với số vốn nhỏ.

Bạn lấy thực phẩm từ dưới quê hoặc hợp tác với người thân nuôi trồng rau củ quả, heo gà, đảm bảo nguồn cung thực phẩm an toàn vệ sinh, không sử dụng quá nhiều hóa chất. Sau đó bán hàng qua mạng xã hội hay các nhóm buôn bán.

2.11 Affiliate marketing

Affiliate Marketing là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời dành cho những ai đam mê kiếm tiền online và biết cách tận dụng những thế mạnh trong thời đại số hiện nay. Công việc của Affiliate Marketing là bạn sẽ hợp tác với những thương hiệu, doanh nghiệp để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng. Doanh thu bạn nhận được sẽ là khoản hoa hồng dựa trên doanh số bạn mang về.

Affiliate Marketing là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời dành cho những ai đam mê kiếm tiền online và biết cách tận dụng những thế mạnh trong thời đại số

Affiliate Marketing là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời dành cho những ai đam mê kiếm tiền online và biết cách tận dụng những thế mạnh trong thời đại số

2.12 Thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là một trong những ngành nghề hot và có nhiều cơ hội việc làm vì nhu cầu thiết kế ngày càng tăng cao. Những ấn phẩm thiết kế đồ họa có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như dùng làm hình ảnh mô tả sản phẩm, ấn phẩm truyền thông, banner chạy quảng cáo,... Do đó, đây chính là cơ hội cho những ai có thẩm mỹ tốt, biết sử dụng các phần mềm thiết kế và nắm bắt xu hướng kịp thời.

2.13 Kinh doanh cafe take away

Cafe là thức uống không thể thiếu của người dân Việt Nam vào mỗi sáng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng. Ngoài những quán cafe được thiết kế và trang trí đẹp thì những xe cafe take away lại được ưa chuộng vì đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi cho những ngày bận rộn.
Bên cạnh đó, chi phí để khởi nghiệp với mô hình cafe take away cũng thấp, chỉ cần một chiếc xe được trang trí thu hút và những nguyên liệu, dụng cụ pha chế là bạn đã có thể bắt đầu với hình thức này.

Cafe take away lại được ưa chuộng vì đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi cho những ngày bận rộn

Cafe take away lại được ưa chuộng vì đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi cho những ngày bận rộn

2.14 Kinh doanh mỹ phẩm online

Nhu cầu mua sắm mỹ phẩm làm đẹp là luôn có và ngày càng nhiều, đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ. Do đó, kinh doanh mỹ phẩm online là rất tiềm năng nếu bạn có hiểu biết về các sản phẩm làm đẹp hay xu hướng làm đẹp thịnh hành hiện nay.
Có rất nhiều ngách mỹ phẩm làm đẹp khác nhau mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình như mỹ phẩm trang điểm, mỹ phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm thiên nhiên,...

2.15 Kinh doanh đồ ăn vặt online

Nếu bạn là một tín đồ đam mê ẩm thực, đặc biệt là những món ăn vặt như bánh tráng trộn, trà sữa, snack ăn vặt,... thì mô hình kinh doanh đồ ăn vặt online là một ý tưởng tuyệt vời dành cho bạn. Tuy nhiên, mô hình này sẽ phù hợp hơn với những khách hàng tiềm năng là người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên hay những nhân viên văn phòng.

Kinh doanh đồ ăn vặt online là ý tưởng tuyệt vời cho những tín đồ đam mê ẩm thực

Kinh doanh đồ ăn vặt online là ý tưởng tuyệt vời cho những tín đồ đam mê ẩm thực

3. Những điều cần lưu ý khi muốn kinh doanh vốn ít thành công

Để lựa chọn những mặt hàng kinh doanh vốn ít không khó nhưng để kinh doanh thành công và cạnh tranh bền vững với những đối thủ thì không hề đơn giản. Lưu lại ngay những lưu ý sau đây để tăng cơ hội kinh doanh hiệu quả nhé.

  • Chọn một ý tưởng kinh doanh độc đáo và đặc biệt để tạo điểm nổi bật với đối thủ cạnh tranh, có thể là sản phẩm mới, dịch vụ tốt hay cách tiếp cận thị trường khác biệt.
  • Lựa chọn nguồn hàng uy tín, chất lượng với mức giá tốt để tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo uy tín trong mắt khách hàng.
  • Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp và tập trung nhiều khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng đến.
  • Tận dụng thế mạnh của marketing online đa kênh, giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và xây dựng mạng lưới vững chắc cho thương hiệu của mình.

4. Mách bạn bí quyết khởi nghiệp kinh doanh nhỏ đạt hiệu quả cao

Ngoài việc xác định ý tưởng kinh doanh phù hợp, bạn cũng cần đến khả năng quản lý và vận hành kinh doanh, giúp bán hàng hiệu quả và tăng trưởng doanh thu. Haravan Omnichannel - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay, mang đến cho bạn giải pháp quản trị bán lẻ vượt trội và trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng.

Với Haravan, tất cả quy trình bán hàng được tích hợp và quản lý trên 1 phần mềm, giúp bạn dễ dàng thao tác, kiểm soát đơn hàng, quản lý tồn kho, chăm sóc khách hàng, mở rộng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và nhận báo cáo chi tiết hàng tháng. Như vậy, bạn có thể biết được tình hình kinh doanh của mình có ổn hay không và có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Không chỉ vậy, phần mềm của Haravan còn hỗ trợ bán hàng với đa lĩnh vực như mỹ phẩm, nước hoa, quần áo, nội thất, đồ ăn… Sử dụng sức mạnh từ OmniChannel đồng bộ dữ liệu online và offline theo thời gian thực giúp kiểm soát dễ dàng, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Khai thác các dữ liệu, lịch sử mua hàng để kết nối tự động và bán hàng cho khách cũ.

>> Còn chần chừ gì nữa, dùng thử phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Haravan ngay hôm nay TẠI ĐÂY.

Haravan giúp quản lý công việc kinh doanh nhỏ trở nên đơn giản hơn

Haravan mang đến trải nghiệm quản lý bán hàng và mua sắm mượt mà trên cả PC và di động

5. Kết luận

Qua 15 ý tưởng kinh doanh ít vốn và quy mô nhỏ ở trên, hy vọng giúp bạn trả lời được câu hỏi vốn ít nên kinh doanh gì và chọn được loại hình kinh doanh phù hợp, sớm bắt tay vào khởi nghiệp, đạt hiệu quả và thu về nguồn lợi nhuận cao nhé. Đừng quên tích hợp những nền tảng sẵn có để tối ưu việc quản lý bán hàng đạt hiệu suất tốt hơn nhé.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.
Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:
▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.
>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

>> Đọc thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: