Black Friday là gì? Những chiêu giảm giá Black Friday thu hút nhất (Cập nhật 2023)

Khuyến mãi dịp Black Friday - không chỉ là khái niệm khá quen thuộc của Mỹ và còn được hưởng ứng nhiệt tình trên cộng đồng mạng của Việt Nam. Đây được xem một trong những ngày lễ được mong chờ nhất trong năm của những tín đồ mua sắm lẫn chủ kinh doanh. Hãy cùng Haravan tìm hiểu xem Black Friday là gì và những bí quyết kinh doanh trong ngày lễ lớn đó qua những chia sẻ dưới đây.

1. Nguồn gốc Black Friday

Ngày Black Friday có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và thường được xem là ngày bắt đầu chính thức của mùa mua sắm giáng sinh

Ngày Black Friday có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và thường được xem là ngày bắt đầu chính thức của mùa mua sắm giáng sinh

Ngày Black Friday có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và thường được xem là ngày bắt đầu chính thức của mùa mua sắm giáng sinh. Tên gọi "Black Friday" xuất phát từ cụm từ được sử dụng để miêu tả sự chuyển từ tình trạng lỗ (âm) sang lãi (dương) trong ngành bán lẻ. Cụ thể, nó thường được giải thích rằng vào ngày này, các cửa hàng bán lẻ thường bắt đầu hóa lãi trong năm (từ "lỗ" sang "đen").

Lịch sử Black Friday có thể được theo dõi về nền tảng lịch làm việc tại Hoa Kỳ. Trong thập kỷ 1960, ngày Black Friday thường là ngày Thứ Sáu sau Ngày Lễ Tạ Ơn (ngày Thứ Năm thứ tư của tháng 11). Do đó, những người dân đã có một ngày nghỉ dài hơn để mua sắm và bắt đầu chuỗi mua sắm cho mùa lễ hội giáng sinh.

Ngày càng nhiều các cửa hàng bắt đầu mở cửa sớm vào sáng Black Friday và có nhiều chương trình ưu đãi lớn để thu hút người mua sắm. Sự kiện này đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa tiêu dùng ở Hoa Kỳ và ngày càng lan rộng ra nhiều quốc gia khác trên thế giới. Black Friday hiện nay thường đi kèm với các khuyến mãi, giảm giá và các chương trình khuyến mãi đặc biệt, thu hút hàng triệu người mua sắm cả trực tuyến và trực tiếp.

Năm 2023, Black Friday sẽ diễn ra vào Thứ Sáu, ngày 24/11/2023, đây được xem là ngày hội mua sắm lớn nhất năm, là cơ hội để các doanh nghiệp, thương hiệu, chủ shop tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

2. Tại sao Black Friday lại là ngày siêu sale lớn nhất trong năm?

Trong một giải thích, từ Black bắt nguồn từ thuật ngữ “in the black” và “in the red” trong Tiếng Anh dùng để chỉ những doanh nghiệp, người kinh doanh. “In the black” là thuật ngữ chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn thuận lợi. Chính vì vậy, ngày hội mua sắm Black Friday cũng chứa ngụ ý là ngày có thể tăng nguồn lợi lớn cho các nhà kinh doanh.

Tại sao Black Friday lại là ngày siêu sale lớn nhất trong năm?

Tại sao Black Friday lại là ngày siêu sale lớn nhất trong năm?

Không đơn thuần là một ngày hội mua sắm hay giảm giá thông thường, các cửa hàng vào ngày thứ 6 đen tối thường sẽ mở cửa từ rất sớm và giảm giá vô cùng sâu tại tất cả các mặt hàng với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ trước đó. Các nhà bán lẻ thường tung ra những ưu đãi lớn, giảm giá đặc biệt và khuyến mãi hấp dẫn trong ngày Black Friday để thu hút đám đông và tăng doanh số bán hàng. Những ưu đãi này có thể bao gồm giảm giá đặc biệt, mua một tặng một, hoặc các gói quà tặng. Đó là lý do mà ngày này trở nên rất đặc biệt với các tín đồ mua sắm.

Bên cạnh đó, Black Friday đã trở thành một sự kiện truyền thống và tâm lý tiêu dùng bị kích thích bởi cơ hội để mua sắm với giá ưu đãi. Người mua sắm thường cảm thấy áp đặt và kích thích để tham gia vào những ưu đãi đặc biệt chỉ có trong ngày này.

Về vấn đề kinh tế, bằng sức “nóng” của mình, Black Friday đã giải quyết được rất nhiều vấn đề hàng hóa cũng như thỏa mãn nhu cầu của cả người bán và người mua. Tuy nhiên, sự “canh tranh khốc liệt” của nó cũng là vấn đề nhức nhối như một mặt khác của Thứ Sáu đen tối. Khi mọi người phải chen lấn, xô đẩy thậm chí xô xát để có thể sở hữu được món đồ mà mình muốn. Ở một khía cạnh khác, sự phổ biến của mua sắm trực tuyến đã làm cho Black Friday trở nên toàn cầu hơn, cho phép người tiêu dùng có thể mua sắm và nhận ưu đãi từ bất kỳ nơi nào. Việc mua sắm trực tuyến giúp tăng cường quy mô sự kiện và thu hút người mua sắm trên khắp thế giới.

3. Những chiêu thức khuyến mãi trong ngày Black Friday

3.1 Hàng siêu rẻ cho người đến sớm (Loss leader)

Chiến lược giảm giá hàng siêu rẻ cho những người đến sớm là một chiêu thức tiêu thụ được sử dụng rộng rãi trong các sự kiện mua sắm lớn như Black Friday hoặc các sự kiện mua sắm flash sale. Đây là một chiêu thức “cũ nhưng chưa bao giờ lỗi mốt” của các nhà kinh doanh. Phần lớn, họ dùng chiêu này để “nhử” khách vào xem hàng bằng cách hạ giá đến gần như cho không với 50 khách hàng đầu tiên (giảm giá 80 - 90%).

Tất nhiên, số tiền lỗ của những món hàng này chẳng là gì với món hời họ kiếm được sau khi đã “nhử” được khách vào xem. Đơn giản vì một khi đã bước vào, bạn sẽ không thể cưỡng lại những sản phẩm giảm giá cực mạnh khác trong cửa hàng.

Các cửa hàng lần lượt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng

Các cửa hàng lần lượt đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng

3.2 Giảm giá trực tiếp trên sản phẩm

Đây là hình thức giảm giá truyền thống không thể không nhắc đến. Tuy nhiên, để đưa ra một chính sách giảm giá hiệu quả, nhà bán hàng không thể tùy tiện mà cần nghiên cứu và theo dõi thật kỹ về khả năng tiêu thụ cũng như chi phí nhập hàng, giá bán để xây dựng chính sách ưu đãi phù hợp đối với từng sản phẩm. Đồng thời tăng khả năng thu hút khách hàng và giảm thiểu tuyệt đối các nguy cơ thua lỗ trong quá trình kinh doanh.

Đối với các chương trình ưu đãi giảm giá trên từng sản phẩm, hãy tập trung vào các sản phẩm “kén người mua”, hàng tồn kho hay những sản phẩm độc quyền thương hiệu của bạn. Hãy tính toán thật rõ ràng để chi phí giảm giá trên từng sản phẩm không thể vượt quá tỷ lệ lợi nhuận, đảm bảo nguồn lợi thu về cho cửa hàng.

3.3 Ưu đãi một số sản phẩm Best Seller

Nghe có vẻ không hợp lý vì đối với những sản phẩm hay mặt hàng bán chạy thì bạn vẫn có thể đảm bảo doanh thu ngay cả khi không giảm giá. Cùng vì vậy mà không nhiều cửa hàng áp dụng hình thức giảm giá này.

Tuy nhiên, giảm giá một số sản phẩm Best Seller sẽ giúp cửa hàng thu hút nhiều khách hàng ghé thăm, sau đó bạn hoàn toàn có thể kích thích họ mua sắm nhiều hơn với hàng loạt chương trình và ưu đãi cho ngày sale Black Friday. Bạn có thể không cần giảm giá quá nhiều như những mặt hàng khác, có thể là giảm giá 5% hay 10% dựa vào tình hình kinh doanh cửa cửa hàng.

3.4 Thanh lý hàng tồn kho

Black Friday là cơ hội tốt giúp cửa hàng thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng và hiệu quả. Bằng cách giảm giá sâu hoặc những ưu đãi như mua X tặng Y, bạn vẫn có thể tiêu thụ hết số hàng tồn kho đó. Mặc dù không giúp mang lại doanh thu hay lợi nhuận tốt như ban đầu nhưng đây cách tuyệt vời không chỉ giúp bạn dọn sạch hàng tồn kho mà còn giúp giảm thiểu thiệt hại nếu như hàng tồn quá lâu bị hư hỏng.

Black Friday là cơ hội tốt giúp cửa hàng thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng và hiệu quả

Black Friday là cơ hội tốt giúp cửa hàng thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng và hiệu quả

3.5 Giảm giá theo khung thời gian

Hình thức giảm giá theo từng khung thời gian mang lại hiệu quả tương đối tốt, nhằm tăng độ nhận diện cho cửa hàng cũng như thương hiệu của bạn nhanh chóng ngay tại những thời điểm này. Khi tạo một chương trình khuyến mãi vào 1 thời gian ngắn sẽ tác động mạnh đến sự chú ý của khách hàng, khiến khách hàng có cảm giác chờ đợi và từ đó giúp chủ cửa hàng kiểm soát được lượng khách hàng cũng như loại bỏ tình trạng trống cửa hàng, đồng thời vẫn tăng được doanh thu.

Nhà bán hàng có thể áp dụng các chương trình ưu đãi thu hút như "đồng giá 9k - 19k - 39k - 99k" hay "mua 1 tặng 1", hoặc "giảm ngay 50k cho hóa đơn từ 100k”,... trong các khung giờ cố định như 0h, 9h sáng, 12h Trưa trong ngày khiến khách hàng cảm thấy mình được hời hơn khi đi vào các khung giờ khác. Điều này có thể giúp kích thích mua hàng và tăng lượng khách hàng đến với cửa hàng của mình.

3.6 Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Những thông điệp như “Mua 2 tặng 1” hay “Mua kèm Deal sốc chỉ với 89K” tại các kênh bán hàng online hay các cửa hàng cũng đã trở nên rất phổ biến. Ưu đãi này không chỉ mang lại nguồn lợi lớn cho cửa hàng mà còn giúp giải quyết bài toán tồn kho và lôi cuốn khách hàng.

Thực chất, để có thể lên chương trình ưu đãi phù hợp cho từng combo, sản phẩm, nhà bán hàng có thể dựa vào khả năng tiêu thụ, giá thành sản phẩm, chức năng cũng như hành vi của khách hàng để đảm bảo khả năng tiêu thụ.

4. Những lưu ý khi xây dựng chương trình ưu đãi Black Friday

4.1 Kiểm tra kỹ lưỡng số lượng tồn kho

Với nhu cầu mua sắm cực lớn trong ngày Black Friday ở cả các kênh offline lẫn online, nhiều cửa hàng sẽ dễ dàng gặp trình trạng “cháy hàng" nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp nguồn doanh thu của cửa hàng mà còn là trải nghiệm của khách hàng.

Vì thế, trước khi diễn ra lễ hội, hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị số lượng hàng hoá đầy đủ thông qua buổi kiểm kho chi tiết để có khả năng bổ sung kịp thời trong suốt quá trình diễn ra chương trình.

Hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị số lượng hàng hoá đầy đủ thông qua buổi kiểm kho chi tiết

Hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị số lượng hàng hoá đầy đủ thông qua buổi kiểm kho chi tiết

Bạn có thể tận dụng tối đa tính hiệu quả của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh của Haravan để có thể đảm bảo sự chính xác về số lượng hàng tồn kho theo từng giao dịch cũng như giảm thiểu tối đa thời gian kiểm hàng. Quản lý hàng hoá trực tiếp dựa trên mã SKU, giúp nhân viên và chủ cửa hàng dễ dàng theo dõi, thanh toán chính xác trên từng chương trình khuyến mãi, đồng thời xây dựng những chương trình khuyến mãi phù hợp dựa trên số lượng hàng hóa được tiêu thụ.

Bên cạnh đó, báo cáo “Sắp hết hàng” sẽ giúp thống kê tình hình tiêu thụ sản phẩm tại chi nhánh và dự báo những sản phẩm sắp hết dựa trên số lượng bán ra mỗi ngày, từ đó chủ cửa hàng có thể nhập hàng hoặc điều chuyển giữa các chi nhánh kịp thời.

4.2. Tập trung truyền thông cả online và offline

Về offline: Thiết kế những tấm áp phích, banner hấp dẫn quanh khu vực cửa hàng để quảng bá về chương trình khuyến mãi hấp dẫn sắp tới. Ngoài ra, về Online, hãy tận dụng tối đa nguồn lực online để cửa hàng, chương trình của bạn có thể đến gần nhất với mọi khách hàng mục tiêu.

Tận dụng tối đa các kênh online để truyền thông như: Facebook, Instagram, Website,...và nếu cần thiết, bạn có thể bỏ một chút chi phí quảng cáo cho bài đăng về chương trình khuyến mãi của cửa hàng để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

Đặc biệt, hãy thật chỉn chu trong bài đăng của mình, cả về nội dung lẫn hình ảnh, kiểm tra chất lượng hình ảnh kỹ càng khi bắt đầu lên bài. Đầu tư cho hình ảnh chính là cách nhanh nhất giúp bạn thu hút tương tác và thêm nhiều khách hàng ghé thăm gian hàng, cửa hàng của mình. Điều này cũng tương tự với các gian hàng online mà bạn đang kinh doanh như Shopee, Lazada, TikTok Shop,...

4.3. Đảm bảo chất lượng phục vụ chu đáo

Thứ 6 đen tối có thể là dịp quan trọng để chuyển đổi khách hàng, không chỉ giúp nhiều người biết đến thương hiệu của bạn mà còn đưa họ trở thành khách hàng thân thiết của mình. Chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết, tuy nhiên, sẽ không ai ghé đến cửa hàng của bạn nếu họ có những trải nghiệm không tốt.

Hãy luôn đảm bảo bạn có một dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời được đào tạo kỹ lưỡng

Hãy luôn đảm bảo bạn có một dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời được đào tạo kỹ lưỡng

Hãy luôn đảm bảo bạn có một dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời được đào tạo kỹ lưỡng, một hệ thống thanh toán nhanh gọn và tính tiền thông minh để giúp quá trình mua hàng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn trong những giờ cao điểm. Hạn chế tối đa những thất thoát hay nhầm lẫn khiến cho khách hàng cho những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.

5. Tối ưu vận hành và nâng cao hiệu quả mùa mua sắm Black Friday cùng Haravan

Black Friday được xem là ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm nên lượng khách hàng cũng tăng đáng kể trong mùa sale này. Để vận hành kinh doanh tốt vào những ngày này, nhất là khi cửa hàng đang bán online và offline tại nhiều chi nhánh, chủ shop cần có những chuẩn bị về sản phẩm, chương trình khuyến mãi hay vận chuyển,... giúp cửa hàng không bị thiếu hụt hàng hóa và mang lại những trải nghiệm tốt cho người mua hàng.

Haravan chính là giải pháp lý tưởng giúp các nhà bán hàng tối ưu vận hành cửa hàng, từ đó nâng cao hiệu quả và tăng doanh số bán hàng trong ngày hội mua sắm Black Friday.

Quản lý đơn hàng:

Khi có lượng đơn hàng tăng nhanh trong những ngày sale lớn, bên cạnh đó đơn hàng cũng đến từ nhiều nguồn khác nhau như Website, Sàn thương mại điện tử, Mạng xã hội, Cửa hàng bán lẻ,... thì việc quản lý toàn bộ đơn hàng theo cách thủ công rất dễ gặp lỗi và tình trạng xử lý sót đơn hàng cũng thường xuyên xảy ra.

Haravan sẽ giúp các chủ shop đồng bộ và quản lý đơn hàng từ tất cả các kênh theo thời gian thực tại một nơi duy nhất.

Haravan sẽ giúp các chủ shop đồng bộ và quản lý đơn hàng từ tất cả các kênh theo thời gian thực tại một nơi duy nhất

Haravan sẽ giúp các chủ shop đồng bộ và quản lý đơn hàng từ tất cả các kênh theo thời gian thực tại một nơi duy nhất

Đơn hàng được đồng bộ về sẽ bao gồm những thông tin quan trọng như thông tin đơn hàng (mã đơn, sản phẩm, giá trị đơn,...) trạng thái giao hàng, trạng thái thanh toán, thông tin khách hàng,...

Bên cạnh đó, Haravan cũng giúp quản lý trạng thái vận chuyển đơn hàng và cập nhật tại hệ thống để nhà bán hàng có thể xử lý kịp thời, tránh xảy ra tình trạng thất thoát đơn hàng hay hàng giao không đúng hẹn.

Đơn hàng được đồng bộ về sẽ bao gồm những thông tin quan trọng

Đơn hàng được đồng bộ về sẽ bao gồm những thông tin quan trọng

Quản lý tồn kho

Tồn kho sản phẩm cần phải được cập nhật thường xuyên và chính xác để đảm bảo cửa hàng vẫn luôn đủ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhất là trong mùa sale Black Friday thì quản lý tồn kho sản phẩm lại càng quan trọng hơn.

Dự báo những sản phẩm sắp hết hàng để có kế hoạch nhập hàng hoặc điều chuyển kịp thời giữa các chi nhánh, giúp chủ shop tránh tình trạng hết hàng bán, đảm bảo luôn đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Haravan giúp đồng bộ và cập nhật số lượng sản phẩm tồn kho ngay khi có đơn hàng mới phát sinh

Haravan giúp đồng bộ và cập nhật số lượng sản phẩm tồn kho ngay khi có đơn hàng mới phát sinh

Hơn hết, Haravan giúp đồng bộ và cập nhật số lượng sản phẩm tồn kho ngay khi có đơn hàng mới phát sinh, vừa tiết kiệm thời gian, không phải kiểm kê hàng thường xuyên vừa tránh lệch tồn kho trên báo cáo so với thực tế.

Báo cáo Lô - Hạn sử dụng giúp thống kê số ngày còn lại đến khi hết hạn

Báo cáo Lô - Hạn sử dụng giúp thống kê số ngày còn lại đến khi hết hạn

Đối với những mặt hàng như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm,... những mặt hàng cần quản lý theo Lô - Hạn sử dụng cũng được quản lý chặt chẽ theo ngày nhập kho, hạn sử dụng và số ngày sắp hết hạn, đảm bảo luôn cung cấp những mặt hàng chất lượng đến tay khách hàng.

Quản lý doanh thu lợi nhuận

Cùng hệ thống báo cáo trực quan, chi tiết giúp các chủ shop tra cứu và cập nhật nhanh chóng tình hình kinh doanh từ đơn hàng, giá vốn, doanh thu đến lợi nhuận,... của cửa hàng.

Báo cáo sản phẩm bán chạy giúp thống kê số sản phẩm bán được và doanh thu trong khoảng thời gian nhất định, dễ dàng đưa ra kế hoạch nhập hàng chính xác.

Báo cáo doanh thu thuần theo kênh bán hàng thống kê và so sánh hoạt động kinh doanh giữa các kênh để đưa ra chiến lược phát triển những kênh kinh doanh tốt và cải thiện những kênh bán chậm.

Cùng rất nhiều báo cáo cho phép nhà bán hàng tùy chỉnh thông tin hiển thị theo nhu cầu của cửa hàng.

Hệ thống báo cáo trực quan, chi tiết giúp các chủ shop tra cứu và cập nhật nhanh chóng tình hình kinh doanh

Hệ thống báo cáo trực quan, chi tiết giúp các chủ shop tra cứu và cập nhật nhanh chóng tình hình kinh doanh

Quản lý khuyến mãi

Khuyến mãi chắc chắn là không thể thiếu và cần được quản lý chặt chẽ khi mà cửa hàng có hàng loạt chương trình khác nhau.

Tại Haravan, nhà bán hàng có thể tạo khuyến mãi nhanh chóng và quản lý tập trung tại một nơi duy nhất với nhiều mục tiêu khác nhau từ tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng hay tăng tỷ lệ khách hàng quay lại với thương hiệu.

Ngoài ra, báo cáo Chi tiết khuyến mãi giúp nhà bán hàng dễ dàng thống kê và đo lường hiệu quả từng chương trình như giá vốn, giảm giá sản phẩm, doanh thu thuần, lợi nhuận sau khuyến mãi,... để tối ưu cho những chiến dịch tiếp theo.

Tạo khuyến mãi nhanh chóng và quản lý tập trung tại một nơi duy nhất với nhiều mục tiêu khác nhau

Tạo khuyến mãi nhanh chóng và quản lý tập trung tại một nơi duy nhất với nhiều mục tiêu khác nhau

6. Kết luận

Mong những chia sẻ trên của Haravan đã có thể giúp bạn hiểu rõ ngày Black Friday là gì cùng những lợi ích đặc biệt của nó. Cùng với đó là những bí kíp kinh doanh giúp chủ shop tăng trưởng doanh thu vượt bậc trong ngày hội mua sắm Black Friday vô cùng đặc biệt này. Hãy lên kế hoạch thật chi tiết và xây dựng chương trình ưu đãi thật “hot" và phù hợp để “hốt bạc” nhanh chóng ngay trong những ngày này nhé.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.
Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:
▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.
>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: