Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân đông khách, lãi cao

Kinh doanh quán cơm bình dân là hình thức kinh doanh quen thuộc ở cả nông thôn và thành thị. Tuy nhiên, đối với người mới khởi nghiệp, nếu muốn mở quán cơm bình dân đông khách, lãi cao thì phải học hỏi nhiều kinh nghiệm. Cụ thể là bí quyết mở quán cơm như thế nào? Cùng Haravan tham khảo trong bài viết dưới đây!

1. Thế nào là mô hình quán cơm bình dân?

Quán cơm bình dân (hay còn gọi cơm bụi, cơm tiệm) là mô hình kinh doanh những món quen thuộc trong bữa ăn gia đình. Trong đó, món chủ đạo là cơm và ăn kèm với món mặn, món rau hoặc món canh.
Thông thường, quán cơm bình dân được mở nhiều ở khu vực đông dân như bệnh viện, trường học và công ty, nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống của mọi người. Mặc dù rẻ, ngon nhưng điều kiện vệ sinh và dụng cụ nấu ăn vẫn còn thô sơ. Do đó, nếu bạn muốn kinh doanh quán cơm bình dân, cần phải lưu ý thật kỹ về điều này.

mở quán cơm bình dân

Kinh doanh quán cơm bình dân là hình thức phổ biến ngày nay nhờ chi phí đầu tư thấp, dễ quản lý.

2. Lợi ích và khó khăn khi bán cơm bình dân

Trước khi tiến hành mở quán cơm bình dân, người bán cần nắm rõ lợi ích và khó khăn khi kinh doanh mô hình này:

2.1 Lợi ích

Ưu điểm khi bán cơm bình dân là chi phí đầu tư thấp. Người bán chỉ cần 1 mặt bằng nhỏ, 1 - 2 người phục vụ là có thể kinh doanh ngay. Ngoài ra, tỷ lệ trụ vững của mô hình này trên thị trường rất cao. Lý do là món cơm đã trở thành “linh hồn” trong bữa ăn của người Việt. Bất cứ ai cũng phải ăn cơm và món này đồng thời giúp no lâu nên đây cũng là ưu tiên số 1 của nhiều khách hàng khi đói.

2.2 Khó khăn

Mặc dù là hình thức kinh doanh quen thuộc nhưng bán cơm bình dân vẫn có rủi ro, khó khăn tiềm ẩn mà người bán cần chú ý. Mục đích là để xây dựng chiến lược kinh doanh rõ ràng và giải pháp thực tế hiệu quả, đảm bảo lợi ích cho khách hàng và lợi nhuận cho quán cơm. Một số khó khăn bạn có thể gặp phải thường xuyên khi bán cơm bình dân như:

  • Nếu chưa có kinh nghiệm kinh doanh buôn bán, trong lúc mở quán dễ chi tiêu vượt hơn số vốn chuẩn bị ban đầu, đồng thời quản lý dòng tiền chưa chặt chẽ, thâm hụt chi phí trước khi phát sinh lợi nhuận.
  • Không cạnh tranh được với quán cơm đã mở lâu đời trong cùng khu vực. Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã hợp khẩu vị với quán quen, lười thay đổi quán. Hoặc, thực đơn của bạn chưa thật sự hấp dẫn khách hàng. Ngoài ra, giá món ăn trong quán cơm của bạn có thể cao hơn so với quán lân cận,…
  • Những ngày đầu chuẩn bị kinh doanh, bạn có thể gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm nơi cung cấp nguyên liệu, thực phẩm tươi sạch giá tốt phù hợp với nhu cầu quán cơm để hợp tác lâu dài.
  • Thực phẩm có thể gây dị ứng hoặc ngộ độc cho khách. Đây là điều thường xảy ra do nguồn nguyên liệu không đảm bảo hoặc cơ địa dễ dị ứng của khách hàng.
  • Khi nấu với số lượng lớn thức ăn trong thời gian dài thì nguy cơ cháy nổ cũng là một rủi ro thường gặp khi mở tiệm cơm bụi bình dân.

thiết kế quán cơm bình dân

Kinh doanh quán cơm bình dân có thể tiềm ẩn một số rủi ro, khó khăn.

3. Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân cho người mới bắt đầu

Để thành công khi bán cơm bình dân, người mới bắt đầu bán đừng bỏ qua 8 kinh nghiệm hữu ích dưới đây:

3.1 Nghiên cứu thị trường và khách hàng

Bước quan trọng đầu tiên trước khi kinh doanh một lĩnh vực là phải nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu thị trường chung

Thực hiện nghiên cứu thị trường giúp bạn lựa chọn địa điểm mở quán cơm phù hợp. Ví dụ như văn phòng, trường học, bệnh viện là khu vực đông dân, có cơ hội thu hút khách hàng dễ hơn, nhờ vậy có thể tiết kiệm được chi phí quảng cáo. Ngoài ra, khi khảo sát thị trường, người bán có thể đánh giá mức độ cạnh tranh hiện tại. Nếu xung quanh đã xuất hiện nhiều quán tương tự thì bạn cần suy nghĩ kế hoạch kinh doanh mới mẻ hơn, để có thể cạnh tranh tốt hơn.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Hãy nghiên cứu thật kỹ nhu cầu khách hàng, thói quen và khẩu vị của khách hàng ở khu vực mà bạn muốn mở quán cơm. Điều này sẽ quyết định công việc kinh doanh liệu có thành công hay không. Ví dụ, bạn mở quán ăn bình dân ở khu công nghiệp Hưng Yên, song người lao động ở đây chủ yếu đến từ Thanh Hóa, Nghệ An thì chắc chắn khẩu vị sẽ khác. Do đó, hãy nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu để lựa chọn món ăn, mức giá phù hợp nhé.

kinh nghiệm mở quán cơm bình dân

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu giúp bạn lựa chọn món ăn và mức giá phù hợp.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Quán cơm bình dân có vốn ít, dễ kinh doanh nên tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể mở quán. Để có thể cạnh tranh so với đối thủ, hãy đến từng quán ăn và ăn thử các món tại đây, đồng thời đừng quên quan sát cách phục vụ, ghi chú lại ưu điểm để ứng dụng và rút kinh nghiệm dựa trên nhược điểm mà họ đang mắc phải.

3.2 Lập kế hoạch bán cơm bình dân

Bí quyết mở quán cơm bình dân tiếp theo là hãy lập ra một kế hoạch cụ thể, bao gồm hình thức kinh doanh như thế nào và chi phí khi điều hành quán cơm bình dân.

Lựa chọn hình thức kinh doanh

Có nhiều hình thức bán cơm bình dân cho người tập sự kinh doanh tham khảo như bán tại quán, bán online trên mạng xã hội, trên website, trên ứng dụng đặt đồ ăn hoặc kết hợp tất cả để tăng doanh thu. Tuy nhiên, không phải kinh doanh ở kênh nào cũng mang lại thành công. Thay vào đó, người bán phải xem xét nguồn lực và nguồn vốn hiện tại.
Ví dụ, nếu bạn không có nhiều ngân sách để đầu tư mặt bằng rộng rãi thì bán online là gợi ý phù hợp. Trường hợp bạn muốn kinh doanh quán ăn trực tiếp, hãy tham khảo và lựa chọn một trong những hình thức phục vụ dưới đây:

  • Lựa chọn món ăn:

Người bán quy định số món ăn được chọn với giá cụ thể cho từng món. Sau đó, khách hàng lựa chọn món ăn và thanh toán tại quầy. Đây cũng là hình thức phục vụ phổ biến tại quán cơm bình dân hiện nay.

  • Bán theo suất:

Khách hàng không được lựa chọn món mà phải mua theo suất ăn đã chuẩn bị trước. Cách này thường áp dụng cho quán cơm gần bệnh viện hoặc bán online.

  • Tự phục vụ:

Khách hàng sẽ di chuyển đến khu vực món ăn và tự lấy món theo sở thích. Sau đó, suất ăn được tính theo giá cân nặng hoặc số món ăn đã chọn.

Bạn có thể lựa chọn hình thức tự phục vụ, chọn món hoặc bán theo suất khi mở tiệm cơm bình dân.

Chuẩn bị vốn mở quán cơm bình dân

Kinh doanh quán cơm bình dân cần bao nhiêu vốn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo đó, chi phí mở quán cơm bình dân phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là quy mô kinh doanh của quán.
Đối với quán cơm không có yêu cầu cao về mặt bằng hoặc đã có không gian buôn bán từ gia đình thì bạn cần có vốn ít hơn 30 - 50 triệu đồng. Nếu muốn đầu tư kinh doanh chỉn chu hơn về không gian, chất lượng, cũng như trang thiết bị cho quán thì bạn phải chuẩn bị vốn nhiều hơn, dao động trên 50 - 100 triệu đồng.
Bên cạnh chuẩn bị vốn, người bán cũng phải dự tính chi phí sẽ chi ra cho các danh mục nào khi bán cơm bình dân. Sau đây là 6 chi phí cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

  • Chi phí mặt bằng:

Mặt bằng kinh doanh là vị trí bạn mở quán ăn, đồng thời quyết định đến số lượng khách và doanh thu. Vì vậy, khâu tìm kiếm lựa chọn mặt bằng mở quán cơm rất quan trọng. Tùy vào khu vực, giá thuê mặt bằng hàng tháng sẽ khác nhau. Theo khảo sát thực tế, hiện tại đối với các quán cơm bình dân quy mô vừa phải thì có giá thuê từ 10 – 20 triệu/tháng.

chi phí mở quán cơm bình dân

Thuê mặt bằng là chi phí cần thiết để kinh doanh quán cơm bình dân.

  • Chi phí nội thất, vật liệu nhà bếp:

Mặc dù không yêu cầu cao về thiết kế quán cơm bình dân, nhưng phải có khoản chi phí dành cho lắp đặt nội thất, vật liệu xây dựng quán. Chi phí này bao gồm các khoản sơn sửa quán, mua bàn ghế, biển hiệu quán cơm, máy quạt, máy làm mát, tủ lạnh, chén, muỗng, đũa.

Với quán cơm bình dân, khách hàng chủ yếu tranh thủ đến ăn nhanh và quay trở về với công việc. Do đó, bạn không cần phải chuẩn bị quá nhiều đồ đạc. Quan trọng là đảm bảo được chất lượng, vệ sinh sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe cho khách. Chi phí nội thất, trang thiết bị kinh doanh có thể dao động khoảng 7 – 15 triệu đồng.

  • Chi phí nguyên liệu:

Chi phí nguyên liệu là khoản chi gần như cố định theo ngày, theo tháng của quán. Tuy vào thực đơn của quán và nguồn nguyên liệu đầu vào mà chi phí có thể chênh lệch khác nhau. Bạn cần lưu ý rằng kinh doanh ăn uống quan trọng nhất là chất lượng món ăn.

Dù là quán cơm bình dân bạn cũng phải cam kết về an toàn vệ sinh thực phẩm. Do vậy, bạn nên chọn lựa nhà cung cấp nguyên liệu uy tín, giá cả phải chăng phù hợp với tình hình kinh doanh của bạn mà đáp ứng được nhu cầu ăn uống đa dạng của khách đến quán. Bên cạnh đó, bạn có thể nhập thêm nước uống giải khát vào thực đơn để kinh doanh, tạo ra thêm nguồn thu nhập cho quán.

mở quán cơm bình dân chi phí nguyên liệu

Chi phí nguyên liệu là khoản chi cố định khi kinh doanh quán cơm.

  • Chi phí vận hành cố định:

Chi phí vận hành cố định của quán bao gồm các khoản liên quan đến điện, nước, rác cần thanh toán vào mỗi tháng. Nếu muốn tối ưu chi phí ở mức thấp nhất, bạn cần nhắc nhở và đào tạo nhân viên về cách tiết kiệm tài sản và chi phí cho quán, thông qua các hoạt động hằng ngày như: tắt quạt, máy lạnh, điện ở khu vực khách đã ra về. Ngoài ra, hãy đặt bảng lưu ý tại nhà vệ sinh hoặc khu vực công cộng để khách hàng có ý thức tiết kiệm nước, giấy cùng với quán.

  • Chi phí nhân viên:

Một cá nhân không thể vừa quản lý vừa đảm nhiệm tất cả công việc của quán cơm, bạn cần có nhân viên hỗ trợ cùng mình. Trong giai đoạn mới khai trương, bạn nên cân nhắc chỉ tuyển nhân viên ở vị trí cần thiết như: nhân viên phụ bếp kiêm phục vụ, đầu bếp, bảo vệ. Hãy cân nhắc về quy mô và mục tiêu doanh thu của quán mà tuyển dụng số lượng nhân viên phù hợp. Vì khoản chi phí nhân viên cũng chiếm khá nhiều trong số vốn chuẩn bị ban đầu.

  • Chi phí quảng cáo:

Bán cơm bình dân thì có cần làm quảng cáo không? Thực tế là mở tiệm cơm bụi có cạnh tranh rất cao. Do đó, quảng cáo để thu hút khách hàng đến cửa hàng là điều hoàn toàn cần thiết, giúp quán của bạn nổi bật hơn so với các cửa hàng đối thủ. Nhất là khi bạn là người mới, cửa hàng mới xuất hiện ở khu vực mà người tiêu dùng đã quen với các quán ăn cũ. Vậy nên, trích một khoản để dành quảng cáo hàng tháng giúp bạn gia tăng số lượng khách hàng đến ăn và tăng doanh thu.

3.3 Chuẩn bị các thủ tục pháp lý khi mở quán cơm bình dân

Theo kinh nghiệm của nhiều chủ thì giấy tờ phải nộp khi mở tiệm cơm bình dân là giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy phép kinh doanh, căn cước công dân và các loại giấy tờ khác (tùy theo mô hình, cũng như yêu cầu của địa phương. Người bán cần chú ý chuẩn bị và cung cấp đầy đủ giấy tờ này trước khi khai trương, để tránh tình trạng bị gián đoạn kinh doanh hoặc nộp phạt do nộp quá muộn.

3.4 Lựa chọn địa điểm kinh doanh quán cơm bình dân

Đây là một yếu tố quan trọng phải nghiên cứu thật kỹ trước khi bán cơm bình dân. Theo đó, bạn nên xem xét lựa chọn mặt bằng kinh doanh, dựa trên 4 tiêu chí sau đây:

  • Điều kiện giao thông:

Ưu tiên mặt bằng gần với mặt đường, có vỉa hè rộng để thuận tiện cho việc đỗ xe. Tránh mở quán ở vị trí đường quốc lộ, đường cao tốc bởi khu vực này có lưu lượng xe cao nhưng không thường xuyên dừng lại dọc đường.

  • Mật độ dân cư:

Hãy quan sát lưu lượng xe hằng ngày trên con đường để đánh giá mật độ dân cư. Nếu đường ít xe, vắng người qua lại hoặc nơi có mức thu nhập thấp, không có nhu cầu ăn uống bên ngoài thì bạn không nên mở quán tại đây.

  • Vị trí dễ tìm kiếm:

Hãy lựa chọn địa điểm gần với khu vực có khách hàng mà bạn đang hướng đến. Ví dụ như, bán cơm văn phòng nên gần với khu tòa nhà văn phòng, bán cơm bình dân nên gần với trường học hoặc các khu công nghiệp.

Sau khi đã lựa chọn địa điểm phù hợp, tiếp theo bạn cần trang trí không gian bên trong quán. Đa phần khách hàng đến ăn cơm bình dân là người có thu nhập trung bình, học sinh, sinh viên không ngồi lâu tại quán nên không gian không cần trang trí quán cơm quá cầu kỳ.
Thay vào đó, bạn nên tập trung đầu tư điều hòa, quạt trần, quạt treo tường để tạo cảm giác mát mẻ dễ chịu cho khách hàng khi ngồi ăn. Ngoài ra, quán cũng phải bày biện gọn gàng, sạch sẽ, có điểm phục vụ canh và nước uống miễn phí để tăng thêm thiện cảm với khách hàng.

kinh doanh quán cơm bình dân

Hãy chọn mặt bằng có không gian rộng rãi, thoáng mát để khách hàng thoải mái hơn khi ngồi ăn.

Cuối cùng, khi mặt bằng kinh doanh đã chuẩn bị hoàn tất thì bạn cần phải chuẩn bị dụng cụ phục vụ cho nấu nướng như nồi nấu cơm, nồi hấp cơm, lò nướng, tủ nấu cơm công nghiệp, tủ giữ nóng thức ăn và các vật dụng khác như bàn, ghế, tủ, chén đĩa, đũa, muỗng, nĩa, tăm, hộp giấy. Ngoài ra, còn có các loại gia vị như tương ớt, sa tế, nước tương, chanh… để khách hàng có thể nêm nếm khi ăn.

3.5 Thiết kế thực đơn quán cơm bình dân

Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân được nhiều người chia sẻ tiếp theo là hãy thiết kế thực đơn rõ ràng, đa dạng và có mức giá hợp lý. Cụ thể:

Dự tính các món sẽ bán

Khi xây dựng thực đơn cho quán cơm bình dân, bạn nên ưu tiên các món quen thuộc với nhiều người, dễ nấu và không quá yêu cầu về yếu tố địa phương. Ngoài ra, hãy chú ý số lượng món ăn khoảng 10 - 15 món và thay đổi liên tục mỗi ngày để khách hàng không có cảm giác “ngán”.
Sau đây là gợi ý các món cơm bình dân dễ nấu, dễ bán và có lãi cao:

  • Các món từ thịt lợn:

Thịt lợn quay giòn bì, thịt kho tàu, thịt lợn tẩm bột chiên, thịt lợn xào giá đỗ.

  • Các món từ cá:

Cá kho tương, cá kho tiêu, cá kho tộ, cá chiên.

  • Các món từ gà:

Gà luộc, gà xào nấm, gà xào sả ớt, gà sốt tiêu.

  • Các món bình dân với trứng:

Trứng luộc, trứng kho thịt, trứng chiên.

  • Các món từ đậu:

Đậu sốt cà chua, đậu nhồi thịt, đậu sốt mắm.

  • Các món ăn từ rau củ quả:

Rau muống luộc, cải bắp luộc, dưa muối, cá muối, nộm dưa chua, cải xào thịt, rau muống xào tỏi.

  • Các món canh:

Canh rau luộc (rau theo mùa), canh chua, canh bí.

muốn mở quán cơm bình dân

Hãy xây dựng thực đơn đa dạng để đáp ứng khẩu vị khác nhau của khách hàng.

Tìm kiếm nguồn nguyên liệu

Nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn vô cùng quan trọng. Không chỉ đáp ứng yếu tố tươi, sạch mà còn phải có giá thấp, để đảm bảo kinh doanh có lãi.
Theo đó, người bán có thể tham khảo một số địa điểm mua nguyên liệu như:

  • Chợ đầu mối:

Một số khu chợ như chợ Bình Tây - chợ Lớn, chợ Bến Thành, chợ Tân Bình là nơi bạn có thể đến mua nguyên liệu. Tuy nhiên, để mua được hàng tươi, bạn phải nhập hàng vào buổi sáng sớm và cẩn thận lựa chọn để tránh mua phải hàng giập, nát, ôi thiu, kém chất lượng.

  • Siêu thị:

Ngoài chợ thì siêu thị cũng là nơi để bạn mua nguyên liệu về nấu cơm. Thông thường, nguồn hàng của siêu thị được nhập trực tiếp từ nông trại, cơ sở sản xuất nên đảm bảo chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, để được hưởng mức giá ưu đãi, người bán cần nhập hàng với số lượng lớn.

  • Trang thương mại điện tử:

Với tốc độ phát triển của công nghệ ngày nay, các chủ quán có thể nhập nguyên liệu từ sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo để tiết kiệm thời gian và chi phí hơn.

Định giá cho thực đơn

Thông thường, các suất cơm bình dân trên thị trường có giá từ 25.000 - 35.000 VND tùy vào yêu cầu gọi món của khách hàng. Mặc dù vậy, để tính toán suất cơm của khách có mức giá bao nhiêu, bạn nên tự hoạch định rõ ràng giá cho từng món. Cụ thể là với số lượng thức ăn như vậy thì lấy giá như thế nào thì có lãi, mức lãi cố định cho mỗi món ăn bao nhiêu và khi nào thì có thể tăng giá.

> Xem thêm: Giá cost là gì? Cách tính cost món ăn, đồ uống khi kinh doanh cho nhà hàng

3.6 Đào tạo đội ngũ nhân sự cho quán

Đa phần các quán cơm bình dân đều không có nhiều nhân viên. Đa số khách hàng vào quán sẽ gọi ngay đồ ăn tại quầy nên bạn chỉ cần thuê 1 người đứng quầy, 1 người thu ngân, 2 - 3 người phục vụ, 1 - 2 người vệ sinh và 1 bảo vệ giữ xe. Đồng thời, để nhân viên phục vụ khách hàng chu đáo, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng thì người bán nên tổ chức một vài buổi đào tạo cơ bản.

thực đơn quán cơm bình dân

Thực đơn nên có mức giá phù hợp để thu hút khách hàng nhiều hơn.

3.7 Thu hút khách hàng cho quán cơm bình dân

Khi mới kinh doanh quán cơm bình dân, chắc chắn bạn chưa thể có được số lượng khách ổn định. Vì vậy, người bán phải có kế hoạch thu hút khách hàng cho quán, thông qua một số bí quyết như:

Quảng cáo, marketing cho quán

Bí quyết mở quán cơm bình dân đông khách là hãy xây dựng chiến lược marketing, quảng cáo phù hợp. Hiện nay, có nhiều cách đưa thông tin về quán đến gần hơn với khách hàng như lập fanpage trên Facebook, chia sẻ bài viết trong hội/nhóm hoặc quay livestream quảng cáo món ăn tại quán. Chắc chắn khi quảng cáo qua các kênh này, có nhiều khách hàng sẽ biết quán ăn của bạn, đặt ship đồ ăn về hoặc đến quán trực tiếp.

Tạo chương trình khuyến mãi

Tùy vào đối tượng khách hàng, bạn nên tổ chức chương trình khuyến mãi/giảm giá phù hợp. Ví dụ, Đối với khách văn phòng, họ sẽ có thói quen đi ăn cơm theo nhóm nhiều người. Hoặc, nếu trải nghiệm ở quán cơm nào ngon họ sẽ giới thiệu với bạn bè đồng nghiệp. Vậy nên, bạn có thể thu hút giới văn phòng bằng cách đưa ra chương trình giảm giá theo nhóm, tặng kèm nước cho khách đi ăn vào khung giờ khuyến mãi.
Đối với học sinh sinh viên hay công nhân có thu nhập thấp, họ thường ưu tiên các quán cơm giá rẻ. Bạn có thể bán cơm và tặng kèm trái cây tráng miệng hoặc mở chương trình một ngày trong tuần bán đồng giá món cơm để thu hút họ đến quán nhiều hơn.

Kết hợp bán online thông qua app giao đồ ăn

Trong thời đại công nghệ, khi thói quen người tiêu dùng bị ảnh hưởng và thay đổi theo xu hướng nhanh chóng, người làm kinh doanh cũng phải linh hoạt thay đổi phương thức bán hàng sao cho phù hợp. Và, mở quán ăn bình dân cũng không ngoại lệ. Theo đó, nhiều quán cơm đã bắt đầu áp dụng hình thức kinh doanh đồ ăn online trên ứng dụng giao đồ ăn công nghệ như: Grabfood, Shopee Food, Baemin…

bí quyết mở quán cơm bình dân

Kinh doanh quán cơm bình dân theo hình thức online thông qua app công nghệ.

Hình thức kinh doanh này giúp cho khách hàng ở xa vẫn có thể thuận tiện đặt đồ ăn của quán nhanh chóng, gia tăng lượng khách hàng, tăng thêm doanh thu từ các đơn hàng online. Mặc khác, khi đẩy mạnh buôn bán online, bạn còn có thể giảm đáng kể các khoản chi phí vận hành về mặt bằng, nội thất quán ăn hay nhân viên hỗ trợ.

3.8 Sử dụng phần mềm quản lý quán cơm bình dân

Để thuận lợi cho việc quản lý nhân sự, dòng tiền, tài chính và nguyên vật liệu tốt hơn, bạn nên kết hợp dùng thêm phần mềm quản lý quán cơm bình dân. Điển hình như Hararetail là phần mềm quản lý linh hoạt được xây dựng và phát triển bởi Haravan - một công ty chuyên cung cấp giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh hiệu quả.
Theo đó, khi sử dụng Hararetail, người bán có thể theo dõi và quản lý mọi thông tin từ xa vì toàn bộ nghiệp vụ kinh doanh đều được xử lý và cập nhật tự động liên tục trên cùng một hệ thống có độ bảo mật cao. Ngoài ra còn có một vài tính năng hữu ích mà Hararetail cung cấp như mở rộng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, quản lý nhân viên, quản lý vận chuyển, báo cáo trực quan và chi tiết.
Đặc biệt hơn, Hararetail còn có thể dùng thử miễn phí và nếu hài lòng, chỉ từ 200.000 VND/tháng, người bán đã sở hữu được phần mềm quản lý quán cơm hiệu quả, giúp tăng doanh thu tối ưu.

quản lý quán cơm bình dân

Khi sử dụng Hararetail, người dùng dễ dàng quản lý nhân sự, vận chuyển và dòng tiền - chi tiêu - lợi nhuận một cách hiệu quả.

4. Một số câu hỏi thường gặp khi mở quán cơm bình dân

Liên quan đến bán cơm bình dân, còn có một số câu hỏi thường gặp như sau:

4.1 Kinh doanh quán cơm bình dân có lãi không?

Bán quán cơm bình dân có lãi hay không còn phụ thuộc vào chất lượng đồ ăn, địa điểm bán hàng và thái độ phục vụ. Nếu đáp ứng tốt các tiêu chí này thì với mỗi suất cơm, người bán có thể thu về từ 10.000 - 15.000 VND. Trung bình một ngày bán được 100 suất cơm trở lên thì bạn đã có lời 1 - 1,5 triệu đồng đấy.

4.2 Có nên mua trang thiết bị nấu nướng thanh lý không?

Do khó khăn về vốn nên một số người nghĩ đến phương án là mua trang thiết bị thanh lý để cắt giảm chi phí đầu tư. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp tạm thời bởi theo thời gian, các thiết bị đã qua sử dụng dễ bị hư hỏng, phát sinh vấn đề nhiều hơn so với thiết mới và từ đó, làm cho bạn phải tốn tiền bảo trì, cũng như gián đoạn công việc kinh doanh. Như vậy, so với việc mua lại thiết bị cũ, bạn nên đầu tư thiết bị mới để đảm bảo an toàn cũng như chất lượng cho món ăn.

Nhìn chung, kinh doanh quán cơm bình dân không quá khó khăn nếu bạn chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn vốn lẫn kiến thức. Trên đây là chia sẻ chi tiết nhất về kinh nghiệm mở quán cơm bình dân từ nghiên cứu thực tế. Hi vọng với thông tin hữu ích trong bài viết, bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về kinh nghiệm mở quán cơm hiệu quả, cũng như giải quyết được bài toán nguồn vốn khi mở quán.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Lalamove là gì? Lợi ích khi sử dụng dịch vụ giao hàng Lalamove

16/11/2022 MKT Ngoc Anh

Bí quyết “vàng” giúp thiết kế menu online đẹp cho quán cafe, nhà hàng

28/12/2022 MKT Ngoc Anh

Quy trình phát triển sản phẩm mới hiệu quả cho doanh nghiệp

30/12/2022 MKT Ngoc Anh