Bí quyết “vàng” giúp thiết kế menu online đẹp cho quán cafe, nhà hàng

Trong kinh doanh cafe, nhà hàng, người kinh doanh phải cần quan tâm đặc biệt đến menu. Nhưng thiết kế menu sao cho đẹp, không tốn thời gian, tiền bạc mà vẫn mang đậm phong cách cá nhân của thương hiệu? Các gợi ý thiết kế menu online dưới đây sẽ xóa tan những lo âu trong bạn. Cùng theo dõi bài viết này để tìm hiểu về các công cụ giúp bạn thiết kế menu online đẹp và hoàn toàn miễn phí nhé!

1. Menu và tầm quan trọng của menu

Menu chính là thực đơn, là bảng tóm tắt về các món ăn, thức uống mà nhà hàng, quán cà phê,...sử dụng để phục vụ khách hàng. Menu cung cấp các thông tin ngắn gọn về món ăn, về nước uống, về giá,...để khách hàng lựa chọn.

Một menu đẹp sẽ giúp các cửa hàng tạo thiện cảm với khách hàng. Từ đó, thu hút khách hàng và dễ dàng tìm kiếm những khách hàng “trung thành” nhờ sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong menu. Nhờ menu, khách hàng không bị rối khi bước đến một quán mới. Có một menu đẹp, cửa hàng có:

  • Hình thức quảng cáo thương hiệu thông minh

Trên menu sẽ có địa chỉ, logo, hotline, website và thể hiện phong cách của quán cà phê, cửa hàng. Khách hàng sẽ có dịp quan sát kĩ hơn, hiểu hơn về quán và thường có xu hướng tìm đến quán trong lần tới, đồng thời giới thiệu bạn bè của mình đến quán.

  • Quản lý quán trở nên dễ dàng, đơn giản, hiệu quả

Với menu, người chủ doanh nghiệp sẽ nắm bắt và hiểu hơn được về xu hướng chọn lựa và tâm lý của khách hàng. Đó chính là cơ sở để doanh nghiệp thay đổi mình cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

  • Mang lại sự an tâm cho khách hàng

Khi bước vào một quán ăn hay quán cà phê, phần lớn khách hàng sẽ bị lúng túng khi gọi món. Việc có một menu giúp khách có thời gian giữ bình tĩnh để chọn lựa, để quan sát tổng thể các món ăn cùng giá cả. Tạo tâm thế thoải mái cho khách hàng chính là bí kíp vàng mà menu mang lại cho doanh nghiệp.

thiết kế menu online

Thiết kế menu online đẹp là điểm cộng cho kinh doanh

2. Các lưu ý giúp thiết kế menu online đẹp, thu hút

Menu online đã và đang ngày một nở rộ. Dù là một người không chuyên, bạn cũng có thể tự sáng tạo menu chỉn chu, chuyên nghiệp cho quán của mình với các lưu ý sau:

  • “Vị trí vàng” của menu

Nhiều khảo sát cho thấy, khi nhìn menu, khách hàng có xu hướng nhìn lâu nhất vào phần góc cao nhất ở bên phải menu. Đây chính là vị trí vàng khách hàng yêu thích.

Bạn nên chọn đây là vị trí để đánh dấu những món ăn ngon, đặc sắc của nhà hàng để giới thiệu với khách hàng.

Thiết kế menu online với hình ảnh “vàng”

  • Sắp xếp bố cục thiết kế menu cân đối, hài hòa

Menu cần được thống nhất trong kiểu sắp xếp: dọc hoặc ngang cho phù hợp. Đồng thời, nên tối giản chữ mô tả trên menu để có thể giúp khách hàng dễ đọc, dễ thấy.

thiết kế menu online

Bố cục menu online cân đối, hài hòa

  • Thống nhất kiểu font chữ thiết kế menu

Một menu chỉ nên chọn 1 - 2 font chữ. Không nên dùng những font chữ có đường nét uốn lượn vì khách hàng sẽ khó có thể đọc và theo dõi.

thiết kế menu online

Thống nhất font chữ trong thiết kế menu online

  • Đưa vào menu những thiết kế hình ảnh hợp lí

Hình ảnh trong menu chỉ mang tính phụ trợ. Vì thế, hãy chú ý đến kích thước hình ảnh để không khiến không gian menu bị bí bách.

thiết kế menu online

Hình ảnh trong menu được thiết kế hợp lí

  • Sắp xếp món ăn, đồ uống theo nhóm

Bạn nên có sự thống nhất, cân đối giữa các món ăn cùng loại trong menu và sắp xếp chúng theo nhóm để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Trong đó, các món ăn, đồ uống sẽ được phân chia theo nhiều tiêu chí khác nhau. Nhưng, bạn nên đảm bảo rằng các món ăn và đồ uống đều có sự tương xứng về số lượng để không gây mất mĩ quan.

thiết kế menu online

Thực đơn trong menu được sắp xếp theo nhóm

3. Top 5 web giúp thiết kế menu online miễn phí

3.1 Thiết kế menu online miễn phí với Canva

Canva là công cụ thiết kế online hàng đầu hiện nay cho phép bạn thiết kế nhiều kiểu hình ảnh. Menu online trên Canva cũng rất đơn giản và bất kì ai cũng có thể thực hiện được.

Ưu điểm vượt trội của việc sử dụng thiết kế trên Canva đó là Canva đã cung cấp các mẫu menu có sẵn. Nếu bạn không có kinh nghiệm thiết kế hoặc chưa thành thạo Canva, bạn có thể sử dụng các mẫu này để tiết kiệm thời gian, công sức.

Các thao tác thực hiện trên Canva giúp bạn có một thiết kế menu online sinh động, hấp dẫn là:

  • Bước 1: Truy cập Canva và tiến hành đăng kí tài khoản

Bạn truy cập Canva bằng cách tải app và điện thoại, máy tính hoặc tìm kiếm website Canva.com. Khi truy cập thành công, bạn đăng kí tài khoản bằng email để Canva lưu trữ các thiết kế của bạn.

Nếu bạn chưa ưng ý thì có thể dễ dàng xem lại thiết kế để có thể chỉnh sửa.

thiết kế menu online

Thiết kế menu online với Canva: Truy cập Canva

  • Bước 2: Chọn “Tạo thiết kế” và chọn lựa kiểu nội dung phù hợp

Có rất nhiều kiểu thiết kế xuất hiện để bạn chọn lựa. Bạn có thể chọn “Bài đăng Facebook”, áp phích, băng rôn,...rồi bắt đầu tùy chỉnh thiết kế. Bạn cũng có thể tự tạo thiết kế theo gợi ý của Canva ở góc bên trái.

Thư viện Canva rất đồ sộ nên bạn hãy chọn lựa những hình ảnh phù hợp. Lưu ý rằng có nhiều hình ảnh chỉ có tài khoản PRO mới sử dụng được. Nếu bạn không sở hữu tài khoản Canva PRO, bạn phải chú ý về các hình ảnh được sử dụng.

thiết kế menu online

Thiết kế menu online với Canva: Tạo thiết kế

  • Bước 3: Xuất bản menu online

Khi đã hoàn thiện menu, bạn tải xuống thiết kế. Phần tải xuống nằm ở góc phải màn hình điện thoại, máy tính. Có thể chọn tải dạng PDF hoặc dạng JPEG, PNJ để đăng lên mạng xã hội, in ấn và bắt đầu sử dụng.

Như vậy, chỉ với 3 bước đơn giản là bạn đã dễ dàng thao tác để thiết kế một menu online đẹp, độc đáo cho nhà hàng và quán cà phê của mình.

thiết kế menu online

Thiết kế menu online với Canva: Xuất bản menu online qua Download

3.2 Website thiết kế menu online FOTOR

Phần mềm thiết kế Fotor là một phần mềm thiết kế miễn phí được sử dụng cho việc thiết kế hiện nay. Để thiết kế trên phần mềm này, bạn thực hiện các thao tác sau:

  • Bước 1: Truy cập website, tải app để đăng kí tài khoản Fotor

Việc đăng kí tài khoản không phức tạp mà tương đối đơn giản. Bạn có thể dùng chính gmail bản thân đang sử dụng hoặc chọn lựa kết nối với tài khoản Facebook của bạn.

Sau đó, chọn “Creat a design” để chọn tính năng thiết kế, tạo hình ảnh.

thiết kế menu online

Thiết kế menu online với Fotor: Truy cập Fotor

  • Bước 2: Sử dụng các template để thiết kế menu

Fotor cung cấp rất nhiều template miễn phí. Bạn có thể lấy một thiết kế menu online có sẵn trong kho và chỉnh sửa.

Trong trường hợp bạn muốn tự sáng tạo và làm một thiết kế menu online mang đậm màu sắc cá nhân, bạn có tự tạo hình ảnh, màu sắc.

thiết kế menu online

Thiết kế menu online với Fotor: Sử dụng các template để tạo menu

  • Bước 3: Tải ảnh về trong mục Download.

Khi tải hình ảnh đã được thiết kế về, bạn có thể chọn lựa kiểu hình ảnh. Fotor cung cấp 5 kiểu tải xuống, bạn có thể sử dụng 4 kiểu tải xuống (nếu không có tài khoản Pro).

thiết kế menu online

Thiết kế menu online với Fotor: Download menu online

3.3 Thiết kế menu miễn phí với ADOBE SPARK

Adobe Spark cũng là một website giúp thiết kế menu online miễn phí và có chất lượng tốt nhất hiện nay. Web cung cấp các mẫu menu online được được thiết kế chuyên nghiệp, chỉn chu với những hình ảnh sinh động, độc đáo, mang đậm màu sắc cá nhân.

Để tiến hành thiết kế menu online trên Adobe Spark, bạn tiến hành các thao tác như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào website Adobe Spark, tiến hành đăng kí tài khoản

Bạn có thể chọn đăng nhập bằng email, tài khoản Facebook hoặc ID apple.

thiết kế menu online

Thiết kế menu online với Adobe Spark: Truy cập Adobe Spark

  • Bước 2: Tạo thiết kế menu online

Sau khi đăng nhập thành công, màn hình chính của Adobe Spark hiện ra rất nhiều gợi ý để bạn thiết kế: gồm Đăng Facebook, đăng Instagram, Poster, Logo,...

Bạn chỉ cần chọn bài đăng phù hợp và chỉnh sửa theo mẫu là sẽ có một thiết kế menu online chuyên nghiệp, có màu sắc hài hòa.

Thiết kế menu online với Adobe Spark: Tùy chỉnh theo template có sẵn

  • Bước 3: Tải hoặc share hình ảnh menu đã thiết kế

Sau khi hoàn thành thiết kế menu online, bạn quan sát góc phải màn hình máy tính, chọn trực tiếp vào “Download” hoặc “Share” tùy nhu cầu của bản thân.

Có bốn kiểu hình ảnh trên Adobe Spark để bạn lựa chọn. Hoặc, với Share, bạn có thể sharer trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội và gửi đến người khác.

3.4 Cách làm menu online với Powerpoint

Có thể bạn sẽ khá bất ngờ khi biết rằng Powerpoint cũng là một công cụ thiết kế miễn phí đỉnh cao.

Powerpoint đã được tích hợp sẵn khi bạn tiến hành cài Microsoft Office trên máy tính nên việc sử dụng tính năng của Powerpoint rất đơn giản, dễ dàng.

Bạn chỉ cần thêm nền, chọn khối và chọn chữ là đã hoàn thành được một thiết kế menu online đơn giản. Powerpoint còn cho phép cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh, tải hình ảnh sẵn có trên máy tính của bạn,...

Tuy Powerpoint không chuyên nghiệp như Canva, như Fotor hay Adobe Spark, nhưng chắc chắn, đây là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn là người không quá thành thạo về các công cụ thiết kế.

thiết kế menu online

Thiết kế menu online đơn giản với Powerpoint

3.5 Tạo menu online dễ dàng với website Haravan

Trong trường hợp bạn muốn tối ưu nhất quá trình thiết kế menu online, bạn có thể chọn sử dụng phần mềm thiết kế website của Haravan khi đã có website của Haravan.

Và khi đã có tài khoản Haravan, bạn dễ dàng thực hiện thao tác sau:

  • Bước 1: Tại trang quản lý của admin, bạn chọn website và sau đó chọn menu.

Thay vì phải tùy chỉnh hình ảnh và chọn template, Haravan đã cung cấp sẵn kho menu cho khách hàng. Vì thế, bạn không bị rối rắm trong quá trình chọn lựa mẫu thiết kế cho bản thân.

thiết kế menu online

Thiết kế menu online với Haravan: Truy cập website để tìm main menu

  • Bước 2: Tùy chỉnh menu

Trong phần đầu trang, bạn truy cập vào “Main Menu” để thay đổi các nội dung và tiến hành chỉnh sửa menu online trên Main Menu.

thiết kế menu online

Thiết kế menu online đơn giản với Haravan

  • Bước 3: Tải về

Hoàn thành xong thiết kế, bạn chỉ cần tải menu online về hoặc share trên tài khoản mạng xã hội.

Thao tác thiết kế, sử dụng menu online trên website Haravan rất đơn giản, nhanh gọn. Ưu điểm của việc chọn lựa thiết kế menu trên web của Haravan đó là menu online đã được cung cấp sẵn và bạn không cần tốn thời gian để điều chỉnh hình ảnh hay nội dung.

4. Kết luận

Thiết kế menu online chưa bao giờ dễ dàng đến thế với 5 công cụ thiết kế miễn phí đã được gợi ý. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã có thêm nhiều lựa chọn để tạo một menu online đẹp, sang trọng, phù hợp với mong muốn của bản thân.

-------------
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan:

Quy trình phát triển sản phẩm mới hiệu quả cho doanh nghiệp

30/12/2022 MKT Ngoc Anh

Bật mí các cách lấy sỉ mỹ phẩm Hàn Quốc giá rẻ, chất lượng

12/01/2023 MKT Ngoc Anh

Mở quán cơm văn phòng cần biết những mẹo sau để buôn bán đắt khách

15/01/2023 MKT Ngoc Anh