Cách trưng bày sản phẩm ấn tượng tại cửa hàng dễ thu hút khách hàng

Không gian mua sắm là một trong các yếu tố quan trọng tác động đến tâm lý của khách hàng. Khi cảm thấy thoải mái và dễ chịu, khách hàng thường có xu hướng mua sắm nhiều hơn. Đấy là lý do chủ cửa hàng cần đặc biệt để tâm đến khâu trưng bày sản phẩm. Sản phẩm được bày trí đẹp mắt và ấn tượng sẽ đủ khả năng “bắt cóc con tim” khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

1. Trưng bày sản phẩm là gì?

trungbaysanpham_HRV

Trưng bày sản phẩm là cách bày trí sản phẩm một cách đẹp mắt

Trong các chiến thuật marketing tại điểm bán, cụm từ “trưng bày sản phẩm” thường xuyên được nhắc đến. Với người không làm việc trong ngành này, rất khó để đưa ra định nghĩa chính xác về trưng bày sản phẩm.
Trưng bày sản phẩm (tiếng Anh: Product Displays) là công tác bày trí và sắp xếp các sản phẩm của cửa hàng một cách sáng tạo, đẹp mắt. Nỗ lực trưng bày sản phẩm nhằm tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách và tăng số lượng sản phẩm được bán ra.

2. Tầm quan trọng của công tác trưng bày sản phẩm trong kinh doanh

Bạn cho rằng bày trí sản phẩm chỉ đơn giản là bày sản phẩm gọn gàng trên kệ là xong? Đấy là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm mà bạn nên “xóa sổ” ngay bởi công tác trưng bày sản phẩm trong kinh doanh đem lại rất nhiều lợi ích. Điển hình là 4 lợi ích tuyệt vời sắp được bật mí ngay sau đây.
Theo kết quả “Tác động của các giác quan đến quyết định mua hàng: nghiên cứu đối với sản phẩm F&B tại các điểm cung cấp dịch vụ” (tháng 04/2022), thị giác là yếu tố có tác động mạnh mẽ nhất (hơn 82%) trong quy trình mua sắm của khách hàng.
Điển hình là 4 lợi ích tuyệt vời sắp được bật mí ngay sau đây:
  • Tạo vẻ đẹp ấn tượng cho quầy hàng giúp thu hút khách

Nhiều báo cáo nghiên cứu về hành vi mua hàng của khách hàng đã chỉ ra rằng quyết định “chi tiền” phần lớn phụ thuộc vào cảm nhận của thị giác. Nói cách khách, cảm nhận của thị giác chiếm đến 83% trong quyết định mua hàng.

Chỉ số này cho thấy tầm quan trọng của việc hiểu rõ về nghệ thuật trưng bày hàng hóa. Chỉ khi bạn biết cách bày trí sản phẩm sáng tạo thì khách mới thấy tò mò về sản phẩm của bạn.
  • Tăng doanh thu cho cửa hàng mà không tốn nhiều chi phí quảng cáo

Ít ai ngờ rằng chú trọng vào công tác trưng bày cũng là một cách hiệu quả để quảng cáo sản phẩm. Thông qua việc trưng bày sản phẩm một cách khoa học, bạn sẽ cung cấp cho khách hàng các thông tin quan trọng: ưu điểm, giá cả,..

So với các hình thức quảng cáo khác như: sản xuất TVC, treo biển quảng cáo ngoài trời,... thì bày trí sản phẩm đẹp không tốn nhiều chi phí. Nếu bạn là chủ của một cửa hàng hoặc siêu thị nhỏ thì nên áp dụng phương án này.

trungbaysanpham_HRV

Trưng bày sản phẩm ấn tượng giúp thu hút sự chú ý của khách hàng

  • Kéo dài thời gian khách hàng tiếp xúc với hàng hóa

Thời gian khách hàng tiếp xúc với sản phẩm sẽ tỉ lệ thuận với khả năng khách hàng “chốt đơn”. Khi bạn trưng bày sản phẩm bắt mắt, khách hàng mới bị thu hút và có hứng lại gần kệ hàng để tìm hiểu kỹ hơn về từng sản phẩm trên kệ.
Sản phẩm trong cửa hàng được bày trí đẹp còn khơi gợi cảm nhận tích cực về hình ảnh, chất lượng và uy tín của cửa hàng trong tâm trí khách. Nhờ vậy, cửa hàng cũng dễ dàng cải thiện doanh số do khách hàng thường xuyên quay lại.

  • Tạo ra sự tiện lợi cho khách hàng trong quá trình mua sắm

Thêm một lợi ích tuyệt vời nữa từ sự nỗ lực trưng bày sản phẩm đó là đem lại cho khách hàng sự tiện lợi. Khách hàng không mất nhiều thời gian để đi lòng vòng trong cửa hàng, tìm “mỏi cả mắt” mới thấy món đồ mình cần. Nếu có thể tự tìm đồ mà không cần nhờ nhân viên, khách cũng sẽ thấy dễ chịu hơn.

trungbaysanpham_HRV

Trưng bày sản phẩm bắt mắt là cách quảng cáo sản phẩm tiết kiệm chi phí

3. Cách trưng bày sản phẩm bắt mắt tạo ấn tượng mạnh với khách hàng

Nắm chắc kỹ thuật trưng bày sản phẩm là bí quyết “vàng” giúp bạn “móc hầu bao” của khách. Bên dưới là 10 cách hiệu quả đã và đang được nhiều chủ cửa hàng áp dụng thành công, bạn hãy tham khảo nhé!

  • Đảm bảo yếu tố ngay ngắn và khoa học trong trưng bày sản phẩm

Để khách hàng cảm thấy “ưng cái bụng” với cách bày trí sản phẩm của bạn thì bạn cần chú trọng đến 2 tiêu chí ngay ngắn và khoa học. Tránh tạo cho khách hàng cảm giác như “lạc vào mê cung” không thấy đường ra hoặc “xoắn não” trong “ma trận giá”.
Một số tip nhỏ giúp bạn trưng bày sản phẩm khoa học, tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm và thích thú khi mua hàng đó là:

  • Đặt các sản phẩm có chất lượng tốt, thiết kế bắt mắt và giá cả phù hợp ngay gần cửa ra vào của cửa hàng.
  • Sắp xếp sản phẩm theo thứ tự giá thành và chất lượng tự thấp đến cao nếu bạn đang hướng đến phân khúc khách hàng bình dân. Với khách thuộc phân khúc cao cấp thì bạn hãy sắp xếp ngược lại.
  • Bố trí các kệ hàng tạo thành lối đi hình tròn hoặc ziczac để khách hàng phải di chuyển theo ý đồ của bạn. Lưu ý rằng điểm xuất phát của khách hàng thường là phía bên phải ngay gần lối vào của cửa hàng.
  • Bày trí sản phẩm ngay ngắn, thẳng hàng và quan trọng hơn cả là hướng tên của thương hiệu ra phía ngoài.
  • Ưu tiên vị trí dưới cùng của kệ để đặt các sản phẩm nặng và dễ bị đổ vỡ. Nếu muốn chắc chắn hơn thì bạn có thể bổ sung rào chắn ở phía trước.

trungbaysanpham_HRV

Trưng bày sản phẩm cần đảm bảo tiêu chí ngày ngắn và khoa học

  • Dành vị trí đẹp để trưng bày các sản phẩm quan trọng

Trong kinh doanh, bạn cần xác định chính xác danh sách các sản phẩm đang được ưa chuộng, thu về lãi cao hoặc sản phẩm độc quyền, chiếm nhiều ưu thế. Các sản phẩm này nên được bày trí ở vị trí khách hàng dễ nhìn thấy như: mặt tiền, chính giữa,... của cửa hàng để khơi dậy sự tò mò nơi khách hàng.

Khác với siêu thị lớn, cửa hàng hoặc tiệm tạp hóa nhỏ thường bị hạn chế diện tích. Nếu cửa hàng của bạn quá nhỏ thì nhiều khách hàng sẽ có xu hướng ngó một lượt từ bên ngoài trước khi bước vào trong. Do đó, bạn càng phải đặt sản phẩm quan trọng ngay trước mắt khách hàng.

>> Bài viết liên quan: Hướng dẫn cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ ấn tượng

  • Sắp xếp các loại sản phẩm có liên quan ở cạnh nhau

Bày trí các sản phẩm có liên quan ở cạnh nhau sẽ giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian và công sức khi mua sắm. Đây cũng là cách giúp bạn gia tăng số lượng bán ra của mỗi loại sản phẩm.

  • Đặt kệ đồ mỹ phẩm gần kệ đồ make-up.
  • Đặt kệ máy xay sinh tố bên cạnh kệ máy ép trái cây.
  • Đặt kệ xoong nồi dành riêng cho bếp từ ngay cạnh kệ trưng bày bếp từ.

trungbaysanpham_HRV

Đặt các sản phẩm cùng loại trong trưng bày sản phẩm là việc cần thiết

  • Gợi cảm hứng ngay từ cái nhìn đầu tiên với window display

Để thu hút sự chú ý của người đi qua và kích thích họ dừng lại và bước vào cửa hàng của bạn, việc trưng bày và thu hút từ bên ngoài rất quan trọng.
Trưng bày cửa sổ, còn được gọi là window display, được sử dụng để gửi thông điệp hình ảnh về loại sản phẩm được bán trong cửa hàng và tạo nên một hình ảnh độc đáo cho cửa hàng.
Gợi ý sử dụng các yếu tố trực quan như biểu ngữ, hình ảnh hấp dẫn và sản phẩm nổi bật có thể giúp thu hút sự chú ý của người đi qua. Thông điệp gửi đến khách hàng qua trưng bày bên ngoài cửa hàng nên rõ ràng và gợi lên sự tò mò,thu hút khách hàng khám phá thêm bên trong cửa hàng.

trung-bay-san-pham

Gây ấn tượng ngay từ hình thức bên ngoài

  • Sắp xếp sản phẩm có cùng thương hiệu và đặc tính vào một khu

Cùng một sản phẩm: dầu gội đầu, sữa tắm, kem chống nắng,... nhưng lại được sản xuất bởi nhiều thương hiệu khác nhau. Nếu bạn phân phối cùng lúc nhiều sản phẩm của nhiều thương hiệu thì hãy nhóm các sản phẩm có cùng thương hiệu vào một khu để khách hàng dễ dàng tìm kiếm và phân biệt.
Hoặc bạn cũng có thế phân chia khu vực trưng bày sản phẩm dựa theo yếu tố đặc tính, ví dụ:

  • Kệ để đồ skincare: bông tẩy trang, nước hoa hồng, xịt khoáng cấp ẩm,...
  • Kệ để gia vị: bột canh, bột ngọt, tương ớt, dầu hào,...
  • Sáng tạo trải nghiệm đa giác quan

Trong việc thiết kế trải nghiệm cho khách hàng, không chỉ riêng thị giác mà còn có thể khai thác cộng hưởng từng giác quan:

  • Âm thanh: Sử dụng âm nhạc, âm thanh môi trường và giọng nói để tạo ra một không gian âm thanh phù hợp. Ví dụ, phát nhạc du dương và êm dịu trong cửa hàng để tạo cảm giác thư thái cho khách hàng.
  • Xúc giác: Cho phép khách hàng chạm, cảm nhận và thử các sản phẩm. Đảm bảo các sản phẩm có chất liệu mềm mại và mịn màng để tạo cảm giác dễ chịu khi khách hàng chạm vào. Ví dụ, cung cấp các mẫu mô phỏng để khách hàng có thể thử trực tiếp.
  • Khứu giác: Sử dụng mùi hương để tạo ra không gian đặc trưng và gợi lên cảm xúc cho khách hàng. Sử dụng hương thơm phù hợp với loại sản phẩm để tạo một môi trường thân thiện và thú vị. Ví dụ, trong cửa hàng nước hoa, sử dụng mùi hương nhẹ nhàng và quyến rũ.
  • Vị giác: Cho phép khách hàng thử và trải nghiệm các món ăn, đồ uống hoặc sản phẩm khác. Đảm bảo các mẫu thử có hương vị tốt và chất lượng cao để tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng. Ví dụ, trong một quầy ăn nhanh, cho phép khách hàng thử miếng mẫu miễn phí của các món ăn để kích thích vị giác của họ.
  • Gắn giá sản phẩm vào đúng vị trí sản phẩm được trưng bày

Tại nhiều cửa hàng nhỏ, thay vì gắn/dán giá lên từng sản phẩm thì người bán lại tự ghi nhớ giá. Thói quen tưởng chừng như vô hại này lại khiến người mua cảm thấy:

  • Lười hỏi giá từ người mua.
  • Không vừa ý khi sản phẩm không minh bạch về giá.
  • Không dám mua sản phẩm vì sợ sản phẩm có giá “trên trời”.
  • Không ấn tượng với cách trưng bày sản phẩm và không muốn quay lại.

Nếu muốn xây dựng thương hiệu và sự uy tín với khách hàng thì bạn nên chủ động gắn đúng giá lên từng sản phẩm. Nhờ vậy, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng và bạn cũng tránh được việc bị nhầm lẫn giá.

trungbaysanpham_HRV

Trưng bày sản phẩm đi kèm với giá tiền giúp khách dễ mua hàng

  • Giữ cho kệ luôn đầy sản phẩm

Khi bước vào cửa hàng có ít sản phẩm, khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán và không còn cảm hứng mua sắm. Do đó, bạn cần đảm bảo sản phẩm luôn nhiều trên kệ, đa dạng về chủng loại giúp khách thoải mái lựa chọn.
Nhiều chủ cửa hàng sợ bán ế nên không dám nhập nhiều sản phẩm, chỉ nhập thêm khi sản phẩm cũ đã hết. Đấy chính là nguyên nhân khiến kệ hàng trông “xơ xác và nghèo nàn”. Để kịp thời đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, bạn hãy ghi nhớ nguyên tắc: nhập trước - xuất sau, sản phẩm cũ xếp ở bên ngoài và sản phẩm mới xếp ở bên trong.

  • Chọn vị trí đặt sản phẩm phù hợp với chiều cao và độ tuổi của khách hàng

Trước khi quyết định vị trí đặt sản phẩm, bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của sản phẩm đó là ai. Điều này sẽ giúp bạn biết đặt sản phẩm nào ở vị trí cao và sản phẩm nào ở vị trí thấp, ví dụ:

  • Với khách hàng là người trưởng thành cao trên 1.5m, bạn nên đặt sản phẩm ở vị trí ngang hoặc trên tầm mắt của họ. Họ sẽ dễ dàng nhìn thấy và chạm vào sản phẩm mà không phải cúi lưng hoặc ngồi xuống.
  • Với khách hàng là trẻ nhỏ, bạn tránh đặt sản phẩm ở vị trí cao trên kệ hàng. Kẹo ngọt, đồ chơi,… dù hấp dẫn đến mấy nhưng nằm ngoài tầm mắt của trẻ thì bạn cũng đánh mất cơ hội “chốt đơn” thành công.

trungbaysanpham_HRV

Chọn vị trí trưng bày sản phẩm phù hợp với khách hàng mục tiêu

  • Đặt các sản phẩm nhỏ và bắt mắt gần quầy thu ngân

Một điểm bạn dễ dàng nhận thấy ở gần quầy thu ngân của cửa hàng tiện lợi, siêu thị,… đó là luôn có nhiều kệ nhỏ đựng các sản phẩm nhỏ, bắt mắt, giá cả phải chăng. Phổ biến nhất là: kẹo cao su nhai giúp thơm miệng, viên ngậm chống buồn ngủ, thun buộc tóc, khẩu trang, bim bim,...

Với cách này, bạn có thể đưa sản phẩm lại gần hơn với khách hàng và tăng cơ hội bán được nhiều sản phẩm. Lý do là vì trong khi chờ đợi thanh toán, khách hàng dễ bị thu hút bởi các sản phẩm hấp dẫn được đặt quanh mình. Nếu sản phẩm dễ mang đi, giá “hạt dẻ”,… thì khách hàng thường quyết định mua một cách nhanh chóng.

  • Sử dụng giá kệ phù hợp với mô hình kinh doanh

Chọn giá kệ để trưng bày sản phẩm, ngoài tiêu chí bắt mắt và bền lâu thì bạn cũng nên lưu tâm thêm tiêu chí phù hợp với sản phẩm, mô hình kinh doanh. Dưới đây là 2 ví dụ cụ thể để bạn dễ nhận biết đâu là mẫu giá kệ mình cần mua.

  • Đồ cổ (tượng, ấm trà,…): Kệ gỗ được làm từ gỗ tự nhiên là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn để làm nổi bật sự sang trọng và đắt giá của sản phẩm. Kệ nên có thiết kế với nhiều tầng và nhiều ô rộng, thoáng đãng.
  • Phụ kiện điện thoại: Dòng sản phẩm này có đặc điểm là kích thước và trọng lượng nhỏ. Bạn nên lựa chọn kệ làm từ tôn hoặc từ gỗ được thiết kế nhiều móc treo để treo từng loại sản phẩm.

trungbaysanpham_HRV

Lựa chọn mẫu giá kệ phù hợp để trưng bày sản phẩm ấn tượng

  • Đặt giá kệ sản phẩm ở nơi cao ráo, thông thoáng

Trong công tác bày trí sản phẩm, bạn cần tránh đặt kệ ở vị trí ẩm thấp để hạn chế tình trạng sản phẩm bị hư hỏng. Kệ phải có thiết kế chân cao để hơi ẩm từ mặt đất ngấm vào sản phẩm.
Nếu bạn chuyên kinh doanh lương thực và thực phẩm thì hãy ghi nhớ tip này. Không một khách hàng nào muốn mua: gạo, mỳ chũ, đậu phộng,... bị rêu mốc và có mùi hôi.

4. Nghệ thuật trưng bày hàng hóa đẹp cần tránh những sai lầm nào?

Việc trưng bày sản phẩm chỉ đạt hiệu quả tốt khi bạn áp dụng đúng và đủ các bí quyết nên, đồng thời tránh các điều tối kỵ. Vậy bạn cần tránh gì khi bày trí sản phẩm trong cửa hàng?

  • Cố gắng trưng bày quá nhiều sản phẩm trên kệ

Đảm bảo sản phẩm luôn đầy ắp trên kệ hàng để kịp thời phục vụ khách là cần thiết nhưng cố gắng nhồi nhét sản phẩm lại là sai lầm. Điều này sẽ tạo ra cảm giác rối mắt và ngột ngạt cho khách. Khách cũng dễ bị phân tâm khi lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, bạn chỉ nên bày trí một số lượng sản phẩm vừa đủ lên kệ.

trungbaysanpham_HRV

Đặt quá nhiều sản phẩm lên kệ là sai lầm khi trưng bày sản phẩm

  • Lãng phí những “vị trí vàng” trong cửa hàng

Nhiều chủ cửa hàng chưa hiểu rõ tầm quan trọng của vị trí “vàng” trong công tác trưng bày sản phẩm khiến các vị trí này thường bị lãng phí. Hoặc chủ cửa hàng bày trí sản phẩm một cách ngẫu nhiên, thậm chí cẩu thả - bày sản phẩm ít thu hút và bán chậm ở vị trí đẹp. Sai lầm này đã khiến sản phẩm vẫn bị ế dù chủ cửa hàng đã áp dụng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

  • Không quan tâm đến tầm quan trọng của ánh sáng

Tăng cường ánh sáng không chỉ giúp không gian cửa hàng thêm sáng sủa mà còn giúp việc trưng bày sản phẩm thêm nổi bật và thu hút. Khách hàng cũng dễ dàng quan sát hình dáng và các thông tin của sản phẩm.
Đối với cửa hàng có diện tích nhỏ, bạn nên sử dụng hệ thống đèn có ánh sáng trắng. Bóng đèn có ánh sáng vàng hoặc bóng đèn mờ sẽ tạo cảm giác u tối và chật chội cho cửa hàng, bạn tuyệt đối không nên chọn.

trungbaysanpham_HRV

Chú trọng yếu tố ánh sáng trong công tác trưng bày sản phẩm

  • Để lối đi trong cửa hàng quá hẹp

Khoảng cách giữa các kệ hàng quá hẹp khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc di chuyển và quan sát sản phẩm. Đây là lý do tạo ra cảm giác khó chịu và bực bội trong khách, khách chỉ muốn mua nhanh để ra khỏi cửa hàng.
Khi thiết kế cửa hàng, bạn cần lập kế hoạch chi tiết về số lượng kệ cần mua, vị trí đặt kệ, khoảng cách giữa các kệ. Điều này sẽ giúp bạn tránh tình trạng cửa hàng quá nhỏ nhưng đặt nhiều kệ, các kệ đặt san sát nhau không có lối đi.

5. Tổng kết

Mong rằng với các cách trưng bày sản phẩm được chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều bí quyết hay trong trang trí cửa hàng. Cửa hàng có cách bày trí đẹp mắt vừa tăng trải nghiệm mua sắm của khách, vừa tăng doanh thu cho cửa hàng. Chúc bạn áp dụng thành công và chinh phục được nhiều khách hàng hơn nữa trong tương lai!

---------------------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

SLA là gì? Cách triển khai mô hình quản lý SLA để doanh nghiệp?

12/12/2022 MKT Nhi

Top 10 website order hàng Trung Quốc uy tín, chất lượng nhất hiện nay

12/12/2022 MKT Nhi

Đòn bẩy tài chính là gì? Vai trò của công cụ này đối với doanh nghiệp

13/12/2022 MKT Nhi