Tổng hợp kinh nghiệm mở quán ăn cho người mới bắt đầu

Đừng bỏ qua những kinh nghiệm kinh doanh quán ăn dưới đây nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp ở lĩnh vực này. Cùng khám phá ngay nhé!

1. Trau dồi kiến thức về ẩm thực và kinh doanh

Đầu tư kiến thức nấu ăn là việc không thể thiếu nếu bạn muốn kinh doanh ăn uống thành công. Bạn nên dành thời gian để học tập, nghiên cứu và trau dồi các kiến thức về ẩm thực thông qua các khóa học nấu ăn hoặc tài liệu miễn phí. Song song cũng nên học hỏi và nắm vững các kỹ năng kinh doanh để quản lý nhân viên, kiểm soát nguồn vốn đồng thời phát triển thương hiệu và nâng cao uy tín trong mắt khách hàng.

Trau dồi kiến thức ăn uống và kinh doanh là việc làm cần thiết khi kinh doanh ăn uống

Trau dồi kiến thức ăn uống và kinh doanh là việc làm cần thiết khi kinh doanh ăn uống

2. Chuẩn bị mô hình kinh doanh quán ăn

Hiện nay có khá nhiều mô hình kinh doanh quán ăn. Bạn cần nắm rõ đặc điểm của từng mô hình kinh doanh để lựa chọn và xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

2.1 Mô hình quán ăn nhỏ nhượng quyền

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì mô hình nhượng quyền là hình thức kinh doanh ăn uống an toàn dành cho bạn. Với mô hình này, bạn sẽ được cung cấp thực đơn, công thức chế biến món ăn và được hướng dẫn về cách kinh doanh. Đồng thời, quán ăn nhượng quyền thường đã có thương hiệu, vì vậy bạn sẽ có sẵn một lượng khách hàng tiềm năng.

2.2 Mô hình kinh doanh quán ăn sáng

Kinh doanh quán ăn sáng là mô hình kinh doanh đắt khách bởi bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Tuy nhiên, nếu khởi nghiệp bằng mô hình kinh doanh này, bạn cần nghiên cứu và xác định tệp khách hàng tiềm năng như: nhân viên văn phòng, công nhân, học sinh, sinh viên... Ngoài ra, bạn có thể chế biến các món mới lạ dựa trên những bữa sáng truyền thống để thu hút khách hàng.

2.3 Mở quán ăn vặt

Đây được đánh giá là mô hình kinh doanh quán ăn có tiềm năng phát triển bởi các món ăn vặt hiện nay đang được rất nhiều người yêu thích. Mô hình kinh doanh ăn uống này cũng không đòi hỏi nguồn vốn quá lớn, vì vậy rất phù hợp với những ai có tài chính không quá dư dả nhưng muốn mở quán ăn.

2.4 Mở quán cơm chay bình dân

Mô hình kinh doanh quán cơm chay bình dân cũng được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp. Có thể thấy ngày nay có rất nhiều người lựa chọn ăn chay lành mạnh để bảo vệ sức khỏe. Do đó, tệp khách hàng ở lĩnh vực này cũng ngày càng mở rộng.

2.5 Mô hình quán nhậu, quán ăn đêm

Quán nhậu và quán ăn đêm là mô hình ăn uống luôn có lượng khách hàng tiềm năng và mang lại lợi nhuận khủng. Nhưng để thành công, bạn cần chú trọng nâng cao chất lượng món ăn, thái độ phục vụ, đồng thời lựa chọn không gian cửa hàng rộng rãi và thoáng mát.

2.6 Mô hình mở quán ăn theo chuỗi

Khi mở quán ăn theo chuỗi bạn có thể lựa chọn hình thức nhượng quyền hoặc tự đầu tư. Các yếu tố cốt lõi mà bạn cần quan tâm khi mở quán ăn theo chuỗi đó là xây dựng menu món ăn đáng để trải nghiệm. Bên cạnh đó, cần thiết kế phong cách chung đồng nhất ở tất cả các chi nhánh, tạo được điểm nhấn khác biệt so với các đối thủ ngoài thị trường.

2.7 Mô hình quán ăn di động

Nếu nguồn vốn hạn hẹp thì bạn có thể sử dụng mô hình quán ăn di động để khởi nghiệp. Với mô hình này, bạn có thể sử dụng xe đẩy, xe tải nhỏ cùng các vật dụng cần thiết là đã có thể phục vụ các thực khách trên đường phố.

Mô hình kinh doanh mở quán ăn di động phù hợp với những người có nguồn vốn hạn hẹp

Mô hình kinh doanh mở quán ăn di động phù hợp với những người có nguồn vốn hạn hẹp

3. Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh ăn uống

Ý tưởng kinh doanh quán ăn phải đảm bảo được yếu tố “mới” và “độc lạ” so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Chẳng hạn như các món ăn trong thực đơn của quán phải mới lạ và chưa có ai bán thì càng tốt. Dưới đây là một vài ý tưởng kinh doanh quán ăn mà bạn có thể cân nhắc.

3.1 Tận dụng món ăn đặc sản

Bạn có thể tận dụng các món ăn đặc trưng của khu vực này để làm điểm thu hút khi mở quán ăn ở vùng khác. Ví dụ, nếu mở quán ở Hà Nội thì bạn có thể tham khảo bánh tráng nướng Đà Lạt, Tokbokki của Hàn Quốc hoặc Sushi của Nhật Bản và bổ sung vào thực đơn bởi đây là những món ít người bán và cách chế biến không quá phức tạp.

3.2 Biến tấu cho món ăn mới mẻ hơn

Dựa vào các món ăn cũ truyền thống để chế biến theo công thức khác, tạo thành món ăn mới lạ miệng cũng là ý tưởng phổ biến. Ví dụ, một số cửa hàng đã chế biến món cơm rang nước sốt chua ngọt dựa vào công thức cơm rang truyền thống.

3.3 Kết hợp món ăn cũ để tạo ra món ăn mới

Bạn có thể kết hợp các món ăn cũ quen thuộc với nhau để tạo thành món ăn mới lạ miệng. Ví dụ, món sữa chua yến sào đang có mặt trên thị trường hiện nay cũng được nhiều khách hàng yêu thích.

3.4 Chế biến món ăn theo phong cách độc lạ

Sáng tạo công thức chế biến món ăn theo phong cách độc lạ cũng là ý tưởng kinh doanh ăn uống đầy tiềm năng. Ví dụ, món trà sữa “bóng đêm” làm từ bột tinh than tre đã gây ra sự tò mò và trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng, từ đó tạo thành trào lưu giúp tăng doanh thu cho quán ăn.

Trà sữa bóng đêm trong menu của nhiều cửa hàng đã thu hút được rất nhiều khách hàng mới

Trà sữa bóng đêm trong menu của nhiều cửa hàng đã thu hút được rất nhiều khách hàng mới

4. Lập ngân sách mở quán ăn chi tiết

Bước tiếp theo mà bạn cần làm là lập ngân sách chi tiết để phân bổ nguồn vốn đầu tư hợp lý, bao gồm:

4.1 Chi phí thuê mặt bằng

Tùy vào từng địa điểm mà giá thuê mặt bằng sẽ khác nhau. Ví dụ như những mặt bằng diện tích nhỏ thường có giá thuê khoảng 5 đến 6 triệu/tháng. Còn những mặt bằng lớn, nằm ở vị trí đắc địa như gần trung tâm, giao thông thuận lợi thì sẽ có giá thuê cao hơn khoảng 2 đến 3 lần.

4.2 Chi phí nguyên vật liệu

Khoản chi phí này sẽ phụ thuộc vào số lượng khách hàng ghé thăm quán mỗi ngày nên bạn cần tính toán phân bổ ngân sách tương ứng. Trên thực tế, chi phí mua nguyên vật liệu mỗi ngày sẽ nằm trong khoảng từ 1 đến 4 triệu tùy thuộc vào quy mô quán ăn.

4.3 Chi phí tuyển nhân công

Theo kinh nghiệm mở quán ăn của nhiều người, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của người thân trong gia đình để tiết kiệm khoản chi phí này. Tuy nhiên, nếu không đủ nhân lực thì bạn cần thuê thêm nhân viên làm theo ca với chi phí cho 1 người khoảng 2 đến 3 triệu một tháng.

4.4 Chi phí trang trí quán ăn

Sau khi thuê được mặt bằng, bạn cần bỏ ra khoản chi phí khoảng 2 đến 3 triệu trang trí quán ăn giúp thu hút khách hàng. Ngoài ra, khi kinh doanh ăn uống, bạn cần mua sắm thêm một số trang thiết bị như bàn ghế, tủ kệ,... và các dụng cụ nhà bếp và ăn uống với chi phí khoảng 20 đến 30 triệu.

Lập ngân sách chi tiết là kinh nghiệm mở quán ăn nhằm hạn chế khó khăn về tài chính

Lập ngân sách chi tiết là kinh nghiệm mở quán ăn nhằm hạn chế khó khăn về tài chính

5. Lựa chọn địa điểm mở quán ăn phù hợp

Khi lựa chọn địa điểm để kinh doanh quán ăn, bạn cần quan tâm các yếu tố sau:

5.1 Điều kiện giao thông

Quán ăn nên nằm trên các trục đường đông người qua lại mỗi ngày. Ngoài ra đường xá nên rộng rãi để thuận tiện cho việc di chuyển và giữ xe cho khách hàng.

5.2 Diện tích, không gian bên trong

Diện tích cần phù hợp với quy mô quán ăn và số lượng khách hàng mỗi ngày. Bên cạnh đó, không gian quán ăn phải thoáng đãng, tránh tạo cảm giác bí bách làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

5.3 Lưu ý về quán ăn xung quanh

Bạn cần khảo sát và tính toán mức độ cạnh tranh khi lựa chọn địa điểm kinh doanh ăn uống. Nếu xung quanh có quá nhiều quán ăn tương tự với mô hình của bạn thì bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi họ đã có lượng khách hàng lâu năm ổn định và độ cạnh tranh sẽ cực kỳ cao.

5.4 Những thay đổi trong tương lai

Bạn cần tìm hiểu xem địa điểm đó có thuộc dạng di dời hay khu quy hoạch mở rộng trong tương lai hay không để hạn chế những rủi ro sau này.

5.5 Vấn đề khác

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến tình hình an ninh trật tự, không gian xung quanh như thế nào, có gần bệnh viện, trường học… không.

6. Cung cấp đầy đủ giấy phép kinh doanh quán ăn

Bạn cần trang bị kiến thức về pháp luật và chuẩn bị đầy đủ giấy phép kinh doanh cho quán ăn hoạt động hợp pháp. Ngoài giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết khi mở quán ăn như:

  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.

  • Giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn (nếu cần).

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ pháp lý là điều kiện duy trì hoạt động kinh doanh ăn uống lâu dài

7. Thiết kế và trang trí quán ăn thu hút

Thiết kế và trang trí quán ăn bắt mắt là cách tạo ấn tượng và thu hút lượng lớn khách hàng. Bạn cần phân chia bố cục, sắp xếp nội thất hợp lý, lối đi rộng rãi để tạo cảm giác thoải mái.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bố trí quán ăn đẹp mắt, tạo điểm nhấn cho quán ăn bằng cách sử dụng cây cảnh, đèn sáng, trang trí tường để tạo cảm giác mát mẻ. Ngoài ra, hãy lựa chọn màu sắc nội thất và vật dụng trang trí đi kèm (tranh, ảnh) phù hợp với sở thích của khách hàng mục tiêu mà quán ăn đang hướng đến.

8. Lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm phù hợp

Một kinh nghiệm mở quán ăn khác là bạn cần lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín để đảm bảo tiêu chí tươi - ngon - sạch của nguyên vật liệu. Bạn có thể tham khảo các nguồn thực phẩm ở chợ đầu mối hoặc cơ sở cung cấp uy tín. Ngoài ra, với những thực phẩm tươi như thịt, cá... bạn nên liên hệ để nhập nguyên liệu trực tiếp từ các lò mổ hoặc nơi nuôi trồng và thương lượng mức giá tốt nhất.

Lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm để nâng cao chất lượng món ăn khi mở quán ăn

Lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm để nâng cao chất lượng món ăn khi mở quán ăn

9. Thiết kế menu kinh doanh quán ăn bắt mắt, đa dạng món

Để thiết kế menu, bạn cần xác định món chính và món phụ cũng như số lượng món ăn giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp riêng món ăn và đồ uống để tạo sự phong phú cho menu.

Bên cạnh đó, hãy niêm yết mức giá từng món ăn rõ ràng và hợp lý, điều này sẽ giúp khách hàng cân nhắc chọn món phù hợp với nhu cầu ăn uống. Đồng thời, bạn có thể làm nổi bật món ăn bằng màu sắc bắt mắt và hình ảnh minh họa sắc nét, khách hàng có thể hình dung khi xem menu. Thêm nữa, bạn nên bổ sung thêm các dòng mô tả ngắn gọn thông tin món ăn trên menu để khách hàng nắm được thành phần chính trong mỗi món, từ đó dễ dàng lựa chọn hơn.

10. Xây dựng kế hoạch marketing cho quán ăn

Một số chiến lược marketing mà bạn có thể tham khảo khi kinh doanh ăn uống:

10.1 Quảng bá trên mạng xã hội

Đây là hình thức quảng cáo được nhiều người lựa chọn bởi lượng truy cập mạng xã hội ngày một tăng như hiện nay sẽ giúp quán ăn thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm liên quan đến đồ ăn hoặc hợp tác với KOLs ẩm thực để quảng bá quán ăn của mình trên các mạng xã hội.

10.2 Phát tờ rơi, treo băng rôn quảng cáo

Phát tờ rơi hoặc treo băng rôn là hình thức quảng cáo truyền thống được rất nhiều chủ quán sử dụng. Bạn có thể tiến hành phát tờ rơi ở các khu vực gần quán ăn như: khu dân cư, trường học, doanh nghiệp, bệnh viện... Ngoài ra, bạn nên thiết kế băng rôn quảng cáo thật bắt mắt để tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của khách hàng qua đường.

10.3 Giảm giá, tặng voucher

Bạn cũng có thể thu hút khách hàng qua phiếu giảm giá hoặc voucher. Một số hình thức giảm giá mà bạn có thể tham khảo như: đi 3 tặng 1, tặng voucher sinh nhật, lễ Tết... Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng, không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh quán ăn.

10.4 Bán kèm combo

Thông thường, khách hàng sẽ cảm thấy bán hàng theo combo có mức giá tiết kiệm hơn mua từng món ăn lẻ. Bạn có thể tạo các combo món chính, món phụ kết hợp với đồ uống với mức giá hấp dẫn, từ đó thúc đẩy quyết định chọn món của khách hàng.

Tặng kèm miễn phí cho khẩu phần ăn lớn/giá cao: Bạn có thể tặng món ăn hoặc đồ uống kèm miễn phí cho các khẩu phần ăn lớn, kích thích quyết định chọn món của khách hàng nhanh hơn. Tuy nhiên, cách thức này cần được tính toán chi phí rất kỹ để đảm bảo tỷ suất lợi nhuận không bị ảnh hưởng khi sử dụng chiến lược quảng cáo này.

Tặng kèm miễn phí cho khẩu phần ăn lớn là cách nâng cao hiệu quả kinh doanh quán ăn

Tặng kèm miễn phí cho khẩu phần ăn lớn là cách nâng cao hiệu quả kinh doanh quán ăn

11. Liên kết với đối tác vận chuyển món ăn

Hiện nay có rất nhiều đối tác vận chuyển món ăn mà bạn có thể cân nhắc và lựa chọn như: Grab Food, Baemin, Go Food, Shopee Food... Hợp tác với những đối tác này sẽ giúp bạn có thêm một kênh bán hàng cũng như tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể tổ chức các chương trình giảm giá thông qua ứng dụng để kích thích nhu cầu đặt món trực tuyến của khách hàng, từ đó gia tăng doanh thu hiệu quả.

12. Quản lý kinh doanh quán ăn bằng phần mềm

Hầu hết những phần mềm quản lý quán ăn hiện nay đều sở hữu những tính năng nổi bật hỗ trợ người dùng như: nhận order, lên menu, thanh toán, tổng hợp tồn kho nguyên vật liệu, tổ chức chương trình khuyến mãi, báo cáo hiệu quả kinh doanh theo từng thời điểm,... Vì vậy, sử dụng phần mềm quản lý quán ăn là lựa chọn thông minh giúp bạn tiết kiệm thời gian việc kiểm soát tình trạng nguyên vật liệu, theo dõi kết quả kinh doanh.

Một trong những phần mềm quản lý kinh doanh quán ăn tối ưu hiện nay được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là Hararetail. Nổi bật với nghiệp vụ bán lẻ O2O (online to offline) giúp bạn xử lý các đơn hàng và quản lý việc kinh doanh thuận lợi hơn trên cả hai hình thức online, offline. Bao gồm các hoạt động tra cứu đơn hàng, bán hàng, tạo đơn, thanh toán, kiểm tra tồn kho, nhập mới nguyên liệu, báo cáo cuối ngày.

Ngoài ra, Hararetail còn có khả năng đồng bộ dữ liệu từ online đến offline theo thời gian thực nhờ vào sức mạnh của Omnichannel. Nhờ vậy mà việc quản lý kinh doanh trở nên linh hoạt, chăm sóc khách hàng dễ dàng và tăng trưởng doanh thu tốt hơn.

>> Tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý kinh doanh Hararetail TẠI ĐÂY.

Sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh ăn uống giúp hạn chế những sai sót không đáng có

Sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh ăn uống giúp hạn chế những sai sót không đáng có

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm mở quán ăn hữu ích mà bạn nên bỏ túi giúp việc kinh doanh thành công. Kinh doanh, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng có những khó khăn riêng. Vì vậy, nếu có ý định khởi nghiệp, ngay từ bây giờ bạn nên nghiên cứu và xây dựng chiến lược phù hợp để tạo lợi thế cạnh tranh.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: