Kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt thành công

Hiện nay, việc kinh doanh đồ ăn vặt đang là xu hướng mới được giới trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, mở quán ăn vặt tưởng chừng đơn giản, nhưng theo kinh nghiệm kinh doanh thành công của một số người đi trước, các bước chuẩn bị phải hết sức cẩn trọng. Cùng Haravan xem qua bài viết sau đây hướng dẫn các bạn cách kinh doanh đồ ăn vặt siêu lợi nhuận và hiệu quả mà chắn chắc sẽ rất cần cho bạn đấy.

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Việc kinh doanh đồ ăn vặt hiện nay trẻ tưởng chừng đơn giản, nhưng để có được lượng khách hàng đông đảo, trước hết phải xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu muốn nhắm tới.

Kinhdoanhanvat_HRV

Xác định khách hàng mục tiêu

Theo kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt từ các chủ cửa hàng, thông thường đối tượng thích ăn vặt là giới trẻ độ tuổi 10-25, do đó phải có cách thức chế biến các sản phẩm phù hợp với tâm lý cũng như lứa tuổi của đối tượng.
Cụ thể, nhóm tuổi 10-15 thích ăn những món đồ ăn mềm, không cay và thích được tặng kèm hoặc chơi đồ chơi tại quán. Còn đối với những khách hàng tuổi 15-25, thức ăn có thể đậm đà hơn hoặc có thêm vị cay. Ngoài ra, phải có không gian để khách hàng giao lưu bạn bè và trao đổi kinh nghiệm. Vì vậy, với 2 nhóm tuổi khách hàng này cần có sự lựa chọn ưu tiên để khâu chế biến cũng như thiết kế quán phù hợp.

2. Xác định mô hình kinh doanh đồ ăn vặt

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần lựa chọn mô hình kinh doanh của mình theo hướng online, offline hay kết hợp cả hai.

Với mô hình online:

Bạn không cần phải thuê mặt bằng kinh doanh, có thể thực hiện ngay tại nhà, đồng thời giảm bớt được một số loại chi phí như dụng cụ ăn uống, bàn ghế, nhân viên bán hàng. Mô hình này thích hợp với những bạn mới bắt đầu kinh doanh, chưa có nguồn vốn mạnh.

Với mô hình offline:

Mô hình này đòi hỏi bạn phải đầu tư một lượng vốn lớn bao gồm thuê mặt bằng, thuê nhân viên, mua sắm các vật dụng cần thiết để mở quán,...Tuy vậy, kinh doanh offline cũng mang lại nhiều lợi ích như giúp bạn xây dựng niềm tin với khách hàng tốt hơn, nhận những lời góp ý trực tiếp từ khách hàng để cải thiện dịch vụ của mình.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp cả hai mô hình kinh doanh này, vừa bán offline vừa cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tận nhà. Đây là mô hình buôn bán đồ ăn vặt được khá nhiều người thực hiện và thu về những kết quả tích cực.

> Xem thêm: Cách kinh doanh online kết hợp offline hiệu quả

3. Có ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt phù hợp

Đồ ăn vặt thì có rất nhiều loại, bạn nên chọn ra vài món mà mình có thể làm ngon nhất để kinh doanh nhé. Dưới đây là gợi ý những món ăn vặt dễ kinh doanh cho bạn tham khảo:

3.1 Chè

Các món chè ngày càng được biến tấu lạ mắt, bắt miệng hơn để thu hút khách hàng. Một số món chè được nhiều người ưa chuộng như chè bưởi, chè thái, chè khúc bạch, chè sen long nhãn hay chè dưỡng nhan thanh mát.

3.2 Trà sữa

Đây là một món ăn vặt không còn xa lạ gì nữa rồi, không chỉ các bạn trẻ, học sinh, sinh viên mà nhiều người lớn cũng rất thích trà sữa. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều người kinh doanh trà sữa, vì thế để cạnh tranh được, hãy tạo ra một công thức trà sữa độc đáo hơn nhé.

3.3 Các loại viên chiên

Những món viên chiên như cá viên chiên, xúc xích chiên, bò viên chiên... luôn có sức hút lớn đối với các bạn trẻ. Cách làm viên chiên cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần mua các loại viên chiên từ siêu thị về và chiên rán lên là xong.

3.4 Các món bánh

Những món bánh dễ làm như bánh bông lan trứng muối, bánh tiramisu, bánh su kem, bánh mì bơ tỏi… cũng được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, mềm béo. Cách làm không quá khó mà lại sinh lời hiệu quả, hãy thử kinh doanh món ăn vặt này bạn nhé.

Kinhdoanhanvat_HRV

Ngoài các món ăn kể tren, bạn có thể chọn những đồ ăn vặt khác như bánh tráng trộn, trái cây lắc, bò bía, ...

4. Đầu tư vào chất lượng món ăn

Một yếu tố quan trọng khác khi kinh doanh món ăn vặt đó là đảm bảo chất lượng món ăn. Bởi đây là bí kíp hàng đầu giữ chân khách hàng khi mở quán đồ ăn vặt. Cụ thể như:

4.1 Hương vị

Hương vị quyến rũ là một trong những yếu tố khiến nhiều người yêu thích những món ăn vặt. Mùi hương những chiếc bánh nướng, những tô trái cây hay ly nước đầy màu sắc sẽ khiến khách hàng không thể cưỡng lại được.

4.2 Nguồn nguyên liệu tươi sạch

Đây là yếu tố giúp tạo niềm tin và giữ chân khách hàng, do đó cần có nguồn nguyên liệu ổn định và đảm bảo chất lượng. Hạn chế dùng những thực phẩm không rõ nguồn gốc. Mặt khác không nên trữ hàng nhiều mà nên lấy mới 2 ngày một lần để hàng được tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra, trước khi tạo ra những món mới, nên cho khách hàng dùng thử để khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng.

4.3 Menu đa dạng

Việc đa dạng hoá sản phẩm của quán sẽ giúp bạn thỏa mãn được nhiều hơn nhu cầu của khách hàng, giảm rủi ro về thị hiếu khách hàng. Số lượng các món ăn càng nhiều, càng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn. Tuy nhiên, yếu tố chất lượng cần phải đảm bảo đồng đều các món để hấp dẫn khách hàng quay lại quán.

4.4 Có ít nhất 1 sản phẩm chủ lực

Để kinh doanh nổi bật hơn đối thủ, bạn cần chọn tối thiểu 1 món ăn chủ lực, có hương vị ấn tượng để khiến khách hàng nhớ đến bạn và sẽ quay lại ăn vào lần sau. Điều này cũng góp phần giúp cho việc kinh doanh bán đồ ăn vặt hiệu quả hơn.

5. Chuẩn bị nguồn vốn cho kinh doanh món ăn vặt

Dưới đây là các chi phí bạn cần chú ý khi kinh doanh đồ ăn vặt:

5.1 Chi phí thuê mặt bằng (mô hình kinh doanh offline)

Nếu bạn lựa chọn mô hình kinh doanh quán ăn vặt online thì số vốn sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn muốn theo hình thức kinh doanh quán ăn vặt phục vụ tại chỗ thì bạn cần phải tính tới các phương án thuê mặt bằng để đem lại doanh thu tốt ưu nhất. Giá thuê mặt bằng sẽ dao động trong khoảng từ 3-50 triệu đồng tùy vào địa điểm, nhu cầu thuê của bạn.

5.2 Chi phí đầu tư nguyên vật liệu

Việc đầu tư mua nguyên vật liệu cũng là một chi phí thiết yếu. Người bán hàng nên lựa chọn nguyên vật liệu chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến với thực khách. Bạn hãy tìm hiểu các nhà cung cấp nguyên liệu uy tín và từ đó đưa ra sự so sánh cả về giá và chất lượng sao cho phù hợp với số vốn bạn có nhất.

5.3 Chi phí thuê nhân viên

Chi phí này có thể linh hoạt tuỳ theo quy mô cửa hàng của bạn, nếu quán ăn vặt của bạn quy mô nhỏ thì bạn có thể tự phục vụ cùng với người thân trong gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định mở quán ăn vặt quy mô lớn thì bạn cần thuê nhân viên để khách hàng được phục vụ kịp thời và tận tình nhất.
Bạn có thể tuyển sinh viên làm thêm với mức chi trả dao động trong khoảng 3-4 triệu đồng/ tháng/ người tùy theo số giờ làm. Nếu quy mô lớn, bạn nên thuê thêm bảo vệ trông xe và phụ bếp. Khi đó, số vốn bỏ ra sẽ tăng thêm 10-15 triệu đồng / tháng.
Ngoài các chi phí bạn cần chuẩn bị nêu trên, tiền điện, tiền nước,...hàng tháng cũng cần được dự trù trong lúc chuẩn bị nguồn vốn.
Mặc dù vậy, trên đây mới chỉ là mức vốn ước lượng. Bạn cần xem xét nhiều yếu tố để tính toán thật kĩ càng. Vốn bỏ ra sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Chính vì vậy, bạn cần có sự chuẩn bị và tính toán kỹ càng trước khi bước chân vào con đường kinh doanh của chính mình sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

6. Định giá bán món ăn hợp lý

Hầu hết những thực khách xem những món ăn vặt như những món ăn giữa buổi, ăn nhẹ nên mặc định dành ra một phần khá hạn hẹp trong hầu bao của họ. Thấu hiểu tâm lý khách hàng, bạn nên tính toán giá bán các mặt hàng của mình dựa trên cái yếu tố về chi phí vốn, và tham khảo thêm giá cả thị trường hiện nay.
Thêm vào đó, một trong những bí quyết thành công trong việc kinh doanh này không nằm ở số phần trăm lãi ở mỗi sản phẩm mà là số lượng sản phẩm bán ra. Nếu cửa hàng bạn cung cấp những món ăn thức uống chất lượng với giá rẻ thì đây chắc chắn là một lợi thế cạnh tranh lớn đối với các quán ăn khác.

Kinhdoanhanvat_HRV

Định giá bán hợp lý giúp thu hút nhiều khách hàng hơn

7. Trang trí nội thất quán ăn vặt ấn tượng (mô hình kinh doanh offline)

Muốn làm nổi bật phong cách cũng như thiết kế của quán, nên tạo một không gian thoáng, ngộ nghĩnh phù hợp với tâm lý của khách hàng mục tiêu. Đối với khách hàng tuổi 10-25, nên chọn nội thất trẻ trung, cá tính. Ngoài ra, có thể dùng các bức tranh vẽ, giấy dán tường, vẽ tranh tường để trang trí. Hiện nay, vẽ tranh tường đang là một xu hướng mới cho các quán giải trí hay ăn uống hiện đại. Có thể lựa chọn những kiểu tranh tường cho quán thay đổi theo tuần hoặc theo mùa. Như vậy, khách hàng sẽ hứng thú hơn trong việc đến quán.

8. Có quy trình giao hàng tối ưu (mô hình kinh doanh online)

Khi bán đồ ăn vặt online, ngoài chất lượng món ăn, quy trình giao hàng cũng rất cần được chú trọng, đảm bảo thức ăn đến tay khách hàng còn nóng hổi, ngon như ở quán. Theo đó, bạn nên lưu ý đến cách thức đóng gói, có thể là hộp nhựa/giấy để bảo quản thức ăn. Đồng thời chọn phương thức giao hàng phù hợp, vận chuyển nhanh chóng nhưng vẫn giữ nguyên vẹn món ăn.

9. Có kế hoạch quảng bá cho quán ăn vặt

Khi kinh doanh đồ ăn vặt, việc quảng bá cửa hàng của bạn trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram thông qua Facebook cá nhân hoặc các kênh review cũng sẽ đem đến cho bạn lượng khách hàng đông đảo.
Bằng việc đầu tư những hình ảnh món ăn hấp dẫn, nội dung bài viết thu hút kèm với những chương trình khuyến mãi, sẽ giúp cho cửa hàng của bạn được nhiều người biết đến và ghé đến thưởng thức.

Kinhdoanhanvat_HRV

Quảng bá cho quán ăn vặt

10. Ứng dụng phần mềm quản lý kinh doanh chuyên nghiệp

Để việc kinh doanh bán đồ ăn vặt thêm phần hiệu quả, bạn nên sử dụng thêm các phần mềm quản lý chuyên nghiệp, hỗ trợ kiểm soát các đơn hàng, chi phí vận hành và toàn bộ tình hình kinh doanh.
Haravan Omnichannel - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tối ưu, được nhiều doanh nghiệp lớn và chủ kinh doanh bán lẻ tin chọn. Giải pháp bán hàng này tập trung tối ưu hiệu suất kinh doanh online gồm Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng offline. Tất cả các công đoạn kinh doanh đều được kiểm soát chặt chẽ như quản lý đơn hàng, quản lý vận chuyển, quản lý tồn kho, quản lý dòng tiền. Nhờ đó mà chỉ số tăng trưởng kinh doanh vượt trội, mang về doanh thu và lợi nhuận lớn cho người kinh doanh.
> Đăng ký dùng thử Haravan Omnichannel ngay hôm nay!

Trên đây là những kinh nghiệm giúp bạn kinh doanh đồ ăn vặt hiệu quả. Có thể thấy, để thu hút nhiều thực khách ghé thăm cửa hàng và tăng doanh thu, việc lập một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo và chuẩn bị kỹ lưỡng sản phẩm cần bán là điều quan trọng nhất giúp bạn có hướng đi thật đúng đắn.

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: