Hướng dẫn thiết kế Menu quán cà phê ấn tượng, thu hút khách hàng

Khi kinh doanh quán cafe, ngoài việc thiết kế không gian đẹp, đội ngũ nhân viên thân thiện thì Menu Cafe cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo ấn tượng với khách hàng. Một chiếc Menu đẹp, thu hút sẽ tạo sự thiện cảm với khách hàng, kích thích họ khám phá các món đồ uống của quán. Bài viết dưới đây của Haravan sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên tắc thiết kế Menu quán cà phê online, cách lên bố cục và một số mẫu thịnh hành đang được ưa chuộng hiện nay.

Nguyên tắc thiết kế Menu quán cà phê

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Nguyên tắc thiết kế Menu quán cà phê

Nêu nắm rõ các nguyên tắc thiết kế Menu quán cà phê, bạn sẽ dễ dàng tạo ra một chiếc Menu bắt mắt, tạo được sức hút cho khách hàng từ cái nhìn đầu tiên. Dưới đây là các nguyên tắc bạn có thể tham khảo để tự làm Menu quán cafe ấn tượng.

Thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên

Ấn tượng ban đầu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định chọn đồ uống của khách hàng. Menu quán Cafe cần tạo được sự ấn tượng mạnh mẽ ngay từ khi khách hàng nhìn thấy nó.

Để có được điều này, bạn cần đầu tư về cả độ thẩm mỹ lẫn chất xám để sáng tạo ra một chiếc Menu độc đáo, cuốn hút. Bạn cần hiểu rằng Menu không phải chỉ là nơi cung cấp thông tin về các món đồ uống mà nó còn là bộ mặt của quán.

>>> Tham khảo ngay: 13 bước mở quán cà phê từ A - Z cho người mới bắt đầu

Nhấn mạnh phần họa tiết

Bạn nên chọn lọc các hoạt tiết độc đáo, dễ gây ấn tượng nhất để trang trí Menu. Không cần thiết phải sử dụng họa tiết cầu kỳ rườm rà, hãy nhấn mạnh vào từng chi tiết đường viền để tạo bố cục nổi bật cho Menu. Tùy thuộc vào sở thích và phong cách hướng đến của quán Cafe mà bạn có thể lựa chọn các họa tiết sao cho phù hợp.

Để giá cả hợp lý, thân thiện

Những con số trên Menu thể hiện giá cả của món đồ uống. Bạn nên tạo ra những con số thân thiện, bố trí hợp lý trong bố cục để tạo sự thiện cảm và kích thích khách hàng chọn món.

Bạn nên sắp xếp các món đồ uống theo giá tiền hoặc phân nhóm như Trà, Sinh tố, Juice,... Nên đặt các mức giá hợp lý, tạo cảm giác thân thiện với khách hàng như là bạn có thể ghi giá món đồ uống 39K thay vì 40K.

Làm nổi bật món đồ uống trong Menu

Trong Menu, bạn không cần thiết phải chú thích quá nhiều cho các món đồ uống. Cách làm hiệu quả để Menu của bạn thêm bắt mắt đó là hãy làm nổi bật các món ngay trong Menu.

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Làm nổi bật các món trong Menu

Thay vì ghi chú quá nhiều, bạn có thể sử dụng hình ảnh minh họa món đồ uống thật bắt mắt, hấp dẫn. Cách làm này sẽ tạo ấn tượng mạnh với khách hàng khi họ nhìn vào Menu và muốn chọn để dùng thử ngay lập tức.

Chọn màu chủ đạo phù hợp

Màu sắc chủ đạo của Menu sẽ được chọn theo phong cách mà quán hướng đến. Màu sắc lựa chọn cần đảm bảo sự hài hòa, dễ phối hợp với nhiều màu sắc khác.

Đặc biệt, bạn cần xác định nhóm khách hàng mà quán hướng đến để chọn màu sắc trên Menu cho phù hợp. Nếu quán bán đồ uống cho đối tượng sinh viên thì có thể chọn gam màu tươi sáng. Nếu nhóm khách hàng là nhân viên văn phòng, người lớn tuổi thì Menu nên chọn các màu nhẹ nhàng, thanh lịch.

>>> Bài viết cùng chủ đề: Cách phân biệt các nhóm đối tượng khách hàng trong kinh doanh

Menu phải làm nổi bật phong cách quán

Như đã nói ở trên, Menu cũng chính là một phần bộ mặt của quán. Nó không chỉ thể hiện yếu tố thẩm mỹ mà còn làm toát lên phong cách quán Cafe của bạn.

Ví dụ gam màu chủ đạo của quán Cafe là nâu tây thì Menu có thể chọn gam màu này là chủ đạo, đồng thời bố trí thêm các câu khẩu hiệu, slogan, logo quán để tạo sự nhất quán.

Hướng dẫn cách tạo Menu Cafe

Menu quán Cafe chính là thực đơn các món đồ uống/đồ ăn vặt mà quán phục vụ khách hàng. Do đó việc đầu tiên cần làm trước khi thiết kế Menu quán cà phê đó là bạn cần xác định các món mà quán sẽ bán để phân bổ trên Menu hợp lý. Cụ thể các bước làm Menu quán cà phê như sau.

Xác định các loại đồ uống cần có trong Menu

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Xác định các món đồ uống trong menu

Một quán cà phê dù kinh doanh theo quy mô nào, truyền thống hay hiện đại thì đều có những loại đồ uống cơ bản sau đây trong Menu:

  • Cà phê: Cà phê là món đồ chắc chắn phải có , có thể là cà phê đen, cà phê sữa, capuchino, mocha, latte,... Bạn cũng nên thường xuyên cập nhật các món đồ uống theo trend, xu hướng thị trường để tạo sự cạnh tranh tốt nhất.
  • Đồ uống từ trái cây: Các loại nước ép, sinh tố giàu chất xơ và dinh dưỡng luôn được nhiều khách hàng lựa chọn. Bạn có thể thêm các loại nước ép dứa, táo, cam, cóc,... và sinh tố bơ, xoài, chanh tuyết, việt quất,... vào Menu.
  • Trà: Khi lên danh sách các món trong Menu quán Cafe, các loại trà nóng, lạnh cũng nên được bổ sung vào. Có thể chọn các loại trà như trà đào, trà táo bạc hà, trà đào cam sả, trà gừng,... Cách pha chế các loại trà cũng khá đơn giản và nhanh chóng, bạn nên kết hợp vào trong Menu để tăng sự lựa chọn cho khách.
  • Đồ ăn vặt: Trong Menu các món của quán không thể thiếu các món đồ ăn vặt như hướng dương, khô gà, khô bò, bánh ngọt,...

Số lượng món cho mỗi loại

Số lượng các món đồ uống của quán sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh. Nếu như quán của bán đồ uống mang đi thì không nên để số lượng các món quá nhiều. Như vậy sẽ khiến khách hàng mất thời gian phân vân, lựa chọn món. Điều này sẽ gây kéo dài thời gian order và khách đến sau phải chờ đợi lâu. Như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của quán.

Còn nếu quán của bạn phục vụ tại chỗ, Menu có thể để đa dạng loại đồ uống hơn. Khách hàng sẽ thoải mái ngồi tại quán lựa chọn món mà họ thích rồi order mà không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ chuẩn bị đồ uống của quán.

Tạo các combo, ưu đãi trong Menu

Các combo, ưu đãi do quán xây dựng sẽ tăng hiệu quả bán hàng cực kỳ tốt nếu khách hàng đi theo nhóm. Thay vì để khách phải lựa chọn lần lượt đồ uống cho mỗi người và thức ăn kèm, bạn có thể thiết lập sẵn các combo đồ uống kèm đồ ăn vặt một cách hợp lý cho từng nhóm người. Như vậy khách khi đến quán có thể gọi ngay các combo với giá ưu đãi mà không cần mất nhiều thời gian lựa chọn.

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Tạo các combo cho Menu

Lên bảng giá hợp lý

Thường thì giá vốn nhập nguyên liệu để pha chế đồ uống kinh doanh khá thấp nên bạn có thể lầm tưởng rằng việc kinh doanh đang lãi. Trên thực tế, để duy trì một quán cafe hoạt động bạn cần phải trả thêm các chi phí sau:

  • Phí mua nguyên vật liệu chiếm từ 25%-35% giá bán ra của món đồ uống.
  • Các chi phí khác như: phí thuê mặt bằng, lương nhân viên, tiền điện nước, tiền cơ sở vật chất, dụng cụ pha chế và chứa đựng,...

Vậy nên khi lên giá cho mỗi món đồ uống trên Menu, bạn cần cân đối tất cả các khoản phát sinh, tính toán số lượng đồ uống bán ra và điểm hòa vốn.

Cách thiết kế Menu đẹp, ấn tượng nhất

Sau khi đã lên được thực đơn các món trong Menu, bước tiếp theo là cần thiết kế Menu quán Cafe sao cho ấn tượng, thu hút khách hàng nhất. Bí quyết ở đây sẽ nằm ở cách lên bố cục, chọn màu sắc và hình ảnh họa tiết. Dưới đây là cách thiết kế Menu quán cà phê có thể áp dụng hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Menu mới mẻ, ấn tượng

Ngày nay, mức độ cạnh tranh giữa các quán cà phê ngày càng cao, do đó việc tạo ấn tượng với khách hàng ngay từ Menu quán là rất cần thiết. Cần tránh việc in Menu quá đơn giản bằng cách chọn mẫu font chữ rồi gõ các món theo thứ tự.

Có hai yếu tố quan trọng khi thiết kế Menu đó là sự logic của bố cục và yếu tố thẩm mỹ. Bạn có thể tùy sức sáng tạo bố cục cho Menu sao cho mới mẻ, dễ gây thiện cảm cho khách hàng. Bố cục có thể đơn giản hoặc cầu kỳ tùy ý thích, miễn là nó không quá rối mắt nhìn. Nên chọn các họa tiết bắt mắt mang nét riêng của quán để gây ấn tượng cho khách.

Menu cần phù hợp với phong cách quán

Thiết kế Menu cũng nằm trong các yếu tố định hướng phong cách của quán. Do vậy khi làm Menu, cần có sự thống nhất về gam màu chủ đạo và phong cách mà quán hướng đến. Kể cả các yếu tố như Font chữ, họa tiết, bố cục cũng liên quan mật thiết đến phong cách quán cà phê.

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Menu cần phù hợp với phong cách quán

Làm nổi bật các món đồ uống trong Menu

Quán của bạn kinh doanh đồ uống nên tất nhiên bạn cần làm nổi bật chúng trong Menu. Hãy đặt các món đồ uống của quán ở vị trí trung tâm, bắt mắt để khách hàng chú ý.

Một quy luật tâm lý của khách hàng được chỉ ra là khách sẽ thường có xu hướng chú ý đến phía bên phải của Menu. Do đó bạn hãy đặt các món đồ uống nổi bật của quán kèm hình ảnh vào bên phải Menu. Điều này sẽ kích thích khách hàng chọn món theo ý đồ của bạn. Đồng thời hãy ghi chú món bán chạy nhất của quán để khách hàng chú ý đến nó.

5 hình thức thiết kế Menu Cafe đẹp phổ biến nhất hiện nay

Có nhiều hình thức để trình bày một chiếc Menu cafe cho quán. Dưới đây là top 5 dạng Menu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Menu một tờ

Mẫu Menu một tờ được dùng phổ biến nhất hiện nay ở các quán Cafe. Tất cả các món đồ uống và đồ ăn vặt sẽ được liệt kê trên hai mặt của tờ Menu. Cách thiết kế này mang lại trải nghiệm rất thuận tiện cho khách hàng khi chọn đồ, tiết kiệm thời gian order khá hiệu quả. Chi phí để thực hiện Menu dạng này cũng khá tiết kiệm, dễ dàng điều chỉnh các món đồ uống và cập nhật giá cả.

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Menu 1 tờ

Tuy nhiên, đây là mẫu thiết kế khá đơn giản, khó làm nổi bật được các món đồ uống đặc trưng của quán. Đồng thời các mẫu thiết kế Menu quán cà phê này sẽ thường kém thu hút.

Menu dạng tập

Menu thiết kế dạng tập sẽ cho bạn nhiều diện tích hơn để trình bày và thêm các hình ảnh minh họa các món đồ uống của quán. Đây là ưu điểm lớn của dạng Menu này, bạn có thể thoải mái phân chia bố cục các món đồ ăn, đồ uống theo từng loại để khách hàng dễ dàng nhận biết hơn.

Tuy nhiên, để thiết kế Menu dạng này bạn cần bỏ ra chi phí khá đáng kể, cao hơn so với các dạng khác.

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Menu dạng tập

Menu để bàn

Loại Menu để bàn mang lại sự tiện lợi, nhanh gọn và độ bền cao, không yêu cầu thiết kế quá cầu kỳ. Tuy nhiên để áp dụng được dạng Menu này sẽ phụ thuộc vào kiểu hoạt động của quán.

Nó sẽ phù hợp với những quán cafe quy mô vừa và nhỏ, thực đơn không quá nhiều đồ. Các món kinh doanh cũng thuộc dạng đơn thuần, không quá nổi bật. Hoặc trong trường hợp bạn muốn quảng cáo cho một chương trình khuyến mãi của quán hoặc một sản phẩm mới thì Menu để bàn cũng là một lựa chọn hay.

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Menu để bàn

Menu gấp đôi, gấp ba

Nếu bạn không muốn Menu quán quá đơn điệu mà cũng không cần thiết làm thành tập thì có thể chọn cách làm Menu gấp hai, gấp ba. Menu dạng này sẽ được thiết kế trên bìa cứng, khách hàng có thể mở ra dần để khám phá các món đồ quán phục vụ. Bạn có thể tận dụng mặt đầu tiên để trang trí tạo ấn tượng, thu hút khách hàng.

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Menu gấp hai, gấp ba

Menu dạng bảng

Loại Menu dạng bảng sẽ được treo trên tường hoặc đặt ở trước quán cafe giúp khách hàng dễ lựa chọn. Với cách làm này, khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy toàn bộ món đồ uống của quán và lựa chọn nhanh chóng.

Cách làm này phù hợp với các quán cafe bình dân lẫn sang trọng, tùy vào cách thiết kế của bạn. Với các trình bày Menu trên bảng, bạn cũng có thể dễ dàng điều chỉnh thông tin, thêm bớt các loại đồ uống.

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Menu dạng bảng

Quản lý bán hàng quán Cafe hiệu quả với công cụ từ Haravan

Để phát triển việc kinh doanh quán cà phê theo hướng chuyên nghiệp, giảm bớt công sức phải bỏ ra thì việc sở hữu phần mềm quản lý bán hàng sẽ là một lựa chọn tối ưu dành cho bạn.

thiet-ke-menu-quan-ca-phe

Phần mềm quản lý bán hàng tại Haravan

Với phần mềm quản lý bán hàng từ Haravan, bạn có thể quản lý công việc bán hàng đa kênh hết sức đơn giản và hiệu quả. Các tính năng mà công cụ mang lại cho khách hàng nhà Haravan bao gồm:

  • Cung cấp tính năng báo cáo tài chính trên đa kênh nhanh chóng, chi tiết, chính xác, kiểm soát dòng tiền hàng ngày, tháng, quý, năm.
  • Hỗ trợ quá trình thu ngân nhanh chóng, dễ dàng.
  • Hỗ trợ hiệu quả trong quá trình bán đơn hàng online, đồng bộ trong việc tiếp nhận và xử lý đơn hàng tự động.
  • Tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực đáng kể.
  • Đồng bộ các sản phẩm từ kho, giúp bạn dễ dàng quản lý số lượng hàng nhập kho và đưa ra sử dụng.
  • Chuyên nghiệp hóa quá trình kinh doanh, tăng sức cạnh tranh.

Với chi phí bỏ ra không quá cao, bạn có thể sở hữu một công cụ đắc lực hỗ trợ việc quản lý quán bán hàng tối ưu, hiệu quả. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và sức lực mà việc kinh doanh vẫn phát triển rất tốt.

Kết luận

Từ những kiến thức và chỉ dẫn trên, bạn có thể tự thiết kế Menu quán cà phê đẹp, ấn tượng cho quán để tạo sự thu hút cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Haravan sẽ hữu ích dành cho bạn. Đừng quên theo dõi các bài viết khác của Haravan nhé.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn đọc hiểu và cách làm báo cáo kết quả kinh doanh

02/02/2023 MKT Thuy

[Thông báo] Haravan cập nhật tính năng mới, nâng cao hiệu quả xử lý đơn hàng

06/08/2021 Gia Phương

Hướng Dẫn Cập Nhật Social Image - Hình Ảnh Xem Trước Trên Mạng Xã Hội Của URL Website

14/07/2021 Học viện Haravan