Marketing truyền miệng: Những điều cần biết về Word of Mouth Marketing

Nếu doanh nghiệp bạn dành rất nhiều công sức và chi phí khổng lồ để làm các chiến dịch truyền thông nhưng cũng không thu hút được nhiều khách hàng. Vậy thì bạn có thể thử áp dụng phương pháp Marketing truyền miệng ngay nhé. Phương thức marketing này không chỉ đơn thuần gia tăng doanh thu mà còn giúp công ty xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng.

Thế thì để có thể hiểu rõ hơn về khái niệm này thì đọc ngay bài viết dưới của Haravan nhé!

1 .Marketing truyền miệng là gì?

marketing-truyen-mieng

Marketing truyền miệng là phương thức marketing mang lại hiệu quả cao

Word of Mouth marketing hình thức giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân hoặc C to C mà không có sự tác động của quảng cáo. Phương thức marketing này được đánh giá là chân thật, hiệu quả truyền thông tốt và nhiều người tin tưởng. Đó là vì có rất nhiều người thường bỏ qua hoặc không quan tâm những quảng cáo tuy nhiên đối với những lời giới thiệu của người thân, bạn bè thì họ sẽ tin tưởng hơn.

Hiện nay có nhiều hình thức Marketing truyền miệng như: Marketing lan truyền, marketing sắp đặt, marketing tin đồn, marketing trên facebook cá nhân,…

2. Những đặc điểm của marketing truyền miệng

Bản chất thực sự của Word of mouth - marketing truyền miệng không đơn giản chỉ là những đánh giá, nhận xét từ phía người dùng. Mà đôi khi nó còn có sự tác động từ phía người thương hiệu qua các hoạt động quảng cáo, chương trình, sự kiện truyền thông với khách hàng từ trước đó. Và đó lý do vì sao các doanh nghiệp luôn cố gắng xây dựng hình ảnh và nâng cao trải nghiệm khách hàng khi sử dụng sản phẩm của mình.

Ngoài ra quảng cáo truyền miệng là cách thức giao tiếp hằng ngày giữa con người với nhau, có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp, vì vậy sẽ có vô vàn hình thức để liên lạc với nhau ví dụ như thông qua việc giao tiếp hằng ngày, việc tương tác trên mạng xã hội... Bởi vì là do bản chất marketing truyền miệng là những suy nghĩ, ý kiến của cá nhân nên việc đo lường, đánh giá hiệu quả không thể chính xác hoàn toàn.

Vấn đề nằm ở các số liệu của marketing truyền miệng rất khó để đo lường và kiểm soát 100%, các doanh nghiệp chỉ có thể đưa ra những nhận xét mang tính tương đối.

marketing-truyen-mieng

Những đặc điểm khác biệt của marketing truyền miệng

3. Marketing truyền miệng có những ưu và nhược điểm gì?

Lợi ích và những giá trị tích cựcMarketing truyền miệng có thể đem đến cho doanh nghiệp thực sự rất lớn, không chỉ gói gọn trong vấn đề tài chính mà còn liên quan đến việc xây dựng thương hiệu. Sau đây là một số ưu điểm có thể dễ dàng nhận thấy:

  • Tiết kiệm chi phí:

Những chương trình giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng mới thường có chi phí thấp. Bạn có thể tận dụng chính tài nguyên đang có để làm chương trình. Ví dụ như phiếu mua hàng, hay voucher giảm giá hoặc tặng thêm sản phẩm/dịch vụ bạn đang kinh doanh.

  • Có thêm nhiều khách hàng mới:

Tối ưu được chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng bằng việc biến khách hàng trở thành kênh tiếp thị miễn phí cho doanh nghiệp. Người dùng chỉ cần chia sẻ trải nghiệm của bản thân họ với những người xung quanh thì ngay lập tức đã quảng bá được thương hiệu. Khi sản phẩm của doanh nghiệp làm hài lòng khách hàng, họ sẽ có xu hướng tự chia sẻ với người thân, bạn bè.

marketing-truyen-mieng

Marketing truyền miệng giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng mới hơn

  • Gia tăng doanh thu nhờ những khách hàng cũ:

Những khách hàng cũ đã trải nghiệm và hài lòng với sản phẩm thì sẽ không ngần ngại quay lại mua sắm. Doanh nghiệp nên có những ưu đãi dành cho những người dùng này như mã giảm giá, phiếu mua hàng. Điều này tạo ra lợi ích gia tăng từ việc khuyến khích mua hàng lặp lại từ các khách hàng hiện tại, giúp tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả.

  • Hiệu quả truyền thông cao hơn marketing truyền thống:

Marketing truyền miệng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh, lan tỏa thông điệp nhanhtiếp cận được với nhiều người hơn rất nhiều. Giúp gia tăng mức độ mức độ nhận diện cho doanh nghiệp. Những ý kiến, đánh từ người thân sẽ làm cho người nghe đón nhận thông tin như một lời khuyên, kinh nghiệm, giúp họ tin tưởng vào doanh nghiệp và tạo nên mức độ nhận diện thương hiệu tích cực hơn

Bên cạnh đó nhược điểm của Word of mouth đó là nó khó có thể kiểm soát về mặt thời gian và cách thức xảy ra. Khách hàng là người chủ động và lựa chọn được những thông tin họ lan truyền về công ty. Không phải khi nào tiếp thị truyền miệng cũng mang đến một kết quả tích cực. Và đối với những vị khách có trải nghiệm xấu sẽ có thể lan truyền cảm xúc tiêu cực của họ về thương hiệu.

4. 7 hình thức marketing truyền miệng phổ biến

4.1 Buzz Marketing – Marketing truyền miệng bằng tin đồn

Cách marketing truyền miệng này sử dụng những chương trình giải trí hay tin tức tạo ra những tin đồn để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm – dịch vụ, thương hiệu của bạn. Đặc điểm của Buzz Marketing là tốc độ lan truyền mạnh, thời gian lan truyền nhanh, quy mô lan truyền rộng.

Nhưng có thể sự cố rò rỉ thông tin “ngoài ý muốn” là do chính doanh nghiệp muốn nổi tiếng và được nhiều người quan tâm nên họ cố tình tạo ra. Chính vì thế sự chính xác và minh bạch của nguồn thông tin chưa thể đảm bảo được.

4.2 Viral Marketing – Marketing lan truyền

Viral marketing là loại hình marketing truyền miệng 3.0 khi áp dụng quảng cáo sản phẩm và dịch vụ thông qua trên mạng internet. Hiện nay Viral Marketing trở nên quen thuộc và phổ biến trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Hình thức này có thể dễ dàng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bằng cách đăng tải thông tin về sản phẩm dưới dạng các hình ảnh, clip viral trên các trang mạng xã hội, các quảng cáo đính kèm trong email, các cửa sổ mở ra trên các trình duyệt Web,….

marketing-truyen-mieng

Hình thức Viral marketing được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay

4.3 Community Marketing – Marketing truyền miệng cộng đồng

Loại hình marketing truyền miệng này thông qua việc xây dựng và hỗ trợ những hội nhóm, cộng đồng để từ đây. Ở đây các thành viên thoải mái chia sẻ thông tin, sự quan tâm về sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu. Community Marketing thường thấy nhất là ở các “fanclub”, các diễn đàn, hội nhóm có cùng sở thích giống nhau để có thể chia sẻ về một chủ đề nhất định.

Những thông tin, đánh giá, cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được chia sẻ một cách công tâm và khách quan nhất có thể.

4.4 Brand Blogging – Marketing truyền miệng trên trang cá nhân

Rất nhiều nhãn hàng khuyến khích khách hàng sử dụng hình thức quảng cáo truyền miệng bằng cách đăng tải các bài viết trên nền tảng mạng xã hội. Nội dung này có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như hình ảnh, video,… và gắn kèm với các “hashtag”.

Việc làm này sẽ giúp lan tỏa hình ảnh của thương hiệu đến với toàn xã hội và đồng thời cũng là một trong những cách mà doanh nghiệp dùng để thu nhận những phản hồi để dần dần hoàn thiện sản phẩm.

marketing-truyen-mieng

4.5 Evangelist Marketing – Marketing truyền giáo

Marketing tuyên truyền được xây dựng dựa trên một đội ngũ các tình nguyện viên – những người tuyên truyền viên tự nguyện để họ chủ động giới thiệu và cung cấp thông tin sản phẩm cho những người khác. Thường thì những người này là những nhân viên của chính doanh nghiệp nên sẽ ít tốn kém hơn so với hình thức quảng cáo khác.

Đặc biệt là những người trực tiếp làm việc trong công ty khi truyền thông sản phẩm sẽ mang đến sự tin cậy cao hơn cho khách hàng.

4.6 Grassroots Marketing – Marketing bình dân

Marketing bình dân là hình thức marketing truyền miệng tận dụng được những người có niềm đam mê và yêu thích thương hiệu để truyền thông cho doanh nghiệp. Những người này thường là những khách hàng trung thành, những”fan cứng” của doanh nghiệp nên họ rất nhiệt tình và có tầm hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp nên khi quảng cáo sẽ đảm bảo độ chính xác. Bên cạnh đó thông qua hoạt động marketing này sẽ làm tăng sự thân kết và gắn bó mối quan hệ giữa doanh nghiệp và những người tham gia.

Dần dần những lợi ích mà doanh nghiệp đạt được không chỉ là lợi nhuận mà còn có những mối quan hệ, sự kết nối với cộng đồng.

4.7 Product Seeding/Celebrity Product Placement – Marketing sắp đặt

Từ lâu các nhà Marketers đã nhận biết được sự quan trọng của những người nổi tiếng và đã tận dụng được sức ảnh hưởng của họ để làm các hoạt động quảng cáo. Không chỉ đơn thuần là sự tán dương, hay khuyến khích sử dụng sản phẩm nào đó trong các bài quảng cáo trên các báo tiêu dùng, việc những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp sử dụng sản phẩm và giới thiệu cho những fan của họ đã góp phần có được lòng tin cho người tiêu dùng. Đây là hình thức Marketing đem lại kết quả rất khả quan khi được thực hiện thông qua người nổi tiếng, KOLs, KOCs, hay Influencers.

Với cách gắn liền thương hiệu với những người nổi tiếng thì đã tạo ra được sự liên tưởng vô cùng hiệu quả, ví dụ khi nhắn đến Idol Jennie của nhóm nhạc Black Pink người dùng ngay lập tức nghĩ đến thương hiệu Chanel sang chảnh và xa xỉ.

marketing-truyen-mieng

Tận dụng sự nổi tiếng của người nổi tiếng để gia tăng giá trị thương hiệu

5. Những nguyên tắc cần biết khi làm Marketing truyền miệng

Nguyên tắc 1

Phát triển sản phẩm có USP đủ mạnh: Nếu doanh nghiệp không có USP đủ mạnh thì sẽ khó để phân biệt sản phẩm so với hàng ngàn đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Để xây dựng được ấn tượng trong mắt người dùng thì sản phẩm của bạn cần điểm gì đó độc đáo và mới lạ. Khi đó thì Word of mouth mới có thể phát huy được hết tính năng của mình đó là khiến mọi người bàn tán, tranh luận về sản phẩm.

Nguyên tắc 2

Nội dung truyền tải nhất quán: Hạn chế dùng những thông điệp quá khó hiểu bởi vì khi ấy bạn sẽ không kiểm soát được luồng suy nghĩ của khách hàng. Điều này chỉ khiến hiệu quả truyền miệng bị kém đi mà thôi, bởi cái gì càng đơn giản thì càng dễ tiếp cận với nhiều người hơn. Bên cạnh đó nên có sự đồng nhất trong cách truyền thông, doanh nghiệp không thể nào thay đổi thông điệp với tần suất quá nhanh sẽ khiến khách hàng thấy không an tâm, khó tin tưởng được.

Nguyên tắc 3

Thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất: Làm hài lòng khách hàng rất quan trọng, lúc này doanh nghiệp luôn phải sản xuất những sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người dùng. Bên cạnh đó không ngừng cải thiện sản phẩm để không bị lỗi thời, kém cạnh so với những đối thủ khác.

Nguyên tắc 4

Phải xây dựng được lòng tin: Lòng tin là điều rất quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là trong quảng cáo truyền miệng. Nếu như doanh nghiệp bạn không có sự minh bạch, chỉnh chu thì những lời đồn thổi tiêu cực sẽ nhanh chóng truyền đến tai khách hàng. Dần dần những lòng tin, sự yêu mến của khách hàng dành cho bạn sẽ mất đi và họ không ủng hộ công ty nữa.

marketing-truyen-mieng

6. Kinh nghiệm làm marketing truyền miệng thành công

6.1 Sử dụng tờ rơi

Hình thức phát tờ rơi được coi là cách làm Marketing truyền miệng lâu đời nhất, tuy có nhiều hình thức marketing online hiện nay thay thế như banner trên website, các bài đăng quảng cáo trên mạng xã hội, Email Marketing sống động. Tuy nhiên công dụng thực tế của những tờ rơi có thể coi là tấm business card của doanh nghiệp vậy. Ngoài ra thì phát tờ rơi là tốn ít chi phí nhất, cũng dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhất.

6.2 Tận dụng phản hồi của khách hàng

Việc tiếp nhận những ý kiến và đánh giá của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm là vô cùng quan trọng. Có thể xây dựng lòng tin khách hàng thông qua cách trích dẫn phản hồi tích cực của những người từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ để làm minh chứng cho chất lượng sản phẩm. Bạn có thể tập hợp các phản hồi đó lại rồi đăng tải lên website hoặc khi tư vấn trực tiếp cho khách hàng mới có thể trích lời những người đã sử dụng sản phẩm để chứng minh.

marketing-truyen-mieng

Tận dụng những feedback của khách hàng để làm minh chứng

6.3 Đăng tải ảnh lãnh đạo, cơ sở vật chất, dây chuyền sản xuất, sản phẩm

Khách hàng có xu hướng tìm hiểu thông tin trên mạng hoặc mạng xã hội để biết rõ được sự uy tín của doanh nghiệp trước khi mua sản phẩm mới. Chính vì thế để tạo lòng tin và tránh những trường hợp giả mạo thì bạn nên thường xuyên cập nhật hình ảnh về cơ sở vật chất, những chứng chỉ, giấy phép…của công ty để thuyết phục khách hàng tốt hơn. Ngoài ra những hình ảnh chân thật, thực tế trên sẽ giúp bạn chứng minh được thân phận của mình khi làm các công việc như đi tiếp thị sản phẩm ngoài thị trường.

6.4 Thường xuyên thông báo sản phẩm mới

Mỗi khi phát triển một sản phẩm mới rồi tung ra thị trường các doanh nghiệp thường sử dụng những kênh truyền thông phổ biến như báo chí, truyền hình,… để quảng bá. Nhưng Marketing truyền miệng cũng là một phương pháp hiệu quả. Lúc này doanh nghiệp nên thông báo đến đối tác hay khách hàng cũ của mình thông tin về sản phẩm mới sẽ dễ dàng tạo hiệu ứng lan tỏa hơn. Ngoài ra tỷ lệ những khách hàng cũ sẽ ủng hộ sản phẩm sẽ cao hơn những người khác vì họ đã từng dùng và có hiểu biết nhất định về sản phẩm.

6.5 Tận dụng bài viết của báo chí

Người Việt ta thường rất hay thu thập thông tin thông qua các tờ báo hoặc trên các trang báo điện tự. Tận dụng được điều đó doanh nghiệp nên tiếp thị truyền miệng bằng cách lưu giữ lại các bài viết, đăng tải lên website hay trích dẫn để đưa vào tờ rơi, catalog,… để giới thiệu cho khách hàng. Ngoài ra, các ý kiến phân tích của chuyên gia bạn cũng có thể đưa vào để tăng thêm uy tín, mọi người thường thích nghe người có chuyên môn nói hơn. Doanh nghiệp có thể chủ động liên hệ những tòa soạn có uy tín để viết về doanh nghiệp một cách tích cực và chính xác nhất.

marketing-truyen-mieng

6.6 Tạo ra các sự kiện

Trong Marketing truyền miệng thì cần có sự thú vị và ấn tượng thì khách hàng mới có chủ đề để bàn tán với những người xung quanh. Và việc tổ chức những sự kiện mang đến nhiều giá trị và lợi ích cho công chúng sẽ là một điểm đáng được nhắc đến. Thường thì các hoạt động, sự kiện thiện nguyện, bảo vệ môi trường sẽ được ưu ái và người dùng đánh giá cao.

Vì vậy khi làm những sự kiện này bạn có thể khéo léo lồng ghép thông điệp quảng cáo vào đó để mọi người ghi nhớ thương hiệu, sản phẩm của mình.

7. Kết luận

Có thể nắm rõ được những lợi ích và khuyết điểm của hình thức Marketing truyền miệng sẽ giúp cho doanh nghiệp áp dụng hiệu quả hơn trong quá trình kinh doanh. Từ đó có thể gia tăng lợi nhuận, tiếp cận khách hàng mới một cách nhanh chóng hơn. Và tất cả những thông tin và kiến thức trên đều được Haravan tổng hợp một cách chi tiết nhất trong bài viết, mong rằng sẽ hữu ích cho bạn đọc.

--------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Paid Owned Earned là gì

>> Xem thêm bài viết:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: