Digital marketing là gì?  Tổng hợp kiến thức digital marketing từ A-Z

Không phải ngẫu nhiên digital marketing đã, đang và sẽ làm mưa, làm gió trên thị trường. Sức hút và giá trị mà digital marketing mang lại luôn là bí kíp số 1 trên con đường dẫn đến thành công của nhiều doanh nghiệp. Các kiến thức về digital marketing ở đây là kiến thức mà bạn không thể bỏ qua. Cùng khám phá những bí mật về digital marketing là gì trong bài viết này nhé!

1. Digital marketing là gì?

Digital Marketing là gì

Hoạt động digital marketing trong doanh nghiệp

Digital marketing là hoạt động marketing được thực hiện, triển khai dựa trên nền tảng kỹ thuật số.

Doanh nghiệp sẽ không tiếp cận khách hàng qua các hình thức truyền thống (như băng rôn, biển hiệu, quảng cáo tờ rơi,...) mà triển khai các kênh thông tin điện tử, các kênh internet. Các kênh thông tin điện tử được sử dụng đó là email, website, facebook, tiktok, instagram,...

Ba yếu tố được nhấn mạnh trong digital marketing là phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và hoạt động tương tác với khách hàng.

2. Digital marketing là làm gì?

Làm các công việc digital marketing, bạn sẽ đảm nhiệm các đầu việc:

  • Xây dựng chiến lược marketing cho các sản phẩm, các chương trình truyền thông của công ty
  • Thực hiện marketing cho các sản phẩm qua internet
  • Lên kế hoạch và theo dõi quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ trên Google, Facebook, Zalo, Instagram, Tik tok,...
  • Phối hợp cùng content marketing để phát triển kênh marketing online nhằm tạo doanh số bán hàng
  • Phát triển các kênh quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số với các phòng ban liên quan, mà chủ yếu là phòng marketing

Digital Marketing là gì

Các công việc cụ thể trong digital marketing

3. Vai trò của digital marketing

Digital marketing đã và đang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Có thể kể đến:

3.1 Tính thuận tiện

Sự lớn mạnh của digital marketing đã giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng theo xu hướng đa kênh. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng trên các nền tảng, từ kênh chữ, kênh hình đến kinh video,...

Thậm chí, khách hàng sẽ có thể chủ động tiếp cận với doanh nghiệp qua các kênh truyền thông. Ngay cả khi muốn đặt hàng, xem review, đánh giá, khách hàng cũng dễ dàng thao tác.

Chủ doanh nghiệp cũng dễ dàng theo dõi những phản ứng, hành động của khách hàng khi tiếp cận với kênh truyền thông qua digital marketing. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có điều chỉnh hợp lý về chiến dịch kinh doanh.

Digital Marketing là gì

Tính thuận tiện trong digital marketing

3.2 Chi phí khởi điểm thấp

Trong tương quan so sánh với các công cụ marketing khác như báo đài, truyền hình, sự kiện,...thì digital marketing giúp giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp có thể tự bắt đầu xây kênh, tự thực hiện quảng cáo trên các kênh online với chi phí rẻ hơn gấp đôi, thậm chí là gấp ba so với marketing truyền thống. Với digital marketing, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong quá trình xây dựng kế hoạch marketing.

Digital Marketing là gì

Chi phí khởi điểm trong digital marketing thấp hơn so với marketing thông thường

3.3 Tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng lớn

Triển khai digital marketing, doanh nghiệp dễ dàng kết nối với các khách hàng. Mọi chiến dịch đều được cụ thể hóa và tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Sự tiếp cận này đến từ nguồn dữ liệu khổng lồ với hệ thống hình ảnh, âm thanh, video, bài viết,...Chỉ với một “tìm kiếm”, “nhắc đến” của khách hàng, quảng cáo sẽ tự động hóa chuyển dịch các sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có hệ thống khách hàng tiềm năng và dễ dàng bán hàng.

Digital Marketing là gì

Digital marketing giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng

3.4 Dễ dàng kiểm soát và đo lường hiệu quả

Việc đo lường hiệu quả marketing không dễ dàng vì còn căn cứ vào các vấn đề SEO. Nhưng với digital marketing, hoạt động đo lường lại trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.

Các công cụ kỹ thuật số được sử dụng trong digital marketing cho phép người dùng doanh nghiệp dễ dàng đo lường hiệu quả chiến dịch marketing.

Đánh giá đo lường này được xác định thông qua số bình luận, số lượt tìm kiếm, tần suất truy cập website với những từ khóa cụ thể,...Nhờ vậy, doanh nghiệp dễ dàng tùy chỉnh các chiến dịch digital marketing nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong kinh doanh.

Digital Marketing là gì

Đo lường chiến dịch hiệu quả trong digital marketing

3.5 Tạo dựng các mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Trong môi trường internet, doanh nghiệp và khách hàng sẽ có sự kết nối với nhau một cách thân thiết. Doanh nghiệp có điều kiện hiểu hơn về nhu cầu khách hàng, biết về những đánh giá, những phản ứng của khách hàng.

Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ có cơ hội điều chỉnh chất lượng sản phẩm và đưa ra những cải thiện trong dịch vụ. Một doanh nghiệp tạo dựng được hình ảnh thân thiết sẽ kết nối được với khách hàng chặt chẽ.

Digital Marketing là gì

Digital marketing giúp tạo dựng quan hệ thân thiết với khách hàng

4. Mục tiêu của digital marketing

Mục tiêu trước nhất của digital marketing là tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin của khách hàng với sản phẩm. Từ đó, hướng đến yếu tố cuối cùng chính là sale, là bán hàng.

Nhờ các công cụ số trong digital marketing, doanh nghiệp dễ dàng tạo doanh số khổng lồ với chi phí tối ưu và có giá cả đầu tư phù hợp.

Vì thế, digital marketing đã và đang trở thành xu thế marketing hiện nay.

Digital Marketing là gì

Mục tiêu khi triển khai digital marketing

5. Các hình thức digital marketing phổ biến nhất

5.1 Search engine marketing

Search engine marketing là viết tắt của SEM - tiếp thị trên công cụ tìm kiếm.

SEM được chia ra với hai bước là SEO và PPC.

  • SEO - Search engine optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Đây là hình thức tiếp thị mà không cần trả phí. SEO Marketing sẽ giúp website của bạn đạt thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của Google. Chỉ cần người dùng nhập từ khóa, ngay lập tức, Google sẽ đề xuất website của bạn, từ đó, điều hướng người dùng đến việc hiểu về sản phẩm, doanh nghiệp và tiến hành mua hàng.

Doanh nghiệp chỉ cần sử dụng các kĩ thuật mà không phải trả phí để tiến hành SEO web. Do vậy, đây là giải pháp tối ưu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn khi làm digital marketing.

  • PPC (Pay-per-click)

PPC là hình thức quảng cáo có trả phí trên các công cụ tìm kiếm. Mục đích của PPC tương tự SEO, nhằm hướng đến việc thu hút truy cập người dùng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận phí khi muốn khách hàng đến với website và nhấp vào danh mục trên website.

Digital Marketing là gì

Hình thức Search engine marketing trong digital marketing

5.2 Email marketing

Hình thức tiếp thị qua email là một trong những hình thức phổ biến nhất trong digital marketing. Các quảng cáo sẽ được gửi đến hộp thư điện tử của khách hàng.

Qua email marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng một cách thường xuyên, liên tục và cố định. Do đó, độ nhận diện của doanh nghiệp trong mắt khách hàng sẽ gia tăng.

Trong ngắn hạn, email marketing thường được gửi gắn với những mã giảm giá, khuyến mãi, ưu đãi trong thời gian gần. Còn về lâu dài, doanh nghiệp có thể hướng đến việc gửi các bản tin và các bài viết mới nhất trên website để giới thiệu thông tin đến khách hàng và “nuôi dưỡng” niềm tin dài lâu với khách hàng.

Digital Marketing là gì

Hình thức email marketing trong digital marketing

5.3 Mobile marketing

Điện thoại di động đã và đang là vật bất ly thân với hầu hết mọi người hiện nay. Tiếp thị trên điện thoại di động chiếm vị trí rất quan trọng khi tiếp thị bằng digital marketing.

Mục đích của mobile marketing đó là tiếp cận với khách hàng với lợi thế về tần suất và sự tiện lợi.

Sự tiện lợi qua điện thoại đó là khách hàng dễ dàng tiếp cận với các nguồn thông tin trong thời gian rảnh, không gây khó chịu trong cảm xúc của họ. Độ hiển thị sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

Digital Marketing là gì

Hình thức mobile marketing trong digital marketing

5.4 Content marketing

Content marketing là tiếp thị nội dung. Content marketing diễn ra dưới rất nhiều hình thức. Nội dung ở đây chủ yếu là bài viết, bài đăng blog, các video hay podcast,...

Nhưng dù là hình thức nào thì content marketing cũng nhằm cung cấp nội dung bổ ích, giá trị cho người dùng chứ không nhằm quảng cáo đơn thuần.

Và có thể khẳng định, content marketing là chiến lược dài hạn giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.

Digital Marketing là gì

Content marketing trong digital marketing

5.5 Display advertising

Display advertising gắn với những banner quảng cáo. Các banner này là dạng ảnh động, ảnh tĩnh hoặc video. Các quảng cáo này hiển thị và thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng.

Display advertising được tính phí dựa trên số lần nhấp chuột của khách hàng. Mỗi khi khách hàng nhấp chuột, doanh nghiệp sẽ cần chịu một khoản phí cho web đồng ý để banner chạy.

Digital Marketing là gì

Display advertising trong digital marketing

5.6 Affiliate marketing

Affiliate marketing hay tiếp thị liên kết là hình thức digital marketing rất phổ biến hiện nay.

Hình thức này phản ánh mối quan hệ giữa nhà sản xuất, nhà tiếp thị trung gian và khách hàng. Nhà sản xuất sẽ liên kết với cá nhân, hoặc công ty - nhà tiếp thị trung gian và họ sẽ quảng bá sản phẩm đến tay khách hàng. Dựa trên số lượng hàng hóa bán được, họ sẽ nhận từ nhà sản xuất hoa hồng cụ thể.

Hình thức này phổ biến trên hầu hết các sàn thương mại điện tử. Ở Việt Nam, phổ biến là Shopee, Lazada, Tiki, Tik tok,...

Digital Marketing là gì

Affiliate marketing trong digital marketing

5.7 Influencer marketing

Đây là hình thức marketing cuối cùng - tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng, các influencer.

Các công ty, doanh nghiệp sẽ liên kết và hợp tác với người nổi tiếng, có thể là ca sĩ, diễn viên, KOL, KOC. Đó là những người sẽ trực tiếp sử dụng và trải nghiệm sản phẩm, từ đó, họ giới thiệu đến với nhiều người dùng, mà chủ yếu là những người theo dõi của họ.

Hình thức digital marketing này được ưa chuộng vì những influencer đã có sẵn sự tin tưởng từ khách hàng. Họ không mất quá nhiều thời gian, công sức để bán hàng.

Digital Marketing là gì

Hình thức influencer trong digital marketing

6. Sự khác biệt giữa digital marketing và marketing

Sự khác biệt giữa digital marketing và marketing được xét trên nhiều khía cạnh. Có thể kể đến là:

  • Khả năng tương tác

Marketing sẽ hướng đến nhiều hơn vào tương tác một chiều. Người dùng sẽ không thể phản hồi thông tin qua quảng cáo mà phải liên hệ qua page hay website, email của doanh nghiệp.

Còn với digital marketing, khách hàng và doanh nghiệp sẽ có sự tương tác hai chiều. Từ đó, rút ngắn quá trình mua hàng và mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn, hiệu quả hơn.

  • Phương thức thực hiện

Digital Marketing tập trung 100% vào các kênh online marketing với website, blog, kênh facebook, tik tok,...

Marketing truyền thống hướng đến báo chí, đài phát thanh, truyền hình,...

  • Thời gian thực hiện

Digital Marketing có thể được thực hiện trong mọi thời gian, hoàn cảnh, trên mọi phương tiện. Marketing truyền thống: Thường sẽ bị giới hạn trong khung giờ và phương thức tiếp cận.

  • Chi phí thực hiện

Digital Marketing có chi phí ban đầu thấp hơn và doanh nghiệp có thể chủ động tối ưu chi phí. Marketing truyền thống sẽ có chi phí cao hơn do gắn với những bên tiếp thị có lượt tiếp cận cao.

Digital Marketing là gì

Khác biệt giữa marketing truyền thông và digital marketing

7. Ví dụ về về digital marketing thành công của doanh nghiệp

7. 1 “Share A Coke” - chiến dịch digital marketing của Coca Cola

“Share A Coke” được chuyên gia đánh giá là chiến dịch digital marketing đáng chú ý nhất của Coca Cola. Ý tưởng chiến dịch này rất đơn giản: Người dùng sẽ có cơ hội đặt hàng chai Coca có dấu ấn cá nhân thông qua một ứng dụng của Facebook.

Ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, hình ảnh nhãn chai được thay đổi để có thể in tên khách hàng với dấu ấn cá nhân đặc biệt.

Chiến dịch được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2011 và đã làm gia tăng 7% doanh số bán hàng của Coca Cola. Lượt truy cập vào fanpage của hãng tăng đến 39% so với thời điểm bắt đầu chiến dịch.

Digital Marketing là gì

Chiến dịch digital marketing: Share A Coke

7.2 “Real Beauty Sketches” - Dove

Trong chiến dịch digital marketing này, Dove đánh vào tâm lý của chị em phụ nữ. Phụ nữ thường không nhìn nhận tích cực về ngoại hình của mình và có xu hướng hạ thấp bản thân.

Do đó, “Real Beauty – Vẻ đẹp thực sự” là điều mà Dove muốn hướng đến, muốn gửi gắm đến những người phụ nữ.

Video tái hiện câu chuyện về một phụ nữ tự miêu tả gương mặt mình để một họa sĩ phác họa chân thực. Sau đó, gương mặt của người phụ nữ sẽ được một người ngoài miêu tả để họa sĩ kia phác họa lại. Hai bức chân dung được đưa ra hoàn toàn khác nhau với những phản ứng đầy ngỡ ngàng từ người phụ nữ.

Video quảng cáo của “Real Beauty Sketches” đã chạm đến trái tim của hàng trăm triệu phụ nữ với những hiệu ứng tâm lý chính xác. Những con số ấn tượng: 114 triệu lượt view, 3.74 triệu lượt chia sẻ chỉ sau một tháng ra mắt đã cho thấy thành công của chiến dịch digital marketing trên.

Chiến dịch Real Beauty của Dove góp phần khẳng định rằng, phụ nữ đẹp khi họ tự tin vào chính mình.

Digital Marketing là gì

Chiến dịch digital marketing: Real Beauty Sketches

7.3 “Đi Để Trở Về” - Biti's

Chiến dịch “Đi Để Trở Về” là một thành công lớn của Biti’s. Chiến dịch của hãng đã và đang nhấn mạnh vào yếu tố “đi để trải nghiệm”.

Hãng bắt đầu với sự quảng bá trong MV “Lạc trôi” của ca sĩ Sơn Tùng MTP. Hashtag #teamđi – #teamtrởvề phủ kín trên các trang mạng xã hội. Sau đó, MV “Đi để trở về 2” tiếp tục thu hút sự quan tâm. Biti’s đã rất khéo léo khi tổ chức cuộc thi “Chia sẻ về chuyến đi ý nghĩa nhất năm - Bắt đầu hành trình Đi để trở về của bạn cùng Biti's Hunter” và thu hút 12.000 lượt tham gia và chia sẻ.

Hãng nhấn mạnh thông điệp “đi” gắn với những “trải nghiệm”. Và quả thực, câu chuyện mà Biti’s đưa ra đã giải đáp không ít trăn trở, lo âu trong lòng nhiều người trẻ khi phải chọn giữa một bên là gia đình và một bên là công việc, bạn bè. Nhất là khi MV được đặt trong thời điểm dịp Tết gần đến, sự thành công của hãng gắn bó mật thiết với câu chuyện về thời điểm.

Digital Marketing là gì

Chiến dịch digital marketing: “Đi Để Trở Về”

8. Kết luận

Kiến thức về digital marketing rất cần thiết cho những ai muốn đạt thành công trong việc bán hàng. Trau dồi kiến thức digital marketing sẽ giúp cá nhân, doanh nghiệp đạt được thành công trong kinh doanh. Do đó, đừng bỏ qua những kiến thức tưởng chừng nhỏ nhưng có võ này!

---------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Digital Marketing là gì

>> Xem thêm bài viết:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp 18 chiến lược Marketing cho quán cafe thu hút khách hàng

12/01/2023 MKT Nguyệt

Top 15 xu hướng thiết kế website được quan tâm nhất năm 2023

16/01/2023 MKT Ngoc Anh

Mobile Marketing là gì? 13 hình thức Mobile Marketing phổ biến nhất

27/02/2023 MKT Nguyệt