Inbound Marketing là gì? 5 nguyên tắc cơ bản thu hút khách hàng

Hiện nay Inbound Marketing đang dần trở thành xu hướng tiếp thị được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy Inbound Marketing là gì? Có tầm quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Cần biết những nguyên tắc nào trong Inbound Marketing để thu hút khách hàng? Tất cả sẽ được Haravan giải đáp trong bài biết dưới đây.

1. Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị được thực hiện dựa trên việc tạo ra các giá trị hữu ích, chia sẻ các nội dung thu hút cho người dùng. Với mục đích thu hút khách hàng tiềm năng chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Bằng cách đó, bạn có thể thu hút thêm lưu lượng truy cập vào trang web của mình, thu hút khách truy cập trở thành khách hàng tiềm năng và điều hướng họ trở thành khách hàng trung thành.

Các kênh có thể dùng để truyền tải nội dung như blog, website, infographics, landing pages, video, SEO...

Các kênh được sử dụng để thực hiện Inbound Marketing

2. Inbound Marketing và Outbound Marketing có gì khác nhau?

Để so sánh sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing chúng ta cần biết Outbound Marketing là gì?

2.1 Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing và Inbound Marketing là hai phương pháp marketing trái ngược nhau hoàn toàn. Outbound Marketing là một hình thức tiếp thị truyền thống liên quan đến việc đưa thông điệp của bạn đến với đông đảo công chúng với mong muốn nó gây được tiếng vang với khách hàng.

Onbound Marketing được thực hiện theo những cách khá truyền thống như:

  • Gửi email bán hàng tràn lan trong tệp danh sách email đã mua hàng trên internet

  • Quảng cáo trên TV, Radio

  • Đặt các biển quảng cáo billboards

  • Cold Call: gọi điện thoại để tiếp thị thông qua list data

2.2 Inbound Marketing và Outbound Marketing có gì khác nhau?

So sánh sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Inbound Marketing

  • Thu hút khách hàng với những thông tin hữu ích

  • Giải quyết được nhu cầu của người tiêu dùng

  • Tương tác với người dùng

  • Khi bạn chia sẻ nội dung hữu ích, người đọc sẽ trở thành khách hàng tiềm năng

  • Kênh tiếp thị: website, blog, ebook, SERP, social media

Outbound Marketing

  • Truyền tải thông điệp đến tất cả mọi đối tượng

  • Giao tiếp một chiều

  • Làm gián đoạn hoạt động của người dùng để gây chú ý

  • Tốn nhiều chi phí, lượt truy cập website thấp (khoảng 10%)

  • Kênh tiếp thị: quảng cáo truyền hình, biển quảng cáo, quảng cáo popup, tiếp thị qua điện thoại, tạp chí

So sánh sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

3. Lợi ích của Inbound Marketing

3.1 Giảm chi phí tiếp thị

Mass-marketing thường tốn kém và rủi ro. Inbound Marketing có xu hướng tạo ra một quảng cáo tập trung hơn, rẻ hơn và có ROI cao hơn.

3.2 Thúc đẩy sự tin tưởng và uy tín

Việc cho khách hàng chủ động tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn giúp xây dựng lòng tin của họ hơn. Tiếp thị Inbound Marketing tạo ra các nội dung hữu ích sẽ khiến người đọc có thêm sự tin tưởng, từ đó có một tác động rất tích cực đến việc kinh doanh của bạn.

3.3 Lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng chất lượng

Bên cạnh việc tạo nhận thức về thương hiệu, inbound marketing giúp tạo ra khách hàng tiềm năng và lưu lượng truy cập theo cách có mục tiêu hơn. Ở đây, bạn chỉ thu hút khách hàng tiềm năng có khả năng mua hàng của bạn.

3.4 Có cơ hội để học hỏi và phát triển

Tương tác với khách hàng của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội cho phép bạn trò chuyện, trả lời câu hỏi của họ và đọc qua phản hồi của họ. Đổi lại, bạn sẽ hiểu cách cải thiện và phát triển thương hiệu của mình.

4. Tầm quan trọng của Inbound Marketing đối với doanh nghiệp

Ngày nay, mọi người dường như không thích bị làm phiền bởi các quảng cáo. Sẽ thật bực mình nếu bạn thức dậy với một hộp thư đến chứa đầy email quảng cáo từ các thương hiệu mà bạn chưa từng đăng ký. Tất cả những điều này cho thấy tiếp thị truyền thống (Outbound Marketing) đang trở nên lỗi thời và không hiệu quả.

Để bắt kịp với các chiến lược tiếp thị đang thay đổi, các doanh nghiệp đang áp dụng chiến lược Inbound Marketing. Đây là một phương pháp kinh doanh nhằm mục đích thu hút khách hàng tiềm năng đến với thương hiệu của bạn thay vì gửi cho họ những thông điệp không mong muốn. Phần lớn, nó tập trung vào việc tạo ra nội dung có giá trị mang lại khách hàng tiềm năng hoặc khách truy cập đến doanh nghiệp của bạn.

5. Những nguyên tắc cơ bản giúp bạn thu hút khách hàng bằng Inbound Marketing

5.1 Thu hút lưu lượng truy cập vào Website

Bước đầu tiên là khuyến khích mọi người truy cập vào website của bạn. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào việc thu hút một lượng lớn khách truy cập, hãy tập trung vào việc thu hút những người dùng chất lượng, phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn.

>> Xem thêm: 16 ý tưởng nội dung giúp kéo traffic và tương tác cho Website & Blog

Thu hút lưu lượng truy cập vào website

Có thể sử dụng nhiều phương pháp để thực hiện điều này, bao gồm:

  • SEO: tập trung vào việc đưa website của bạn lên đầu các công cụ tìm kiếm, nó sẽ đáp ứng nhu cầu của người dùng vào đúng thời điểm.

  • Social media: Sử dụng mạng xã hội làm kênh phân phối để đưa sản phẩm của bạn đến với nhiều người dùng hơn.

  • Content marketing: Quá trình này sẽ được củng cố bằng cách cung cấp cho người dùng những nội dung có giá trị khi họ cần.

5.2 Chuyển đổi khách hàng (Conversion)

Bạn muốn người dùng đăng ký thông tin của họ trên trang web của bạn để họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng và nhận thông tin từ bạn trong tương lai.

Cung cấp nội dung có giá trị để đổi lấy thông tin người dùng thông qua các hành động như điền vào biểu mẫu. Đây là kỹ thuật thông thường để chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng tiềm năng.

Còn nhiều tùy chọn khác, chẳng hạn như đưa ra các bản demo thử nghiệm, tương tác với khách hàng qua điện thoại hoặc qua trò chuyện. Mục đích là để lấy thông tin của họ và nhập nó vào cơ sở dữ liệu của bạn.

>> Đọc thêm: 10 mẹo giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng chuyển đổi trên website

Chuyển đổi khách hàng

5.3 Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation)

Nền tảng của trụ cột của Inbound Marketing là hệ thống hóa quá trình bạn giao tiếp với khách hàng tiềm năng của mình cho đến khi họ trở thành khách hàng thực sự.

Điều này có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng các chiến thuật như:

  • Chấm điểm khách hàng tiềm năng (Lead scoring): Cơ sở của chiến lược này là việc tạo ra một hệ thống đánh giá cho phép bạn ước tính khách quan khả năng khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự.

  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead nurturing): Bạn sẽ thiết kế một loạt các quy trình tự động dựa trên điểm và đặc điểm của khách hàng tiềm năng để gửi thông tin liên quan đến nhu cầu của họ.

5.4 Sự tận tâm và lòng trung thành với thương hiệu

Quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự không kết thúc ở đó. Cách tiếp cận tiếp theo là sử dụng các phương pháp như bản tin trên website, ưu đãi đặc biệt và khuyến khích để giữ chân khách hàng này càng lâu càng tốt.

Duy trì một khách hàng ít tốn kém hơn đáng kể so với việc tìm kiếm khách hàng mới, do đó, việc tạo ra chương trình khách hàng thân thiết là khá thuận lợi cho công ty.

Duy trì sự trung thành của khách hàng với thương hiệu

5.5 Đánh giá và phân tích kết quả

Nếu không có kế hoạch đánh giá và phân tích kết quả, không có chiến lược Inbound Marketing nào là hoàn chỉnh. Bạn cần xác định cẩn thận chỉ số KPI (các chỉ số hiệu suất chính), đây là những số liệu quan trọng nhất để thiết lập chiến lược của bạn có hiệu quả hay không.

Đánh giá, phân tích kết quả

Việc kiểm tra định kỳ cũng cần thiết để phân tích kết quả và nếu cần thiết hãy điều chỉnh các biện pháp đã đặt ra trước đó.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Giúp bạn hiểu rõ hơn về Inbound Marketing và các nguyên tắc cơ bản giúp thu hút khách hàng. Chúc bạn thành công.

Để sở hữu một website chuyên nghiệp bạn hãy tham khảo Haraweb - Thiết kế website chuyên nghiệp chuẩn SEO.

Trải nghiệm ngay Haraweb - nơi bạn có thể trải nghiệm website với giao diện thân thiện với người dùng, chuẩn SEO, miễn phí hosting, băng thông không giới hạn giúp tối ưu tốc độ tải trang để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đăng ký dùng thử 14 ngày, thiết kế website kinh doanh chuyên nghiệp chỉ với 30 phút.

>> Các bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Marketing online là gì? Cách tạo chiến lược Marketing online ở kỷ nguyên số

22/07/2022 MKT Thuỳ

Content Marketing là gì? Vai trò và các dạng content marketing

22/07/2022 Quỳnh Anh MKT

7 cách chạy quảng cáo bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

26/07/2022 Nhi MKT