10 cách để xây dựng thông điệp quảng cáo ấn tượng

Một quảng cáo hiệu quả là quảng cáo giúp người xem hiểu được nội dung, ý nghĩa thông điệp mà nhà sản xuất muốn truyền tải đến họ. Chính vì thế thông điệp quảng cáo cần rất nhiều sự đầu tư về trí óc của các chuyên gia quảng cáo. Tuy nhiên ý tưởng thì không phải lúc nào cũng dạt dào, 10 cách để xây dựng thông điệp quảng cáo ấn tượng sẽ là một gợi ý nho nhỏ giúp ý tưởng trở về với các chuyên gia.

>> Xem thêm: Kiếm tiền hiệu quả nhờ 5 tuyệt chiêu bán hàng trên Facebook

10 cach de xay dung thong diep quang cao an tuong hinh anh 1

1. Biết rõ các khách hàng của bạn

Đối với việc phác họa bức tranh về khách hàng, bạn cần đặt mình vào vị trí của họ và tìm hiểu về đặc điểm cũng như nhu cầu. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng giúp bạn xác định:

  • Đặc điểm nhân khẩu học: Hãy xem xét độ tuổi, giới tính, địa lý và hạng mục khác để hiểu rõ hơn về đối tượng mà bạn đang nhắm đến. Ví dụ: Họ thuộc nhóm tuổi từ 25-35, sống tại thành phố A và đa số là phụ nữ.
  • Nhu cầu và mong muốn: Đặt mình vào tình huống và cảm nhận những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ví dụ: Họ cần mua một sản phẩm chất lượng và tiện ích để giúp họ tiết kiệm thời gian trong công việc hàng ngày.
  • Giá trị và ưu tiên: Xác định những giá trị quan trọng và ưu tiên của khách hàng. Điều gì là quan trọng nhất với họ? Ví dụ: Họ đặc biệt quan tâm đến việc tiết kiệm tiền, đảm bảo chất lượng và có trải nghiệm mua sắm dễ dàng và thuận tiện.
  • Trải nghiệm trước đây: Tìm hiểu xem khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ nào từ công ty của bạn trong quá khứ và tại sao. Điều này giúp bạn hiểu được các yếu tố đã thu hút họ và xác định các lợi ích và giá trị mà họ mong đợi.

Qua việc phân tích và hiểu rõ về khách hàng mục tiêu, bạn có thể tạo ra thông điệp quảng cáo đích thực và tập trung vào những yếu tố quan trọng và giá trị mà khách hàng quan tâm.

2. Giữ cho bản quảng cáo của bạn được sạch đẹp và súc tích

Sau khi viết xong lần phác thảo đầu tiên của bản quảng cáo, hãy đọc to lên. Bạn cũng nên để một ai khác đọc lại để xem liệu họ có hiểu thông điệp và lời kêu gọi hành động không. Trong khi biên tập, hãy cắt bỏ những từ ngữ không cần thiết và các ý kiến lặp lại. Bạn hãy xem liệu có thể giảm được 30% đến 50% nội dung ban đầu hay không. Ngoài ra, những dấu gạch đầu dòng đẹp mắt và các phụ đề a, b, c,… sẽ khiến mọi người đọc dễ chịu hơn và việc cảm nhận cũng dễ dàng hơn – bởi vì phần lớn người đọc sẽ lướt qua trang quảng cáo trước khi quyết định có tiếp tục đọc chi tiết hơn hay không.

3. Nắm chắc câu trả lời

Để xây dựng thông điệp quảng cáo hiệu quả, bạn cần tìm hiểu rõ lợi ích và điểm khác biệt của sản phẩm/dịch vụ của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Tại sao khách hàng nên chọn bạn? Bạn mang đến những giá trị gì đặc biệt và đáng chú ý hơn? Để trả lời những câu hỏi này, hãy nghiên cứu phản hồi từ khách hàng hiện tại và tìm hiểu những gì đã thu hút họ và tạo sự khác biệt. Từ đó, bạn có thể xây dựng một thông điệp quảng cáo sắc nét, tập trung vào việc truyền tải lợi ích và điểm mạnh đặc trưng của sản phẩm/dịch vụ để thu hút sự quan tâm và tín nhiệm từ khách hàng mục tiêu.

4. Trích dẫn lời của khách hàng cũ

Bạn có một nhận xét tốt từ một khách hàng nào đó về sản phẩm/dịch vụ trong lá thư quảng cáo? Một trích dẫn vắn tắt và thuyết phục có thể bổ sung thêm độ tín nhiệm cho chiến dịch tiếp thị của bạn, nhưng thông tin về khách hàng mà bạn trích dẫn phải rõ ràng và xác thực. Việc đưa vào bản quảng cáo tên của họ, nơi sinh sống hay thậm chí là một bức ảnh, nếu nó thích hợp với quảng cáo của bạn, luôn là một cách hiệu quả để truyền tải giá trị dịch vụ của bạn.

5. Có một lời đề xuất bán hàng cụ thể

Lời đề xuất bán hàng của bạn càng nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, bạn càng có nhiều cơ hội nhận được các phản hồi tích cực. Các chuyên gia quảng cáo cho rằng lời đề xuất bán hàng phải có giá trị như một sự xúc tiến kinh doanh mà các đối thủ cạnh tranh không thể thực hiện được, dù trong quá khứ, hiện tại hay tương lai. Điều quan trọng là lời đề xuất phải đủ mạnh mẽ để lôi kéo các khách hàng mới đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn.

6. Đừng sử dụng thể bị động

Thể bị động sẽ làm suy yếu nội dung thông điệp của bạn, vì vậy bạn cần tránh xa dạng này. Dưới đây là một số ví dụ giúp bạn nhận ra sự khác biệt: “Công ty chúng tôi được lựa chọn để nhận một phần thưởng” và “Công ty chúng tôi đã nhận một phần thưởng”, “10 mẫu thiết kế mới được tạo ra” và “Chúng tôi đã tạo ra 10 mẫu thiết kế mới”.

10 cach de xay dung thong diep quang cao an tuong hinh anh 2

7. Thiết lập một mục tiêu

Mục tiêu chiến dịch quảng cáo của bạn cần được xác định rõ ràng trước khi viết đoạn văn quảng cáo. Điều đó đòi hỏi bạn phải biết mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được từ chiến dịch quảng cáo, ví dụ như tăng doanh số bán hàng, tạo thương hiệu, tăng nhận diện sản phẩm/dịch vụ, hoặc tăng lưu lượng truy cập trang web.

Sau khi xác định mục tiêu, bạn cần xem xét các biện pháp hành động để thu hút mọi người đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này có thể bao gồm:

  • Quảng cáo trực tuyến: Sử dụng các kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads, mạng xã hội, email marketing để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và truyền tải thông điệp hấp dẫn.
  • Nội dung chất lượng: Tạo nội dung hấp dẫn và giá trị để thu hút sự quan tâm từ khách hàng. Bạn có thể sử dụng blog, video, bài viết chia sẻ kinh nghiệm hoặc thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Chiến dịch email marketing: Xây dựng danh sách email khách hàng và gửi thông tin, khuyến mãi đặc biệt để tạo sự quan tâm và khích lệ họ đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Quảng cáo truyền thông: Sử dụng các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, đài phát thanh để tăng cường nhận diện thương hiệu và tiếp cận đại chúng mục tiêu.
  • Hợp tác với đối tác: Xây dựng quan hệ hợp tác với các đối tác, blogger, influencer có liên quan để tạo sự lan tỏa thông điệp và tiếp cận một đại chúng rộng hơn.
  • Quan trọng nhất là hành động của bạn phải tương thích với mục tiêu chiến dịch quảng cáo. Điều này giúp đảm bảo rằng thông điệp của bạn sẽ truyền tải rõ ràng và hấp dẫn đến mọi người, tạo sự quan tâm và thúc đẩy họ đến với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

8. Tránh những từ ngữ không dứt khoát

Khi viết các tiêu đề, đầu đề, đề mục và nội dung quảng cáo, bạn cũng đừng sử dụng những từ ngữ kiểu ra lệnh trực tiếp, các từ viết tắt hay từ có tính ám chỉ. Đó là những từ như “có thể”, “có lẽ”, “hy vọng”, “mong muốn”, “cố gắng”, “tuy nhiên”, “có thể”, “dường như” và “nỗ lực”. Thay vào đó, bạn cần sử dụng các từ như “sẽ” và “chắc chắn” để miêu tả những gì mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ làm được cho khách hàng.

9. Sử dụng một dòng tiêu đề lôi cuốn

Đối với các chiến dịch tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị bằng thư điện tử, dòng tiêu đề chính là những gì thu hút mọi người đến với quảng cáo của bạn. Bạn cần phải thuyết phục người đọc rằng họ nhất định phải mở e-mail, hay bức thư quảng cáo của bạn. Nội dung tiêu đề nên liên quan tới người đọc. Những từ ngữ thích hợp khác cho một tiêu đề hấp dẫn nên là cái gì đó mới mẻ, độc đáo hoặc mang tính giới thiệu. Đồng thời, bạn nên giữ cho dòng tiêu đề không dài quá 50 ký tự (tốt nhất là từ 20 đến 30 ký tự), bao gồm cả các dấu cách.

10. Viết một đầu đề hấp dẫn

Dòng tiêu đề có tác dụng để người đọc mở thư quảng cáo của bạn, và sau đó đầu đề sẽ đưa họ vào phần nội dung. Bạn nên sử dụng một vài thuật ngữ thông dụng với thông điệp rõ ràng là: “Có cái gì trong đó cho tôi?”. Một câu hỏi dành cho bản thân bạn là: Nếu các khách hàng chỉ đọc duy nhất đầu đề thì sao? Họ có biết đủ các thông tin về bạn và về những gì bạn đưa ra?Bạn nên thử viết từ 5 đến 10 dòng tiêu đề và từ 5 đến 10 đầu đề khác nhau, từ đó lựa chọn ra cái nào hiệu quả nhất. Mách bạn một mẹo nhỏ: dòng tiêu đề và đầu đề sẽ dễ viết hơn sau khi bạn đã viết xong toàn bộ nội dung quảng cáo.

Một nội dung quảng cáo hấp dẫn là điều hoàn toàn trong tầm tay bạn. Việc nắm vững những yếu tố trên khi bắt tay vào viết một bản quảng cáo sẽ cải thiện đáng kể tính hiệu quả của quảng cáo, giúp cho mọi người hiểu nội dung thông tin và khiến họ phản hồi với chiến dịch tiếp thị của bạn. Hãy dành chút thời gian suy nghĩ và phân tích các lời khuyên này trước khi đặt bút xuống viết lời quảng cáo, và bạn xây dựng được thông điệp quảng cáo ấn tượng.

>> Xem thêm:

Quảng cáo và Pr: như gió và mặt trời

Tuyển tập quảng cáo “Made in Việt Nam” từ thời Pháp thuộc tới 1975

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: