Cách tính ROI của chiến dịch KOL

Ngày nay việc sử dụng các KOL trong các chiến dịch quảng cáo ngày càng rộng rãi, không những sử dụng các KOL có lượng follow lớn mà còn có những micro-Influencer. Vì thế việc tính ROI là hết sức cần thiết để đầu tư những vào những đối tượng mà lại hiệu quả và cắt giảm chi phí những điều không hiệu quả.

Sau đây là các phương pháp bạn có thể đo lường được hiệu quả từ các chiến dịch ấy:

1. Xác định mục tiêu cuối cùng của bạn ngay từ đầu

Xác định mục tiêu cuối cùng của bạn ngay từ đầu

Trước khi thực hiện một chiến dịch influencer marketing, bạn cần phải xác định những gì bạn muốn hoàn thành. Việc thiết lập mục tiêu cuối cùng cho nỗ lực của bạn là điều cần thiết để xác định cách bạn sẽ đo lường. Dưới đây là các mục tiêu cuối cùng phổ biến nhất (và cách đo lường chúng):

  • Nhận thức về thương hiệu: Hai cách để đo lường nhận thức về thương hiệu là số lượng nội dung được tạo ra và hiển thị.
  • Tìm khách hàng tiềm năng: Cung cấp tuỳ chọn bảng tin hoặc chuyển đổi (chẳng hạn như đăng ký báo giá) là cách định lượng để đánh giá mẫu khách hàng tiềm năng.
  • Bán hàng trực tiếp: Mã giảm giá riêng có thể giúp bạn theo dõi doanh thu từ chiến dịch influencer marketing.
  • Nâng tầm thương hiệu: Nâng tầm thương hiệu là đưa việc nhận thức thương hiệu lên một nấc cao hơn và dẫn đến sự gia tăng có thể đo lường sự hiện diện mạng xã hội hoặc trang web của bạn. Đo lường mục tiêu nâng tầm thương hiệu bao gồm đo lượt theo dõi kênh mạng xã hội và các chuyển đổi cụ thể như lượng truy cập trang web.

Mách nhỏ: việc đo lường ROI chỉ hiệu quả nếu bạn xác định chiến thuật đo lường trước khi chạy chiến dịch influencer marketing.

2. Có mindset tính ROI trước khi thiết kế chiến dịch influencer marketing

Thiết kế chiến dịch influencer marketing

Khi bạn đã xác định được mục tiêu cuối cùng, hãy đảm bảo bạn có nguồn lực phù hợp cho chiến dịch influencers của mình. Thiết kế chiến dịch và tìm những người có ảnh hưởng với các nguồn lực phù hợp sẽ làm cho mục tiêu có thể đo lường được.

Dưới đây là một số ví dụ về các nội dung được đưa ra để đo lường ROI:

  • Bán hàng trực tiếp: Nếu bạn bán sản phẩm trực tuyến và muốn đo lường ROI chiến dịch influencer của mình bằng cách bán hàng trực tiếp, hãy cung cấp cho influencers một mã khuyến mãi riêng để cung cấp cho fan của họ. Tỷ lệ chiết khấu phù hợp thường là 15% -20%.

Thông thường influencer có kinh nghiệm sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ thương hiệu của bạn và cho họ biết bạn sẽ cung cấp cho họ mã giảm giá trước khi chiến dịch bắt đầu. Sau đó, họ sẽ báo cho bạn một tỷ lệ chiết khấu và nội dung bài viết phù hợp.

  • Số lần hiển thị: Để có mức độ hiển thị tối đa, hãy yêu cầu influencer chia sẻ đánh giá sản phẩm trên blog của họ (nếu có), cũng như các kênh mạng xã hội của họ.
  • Sự chuyển đổi: Nếu bạn muốn tạo tệp khách hàng tiềm năng thông qua chiến dịch influencer marketing, hãy đảm bảo bạn có một nội dung hấp dẫn mà những influencer chia sẻ với fan của họ. Ngoài ra, hãy nói rõ với influencer rằng bạn sẽ đo lường sự thành công của chiến dịch dựa trên một sự chuyển đổi nhất định mà hai bên đã thảo luận trước.
  • Số lượng nội dung: Nếu bạn muốn influencer tự tạo nội dung cho một kênh xác định, hãy cung cấp những hình ảnh chất lượng cao và nội dung tham khảo mà họ có thể sử dụng (như hình ảnh sản phẩm của thương hiệu bạn). Ngoài ra, hãy yêu cầu influencer đăng lên tất cả các kênh của họ để tối đa hóa các loại nội dung cho thương hiệu của bạn.

Trước khi chạy chiến dịch, bạn nên gán một giá trị cho từng phần nội dung để bạn có thể tính ROI cho chiến dịch tổng thể của mình.

  • Lượt đăng ký: Bạn nên đảm bảo influencer hiểu là bạn đang cố gắng thúc đẩy một nội dung nhất định hoặc tăng số người đăng ký nhận tin. Nếu influencer biết họ có thể khéo léo viết bài có nội dung nhằm giúp bạn đạt được mục tiêu. Điều này sẽ thay đổi sự định hướng của một bài đăng, vì vậy quan trọng là bạn và influencer phải thảo luận rõ điều đó ngay từ đầu.
  • Lượt theo dõi mạng xã hội: Cũng như mục tiêu người đăng ký, mục tiêu tăng lượt theo dõi phải được thể hiện trong bài post của influencer. Bạn có thể yêu cầu influencer thêm nội dung kêu gọi hành động (CTA) trong bài viết của họ để người đọc biết đến và theo dõi thương hiệu của bạn trên các kênh. Đồng thời tổ chức một cuộc thi hoặc chương trình giveaway là một cách hay để thu hút các fan của influencer đến các kênh của bạn.

3. Tổng hợp và chuyển đổi dữ liệu từ chiến dịch để thiết lập ROI

Chuyển đổi dữ liệu từ chiến dịch để thiết lập ROI

Dựa trên mục tiêu của chiến dịch influencer marketing, bạn sẽ cần đo lường một hoặc nhiều điểm cho dữ liệu từ chiến dịch dưới đây và sử dụng chúng để thiết lập ROI:

  • Bán hàng trực tiếp: Đo lường việc bán hàng trực tiếp rất dễ dàng nếu bạn bán online. Để xác định doanh số trên chi phí, hãy tính doanh số từ mã giảm giá riêng của influencer và chia cho số tiền bạn đã chi cho chiến dịch. Hoặc tính số tiền kiếm được từ chiến dịch bằng cách lấy doanh số từ mã giảm giá riêng trừ chi phí cho chiến dịch đó.
  • Số lần hiển thị: Số lần hiển thị là số người đã xem blog hoặc bài đăng trên mạng xã hội của influencer. Các thương hiệu thường nhìn vào số lần hiển thị thực tế hoặc số lần hiển thị tiềm năng để xem xét.
  • Số lần hiển thị thực tế được xác định bởi số lượng thực tế những người đã xem bài đăng của influencer. Để xác định con số này, hãy tính số lượt theo dõi trên mạng xã hội và/hoặc lượt truy cập blog của influencer hàng tháng.

Nếu bạn muốn thực hiện bước này sâu hơn, bạn có thể tính số lần hiển thị tiềm năng cho mỗi bài đăng của influencer. Để thực hiện việc này, hãy nhân số lượt chia sẻ trên mạng xã hội mà bài đăng có được với số người theo dõi trung bình trên mỗi người dùng trên mạng xã hội đó. Số lượng người theo dõi trung bình của mỗi người dùng trên mạng xã hội:

  • Facebook: 338
  • Twitter: 707
  • LinkedIn: 930
  • Pinterest: 229

Ví dụ: nếu thương hiệu của bạn có một bài đăng trên blog và nó được chia sẻ trên Facebook 10 lượt, nhân số lượt chia sẻ (10) với số người theo dõi trung bình trên mỗi người dùng Facebook (338). Cộng thêm vào kết quả trên số lượt theo dõi của influencer. Nếu influencer trong ví dụ này có lượng tiếp cận trên Facebook là 5.000, bài đăng của bạn có 8,338 hiển thị tiềm năng.

Phương trình sử dụng cho mỗi influencer trong chiến dịch của bạn:

Số lượt chia sẻ bài đăng của bạn x số người theo dõi trung bình của người dùng của kênh + số lượt tiếp cận của influencer = số lần hiển thị tiềm năng mỗi bài đăng.

  • Để chuyển đổi lượt hiển thị tính ROI, các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng trọng số cho hiển thị mà họ nghĩ là đáng giá. Giá trị này có thể khác nhau đối với từng mạng xã hội. Một thương hiệu B2B sẽ xem trọng LinkedIn nhiều hơn Pinterest, trong khi một số thương hiệu B2C xem trọng Facebook hơn Twitter.
  • Lượt hiển thị trung bình có giá 0,012 đô và có thể tăng hoặc giảm tùy mỗi kênh. Để đặt trọng số cho số lần hiển thị, chỉ cần sử dụng phương trình ở trên và nhân số lần hiển thị thực tế và/hoặc số lần hiển thị tiềm năng của bạn với 0,012 đô, bạn sẽ tính được ROI.
  • Sự chuyển đổi: Sự chuyển đổi có thể trùng lặp với một số khu vực của các mục tiêu chiến dịch influencer marketing hoặc giữa các sự đo lường. Để đo lường sự chuyển đổi, hãy tập trung vào hành động mà người đọc thực hiện sau khi xem bài blog hoặc bài viết trên mạng xã hội. Những hành động này có thể là tải xuống, mua hàng hoặc truy cập trang web.

Không có tiêu chuẩn ngành cho việc tính sự chuyển đổi, vì vậy, bạn có thể xem xét một số tiêu chí như tỷ lệ lượng người truy cập web trở thành khách mua hàng. Để ước tính số lượng khách truy cập mua hàng, hãy xem số lượng khách truy cập trang web từ liên kết với bài đăng trên blog của influencer và xem xét cùng với số tiền mua trung bình trên mỗi khách hàng.

  • Số lượng nội dung tạo ra: Khi nói đến việc đo lường giá trị của một phần truyền thông, hãy xem xét tất cả giá trị và độ linh hoạt của nội dung từ influencer. Những từ ngữ và hình ảnh từ một influencer có thể được sử dụng trên các trang web như lời chứng thực, trên các mạng xã hội và trong nhiều tài liệu tiếp thị khác. Những phần truyền thông này cũng có thể chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng hoặc người mua trực tiếp đến cửa hàng online.

Không có tiêu chuẩn ngành để đo lường phần truyền thông được tạo ra từ influencer, do đó đối chiếu với doanh thu và ROI từ một chiến dịch trước đây sẽ rất hữu ích. Tiếp theo, hãy chia doanh số từ phần truyền thông tạo ra cho tổng doanh số của chiến dịch và gán một giá trị cho từng phần truyền thông.

Lưu ý rằng cách tính này áp dụng cho thương hiệu đã chạy chiến dịch influencer marketing và đo lường ROI trước đây. Do đó, đây có thể không phải là cách đo lường tốt nếu bạn lần đầu chạy chiến dịch influencer marketing. Tuy nhiên, nó có thể là một cơ sở để tham khảo.

Lượt đăng ký: Lượt đăng ký thường được kết hợp với sự chuyển đổi và có thể được tính theo nhiều cách giống nhau. Lượt đăng ký được tạo ra từ một nội dung của influencer có thể mang lại kết quả tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn không bán sản phẩm online. Bạn có thể tạo biểu mẫu để người xem đăng ký tải xuống một phần của nội dung hoặc đăng ký nhận tin, đây là một cách rất hay để thu thập danh sách email khách hàng tiềm năng.

Lượt theo dõi mạng xã hội: Một số thương hiệu thuê các influencer để giúp họ tăng số lượt theo dõi trên mạng xã hội. Bạn có thể đưa ra giá trị bằng số cho mỗi lượt theo dõi mới để phân bổ ngân sách cho lượt theo dõi mới trên trang của bạn.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Y Hân
(Theo Socialmediaexaminer)

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: