Khám phá 6 công cụ truyền thông tích hợp (IMC)

Truyền thông tích hợp (IMC) là một thuật ngữ không quá xa lạ gì đối với những người làm Marketing trong thị trường hiện nay. Doanh nghiệp muốn đưa một thông điệp/ sản phẩm đến khách hàng, đồng thời muốn họ hiểu rõ, hiểu đúng về ý nghĩa, sứ mệnh của chúng. Tuy nhiên, với thị trường đang ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, có nhiều nguồn thông tin không chính xác về doanh nghiệp thường xuyên xuất hiện đã gây ảnh hưởng rất nhiều cho quá trình tiếp cận khách hàng mục tiêu và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, IMC đã giữ chức năng quan trọng trong việc giải quyết vấn đề này.

Nếu bạn còn chưa biết gì về thuật ngữ IMC hay chưa nắm rõ về các công cụ nổi bật nhất thì cùng đón đọc bài chia sẻ dưới đây của Haravan nhé!

Truyền thông tích hợp (IMC) là gì?

Integrated Marketing Communications (IMC) là những hoạt động truyền thông mang tính phối hợp và gắn bó chặt chẽ với nhau nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về một doanh nghiệp hay các sản phẩm/ dịch vụ của họ.

Theo Armstrong & Kotler 2005,

Mặc dù truyền thông tích hợp không còn xa lạ, được ứng dụng từ lâu ở nhiều doanh nghiệp nhưng nó vẫn giữ một vai trò vô cùng quan trọng cho các doanh nghiệp khi triển khai các chiến dịch Marketing hiện nay. Việc ứng dụng truyền thông Marketing tích hợp sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín của thương hiệu, tạo ra các lợi thế cạnh tranh và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

Trong chiến lược truyền thông Marketing tích hợp, Marketer cần phải biết và nắm rõ 6 công cụ điển hình bao gồm: Advertising (Quảng cáo), Direct Marketing (Tiếp thị trực tiếp), Sale/ Promotion (Khuyến mãi), Public Relations (Quan hệ công chúng), Personal Selling (Bán hàng cá nhân) và Sponsorship (Tài trợ).

1. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo là một hình thức truyền thông trả tiền của các thương hiệu nhằm giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ và thuyết phục khách hàng thực hiện hành động ở hiện tại hoặc trong tương lai. Bởi sự phát triển của công nghệ nền các hình thức quảng cáo cũng trở nên đa dạng và mới mẻ hơn. Tùy vào ngân sách cho từng chiến dịch mà Marketer sẽ thực hiện triển khai theo các hình thức, quy mô khác nhau.

Quảng cáo bằng nhiều hình thức online

Một trong những ưu thế lớn nhất của Quảng cáo chính là khả năng tạo ra hình ảnh hoặc xây dựng tính cách thương hiệu một cách nhanh chóng, mang tính thuyết phục mạnh mẽ. Do đó, đây được xem là công cụ truyền thông tích hợp được ứng dụng phổ biến, rộng rãi, nhận được sự ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch quảng bá sản phẩm đến gần hơn với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Ngoài ra, quảng cáo còn mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận lượng đối tượng lớn nên được xem là một công cụ IMC quan trọng của nhiều doanh nghiệp có sản phẩm/ dịch vụ nhắm tới thị trường đại chúng. Bên cạnh đó, quảng cáo còn được ứng dụng vào các chiến dịch vì cộng đồng.

2. Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)

Tiếp thị trực tiếp (hay còn gọi là Direct Marketing), là phương thức quảng cáo của doanh nghiệp, giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng mục tiêu một cách trực tiếp, không thông qua bất kỳ tổ chức trung gian, bên thứ ba nào khác.

Mục đích của tiếp thị trực tiếp là thiết lập, phát triển mối quan hệ với khách hàng, nâng cao nhận thức về sản phẩm, thuyết phục khách hàng thực hiện hành động, có thể là mua hàng tại chỗ hoặc truy cập vào trang bán hàng của doanh nghiệp... Một số hình thức phổ biến như: Tiếp thị qua điện thoại, email marketing, qua bán hàng trực tiếp, Gửi tin nhắn (SMS Marketing), Mạng xã hội (Social Media), Catalog....

Trong hoạt động Marketing trực tiếp, các doanh nghiệp gửi tin nhắn chào hàng qua các hình thức email, SMS… với số lượng liên lạc rất lớn nhưng tiếp thị trực tiếp sẽ cố gắng cá nhân hóa thông điệp bằng cách chèn tên riêng cho từng người nhận vào điểm nổi bật để tăng mức độ tương tác với khách hàng.

Xem thêm Giải pháp giúp tương tác và bán hàng qua Facebook, Instagram và Livestream

3. Khuyến mãi (Sales Promotion)

Khuyến mãi là một thuật ngữ quen thuộc và thu hút đối với người tiêu dùng. Trong tiếp thị, khuyến mãi là một công cụ rất hữu ích để thúc đẩy mua hàng và triển khai hiệu quả chiến dịch Tiếp thị tích hợp, đồng thời tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.

Các chương trình ‘khuyến mãi’ thường được phân thành hai định hướng chính: Hoạt động định hướng người tiêu dùng và hoạt động định hướng thương mại.

Định hướng người tiêu dùng

Với định hướng này, mục tiêu hướng đến là người tiêu dùng cuối cùng các sản phẩm/ dịch vụ, nhằm kích thích họ mua hàng ngay lập tức. Các hình thức khuyến mãi phổ biến như: Voucher giảm giá, hàng mẫu, bốc thăm trúng thưởng, tặng kèm, mua 1 tặng 1, giảm giá trực tiếp và nhiều phương pháp khác tại điểm bán hàng.

Định hướng thương mại

Sử dụng các trung gian tiếp thị như nhà phân phối, nhà bán lẻ, bán buôn để thực hiện quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp. Các hình thức khuyến mãi như: Phụ cấp hàng hóa, ưu đãi về giá, tổ chức các cuộc thi bán hàng, triển lãm thương mại.

Chương trình khuyến mãi là cách thức được doanh nghiệp sử dụng phổ biến trong chiến dịch tiếp thị. Nếu chương trình khuyến mãi độc đáo thì doanh nghiệp sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng mới, đồng thời giữ chân khách hàng được lâu dài. Vậy thì, làm thế nào để có thể tạo ra một chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng nhất? Cùng tham khảo ứng dụng khuyến mãi trên website của Haravan với nhiều tính năng tạo khuyến mãi đa dạng, độc đáo dành cho khách hàng tiềm năng.

Triển lãm thương mại

4. Quan hệ công chúng (Public Relations)

Quan hệ công chúng không còn xa lạ gì đối với các doanh nghiệp hiện nay, là các phương thức, hoạt động giao tiếp do cá nhân/ tổ chức thực hiện để mở rộng sự hiểu biết, xây dựng và phát triển mối quan hệ tích cực với các đối tác, cộng đồng. Đây là hình thức có từ rất lâu trong Marketing, mục tiêu sử dụng nhằm quảng bá, thiết lập hình ảnh tích cực cho thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.

PR được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn các hoạt động để quan hệ công chúng phổ biến như: tổ chức các sự kiện, tham gia các hoạt động tài trợ, gây quỹ, tổ chức họp báo ra mắt sản phẩm,... Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể PR qua các trang báo điện tử nổi tiếng về các chủ đề liên quan.

Với các công cụ khác trong IMC thì PR có độ tin cậy cao, khách hàng có xu hướng ‘ít hoài nghi hơn’ về những thông tin tin có lợi của một sản phẩm/ dịch vụ khi chúng đến từ một nguồn thông tin ‘trung lập’.

5. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân là hình thức bán hàng bằng cách tương tác một cách trực tiếp giữa người với người, nhân viên bán hàng sẽ cố gắng để thuyết phục khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của công ty. Đồng thời, hỗ trợ, tư vấn khách hàng nhằm xây dựng một mối quan hệ tốt, cái nhìn thiện cảm từ ban đầu để từ đó mở rộng cơ hội bán hàng hơn về sau.

Với công cụ này, người bán hàng có thể thấy rõ thái độ, cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của mình. Song, qua đó, người bán sẽ có một chiến lược bán hàng phù hợp và thuyết phục cho từng khách hàng khác nhau. Còn đối với khách hàng, khi tiếp cận qua hình thức này, họ sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế, rõ nét nhất về sản phẩm, đồng thời cũng được tư vấn tận tình để hiểu rõ hơn về sản phẩm muốn mua.

Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, bán hàng cá nhân còn được ứng dụng qua các nền tảng trung gian như website, app mobile. Đặc biệt thấy rõ nhất qua việc tư vấn cho khách hàng qua chatbot, trải nghiệm sản phẩm qua hình ảnh và thông tin mô tả trên website. Do đó, việc cải thiện các hệ thống này một cách tự động, tiếp cận và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng là yếu tố quan trọng trong hành trình mua hàng của khách hàng. Đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo. Chatbot Messenger Marketing là tính năng nổi bật của một trong những giải pháp hàng đầu tại Haravan - Harasocial, hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Tự động trả lời inbox/comment khách hàng ngay lập tức, tư vấn theo kịch bản hay từ khóa, phân nhóm khách hàng để gửi tin nhắn chăm sóc cá nhân hóa, và hàng loạt tính năng vượt trội khác. Cải thiện ngay tính năng này để bán hàng hiệu quả hơn!

6. Tài trợ (Sponsorship)

Tài trợ là hoạt động hỗ trợ về mặt tài chính của một thương hiệu, cá nhân hoặc là một hoạt động cụ thể để đổi lấy lợi ích cho việc quảng bá thương hiệu. Các doanh nghiệp thường có danh mục tài trợ rất đa dạng, từ các sự kiện, chương trình cộng đồng, chương trình truyền thông cho các tổ chức/ cá nhân.

Coca Cola tài trợ cho FIFA World Cup

Những quảng cáo cho thương hiệu tài trợ sẽ được thực hiện qua các áp phích, banner có chứa logo của thương hiệu. Tài trợ tạo cho doanh nghiệp cơ hội mở rộng quy mô hoạt động, quy mô khách hàng hơn trong thị trường hiện nay. Ngoài ra, nhờ vào việc tài trợ, doanh nghiệp cũng có thể cải thiện danh tiếng, tăng độ nhận diện thương hiệu, kết nối mạnh mẽ và tăng cao sự tương tác với khách hàng.

Kết

Với một thị trường đang không ngừng cạnh tranh như hiện nay, tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng và truyền tải những thông điệp rõ ràng, thống nhất là điều mà nhiều doanh nghiệp đang không ngừng nỗ lực thực hiện. Truyền thông Marketing tích hợp là một cách thức tiếp thị được triển khai phổ biến. Tuy nhiên, các Marketer để thực hiện tốt chiến dịch tiếp thị này, điều quan trọng là hiểu rõ các công cụ, đồng thời biết cách ứng dụng một cách phù hợp nhất để mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin về 6 công cụ truyền thông tích hợp mà các marketer cần biết.

Tổng hợp từ: Advertising Vietnam

>> Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Cách xây dựng chiến lược Digital Marketing cho người mới (cập nhật 2023)

05/01/2022 Hạnh Nguyên

Top 10 chiến dịch & ý tưởng marketing ấn tượng cho ngày Lễ Tình Nhân (Valentine) năm 2023

10/02/2022 My MKT

7 công thức đặt tiêu đề dễ dùng cho dân content

07/04/2022 Haravan Học viện