9 cách thuyết phục khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Trong thời kỳ kinh tế hội nhập, hoạt động kinh doanh cũng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong đó, quyết định của khách hàng luôn là một đóng vai trò rất quan trọng ảnh hưởng đến tất cả từ doanh số và lợi nhuận. Vì thế để có cách thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất, Haravan sẽ chia sẻ tới bạn 10 kỹ năng cực kỳ hữu ích qua bài viết này.

1. Tiếp cận bằng những câu chuyện lôi cuốn

cachthuyetphuckhachhang_HRV

Khởi đầu câu chuyện lôi cuốn là một trong những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả

Phương pháp đầu tiên để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đầu tiên là hãy khởi đầu câu chuyện một cách lôi cuốn. Điều này sẽ giúp bạn dần dần tìm ra được nhu cầu, sở thích của khách hàng và từ đó biết được thói quen mua hàng của họ.

Xây dựng một cuộc trò chuyện đúng hướng đúng mục tiêu sẽ không khó để bạn thuyết phục khách hàng. Những ngôn ngữ cơ thể như một ánh mắt thân thiện, nụ cười niềm nở cùng dáng vẻ chuyên nghiệp tự tin sẽ khiến khách hàng có thiện cảm khi lần đầu nói chuyện với bạn

Để bắt đầu câu chuyện một cách lôi cuốn, nhân viên bán hàng cần tìm hiểu thật kỹ và phải am hiểu tất cả nhu cầu của khách hàng thì mới có thể dễ dàng bắt chuyện và có những cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm thành công mà không gây ảnh hưởng đến tâm trạng của họ.

> Xem thêm: Ngôn ngữ cơ thể trong kinh doanh giúp bạn phát triển sự nghiệp

2. Hạn chế những bài thuyết trình không cần thiết

Ngoài ra, những thông tin dài dòng lan man, không đánh vào trọng tâm chắc chắn sẽ khó có thể thuyết phục được khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp/ người bán hàng nên tóm lại và hạn chế những thông tin thuyết trình không cần thiết.

Khi có ý định mua hàng, khách hàng chủ yếu mong muốn nghe những thông tin rõ ràng cụ thể về thông tin sản phẩm và lợi ích nó mang lại thông qua việc thuyết trình ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ nhằm truyền tải thông điệp bạn đang muốn thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình.

Lưu ý, nhân viên bán hàng cần nắm rõ về ưu và nhược điểm về sản phẩm của mình để khéo léo truyền tải thông tin ấn tượng nhất tới khách hàng. Vì vậy, việc đào tạo nhân viên hiểu thật rõ về sản phẩm, có kinh nghiệm thuyết phục khách hàng là một việc làm rất quan trọng đối với doanh nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng.

3. Phản hồi nhanh nhất có thể

cachthuyetphuckhachhang_HRV

Phản hồi nhanh nhất có thể giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, tăng sự tin tưởng khi thuyết phục

Doanh nghiệp cần đầu tư thiết lập một hệ thống email được quản lý tự động, giúp bạn cải thiện được thời gian phản hồi tốt nhất của khách hàng trong khung giờ cố định. Khi nhận được tin nhắn từ đối tượng bạn cần xem và quyết định nhanh có nên tiếp tục phản hồi lại hay không.

Việc trả lời nhanh chóng có thể sẽ là cách thuyết phục khách hàng hữu hiệu vì họ được giải quyết nhanh chóng những thắc mắc của mình về sản phẩm, từ đó đánh giá cao quy trình chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp và lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Hiện nay, việc sử dụng chatbot với những kịch bản chân thật có sẵn mang lại lợi thế cao cho các tổ chức khi có thể trả lời các tin nhắn của khách hàng 24/7 một cách tự động mà không cần mất thời gian. Trong đó, Chatbot Haravan là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tương tác và lấy thông tin khách hàng tự động, nâng cấp trải nghiệm tương tác, mua sắm liền mạch cho doanh nghiệp.

4. Kích cầu sự khan hiếm sản phẩm

Kích cầu sự khan hiếm sản phẩm cũng là một kỹ năng thuyết phục khách hàng thực hiện việc mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách nhanh nhất. Đây có thể xem là tuyệt chiêu thường được rất nhiều nhân viên kinh doanh sử dụng để nhằm chốt khách ngay trong thời gian mở bán sản phẩm.

Để tạo sự chú ý đến với khách hàng, doanh nghiệp cần làm cho sản phẩm của mình trở nên độc đáo và thú vị hơn trên thị trường. Kĩ lưỡng đưa ra một chương trình khuyến mãi ngắn hạn hay ưu đãi đặc biệt đối với khách hàng, đánh trúng tâm lý thúc đẩy khách hàng mua hàng, đây một cách thuyết phục thành công khách hàng mua sản phẩm của mình thật sự hiệu quả.

cachthuyetphuckhachhang_HRV

Kích cầu sự khan hiếm sản phẩm cũng là một cách hiệu quả nhằm thuyết phục khách hàng


5. Đưa ra những câu hỏi gợi mở cho khách hàng

Nghệ thuật bán hàng độc đáo đó là cần biết đặt câu hỏi mở đó cũng là cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng, khôn khéo gợi ý cho khách hàng biết về sản phẩm của mình.

Theo khảo sát, một người bán hàng giỏi và chuyên nghiệp thường là một người tìm cách hỏi khách hàng nhiều hơn so với những nhân viên bán hàng bình thường, thuyết phục được những khách hàng khó tính nhất. Đặt câu hỏi là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong nghệ thuật bán hàng, đặc biệt là câu hỏi mở.

Một cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình thành công đó là cần đưa ra những câu hỏi gợi mở cho khách hàng. Sau đây là 5 loại câu hỏi phổ biến nhất khi bán hàng:

  1. Câu hỏi tiếp cận khách hàng : Chào chị! Chị có mong muốn một chai nước hoa giúp chị trở nên nhẹ nhàng, thanh khiết cả ngày không?
  2. Câu hỏi đánh vào nhu cầu sử dụng: Chị cần chọn mùi nước hoa phù hợp với thời thiết mùa thu? Mùi này chắc chắn rất hợp với chị đấy, chị có thể xịt thử xem thế nào.
  3. Câu hỏi để dẫn dắt khách hàng: đặt câu hỏi mang tính dẫn dắt sẽ gắn kết nhu cầu sử dụng của khách hàng với sản phẩm của bạn.
  4. Câu hỏi để xử lý tình huống: Chị có chắc chắn là không mua chai nước hoa này ngay bây giờ không ạ? Bởi sau 2 ngày nữa chương trình ưu đãi đặc biệt sẽ kết thúc. Nếu mua hàng hôm nay anh chị sẽ được tặng kèm phiếu quà tặng tới 300k.
  5. Câu hỏi để chốt đơn hàng: Dạ, chị muốn thanh toán bằng thẻ hay tiền mặt ạ?

6. Đảm bảo cầu nối giao tiếp

Tạo cầu nối giao tiếp chính là kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả mà bạn cần hiểu rõ, phải đảm bảo được cuộc trò chuyện diễn ra cân bằng, tránh trường hợp nhân viên nói quá nhiều khách hàng thì nói quá ít, gây ra sự không thoải mái cho khách hàng.

Chủ động lắng nghe, nhẹ nhàng nói chuyện và giải đáp thắc mắc cho khách hàng sẽ tạo nên cảm giác thân thiện để họ dễ chia sẻ những nhu cầu và sở thích của mình, từ đó bạn sẽ nhanh chóng tìm ra phương thức thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình.

cachthuyetphuckhachhang_HRV

Đảm bảo duy trì câu nối giao tiếp giữa nhân viên và khách hàng để tạo nên sự thoải mái và cân bằng, giúp thuyết phục bán hàng hiệu quả

7. Chú trọng tạo nhịp điệu, nhấn nhá khi nói

cachthuyetphuckhachhang_HRV
Cần đảm bảo tốc độ nói chuyện vừa phải để thu hút khách hàng

Một trong những cách lôi cuốn và thuyết phục khách hàng thành công mua sản phẩm của bạn đó là bạn cần tạo nhịp điệu, nhấn nhá khi nói chuyện. Đó là một yếu tố quan trọng khiến bạn dễ dàng tạo ấn tượng với khách hàng trong kinh doanh.

Đảm bảo tốc độ nói chuyện vừa phải không nhanh không chậm sẽ thu hút người nghe và họ cảm thấy có hứng thú, dẫn đến việc khách hàng nhanh chóng tiếp nhận xử lý thông tin mà bạn cung cấp.

8. Đưa ra câu trả lời trước khi họ đặt câu hỏi

Khi trò chuyện và hiểu tâm lý khách hàng đang cần gì, khi giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng, bạn hãy kèm theo những thông tin của sản phẩm mà khách hàng quan tâm nhất để họ nhanh chóng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Đây cũng là một cách thuyết phục khách hàng gián tiếp lựa chọn sản phẩm một cach nhanh chóng và đem lại hiệu quả cực cao.

9. Xây dựng cảm giác hài lòng và thân thuộc đến với khách hàng

cachthuyetphuckhachhang_HRV

Tạo cảm giác quen thuộc đến với khách hàng, sẽ giúp cho bạn thuyết phục khách hàng nhanh chóng nhất

Tạo cho khách hàng cảm giác thân thuộc và hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua việc chăm sóc, trò chuyện với khách hàng. Việc tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng sẽ giúp bạn chăm sóc cho khách hàng của mình được tốt hơn.

Nắm bắt được mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ dễ dàng làm cho sản phẩm và dịch vụ của bạn được khách hàng tiếp nhận một cách tích cực hơn, mở rộng ra xa hơn. Đây được xem là cách có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.

Kết luận

Tất tần tật những chia sẻ trên đây là các cách thuyết phục khách hàng thành công nhất cho doanh nghiệp trong mọi hình thức kinh doanh. Hy vọng qua những thông tin Haravan đã chia sẻ sẽ giúp ích cho doanh nghiệp bạn tìm và thuyết phục được những khách hàng tiềm năng sử dụng và tin tưởng sản phẩm của mình, tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả cho kinh doanh online

15/11/2022 MKT Nhi

Ninja Van là gì? Mọi thông tin về dịch vụ giao hàng Ninja Van

16/11/2022 MKT Nhi

Hướng dẫn cách gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook hiệu quả

16/11/2022 MKT Nhi