Ngôn ngữ cơ thể trong kinh doanh giúp bạn phát triển sự nghiệp

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc định hình nhận thức của người khác về bạn là ngôn ngữ cơ thể. Bằng cách sử dụng chuyển động, dáng đứng, và nét mặt, bạn có thể biểu hiện những phẩm chất tích cực như:

• Sự tự tin • Sự quyết đoán • Quan tâm. • Cởi mở để hợp tác • Thông minh • Đồng cảm

Bằng cách sử dụng các kỹ thuật ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp một hoặc nhiều những phẩm chất này, bạn có thể tự nâng tầm ảnh hưởng của mình mà không cần nói một lời. Kết quả là, dù bạn làm nghề gì, bạn cũng có thể tự thúc đẩy sự nghiệp của bạn.

Dưới đây mình sẽ chia sẽ cho các bạn những bí quyết mà mình tổng hợp lại sau vài năm trong lĩnh vực kinh doanh.

Ngôn ngữ cơ thể trong kinh doanh

1. Duy trì giao tiếp bằng mắt và kỹ thuật lắng nghe tích cực

Mọi người đều muốn cảm thấy được quan tâm, và sự lắng nghe tích cực của bạn sẽ cho người khác thấy điều đó. Bằng cách giữ sự liên hệ bằng mắt phù hợp với những gì người khác nói, thỉnh thoảng gật đầu, và sử dụng các biểu hiện khác của sự chú ý say mê, bạn đang thể hiện sự tôn trọng chuyên nghiệp của mình cho đồng nghiệp.

2. Giữ lòng bàn tay úp xuống

Những người xung quanh bạn có thể không nhận ra chuyển động tinh tế này, nhưng nó sẽ giúp hình thành ý kiến của họ một cách giống nhau. Khi một cá nhân đặt cả hai lòng bàn tay của mình xuống trên bàn, bục, hoặc quầy trong khi nói chuyện với những người khác, nó cho thấy quyền lực và sự lãnh đạo.

3. Cư xử một cách đồng bộ

Về mặt triết lý, bắt chước, hoặc “nhái” ngôn ngữ cơ thể của người khác cho thấy bạn hoà mình với người khác. Hãy xem tư thế của người khác – dù ngồi, đứng, hoặc đi bộ, và bắt chước theo cách mà họ bắt chéo chân, ngả về phía trước hoặc phía sau, khoa tay múa chân, hoặc biểu hiện khuôn mặt hiện tại (nụ cười, cau mày, vv). Mục tiêu không phải là để “nhại” bất kỳ ai, mà là để truyền đạt ý thức hợp tác.

4. Gây ấn tượng với tư thế rộng

Trong khi nói chuyện với – hoặc trước – những người khác, nếu bạn áp dụng một dáng đứng rộng, việc đó mở rộng cơ hoành và truyền đạt giọng nói của bạn một cách hiệu quả hơn. Bạn cũng xuất hiện ấn tượng và có ảnh hưởng hơn, tạo cho người khác cảm giác tin tưởng để làm kinh doanh cùng bạn.

Chú ý ngôn ngữ cơ thể phù hợp khi hợp tác kinh doanh

5. Giữ ngôn ngữ cơ thể mở và loại bỏ rào cản có thể

Mọi người lấy tín hiệu cảm xúc từ người nói chuyện với họ. Vì vậy, nếu bạn ngồi thườn thượt, khoanh tay lại, hoặc có bất cứ điều gì thể hiện sự khép kín, người đối diện sẽ biểu hiện lại tương tự. Hãy giữ ngôn ngữ cơ thể thư giãn và hai cánh tay ở bên bạn để biểu thị sự cởi mở cho những người mà bạn tương tác. Ngoài ra, tránh cầm đồ vật lớn hoặc cho phép các kết cấu như bàn… ngăn cách bạn và người khác.

6. Nụ cười chân thành

Một nụ cười có sức thuyết phục sẽ bắt đầu từ từ và lan ra khắp các phần còn lại của khuôn mặt, đặc biệt là đôi mắt. Khi tiếp cận một cá nhân, hãy tưởng tượng như bạn đang chào một người bạn cũ, và một nụ cười chân thành sẽ xuất hiện. Những biểu hiện đó thể hiện một cảm giác ấm áp và chào đón, và khuyến khích người khác cởi mở với bạn.

7. Hạn chế các chuyển động

Đừng đứng như tượng gỗ trong đàm thoại kinh doanh. Tuy nhiên, loay hoay, gãi, lắc lư, co rúm, hoặc bồn chồn là biểu hiện của sự căng thẳng hoặc thiếu kiên nhẫn. Việc “khoa tay múa chân” trong khi trò chuyện cũng làm người khác xao lãng khỏi những điểm quan trọng. Cách tốt nhất là kết hợp các chuyển động tự nhiên, có kiểm soát một cách tinh tế để nâng cao quan điểm của bạn và phản ánh những ngôn ngữ cơ thể của người khác.

8. Tập bắt tay mạnh mẽ

Cảm giác xúc giác của một cái bắt tay đã biến nó thành lời chào phổ biến ở nhiều nền văn hóa. Tuy nhiên, để hoàn thiện hành động đơn giản này bạn cần phải tập luyện. Tránh bắt tay quá yếu hay quá mạnh bạo. Thay vào đó, mục tiêu của bạn là một cái bắt tay nhanh gọn, tự nhiên để tạo cảm giác tin tưởng và tôn trọng.

Việc thực hành các kỹ năng trên tại mội sự kiện kinh doanh hay xã hội giúp bạn phát triển những thói quen ngôn ngữ cơ thể có lợi cho bạn trong suốt sự nghiệp của bạn. Một sự thăng tiến hay tăng lương không xảy ra ngay lập tức, nhưng theo thời gian, ngôn ngữ cơ thể mạnh mẽ sẽ đóng góp phần lớn vào sự thành công trong sự nghiệp của bạn.

Bạn đã sử dụng những ngôn ngữ cơ thể nào rồi?

Với những bí quyết về ngôn ngữ cơ thể trong kinh doanh mà mình chia sẻ thì hi vọng bạn sẽ phát triển bản thân mình hơn và giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển, chúc các bạn thành công.

>> Xem thêm:

10 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp bạn cần biết

Tài liệu kỹ năng đàm phán

Kỹ năng tư vấn bán hàng chưa ai chia sẻ

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: