4 bước xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Làm thế nào để có được một mối quan hệ khách hàng bền vững, để họ tiếp tục ủng hộ và sử dụng sản phẩm của chúng ta ở những lần sau? Nó đòi hỏi sự quan tâm đầu tư để duy trì mối quan hệ, một tầm nhìn dài hạn thay vì chỉ nhảy từ khách hàng này sang khách hàng khác.

Để giúp bạn hình dung các thành phần khác nhau của việc xây dựng mối quan hệ, tôi sẽ sử dụng sự tương tự của cơ thể con người và một số cơ quan quan trọng của nó: trái tim, tâm trí, bàn tay và chân.



Giao tiếp

Giao tiếp là trái tim của mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, và nó sẽ là nền tảng cho tất cả các yếu tố khác. Khi nào cần sự giao tiếp và giao tiếp như thế nào với khách hàng là yếu tố quan trọng cho mối quan hệ bạn đang xây dựng. Lên lịch các buổi gặp mặt, các tin nhắn, email hoặc các cuộc điện thoại là những bước đầu tiên để giữ liên lạc thường xuyên.


Khi bạn ở đang triển khai các chiến dịch hoặc dự án mới, bạn cần phải liên lạc thường xuyên với khách hàng. Giữ liên lạc và thông báo cho khách hàng mọi chi tiết quan trọng. Mức độ giao tiếp này sẽ giữ cho cuộc đối thoại được cởi mở và trung thực, và khách hàng của bạn sẽ nhận thức được sự tiến bộ, chu đáo, và cơ hội bạn mang đến.


Chia sẻ

Học hỏi và chia sẻ kiến thức có phần giống với hành động bắt tay hợp tác. Giáo dục bản thân và khách hàng của bạn thường xuyên nhất có thể. Càng biết nhiều về mối quan tâm của khách hàng, bạn càng trở thành một nguồn tài nguyên quý giá với kiến ​​thức bạn chia sẻ. Gửi email hàng tuần bao gồm nội dung (bài viết, video, ebook, tin tức) có liên quan đến khách hàng và mối quan tâm của họ, sự kiện và hội thảo mà khách hàng có thể muốn tham dự và nói về các cơ hội giúp ích cho họ.

Những hành động này cho khách hàng của bạn thấy rằng bạn không ngừng chú ý và suy nghĩ về họ. Giáo dục không ngừng là một yếu tố không thể thiếu, bởi có được nhiều thông tin, kiến thức sẽ cho phép chính bạn và khách hàng đưa ra những quyết định tốt hơn.


Đổi mới

Hãy dùng tâm trí để thấu hiểu khách hàng. Khi việc đối thoại với khách hàng trở nên rất dễ dàng thông qua nhiều công cụ hỗ trợ trực tuyến, bạn cần phải học cách lắng nghe thực sự. Hãy xem xét đến những thay đổi mà công ty có thể làm được dựa trên những phản hồi và theo sát chúng. Khách hàng chính là “mạch máu” của doanh nghiệp, do đó, nếu bạn từ chối giải quyết các yêu cầu thích đáng từ phía họ sẽ gây nên sự “tắc nghẽn” không đáng có.


Lưu trữ hồ sơ khiếu nại của khách hàng để cung cấp một thước đo chính xác về các loại vấn đề phát sinh, tần suất của những lời phàn nàn và phản hồi nhận được. Nếu những phàn nàn về cùng một vấn đề cứ lặp đi lặp lại thì đây là lúc doanh nghiệp cần phải suy nghĩ và thử nghiệm những phương pháp khác tốt hơn để cải thiện tình hình.


Thực hiện

Đôi chân thể hiện sự thực thi, bởi vì đó là cách mà ý tưởng tiến về phía trước và đạt được thành tựu. Nhà làm phim Casey Neistat có câu nói: "Ý tưởng vốn dễ dàng, thực thi mới là tất cả mọi thứ".

Dù cho bạn rất quan tâm và nỗ lực hướng đến khách hàng, mọi công sức sẽ "đổ sông đổ bể" nếu cách thực hiện không khéo léo. Cẩn thận với ngôn từ và tôn trọng lời hứa hẹn, điều tưởng đơn giản nhưng sẽ rất khó khăn nếu bạn có một lượng khách hàng lớn. Đảm bảo rằng mọi nhân viên đối xử với khách hàng bằng sự tôn trọng. Cung cấp những hỗ trợ và ưu đãi đặc biệt (món quà bất ngờ luôn để lại ấn tượng). Và luôn nói “Cảm ơn” – Sự tử tế và lòng biết ơn sẽ giúp doanh nghiệp bạn đi xa hơn.



Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: