Bật mí 11 xu hướng kinh doanh hốt bạc trong tương lai

Việc nắm bắt trước xu hướng kinh doanh trong tương lai là một trong những bước đầu quyết định đến sự thành công khi bắt đầu khởi nghiệp. Vậy trong thời gian tới khách hàng sẽ quan tâm đến điều gì? Cùng tìm hiểu 11 xu hướng kinh doanh nổi bật trong bài viết dưới đây nhé!

1. 11 xu hướng kinh doanh hốt bạc không thể bỏ qua

1.1 Xu hướng bán hàng online

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, xu hướng mua bán online dần trở nên phổ biến hơn. Nhiều bạn trẻ, mẹ bỉm sữa là những người theo đuổi cách kinh doanh này tích cực nhất.

Bán hàng trực tuyến giúp bạn tiết kiệm tiền thuê mặt bằng, hạn chế rủi ro thiếu hụt vốn, pháp lý xảy ra. Ngoài ra bạn còn có thể kết nối nhanh chóng với lượng khách hàng tiềm năng lớn trên Internet, từ đó thu hút người mua đến với cửa hàng của mình.

Nếu bạn muốn kiếm thêm thu nhập bằng hình thức kinh doanh thì nên thử sức với mô hình bán hàng trực tuyến này. Bạn có thể bắt đầu kinh doanh với các ngành hàng có vốn đầu tư thấp như quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang nhập từ các chợ đầu mối, xưởng sỉ, taobao....

xu hướng kinh doanh

Bán hàng trực tuyến sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Việc nắm bắt xu hướng kinh doanh trong tương lai rất quan trọng, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp nhỏ mới bắt đầu kinh doanh sẽ gặp phải những khó khăn trong khâu quản lý kho, đơn hàng, nhân viên,... Để khắc phục khó khăn này người bán cần trang bị phần mềm quản lý chuyên nghiệp để có thể kiểm soát các khâu bán hàng thuận lợi hơn. Hiện nay, Hararetail là phần mềm chuyên nghiệp hỗ trợ tối ưu hoạt động kinh doanh, nâng cao doanh thu, tiết kiệm chi phí nhân công hiệu quả:

  • Hệ thống quản lý tập trung Omnichannel Operation: Phần mềm có khả năng đồng bộ dữ liệu online của cửa hàng. Qua đó, người bán dễ dàng kiểm soát tình trạng bán hàng, tra cứu dữ liệu sản phẩm, gia tăng trải nghiệm mua hàng cho khách hàng.
  • Nghiệp vụ bán lẻ O2O: Xử lý chuyên nghiệp từ khâu bán hàng, tra cứu thông tin, tạo đơn đến kiểm soát hàng tồn kho, nhập hàng mới và báo cáo tình hình doanh thu, lợi nhuận.
  • Quản lý đơn hàng online OPC: Phần mềm giúp người bán chốt đơn và xử lý đơn hàng nhanh chóng, tối ưu chi phí giao hàng. Ngoài ra, Hararetail còn có thể phân quyền xử lý đơn hàng, giúp hoạt động bán hàng hiệu quả hơn.

>> Tìm hiểu thêm về Hararetail ngay TẠI ĐÂY

những xu hướng kinh doanh

Phần mềm quản lý bán hàng Hararetail giúp chủ kinh doanh tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

1.2 Xu hướng kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú cưng

Hiện nay, việc nuôi chó mèo trong nhà đã dần trở thành phong cách sống của nhiều bạn trẻ. Họ yêu thương và chăm sóc thú cưng như một thành viên của gia đình mình bao gồm các hoạt động như ăn uống, vệ sinh, vui chơi. Trong đó, chi phí về tiêm phòng, tắm, tỉa lông... chiếm khoảng 23% tổng chi tiêu. Chính vì lẽ đó, dịch vụ chăm sóc thú cưng ra đời và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Với mô hình kinh doanh này, cửa hàng của bạn có thể cung cấp đa dạng dịch vụ từ tiêm phòng, tỉa lông, tắm rửa đến trông giữ thú cưng, phối và nhân giống. Điều quan trọng khi bạn muốn khởi nghiệp bằng dịch vụ chăm sóc thú cưng là phải có kiến thức vững vàng, biết nắm bắt nhu cầu của khách hàng, cung cấp các dịch vụ tốt và thuận tiện cho thú cưng.

1.3 Dịch vụ vận chuyển

Ngày nay, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng tăng cao, ngoài việc cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, chủ kinh doanh còn phải đảm bảo sản phẩm được giao an toàn đến tận tay khách hàng. Do đó, mô hình kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Nếu bạn có ý định khởi nghiệp với dịch vụ vận chuyển, thì cần đầu tư một website doanh nghiệp cùng đội ngũ shipper thân thiện, chuyên nghiệp, đảm bảo mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

xu hướng kinh doanh trong tương lai

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ càng phát triển trong thời gian tới.

1.4 Kinh doanh bán hàng Dropshipping

Dropshipping là một hình thức kinh doanh bán lẻ mà không cần lưu trữ hàng trong kho. Hoạt động bán hàng sẽ diễn ra khi người tiêu dùng mua sản phẩm của shop. Lúc này cửa hàng sẽ lấy sản phẩm từ bên thứ 3 và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. Với mô hình này, người bán sẽ không cần nhập hàng vào shop của mình.

Khi kinh doanh Dropshipping bạn không cần bỏ ra chi phí cho hàng hóa tồn kho, từ đó tiết kiệm được ngân sách đáng kể. Đồng thời, bạn cũng loại bỏ được các vấn đề khó khăn liên quan đến đóng gói và vận chuyển hàng hóa. Với những lợi ích đó, bán hàng Dropshipping sẽ trở thành một xu hướng kinh doanh tiềm năng, mang lại doanh thu cao trong tương lai.

1.5 Kinh doanh dịch vụ tư vấn

Dịch vụ tư vấn cũng là một mảng kinh doanh tiềm năng trong tương lai mà bạn có thể thực hiện. Nếu có ý định mở kinh doanh ngành dịch vụ tư vấn, bạn có thể tham khảo hai lĩnh vực dưới đây:

  • Tư vấn sức khỏe dinh dưỡng: Hiện nay, số lượng người quan tâm đến sức khỏe ngày càng cao, theo đó việc kinh doanh các dịch vụ liên quan đến sức khỏe cũng sẽ phát triển mạnh. Bạn có thể bắt đầu với việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ ăn uống, khẩu phần ăn, chế độ luyện tập cho khách hàng.
  • Tư vấn tâm lý: Đối mặt với tỷ lệ trầm cảm ngày càng gia tăng ở giới trẻ hiện nay, dịch vụ tư vấn tâm lý trở thành lĩnh vực kinh doanh mới lạ và vô cùng cần thiết. Để thực hiện dịch vụ này bạn cần có chuyên môn về tâm lý vững vàng và đa dạng lĩnh vực.

những xu hướng kinh doanh trong tương lai

Kinh doanh dịch vụ tư vấn tâm lý là một ý tưởng tăng thu nhập mà bạn không nên bỏ qua.

1.6 Kinh doanh các dịch vụ gia đình

Các dịch vụ gia đình mà bạn có thể tham khảo gồm dịch vụ đưa đón trẻ đi học và chăm sóc người già.

Việc mở dịch vụ đưa đón trẻ đi học nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều gia đình, khi mà bố mẹ không có đủ thời gian đưa đón con đi học. Để thực hiện tốt dịch vụ này bạn cần có kỹ thuật lái xe vững vàng, cẩn thận trong từng khâu đưa và đón trẻ.

Còn với dịch vụ chăm sóc người già, bạn cần lưu ý đến chế độ luyện tập thể dục, vật lý trị liệu, những loại thuốc và thời gian thăm khám định kỳ. Để thực hiện tốt dịch vụ này, bạn cần có kiến thức chuyên môn về sức khỏe và dinh dưỡng để chăm sóc người lớn tuổi và xử lý các tình huống phát sinh.

1.7 Xu hướng kinh doanh ở mảng nội dung - viết lách

Viết lách đang dần trở thành xu hướng kinh doanh được nhiều Marketer áp dụng, đây là những người viết tự do (hay còn gọi là freelancer). Công việc viết lách hỗ trợ đắc lực cho lĩnh vực tiếp thị, góp phần mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Bạn có thể bắt đầu với những bài viết SEO cho website, sau đó khi đã nhiều kinh nghiệm, ý tưởng thì có thể viết nội dung kịch bản, bài PR… để nâng cao thu nhập. Mảng kinh doanh này không cần tốn nhiều chi phí, chủ yếu dựa vào chất xám nên đây là lĩnh vực được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

các xu hướng kinh doanh

Xu hướng kinh doanh viết lách không cần vốn nhưng hiệu quả cao.

1.8 Kinh doanh dịch vụ thể thao

Do nhu cầu rèn luyện sức khỏe, thay đổi vóc dáng luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người, nhất là trong thời điểm chất lượng cuộc sống ngày càng được đề cao như hiện nay. Vì vậy, kinh doanh dịch vụ thể thao sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn tham khảo. Bạn có thể thực hiện mô hình này thông qua các ngách như cho thuê phòng tập, sân bóng đá, bán quần áo, dụng cụ, phụ kiện tập thể thao.

1.9 Mở phòng dịch thuật

Hiện này có khá nhiều công ty mở rộng quy mô kinh doanh ra nước ngoài, theo đó nhu cầu dịch thuật cho các trang web, dịch thuật tài liệu, video là vô cùng lớn. Vì thế, mở phòng dịch thuật là xu hướng kinh doanh tốt trong tương lai mà bạn cần nắm bắt.

Tuy vốn đầu tư cho văn phòng tương đối cao nhưng khi kinh doanh lĩnh vực này bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn, vì dịch vụ dịch thuật vẫn chưa quá phổ biến trên thị trường. Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, điều quan trọng là đội ngũ phiên dịch phải giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, đảm bảo mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

các xu hướng kinh doanh trong tương lai

Trong tương lai dịch thuật sẽ là ngành kinh doanh “hái ra tiền” hiệu quả nhất của nhiều nhà kinh doanh.

1.10 Xu hướng kinh doanh sản phẩm “xanh”

Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng chú trọng sức khỏe và ưu tiên sử dụng các thực phẩm sạch hơn. Theo đó, các dạng thực phẩm sạch được kiểm nghiệm bởi các cơ quan an toàn thực phẩm, hay những vật dụng được làm từ thành phần thiên nhiên tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường thường được ưu tiên sử dụng. Chính vì điều này mà xu hướng kinh doanh sản phẩm “xanh” dần có chỗ đứng và dự kiến sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Bạn có thể lựa chọn 2 hình thức kinh doanh dưới đây:

  • Bán rau tự trồng: Với hình thức này bạn cần đầu tư mô hình trồng nông sản rau sạch, quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm được theo dõi, quan sát bởi hệ thống camera 24/7 cũng như chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ để nâng cao chất lượng sản phẩm.
  • Nhập rau sạch về bán: Bạn có thể nhập rau sạch từ nguồn đã được kiểm chứng chất lượng, rồi bán lại cho người tiêu dùng. Ở hình thức này bạn cần tìm nguồn hàng uy tín, đảm bảo rau tươi, sạch để tạo niềm tin với người tiêu dùng.

1.11 Xu hướng Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Affiliate dần trở thành một xu hướng mới khi kinh doanh online dần chiếm ngôi vua tại thị trường Việt Nam, những người kinh doanh chủ yếu theo mô hình này đa phần là các bạn trẻ, KOL hay Influencer,...

Hình thức Affiliate giúp bạn không cần phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào cho việc nhập hàng hay vận chuyển đến khách hàng. Việc bạn cần làm chính là xây dựng được sức ảnh hưởng của mình để quảng bá và giới thiệu sản phẩm cho thương hiệu để người dùng biết đến. Khi họ truy cập vào đường link mà bạn cung cấp và thực hiện các hành động như: đăng ký, điền thông tin cá nhân hay mua hàng, thì bạn sẽ nhận được một mức hoa hồng tương ứng.

Để kinh doanh thông qua mô hình này, bạn phải tập trung vào việc sáng tạo nội dung, xây dựng hình ảnh cá nhân cũng như cập nhật, nắm bắt được thị trường để có thể khéo léo dẫn dắt người dùng ra quyết định mua hàng.

2. Cơ hội và thách thức khi kinh doanh tại Việt Nam

2.1 Cơ hội kinh doanh

Xu hướng kinh doanh tương lai

Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế

Việt Nam là đất nước sở hữu nền kinh tế năng động với nhiều cơ hội phát triển, một số lý do có thể kể đến như nền chính trị ổn định, cùng sự cân bằng quyền sở hữu nhà nước và tư nhân đã tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển không ngừng. Ngoài ra, việc đa dạng các mô hình kinh doanh cũng tạo nên một thị trường với nhiều cơ hội phát triển đủ mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Một điều quan trọng đáng nhắc đến đó chính là lực lượng lao động trẻ với năng lực ngày càng đi lên. Với cơ cấu dân số trẻ, nước ta đã tạo ra một lực lượng lao động lý tưởng và dồi dào, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp từ nước ngoài quyết định chọn Việt Nam là điểm đến để đầu tư.

Ngoài ra, các vấn đề pháp lý về đầu tư kinh doanh tại nước ta cũng được đánh giá rất cao về tính công khai và minh bạch. Đây được xem là yếu tố nền tảng giúp tăng trưởng kinh tế ổn định và phát triển vươn xa.

2.2 Thách thức khi kinh doanh

Lạm phát là tình trạng có thể xảy ra ở mọi lúc, nhất là đối với các nước đang có nền kinh tế mới phát triển thì tỷ lệ này sẽ cao hơn. Việc xảy ra lạm phát ở Việt Nam khiến công việc kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tỷ lệ thất nghiệp, giá trị tiền mặt giảm.

Bên cạnh lạm phát, thì tỷ lệ cạnh tranh cao cũng là điều mà doanh nghiệp không thể tránh khỏi khi đầu tư kinh doanh. Nếu gia nhập thị trường muộn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ đối mặt với sự cạnh tranh cao hơn.

3. Những điều cần lưu ý trước khi bắt đầu kinh doanh

3.1 Nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu

Xu hướng kinh doanh tương lai

Xác định được thị trường và khách hàng bạn muốn hướng đến

Dù bạn đang có ý tưởng kinh doanh độc đáo hay phù hợp với xu hướng người tiêu dùng, thì điều đầu tiên bạn cần làm cũng phải nghiên cứu được thị trường và xác định rõ ràng đâu là nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Bởi nếu chọn sai hướng, xác định sai đối tượng khách hàng, mục tiêu của bạn đặt ra sẽ chệch hướng, và kết quả sẽ không thuận lợi như bạn mong muốn.

3.2 Chuẩn bị kiến thức, vốn và nhân lực

Đây được xem là 3 yếu tố quan trọng nhất khi bạn quyết định kinh doanh ở một lĩnh vực nào đó. Bạn phải chuẩn bị thật kỹ kiến thức về ngành hàng mà mình sắp kinh doanh, xác định vốn đã đủ để kinh doanh hay chưa, nguồn nhân lực bạn dự định sẽ là bao nhiêu. Nếu thiếu một trong ba yếu tố trên thì sẽ rất khó để có thể thực hiện hóa được ý tưởng kinh doanh của bạn.

Mặc dù lúc bắt đầu kinh doanh, những yếu tố trên sẽ có thể chưa thật sự hoàn hảo, nhưng hãy đảm bảo rằng nó vẫn nằm ở mức tối thiểu để có thể trở thành bàn đạp để đưa bạn bước vào con đường kinh doanh.

3.3 Lập kế hoạch kinh doanh

Kinh doanh không phải là một trò chơi, đây là việc bạn phải bỏ tiền thật việc thật để thu được lợi nhuận, nếu không bạn sẽ mất hết tất cả. Vậy nên đừng cẩu thả, hãy cho mình một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, bạn không thể nào xác định được con đường mà mình đang hướng sẽ phải trải qua điều gì, có những cơ hội hay khó khăn nào mà bản thân cần nắm bắt và phòng tránh kịp thời.

3.4 Chiến lược Marketing hiệu quả

Một doanh nghiệp nếu muốn phát triển, tăng sức cạnh tranh hiệu quả thì thứ chắc chắn không thể thiếu chính là một chiến lược Marketing hiệu quả. Nếu như chiến lược càng rõ ràng, cụ thể thì hiệu quả nó đem lại cũng như khả năng đánh trúng vào tâm lý khách hàng sẽ càng tăng, điều này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao về mặt lợi nhuận và phát triển hơn trong tương lai.

4. Kết luận

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết thêm nhiều xu hướng kinh doanh trong tương lai. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, bạn vẫn cần nắm rõ những kiến thức chuyên môn cũng như tìm hiểu rõ về thị trường đang hướng tới nhé!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Các mặt hàng kinh doanh siêu lợi nhuận

Những cách kiếm nhiều tiền không thể bỏ qua

Cách mở đại lý kinh doanh thu nhập khủng

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

10 mặt hàng kinh doanh vào mùa mưa sinh lời nhanh chóng, không sợ tồn

06/04/2023 MKT Nguyệt

Khảo sát kiếm tiền online có thật sự an toàn và dễ làm như bạn nghĩ?

25/04/2023 MKT Ngoc Anh

Alacarte là gì? Cách setup bàn và quy trình phục vụ món Alacarte chuẩn

25/04/2023 MKT Thuy