Điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

Có rất nhiều yếu tố, cả trực tiếp lẫn gián tiếp, tác động đến người mua hàng. Bên cạnh những điều "ai cũng biết" như chất lượng sản phẩm, phí giao hàng, thanh toán linh hoạt,... còn có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc khách hàng có chọn mua một sản phẩm hay không. Hãy cùng Học viện Haravan điểm qua những yếu tố này để hiểu rõ và có kế hoạch tiếp cận và thuyết phục khách hàng trên suốt hành trình mua sắm.


1. Top 10 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định người dùng

Chất lượng sản phẩm vẫn luôn là yếu tố hàng đầu khi khách hàng cân nhắc việc chọn mua một sản phẩm. Nhưng điều đó là chưa đủ. Khách hàng ngày nay ngày càng thông thái và cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau trước khi mua hàng, đặc biệt là mua trên các kênh bán online. Một chính sách giao hàng miễn phí và cho đổi trả sản phẩm lỗi sẽ là động lực lớn thúc đẩy quyết định mua sắm của khách.

Bên cạnh đó, đầu tư vào website tối ưu giao diện, dễ tìm kiếm sản phẩm, thanh toán linh hoạt, và có phần đánh giá của khách hàng cũ sẽ là điểm cộng cho doanh nghiệp. Những yếu tố này thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, nhanh hơn và thường xuyên hơn.


2. Nhứng tính năng quan trọng nhất cần có của một cửa hàng

Kinh doanh không đơn giản chỉ là vòng xoay: Có vốn - Nhập hàng - Bán hàng - Có tiền để tiếp tục nhập hàng. Để kinh doanh thành công, cửa hàng cần thêm nhiều yếu tố khác. Nhà bán hàng cần cân nhắc những yếu tố này để có kế hoạch chuẩn bị, đầu tư và thay đổi phù hợp, từ đó giành chiến thắng trong cuộc đua chinh phục khách hàng.


3. Ảnh hưởng của truyền thông mạng xã hội tới việc mua sắm

Mạng xã hội cũng có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua sắm của khách hàng. Đã không ít lần chúng ta mua hàng dựa trên lời gợi ý của những người thân quen, khách hàng cũng thế. Có đến 81% cho biết bài post của bạn bè ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của họ.

Ngoài ra, những định dạng nội dung như hình ảnh, video,... thu hút sự chú ý và tương tác của người dùng. Những tương tác này củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Khách hàng thường lựa chọn mua sắm những nhãn hàng mà họ đã biết, đã "thích" trên mạng xã hội.


4. Nhãn mác hàng hóa cũng quan trọng

Made in USA/China/Vietnam... những nhãn mác này tuy nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của khách hàng. Nhất là hiện nay, hàng hóa nhập khẩu từ các nước đã chiếm một phần đáng kể trong các cửa hàng, cả online và offline. Phần lớn khách hàng ưa chuộng các sản phẩm đến từ những nước phát triển như Mỹ, Nhật, các quốc gia Châu Âu. Có đến 4 trên 5 khách hàng quan tâm đến sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ. Ngược lại, hơn 1 nửa cho biết họ không thích sản phẩm 'made in China'.


Trên đây là những yếu tố phổ biến nhất, có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Biết - Hiểu - Thay đổi để đáp ứng những yếu tố này sẽ mang lại lợi thế kinh doanh lớn cho nhà bán hàng.

Tham khảo các giải pháp công nghệ tại Haravan giúp bạn đột phá trong bán lẻ & marketing tại đây

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: