Chính sách bán hàng là gì? 5 chính sách bán hàng phổ biến nhất

Để một doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và thành công, thì doanh nghiệp đó tuyệt đối không thể thiếu chính sách bán hàng khi xây dựng chiến lược kinh doanh. Chính sách bán hàng không những giúp việc phân phối hàng hóa của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn mà còn ảnh hưởng tới nhiều vấn đề liên quan khác như hình ảnh thương hiệu, tiếp thị,... của doanh nghiệp. Vậy chính sách bán hàng là gì? Đâu là cách xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả? Hãy cùng Haravan tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây!

1. Chính sách bán hàng là gì?

Chinhsachbanhanglagi_HRV

Tổng quan chính sách bán hàng là gì trong kinh doanh

Chính sách bán hàng là những giải pháp, những chương trình bán hàng được đưa ra để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng theo dõi và mua hàng của mình, từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và lợi nhuận.

Thông thường, các chính sách bán hàng sẽ đi kèm những lợi ích khi khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp. Đó là việc bảo hành, chương trình giảm giá khi mua hàng lần tiếp theo hay hỗ trợ vận chuyển,... Thông qua các chính sách bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp có thể tạo thêm sự quan tâm, hứng thú với khách hàng, trực tiếp đem lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.

Hầu hết các doanh nghiệp khi kinh doanh đều sẽ quan tâm đến việc xây dựng chính sách kinh doanh sau:

  • Đâu là hàng hóa, dịch vụ dùng để cung cấp cho khách hàng? (Chính sách sản phẩm)
  • Sản phẩm đó hướng đến nhóm khách hàng nào? (Chính sách phân phối)
  • Giá thành của sản phẩm đó là bao nhiêu? (Chính sách giá cả)
  • Có những biện pháp giảm giá, khuyến mãi nào được dùng để bán sản phẩm? (Chính sách khuyến mãi)

Ví dụ: Nếu một doanh nghiệp đang buôn bán các sản phẩm giày nam muốn bán thêm các sản phẩm giày nữ, để kinh doanh thành công các sản phẩm giày nữ, doanh nghiệp đó cần phải đảm bảo những sản phẩm giày nữ mới đó hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh (chính sách sản phẩm), có được giá cả tốt hơn (chính sách giá tiền), và có các chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm hiệu quả (chính sách khuyến mãi).

2. Mục đích và tầm quan trọng của chính sách bán hàng

Mục đích quan trọng nhất của chính sách bán hàng là thúc đẩy việc kinh doanh và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy vậy, nhưng việc xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả sẽ có lợi cho cả người bán và người mua.

  • Đối với các doanh nghiệp

Việc xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng thu hút được sự quan tâm, chú ý của khách hàng và tác động sâu sắc đến hành vi mua hàng của họ. Qua đó sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số một cách dễ dàng và hiệu quả hơn nhờ việc thúc đẩy được nhu cầu mua sắm của khách hàng.

  • Đối với người tiêu dùng

Các chính sách bán hàng hiệu quả được đưa ra bởi các doanh nghiệp sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản chi phí khi mua sắm. Đồng thời, họ cũng sẽ trở nên vui vẻ hơn, thích thú hơn, hài lòng hơn về sản phẩm mà mình mua được.

3. Các chính sách bán hàng hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay

3.1 Khách hàng thân thiết

Chinhsachbanhanglagi_HRV

Thẻ tích điểm khách hàng thân thiết của Aeon Mall

Đối với một cửa hàng kinh doanh, việc xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả để mở rộng tệp khách hàng thường xuyên là điều vô cùng quan trọng. Đó chính là lý do mà các doanh nghiệp cần thiết phải xây dựng chính sách bán hàng dành cho nhóm khách hàng thân thiết của mình. Điều này không chỉ giúp cho doanh nghiệp tối ưu được quy trình chăm sóc khách hàng mà còn đảm bảo hiệu quả trong việc tăng doanh thu bán hàng.

Một số chính sách bán hàng dành cho khách hàng thân thiết có thể kể đến như tích điểm thành viên, khuyến mãi đặc biệt, giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo,...

Chính sách bán hàng dành cho khách hàng thân thiết thường được thay đổi linh hoạt, tùy vào mục tiêu mà doanh nghiệp đó muốn hướng tới. Nhưng nhìn chung, các khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết chắc chắn sẽ giúp cho cửa hàng có được số lượng đơn hàng ổn định cũng như góp phần xây dựng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

> Xem thêm: 20 cách độc đáo tri ân khách hàng thân thiết

3.2 Mua 1 tặng 1, mua X tặng Y

Chinhsachbanhanglagi_HRV

Chính sách mua 1 tặng 1 của Senka

Đây là một hình thức khuyến mãi vô cùng hiệu quả vì nó đánh vào được tâm lý tiêu dùng của khách hàng. Loại khuyến mãi này có 2 hình thức:

  • Mua 1 sản phẩm A được tặng 1 sản phẩm A y hệt.
  • Mua 1 sản phẩm X được mua kèm sản phẩm Y với giá chỉ bằng 1 nửa hoặc thậm chí rẻ hơn.

Đây là một trong các chính sách bán hàng hiệu quả trực tiếp giúp doanh nghiệp gia tăng vượt trội lượng hàng hóa được bán ra, từ đó gia tăng doanh thu vô cùng nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc xây dựng chính sách bán hàng này còn giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được với số lượng lớn khách hàng mới thông qua các chương trình khuyến mãi.

Hình thức này sẽ giúp cửa hàng của bạn đánh bay hàng tồn kho chỉ trong một nốt nhạc. Nếu shop bạn đang có những sản phẩm bán chậm thì hình thức mua 1 tặng 1 sẽ giúp bạn giải quyết nỗi bận tâm đó vô cùng hiệu quả.

3.3 Flash sale

Chinhsachbanhanglagi_HRV

Chính sách flash sale của KidsPlaza

Flash sale là một trong các chính sách bán hàng hiệu quả đã quá quen thuộc với nhiều người. Ngoài việc giúp cho doanh nghiệp tăng doanh thu thì mục đích chính của flash sale đó chính là mở rộng tệp khách hàng tiềm năng mới trong một khoảng thời gian nhất định. Thường thì một chương trình flash sale sẽ diễn ra trong một khung giờ nhất định như 0h, 9h, 12h,... hoặc trong một ngày hay một vài ngày liên tiếp.

Tùy vào mục đích và đối tượng khách hàng mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp hướng tới mà khung giờ diễn ra flash sale sẽ khác nhau. Cụ thể, ta có thể dễ dàng nhận thấy rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn flash sale vào lúc 0h, bởi đây là thời gian mà giới trẻ - nhóm khách hàng tiềm năng có thời gian cho việc mua sắm, và khi săn sale vào khung giờ đó thì họ cũng sẽ có cảm giác chinh phục. Chính vì vậy mà khi đó, doanh nghiệp sẽ có được một đơn hàng lớn hơn bình thường.

Với sức hút cực kỳ lớn và hấp dẫn, rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ đến lớn đã và đang áp dụng chương trình flash sale vào trong việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên, trước khi thực hiện chương trình Flash Sale, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng xem khung giờ nào đăng bán sản phẩm nào có thể đạt được đơn hàng một cách tối đa, tránh việc không ai thèm quan tâm đến sản phẩm của bạn, từ đó sẽ dẫn đến thất bại.

3.4 Khuyến mãi theo Combo

Chinhsachbanhanglagi_HRV

Chính sách bán combo của La Roche-Posay

Đây cũng là một trong các chính sách bán hàng hiệu quả khá quen thuộc với người tiêu dùng. Combo thường là nhóm những sản phẩm cùng loại được gom chung và bán cùng nhau. Việc bán theo combo sẽ giúp shop bạn giảm thiểu được tình trạng tồn kho. Ngoài ra, khi mua theo combo thì giá thường hời hơn so với mua lẻ, vì vậy mà rất nhiều người mua đã chọn hình thức này.

Bên cạnh đó, hình thức bán hàng này cũng thường được các doanh nghiệp áp dụng cho các sản phẩm mới ra mắt hay các sản phẩm muốn đẩy mạnh tiêu thụ, bằng việc bán kèm sản phẩm đó với một sản phẩm có lượng tiêu thụ tốt hơn với giá thành ưu đãi sẽ mang lại hiệu quả tiêu thụ.

Thông qua những ưu đãi này, doanh nghiệp có thể gia tăng được doanh số bán hàng của mình bằng cách khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm trong cùng một lần mua hàng. Chính sách bán hàng này thường được áp dụng vô cùng hiệu quả tại các nhà hàng, cửa hàng mỹ phẩm, spa,...

3.5 Quy định bảo hành và chính sách đổi trả

Chinhsachbanhanglagi_HRV

Chính sách đổi trả của Điện máy xanh

Trong các chính sách bán hàng hiệu quả, thì chính sách bảo hành và đổi trả sẽ bao gồm các quy định cũng như các chính sách mua hàng của cửa hàng đối với người tiêu dùng khi mua hàng.

Thông thường, các quy định bảo hành sẽ xuất hiện ở các cửa hàng bán đồ điện tử, các loại hàng hóa có giá trị cao như TV, tủ lạnh, máy giặt,... Mục đích doanh nghiệp xây dựng chính sách bán hàng kèm dịch vụ bảo hành là để đem lại sự an tâm cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm, trong trường hợp không may sản phẩm đó sẽ gặp các vấn đề không mong muốn. Điều này cũng giúp cho khách hàng có sự tin tưởng hơn đối với sản phẩm đó cũng như đối với doanh nghiệp.

Bên cạnh chính sách bảo hành thì chính sách đổi trả thường được các doanh nghiệp áp dụng trong một thời gian nhất định. Chính sách bán hàng này sẽ giúp cho người tiêu dùng bảo đảm được quyền lợi của mình, mua được đúng sản phẩm với chất lượng đã được doanh nghiệp cam kết.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng thường áp dụng chính sách này với nhà cung cấp của mình để có thể đảm bảo được uy tín cũng như hạn chế sự thất thoát không đáng có xảy ra.

4. Cách xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả

Chinhsachbanhanglagi_HRV

Cách xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả

Để các công ty, doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong một môi trường cạnh tranh đầy ác liệt, thì các công ty, doanh nghiệp đó cần thiết phải có các chiến lược bán hàng hiệu quả, sáng suốt, kịp thời để thích ứng nhanh chóng với những sự thay đổi và biến động không ngừng của thị trường. Trong đó, việc xây dựng chính sách bán hàng là một điều không thể thiếu trong kinh doanh.

Chính sách bán hàng sẽ bao gồm các quy tắc, nguyên tắc và thủ tục nội bộ giúp doanh nghiệp xác định được các phương pháp hiệu quả hỗ trợ cho quá trình bán hàng. Bên cạnh đó, việc xây dựng chính sách bán hàng hiệu quả còn giúp cho tất cả những người tham gia trong quá trình đó dễ dàng giao tiếp, kết nối với nhau, hợp tác trong tương lai hoặc khách hàng tiềm năng.

Khi xây dựng chính sách bán hàng, bạn cần lưu ý những phần không thể thiếu sau:

  • Phân loại khách hàng
  • Chính sách giao hàng
  • Chính sách giá cả
  • Chính sách tính phí
  • Chính sách cung ứng
  • Chính sách khiếu nại
  • Quy tắc ứng xử với khách hàng
  • Báo cáo về các chuyến thăm của khách hàng
  • Các chỉ số về hiệu quả bán hàng

Tuy nhiên, việc xây dựng các thành phần trong chính sách bán hàng không dễ dàng để có thể hoàn thiện được. Chính vì vậy mà bạn nên cân nhắc 2 quan điểm quan trọng sau để tối ưu quá trình này:

  • Thứ nhất, khi xây dựng chính sách bán hàng, các nhà hoạch định nên xem xét và cân nhắc thật kỹ các chính sách cũng như hướng giải quyết của chính sách đó. Tránh việc đưa ra các chiến lược, kế hoạch chung chung và mang tính rủi ro cao.
  • Thứ hai, bạn cần phải xác định thật rõ nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể bởi chính sách bán hàng sẽ đề cập đến rất nhiều đối tượng khác nhau. Nếu chính sách bán hàng này dành cho tất cả mọi người thì bạn cũng cần thiết phải đảm bảo rằng mọi người đều có thể đọc hiểu một cách dễ dàng.

5. Những lưu ý khi xây dựng chính sách bán hàng

Chinhsachbanhanglagi_HRV

Những lưu ý khi xây dựng chính sách bán hàng

Khi xây dựng chính sách bán hàng, doanh nghiệp nên để ý đến một số yếu tố quan trọng để chính sách bán hàng đạt được hiệu quả cao nhất. Những yếu tố đó là những yếu tố mà Haravan đã liệt kê ở trên, có thể kể đến như phân loại khách hàng, chính sách giao hàng, chính sách về giá,...

Ngoài ra, để đạt được hiệu quả cao, trong quá trình xây dựng chính sách bán hàng, doanh nghiệp cũng cần thiết phải cân nhắc những yếu tố quan trọng sau:

  • Hiểu rõ về thị trường, hiểu rõ về khách hàng mục tiêu cũng như là mong muốn và nhu cầu của họ.
  • Nhận diện được cơ hội, tiềm năng phát triển và thách thức, rủi ro của doanh nghiệp.
  • Chính sách bán hàng cần phải có sự linh hoạt, thích ứng với thời cuộc nhanh chóng.
  • Đảm bảo có một hướng dẫn cụ thể nhằm hỗ trợ tốt cho hoạt động bán hàng và tiếp thị.

Bên cạnh đó, chính sách bán hàng cũng cần được doanh nghiệp thống nhất và thông tin đầy đủ đến các bên liên quan. Cần truyền thông chính sách bán hàng tới mọi người. Ví dụ như với các cửa hàng bán lẻ, khi chủ kinh doanh thiết lập chính sách bán hàng, cần truyền thông đến toàn bộ nhân viên, từ nhân viên bán hàng, thu ngân đến kế toán, nhân viên Marketing. Và tất nhiên không thể quên việc thiết lập rõ ràng, chính xác trên hệ thống phần mềm quản lý bán hàng.

Nếu như bạn chưa biết chạy các chương trình quảng cáo ra sao, chưa biết chăm sóc khách hàng sao cho hiệu quả thì bạn có thể sử dụng phần mềm chăm sóc và giữ chân khách hàng Haraloyalty của Haravan.

Phần mềm chăm sóc và giữ chân khách hàng Haraloyalty

Với những ưu điểm vượt trội mà các phần mềm khác khó có được, Haraloyalty sẽ giúp bạn:

  • Thấu hiểu khách hàng từ những điều nhỏ nhất: Hiểu rõ khách hàng thành viên của bạn, thông qua lịch sử và hành vi tiêu dùng từ đó cung cấp các trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng tuyệt vời nhất dành cho khách hàng của bạn.
  • Chuyển đổi người đăng ký thành khách hàng: Tối đa tỷ lệ phản hồi bằng cách thấu hiểu các cách tương tác phù hợp cho từng tập khách hàng. Tăng doanh thu, giảm chi phí marketing nhờ khách hàng trung thành của bạn.
  • Kích thích mua hàng mỗi khi truy cập: Cung cấp trải nghiệm mua sắm đáng nhớ xuyên suốt dành cho khách hàng thành viên của bạn. Nắm bắt hành vi, từ đó giới thiệu những sản phẩm phù hợp.
  • Gia tăng lượt mua hàng lặp lại: Tăng khách hàng trung thành, đồng nghĩa với việc tăng doanh thu và giảm thiểu chi phí Marketing.

Bên cạnh đó, Haraloyalty còn có những tính năng khác như:

  • Cá nhân hóa khách hàng trên tất cả các hoạt động thông qua hệ thống kịch bản chăm sóc được xây dựng sẵn cho từng tập khách hàng.
  • Tối đa hóa tỷ lệ phản hồi bằng cách thấu hiểu các kênh phù hợp cho từng tập khách hàng.
  • Tăng hiệu quả giữa các chương trình bằng cách thu hút đúng người, đúng thời điểm và đúng thông điệp.
  • Gia tăng độ nhận diện, uy tín và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ trên thị trường.

6. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Chính sách bán hàng là gì?”, đồng thời cũng đã bật mí cho bạn những chính sách bán hàng phổ biến nhất hiện nay, cũng như là gợi ý cho bạn cách xây dựng chính sách bán hàng thành công. Hy vọng rằng thông qua bài viết trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về chính sách bán hàng và áp dụng chúng thành công trong việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: