Agency là gì? Công việc của Agency trong Marketing là gì?

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu hay làm các hoạt động liên quan đến Marketing nói chung hầu hết đều thông qua Agency. Vậy Marketing Agency là gì? Agency gồm những loại hình nào? Hãy cùng Haravan tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Tổng quan Agency là gì?

Agency là gì

Agency là những doanh nghiệp tư vấn, cung cấp giải pháp cho cá nhân, tổ chức

Marketing Agency là gì? Hiểu một cách đơn giản, trong ngành Marketing Agency có thể là những doanh nghiệp chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu xây dựng chiến lược Marketing tổng thể, chuyên sâu để phát triển thương hiệu cũng như giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu về doanh số.

Một Agency có thể đảm đương hết các mảng khác nhau như quảng cáo, thiết kế, làm nội dung trên website, mạng xã hội,... hoặc chỉ tập trung chuyên môn hóa một lĩnh vực thế mạnh trong số đó.

Ví dụ về một tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng với nhiều hoạt động khác nhau và có những chiến dịch Marketing ấn tượng là Ogilvy & Mather. Sau 2 năm tái cơ cấu, Ogilvy & Mather không hoạt động với các công ty con riêng lẻ và đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau nữa. Thay vào đó, họ tập chung vào một cái tên duy nhất Ogilvy với 6 chức năng: quảng cáo, tư vấn chiến lược thương hiệu, kỹ thuật số và tư vấn hợp tác, tương tác với người tiêu dùng, PR và tạo ảnh hưởng.

Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn đang có mong muốn đẩy mạnh Marketing để tiếp cận khách hàng gần hơn nhưng lại không có đủ chi phí, nguồn lực để xây dựng một phòng Marketing chuyên biệt thì Agency là một lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Với chi phí tương đương lương của một nhân sự, bạn có thể sở hữu một phòng marketing với đầy đủ các vị trí chuyên trách, kỹ năng chuyên môn cao.

2. Vai trò của Agency trong Marketing là gì?

Agency là gì

Vai trò của Agency trong Marketing là gì?

Về vai trò, Agency giúp khách hàng tiết kiệm được tối đa thời gian khi triển khai các giải pháp tiếp thị. Do đó, Agency đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động tiếp thị đối với khách hàng, có thể khái quát như sau:

  • Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai và quản lý các chiến lược Marketing.
  • Xác định các chiến lược tiếp thị phù hợp để mang đến hiệu quả cho khách hàng.
  • Tiến hành thực hiện các công việc tiếp thị cụ thể.
  • Giám sát, theo dõi kết quả và tối ưu hóa các chiến dịch trong kế hoạch.

Về chức năng, Agency có thể đề xuất nhiều phương án cho một chiến dịch Marketing nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Agency cung cấp rất nhiều dịch vụ trên các lĩnh vực khác nhau như chạy quảng cáo, thiết kế website, giải pháp tư vấn, phát triển thương hiệu, PR, quản lý chiến dịch Marketing, TVC và nhiều những lĩnh vực khác.

Ngoài ra, với sự phát triển nhanh chóng và có uy tín trên thị trường, các Agency ngày nay còn có thể liên hệ được với đài truyền hình nổi tiếng, nhiều tờ báo lớn, đặt lịch với các influencer hay KOL để giúp cho doanh nghiệp đạt được hiệu quả Marketing tối đa.

3. 8 mô hình Agency phổ biến

3.1 Advertising Agency

Agency là gì

Advertising Agency

Có thể nói rằng Advertising Agency là nơi hội tụ những bộ óc sáng tạo nhất. Đây là nơi tạo ra các chiến dịch quảng cáo nhằm giúp doanh nghiệp đưa thương hiệu và sản phẩm đến gần với khách hàng hơn và có ảnh hưởng tích cực đến họ, thông qua các phương tiện in ấn như tạp chí, báo chí,... hay các phương tiện truyền thông khác như đài phát thanh, truyền hình,... Nhờ Advertising Agency, doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khác nhau.

Để xây dựng được một chiến lược quảng cáo hiệu quả cho người tiêu dùng, đội ngũ nhân viên của Agency phải là những con người biết nắm bắt thị trường, có năng lực sáng tạo và hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như sản phẩm của doanh nghiệp.

3.2 Branding Agency

Agency là gì

Branding Agency

Xây dựng thương hiệu là một dịch vụ mà nhiều Agency cung cấp cho khách hàng của họ. Một Agency nhỏ có thể chỉ tập trung vào hoạt động này. Đây là dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn đầu.

Khi một doanh nhân quyết định bắt đầu một công việc kinh doanh mới, họ chưa có tên công ty, logo,... thì Branding Agency sẽ tiến hành nghiên cứu doanh nghiệp, lên ý tưởng,... để nắm bắt thông tin. Sau đó, họ sẽ lên kế hoạch và chiến lược về tên công ty, logo, hình ảnh nhận diện,... với sự hỗ trợ của bộ phận thiết kế và in ấn.

3.3 Graphic and design Agency

Agency là gì

Graphic and design Agency

Graphic and design Agency đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chuyển đổi nội dung thành hình ảnh trực quan. Chức năng của loại hình này không chỉ nằm ở việc thiết kế logo, mà graphic and design Agency cũng tiến hành sản xuất các thiết kế nghệ thuật để đóng gói sản phẩm hoặc quảng cáo. Đây chính là nơi hội tụ của nhiều graphic designer tài giỏi.

3.4 Digital hoặc Virtual Marketing Agency

Digital Marketing hoặc Virtual Marketing là một dịch vụ tập chung cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu thông qua các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,...

Bên cạnh việc xây dựng và triển khai các chiến dịch marketing trên các kênh kỹ thuật số, Digital hoặc Virtual Marketing Agency cũng có thể xây dựng Website , từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Trong đó, những thực hành cơ bản nhất là các hoạt động xây dựng nội dung và tối ưu hóa quan các công cụ digital marketing như SEM, SEO Marketing, Email Marketing,...

Ngoài ra, nếu bạn muốn tự thiết kế website chuẩn thương mại điện tử một cách nhanh chóng, dễ dàng thì bạn có thể sử dụng phần mềm xây dựng website Haraweb của Haravan.

Agency là gì

Phần mềm xây dựng website Haraweb của Haravan

Haraweb sẽ giúp cho bạn tạo dựng được website một cách dễ dàng, hiệu quả với các tính năng vượt trội mà các phần mềm khác khó có được như:

  • Cung cấp SSL miễn phí giúp bảo mật và xây dựng uy tín cho Website. Nhờ đó mà bạn có thể dễ dàng sở hữu website chuyên nghiệp theo nhu cầu, không phải tốn thời gian, chi phí thuê kỹ thuật viên thiết kế.
  • Có được một Website chuẩn SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo tiêu chuẩn của Google. Giúp doanh nghiệp truyền tải sứ mệnh, tầm nhìn, câu chuyện riêng, từ đó tăng mức độ nhận diện thương hiệu đến khách hàng.
  • Trang bị nền tảng quảng cáo đa kênh miễn phí.
  • Tính năng Responsive cho nhiều thiết bị, hỗ trợ trải nghiệm mượt mà trên di động. Qua đó mà doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian mua sắm cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
  • Dễ dàng kết nối với sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki. Nhờ đó mà có thể tiết kiệm chi phí vận hành, cụ thể là chi phí nhân sự, mặt bằng hoặc chi phí marketing. Qua đó mà có thể tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ, từ đó thúc đẩy doanh số và lợi nhuận bán hàng.
  • Liên kết với công cụ quảng cáo Facebook, Zalo, Chatbot giúp cho doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng.
  • Báo cáo đa kênh trực quan, chi tiết giúp cho bạn dễ dàng nắm bắt tình hình của doanh nghiệp mình hơn.

3.5 Market Research Agency

Agency là gì

Market Research Agency

Thoạt nhìn thì chức năng của Market Research Agency có vẻ giống với chức năng của Branding Agency, tuy nhiên đây là hai loại hình hoàn toàn khác nhau. Trong khi Branding Agency tập trung vào việc xây dựng một vị trí cho một công ty mới thành lập thì Market Research Agency là những Agency cung cấp các dịch vụ khảo sát và nghiên cứu thị trường tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Market Research Agency sẽ là người thực hiện các nghiên cứu nhằm đưa ra số liệu và đánh giá khách quan nhất về thị trường mà khách hàng quan tâm. Qua đó, doanh nghiệp có thể dựa vào những insight mà Agency cung cấp để đưa ra quyết định kinh doanh quan trọng hoặc dự đoán bước đi tiếp theo trên thị trường. Chính vì vậy mà Market Research Agency thường không áp dụng cho các doanh nghiệp mới thành lập.

3.6 Media Agency

Media Agency không làm việc một mình mà họ sẽ kết hợp với một Agency khác. Tùy vào khách hàng mục tiêu và phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp thông qua các chiến lược quảng cáo mà Media Agency sẽ quyết định lựa chọn kết hợp với Agency nào. Chẳng hạn như Media Agency sẽ làm việc với Advertising Agency trong việc lập kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo.

3.7 Print Agency

Agency là gì

Print Agency

Print Agency sẽ phụ trách kiểm tra các phụ kiện, sản phẩm và quảng bá thương hiệu của một công ty, tổ chức nào đó thông qua việc in ấn. Print Agency có trách nhiệm đảm bảo sản phẩm được in ấn đúng tiến độ. Một Print Agency cần quản lý 3 khía cạnh: ngân sách, chất lượng in và thời gian.

Ví dụ về sản phẩm được in ấn để quảng bá thương hiệu mà bạn có thể đã thấy như: Hãng bia Budweiser in logo và tên thương hiệu của họ lên áo phông, cốc bia,... và đem tặng cho khách hàng vào dịp kỷ niệm.

3.8 Public Relations (PR) Agency

Public Relations Agency không chỉ duy trì hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp trên thị trường mà còn giúp họ xem xét các vấn đề như quảng bá và phản hồi từ báo, tạp chí, truyền hình,... hoặc bất kỳ phương tiện nào nằm trong kế hoạch.

4. Các vị trí công việc trong công ty Agency

4.1. Account manager

Agency là gì

Account manager trong Agency

Account manager trong Agency là những người phụ trách đối nội, đối ngoại. Họ đảm nhận nhiệm vụ gặp gỡ, đàm phán và trao đổi trực tiếp với khách hàng về mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Sau đó, account manager sẽ truyền đạt lại nội dung đã trao đổi với team để lên kế hoạch và triển khai.

Ngoài ra, account manager cũng là người thường xuyên liên lạc với khách hàng để thông báo đến họ tiến độ cũng như nắm bắt những thay đổi trong quá trình triển khai dự án.

4.2. Account executive

Account executive là những người làm việc dưới sự điều hành của account manager, là trung gian kết nối trực tiếp của Agency với khách hàng. Một account executive giỏi phải biết hòa hợp, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, đồng thời phải đảm bảo truyền đạt thông tin hiệu quả đến đội nhóm Agency của mình để dự án được triển khai một cách trơn tru nhất.

4.3. Copywriter

Agency là gì

Copywriter trong Agency

Copywriter là một phần không thể thiếu trong bất kỳ một công ty Agency nào. Họ chính là người đứng sau những câu slogan, tiêu đề hay tagline hấp dẫn, thu hút khách hàng. Có thể nói rằng, đây là những người có khả năng chơi chữ, biết trau chuốt từ ngữ để miêu tả sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo hơn, khiến người khách hàng muốn mua ngay lập tức.

4.4. Content writer

Gần giống copywriter, trong Agency, content writer cũng là những người sản xuất nội dung văn bản. Tuy nhiên, những nội dung mà content witer sản xuất có phần khác biệt. Họ là người chịu trách nhiệm sản xuất nội dung trên các nền tảng khác nhau như mạng xã hội, website,... Loại nội dung cũng rất đa dạng như email marketing, advertorial, content SEO,...

4.5. Media Planner

Agency là gì

Media planner trong Agency

Media planner đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một kế hoạch truyền thông. Bởi họ sẽ trực tiếp chuyển hóa mong muốn của khách hàng thành những kế hoạch tiếp thị, quảng bá thực chiến, hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu marketing đã đặt ra.

Để lập được một bản kế hoạch truyền thông hiệu quả, media planner phải tiến hành các hoạt động như: nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng đồng thời cũng khảo sát, hiểu biết động lực của người tiêu dùng,… Từ đó, họ mới có thể lên kế hoạch quảng cáo sao cho chinh phục được nhiều khách hàng nhất.

4.6. Designer

Designer là người định hướng, truyền tải những nội dung của khách hàng thành những ấn phẩm ấn tượng, đẹp mắt. Họ sẽ chịu trách nhiệm sắp xếp bố cục, thiết kế ấn phẩm sao cho bắt mắt và đúng ý tưởng nhất. Những sản phẩm như áp phích, tờ rơi, logo,... đều có thể nằm trong phạm vi công việc của designer. Ngoài ra, khi thiết kế xong, designer cũng chính là người in ra sản phẩm cuối cùng rồi đem xuất bản.

4.7. Photographer

Agency là gì

Photographer trong Agency

Photographer cũng có thể làm việc trong một Agency chuyên về chụp ảnh hoặc một advertising Agency. Ngoài chụp ảnh hoạ báo, chụp ảnh sự kiện, photographer cũng tham gia vào chụp ảnh sản phẩm cho chiến dịch truyền thông của agency.

4.8. Film Director

Vai trò của film director là rất lớn đối với những agency cung cấp dịch vụ quảng cáo. Họ là người trực tiếp chỉ đạo quá trình thực hiện một TVC quảng cáo, một đoạn video hoặc film ngắn,...

5. Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ Agency

Tiết kiệm thời gian:

Agency là gì

Tiết kiệm thời gian khi sử dụng dịch vụ Agency

Bằng cách thuê một công ty chuyên nghiệp đảm nhận những công việc như tiếp thị truyền thông xã hội, SEO,... bạn sẽ loại bỏ được sự phân tâm mà nó có thể gây ra cho nhân viên hiện tại của bạn. Từ đó, nhân viên của bạn sẽ có nhiều thời gian và tập trung hơn để hoàn thành mục tiêu trong công việc.

Giúp bạn tiếp cận với các dịch vụ chuyên nghiệp:

Trong Marketing, rất khó để xác định được một chiến lược nào đó có đem lại hiệu quả cao hay không. Việc thử nghiệm tất cả các chiến lược sẽ khiến bạn tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạn. Vì vậy, các công ty Agency sẽ cho phép bạn tiếp cận một cách không giới hạn với các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành.

Các chuyên gia này sẽ tư vấn chiến lược phù hợp với công ty của bạn, hỗ trợ các dịch vụ khác như sáng tạo và quảng bá nội dung, thiết kế đồ họa, xây dựng và duy trì sự hiện diện của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội,... để đưa các chiến dịch này trở thành doanh thu thực tế cho doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí:

Tiết kiệm chi phí khi sử dụng dịch vụ Agency

Hầu hết các Agency đều có các khoản phí cụ thể cho các dịch vụ của họ. Trước khi ký kết hợp đồng, Agency sẽ thảo luận với bạn về các nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó, họ sẽ đưa ra những giải pháp hiệu quả phù hợp với ngân sách của bạn.

Luôn cập nhật và áp dụng các xu hướng mới:

Nhiệm vụ của một Agency là nắm bắt bất kỳ thay đổi nào trong xu hướng tiếp thị. Họ sẽ theo dõi tất cả các xu hướng đang nổi lên và tác động của chúng đối với cộng đồng. Từ đó, họ sẽ theo kịp những thay đổi về công nghệ, SEO, xây dựng thương hiệuphương tiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả nhất.

Cho bạn những lời khuyên khách quan nhất:

Agency là gì

Cho bạn những lời khuyên khách quan nhất

Thật khó để nhìn được toàn cảnh của một bức tranh khi bạn là một phần trong đó. Từ góc độ của một khách hàng, Agency sẽ cho bạn lời khuyên một cách khách quan nhất, giúp bạn nhận thức rõ ràng hơn về doanh nghiệp của mình. Chẳng hạn như lĩnh vực nào đang hoạt động tốt, lĩnh vực nào cần phải tiếp tục,...

Đảm bảo hiệu quả của các chiến lược Marketing:

Thông qua việc làm việc chuyên nghiệp, nắm bắt nhanh các xu hướng, các mối quan hệ trong ngành và kinh nghiệm làm việc, đội ngũ agency sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong các chiến dịch Marketing để hướng đến việc nhận diện thương hiệu và hiệu quả kinh tế.

6. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi Marketing Agency là gì, đồng thời cũng đã bật mí cho bạn những lợi ích khi sử dụng dịch vụ Agency. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về lĩnh vực này và áp dụng hiệu quả trong công việc. Chúc bạn thành công!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: