Bí quyết kinh doanh nước hoa “1 vốn 4 lời” cho người mới bắt đầu

Không còn đơn giản là mặt hàng làm đẹp, nước hoa ngày nay đi kèm với khả năng thể hiện tính cách, lối sống của người dùng thì việc kinh doanh nước hoa ngày càng thịnh hành. Cùng Haravan điểm qua những bí quyết giúp bạn làm chủ mặt hàng kinh doanh siêu lợi nhuận này nhé.

1. Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh nước hoa

Những tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh nước hoa

Những tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh nước hoa

Khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào cũng sẽ có những mặt tốt và xấu, kinh doanh nước hoa cũng vậy. Dưới đây là những tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh nước hoa mà bạn cần nắm rõ trước khi bắt đầu nhé:

  • Tiềm năng khi kinh doanh nước hoa: khi mức sống và nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng được nâng cao thì càng có nhiều thương hiệu nước hoa ra đời với nhiều mức giá khác nhau và mùi hương cũng đa dạng hơn nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng. Nước hoa không còn là mặt hàng qua xa xỉ nữa, bạn có thể lựa chọn phân khúc phù hợp với khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến.
  • Rủi ro khi kinh doanh nước hoa: vì đặc thù sản phẩm có nhiều mùi hương và dung tích khác nhau nên bạn cần đầu tư nhiều vốn nhập hàng, nhưng nếu không bán kịp sẽ dẫn đến tình trạng ứ đọng hàng tồn kho quá nhiều. Bên cạnh đó, trên thị trường có rất nhiều dòng nước hoa khác nhau mà bạn không thể nhập hết tất cả được, do đó khó khăn trong việc xác định nhu cầu của khách hàng để có kế hoạch nhập hàng chính xác.

2. Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh nước hoa

Một cửa hàng kinh doanh nước hoa truyền thống sẽ giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng, giúp họ xác định chính xác mùi hương và sản phẩm mình thích, từ đó dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn. Để mở cửa hàng kinh doanh nước hoa, bạn cần đến cơ quan đăng ký kinh doanh ở quận/huyện và hoàn thành các giấy tờ, thủ tục bao gồm:
  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao CCCD của các thành viên đăng ký kinh doanh.
  • Nộp kèm theo là Biên bản họp của các thành viên về việc thành lập hộ kinh doanh mở cửa hàng kinh doanh nước hoa.
  • Phí đăng ký thành lập hộ kinh doanh: 30.000 đồng.
  • Thời gian giải quyết hồ sơ: Trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

3. Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng nước hoa

Nước hoa đang trở thành sản phẩm được nhiều người lựa chọn để kinh doanh, do đó bạn cần lập kế hoạch kinh doanh và đúc kết những kinh nghiệm cơ bản dưới đây để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường nhé.

3.1 Kinh doanh cửa hàng nước hoa cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh cửa hàng nước hoa cần bao nhiêu vốn chắc chắn là câu hỏi đầu tiên được đặt ra vì đây cũng được xem là mặt hàng xa xỉ nên chi phí đầu tư cũng không hề nhỏ. Những khoản chi phí quan trọng mà bạn cần đầu tư như sau:

Kinh doanh cửa hàng nước hoa cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh cửa hàng nước hoa cần bao nhiêu vốn?

  • Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh: hầu hết khi kinh doanh ai cũng muốn lựa chọn những địa điểm đẹp, nằm ở khu vực đông dân cư, trục đường chính để tăng khả năng nhận diện với khách hàng. Đặc biệt, đối với kinh doanh nước hoa thì nhiều thương hiệu thường lựa chọn các trung tâm thương mại để tăng khả năng bán hàng. Do đó chi phí thuê mặt bằng cửa hàng nước hoa thường khá cao, dao động khoảng 15 - 20 triệu đồng.
  • Chi phí thiết kế cửa hàng: cửa hàng nước hoa thường được thiết kế đơn giản nhưng sang trọng, không gian hiện đại và thoáng đãng để khách hàng dễ lựa chọn và cảm nhận sản phẩm. Chi phí thiết kế và trang trí cửa hàng nước hoa thường dao động khoảng 20 triệu trở lên.
  • Chi phí nhập hàng nước hoa: vì có rất nhiều thương hiệu với những dòng sản phẩm và bộ sưu tập khác nhau nên bạn cần đầu tư nhiều vốn nhập hàng để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Chi phí nhập hàng nước hoa thường dao động khoảng 20 - 30 triệu.
  • Chi phí thuê nhân viên bán hàng: một mình bạn không thể tư vấn và chăm sóc hết khách hàng được nên việc thuê nhân viên là rất cần thiết. Nhân viên bán hàng cần có ngoại hình ưa nhìn và có những am hiểu nhất định đối với nước hoa. Tiền lương thông thường đối với một nhân viên bán hàng sẽ từ 8 - 10 triệu mỗi tháng, tùy vào quy mô cửa hàng mà số lượng nhân viên sẽ khác nhau.

3.2 Nguồn hàng nước hoa uy tín

Vì là sản phẩm có giá thành cao lại rất tiềm năng nên nhiều đối tượng xấu thường đưa ra thị trường những sản phẩm nhái kém chất lượng. Do đó nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh nước doanh thì cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu về quy trình nhập khẩu hàng hóa và lựa chọn những nguồn hàng uy tín với giá nhập tốt. Nếu không có sự chuẩn bị trước, bạn sẽ gặp nhiều rắc rối thực hiện quy trình nhập khẩu nước hoa tại các cơ quan thẩm quyền.

Tìm nguồn nhập hàng nước hoa uy tín

Tìm nguồn nhập hàng nước hoa uy tín

Bạn có thể nhập hàng trực tiếp với những thương hiệu lớn mà không cần qua trung gian nào để đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Thông thường với những thương hiệu lớn sẽ có những chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho đại lý và công tác viên. Quy định về chiết khấu và giá bán cũng được niêm yết, công khai rõ ràng nên bạn dễ dàng dự trù được kinh phí khi nhập hàng.
Bạn cũng có thể nhập hàng qua những website nước ngoài như Sephora.fr; Nocibe.fr; Macys.com; Fragrancenetica.com; Amazon.com; Strawberrynet; Ebay; Chemistwarehouse.com.au
Ngoài ra nếu bạn có người thân ở nước ngoài thì kinh doanh shop nước hoa xách tay cũng là hình thức bạn có thể tham khảo, đây cũng là nguồn nước hoa chất lượng, được khách hàng đánh giá cao về độ tin cậy.

3.3 Trang trí cửa hàng nước hoa

Đối với một cửa hàng bán lẻ thì trang trí cửa hàng đóng vai trò rất quan trọng để thu hút và tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng. Với cửa hàng nước hoa, việc này quan trọng hơn cả, không cần một không gian quá rộng lớn, bạn vẫn có thể khiến khách hàng thỏa mãn mỗi khi bước vào cửa hàng của mình.
Bạn có thể sử dụng tường trắng và kính để tạo không gian thoáng mát, rộng rãi nhưng không kém phần sang trọng và tinh tế. Lưu ý bạn nên sử dụng đồ trang trí và kệ trưng bày đơn giản, không nhiều hoa tiết để có thể tôn lên vẻ đẹp của những chai nước hoa nhé.

3.4 Kinh doanh nước hoa mini, fullsize, chiết

Để chi trả một số tiền cao cho một chai nước hoa fullsize trong khi người dùng muốn trải nghiệm nhiều mùi hương hơn của cùng một hãng, trên cương vị là người kinh doanh, bạn có thể tạo cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn. Hiện nay, nhiều chủ kinh doanh đã nhập chai fullsize, chiết chai nhỏ thành nước hoa mini nhằm thúc đẩy ý định mua sắm của khách hàng, đặc biệt là những người có mức thu nhập tầm trung. Việc kinh doanh nước hoa mini đảm bảo sản phẩm của bạn có tính ứng dụng cao hơn, đáp ứng được nhu cầu của nhiều tệp khách hàng hơn,...

4. Bí quyết kinh doanh nước hoa lãi cao:

Hiện nay có rất nhiều đối thủ lớn nhỏ kinh doanh nước hoa trên thị trường, để trở nên nổi bật và khẳng định được vị thế của mình bạn hãy tham khảo ngay những bí quyết kinh doanh nước hoa lãi cao dưới đây nhé.

4.1 Có những bước chuẩn bị nền tảng

Thực chiến ở một phân khúc của mỹ phẩm và làm đẹp chưa bao giờ là bài toán dễ dàng cho những người kinh doanh mới. Do đó, việc đúc kết và chuẩn bị một tư trang vững vàng về kiến thức và nguồn lực tài chính, pháp lý, quản trị là những bước đầu tiên bạn cần đáp ứng. Những khẩu chuẩn bị có thể tóm tắt theo quy trình sau:
  • Bước 1: Trang bị đầy đủ cho bản thân người quản lý về các kiến thức liên quan đến sản phẩm, thị trường và khách hàng tiềm năng, các thủ tục pháp lý,...;
  • Bước 2: Lên kế hoạch chuẩn chỉnh để xây dựng cơ sở hạ tầng trong trường hợp kinh doanh bán hàng trực tiếp và tạo dựng các nền tảng trực tuyến nếu bạn muốn kinh doanh online, hoặc áp dụng cả hai phương thức nếu bạn đảm bảo về nguồn lực của doanh nghiệp;
  • Bước 3: Tìm kiếm và chọn lọc các ứng dụng quản lý cửa hàng, nhân sự, doanh thu và chi phí,... nhằm cải thiện doanh thu/ Tham khảo hệ thống bán hàng đa kênh HaraRetail để tối ưu hóa quy trình kinh doanh của bạn.

4.2 Lên kế hoạch kinh doanh nước hoa chi tiết

Lên kế hoạch kinh doanh nước hoa chi tiết

Lên kế hoạch kinh doanh nước hoa chi tiết

Khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng cần chuẩn bị kế hoạch chi tiết để đảm bảo mọi hoạt động đều diễn ra đúng tiến độ và đạt được kết quả như mong muốn.
Đối với kế hoạch kinh doanh nước hoa bạn cần lên ý tưởng chiến lược bán hàng rõ ràng, chương trình khuyến mãi hấp dẫn, ưu đãi và chiến lược giá hợp lý,... Bên cạnh đó đừng quên đưa ra kế hoạch dự trù những trường hợp rủi ro có thể xảy ra để có giải pháp xử lý kịp thời nhé.

4.3 Đầu tư xây dựng cửa hàng nước hoa trên các kênh online

Cửa hàng bán lẻ là rất tiềm năng nhưng sẽ không thể phát huy hết khả năng nếu như thiếu những cửa hàng online trên khắp các nền tảng.
Bạn có thể bán hàng trên các nền tảng như mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), bán hàng trên sàn Thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop) hoặc website bán hàng. Thông qua những cửa hàng online này sẽ giúp bạn tăng khả năng tiếp cận đến lượng lớn người dùng đang sử dụng internet và mua sắm trực tuyến hiện nay.
Một ví dụ cụ thể như Code Deco, thương hiệu nước hoa có mức giá tầm trung vừa mới ra mắt nhưng đang làm rất tốt trong việc xây dựng chuỗi cửa hàng online. Mặc dù hiện tại Code Deco chưa có cửa hàng bán lẻ truyền thống nhưng đang phủ sóng ở tất cả những kênh online từ Website đến sàn TMĐT như Shopee, Lazada,... hay các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram,... Bên cạnh đó Code Deco đang triển khai rất hiệu quả trên TikTok, tiếp cận đúng xu hướng mua sắm của người dùng bằng cách sử dụng các video review sản phẩm của KOC hoặc người nổi tiếng KOL uy tín.

4.4 Có chiến lược marketing hiệu quả

Sau khi đã lựa chọn những kênh bán hàng phù hợp với mình, tiếp theo bạn cần lên ý tưởng cho chiến lược marketing thật hấp dẫn và hiệu quả. Một số ý tưởng cho chiến lược marketing cửa hàng nước hoa bạn có thể tham khảo như sau:
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi: tặng voucher giảm giá cho các đơn hàng tiếp theo; giảm giá theo phần trăm đơn hàng; giảm giá trong các dịp lễ, Tết; tri ân khách hàng; tặng thẻ tích điểm;....
  • Quà tặng kèm: có thể sử dụng một số sản phẩm như túi thơm, nước hoa mini hoặc dạng chiết,... để làm quà tặng cho các khách hàng thân thiết hoặc những đơn hàng giá trị lớn.
  • Bán Combo sản phẩm: kết hợp những sản phẩm có đặc tính giống hoặc bổ trợ cho nhau để bán theo combo, vừa giúp bạn tăng doanh thu nhanh chóng vừa giúp giảm thiểu rủi ro hàng tồn kho.
  • Truyền thông liên tục: thường xuyên xây dựng nội dung và truyền thông trên các kênh online để tiếp cận khách hàng và cho thấy rằng cửa hàng của bạn vẫn đang hoạt động rất sôi nổi.

4.5 Tư vấn và chăm sóc khách hàng tận tình

Sau khi khách hàng đã có nhu cầu và tìm đến thương hiệu của bạn thì nhiệm vụ của bạn là tư vấn, chăm sóc khách hàng tận tình để thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Tư vấn và chăm sóc khách hàng tận tìnhTư vấn và chăm sóc khách hàng tận tình

Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, nhân viên bán hàng phải chắc chắn bản có những kiến thức về sản phẩm như: xuất xứ, mùi hương, giá tiền, thời gian lưu trữ và cả mục đích sử dụng. Nhờ vậy không chỉ giải đáp được tất cả thắc mắc của khách hàng mà còn làm cho họ có cái nhìn thiện cảm, đánh giá cao về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
Đặc biệt khi kinh doanh, không thể tránh khỏi việc gặp những khách hàng khó tính. Lúc này nhân viên cần giữ thái độ lịch sự, nhã nhặn và bình tĩnh khi giải quyết vấn đề cho khách hàng để tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.

4.6 Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nước hoa

Nước hoa là sản phẩm có nhiều mã SKU khác nhau do đó tạo nhiều khó khăn cho nhà bán hàng khi quản lý sản phẩm, hàng tồn kho, xuất nhập hàng hóa,... Lúc này một phần mềm quản lý cửa hàng nước hoa sẽ giúp chủ shop quản lý những vấn đề này đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nước hoa

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nước hoa

Phần mềm quản lý bán hàng Haravan với những tính năng giúp nhà bán hàng tối ưu quy trình vận hành, tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng trưởng kết quả kinh doanh vượt trội hơn:

  • Quản lý đơn hàng mọi lúc, mọi nơi, trên một nền tảng. Từ hoạt động quét mã tính tiền, đến các hoạt động hỗ trợ đổi trả, giúp nhà bán hàng kiểm soát chặt chẽ mọi đơn hàng
  • Quản lý tồn kho: Kiểm soát chính xác số lượng mặt hàng trong kho, tự động đồng bộ tồn kho đa kênh, chuẩn hóa toàn bộ quy trình từ khâu đặt hàng và nhập kho.
  • Quản lý toàn bộ sản phẩm chặt chẽ đến từng hoạt động như cập nhật, phân loại, quản lý giá vốn sản phẩm,... Giúp bạn tìm kiếm và quản lý sản phẩm nhanh chóng, đưa ra các chiến lược marketing phù hợp để bán hàng
  • Quản lý nhân viên tại chuỗi cửa hàng dễ dàng với tính năng chốt ca, quản lý tiền mặt theo ca chính xác, dễ dàng.
  • Hỗ trợ hình thức khuyến mãi: giảm giá đơn hàng, giảm giá sản phẩm đồng giá, mã giảm giá,... Dễ dàng kiểm soát, quản lý và đưa ra hướng phát triển phù hợp cho sản phẩm
  • Quản lý tập trung mọi dữ liệu khách hàng mua hàng, Lưu trữ thông tin liên hệ, lịch sử mua hàng, chi tiêu, tự động đồng bộ thông tin khách hàng từ đa kênh. Phân loại tệp khách hàng dễ dàng.
  • Báo cáo doanh thu theo kênh, số đơn, sản phẩm bán chạy, nhân viên bán hàng giúp tối ưu hiệu quả vận hành

5. Kết luận

Trên đây là những thông tin về kinh doanh nước hoa dành cho những ai đang muốn khởi nghiệp kinh doanh với hình thức này, hy vọng sẽ hữu ích dành cho bạn. Mặc dù nước hoa đang là sản phẩm kinh doanh đầy tiềm năng nhưng để đạt được kết quả tốt, bạn cần chuẩn bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm và bí quyết kinh doanh lĩnh vực này. Chúc các bạn thành công!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng nước hoa

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: