Top 10 cách quản lý nhân viên bán hàng đạt hiệu suất tốt nhất

Trên con đường thành công của doanh nghiệp không thể thiếu sự đóng góp của những nhân viên. Họ là những người đồng hành giúp doanh nghiệp đi lên và phát triển. Nâng tầm quản lý nhân sự, đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng, là chìa khóa dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của tổ chức. Vậy làm sao để quản lý nhân viên tốt nhất? Cùng Haravan bỏ túi những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhé!

I. Quản lý nhân viên là gì?

Quản lý nhân viên là công việc vô cùng quan trọng khi vận hành doanh nghiệp. Quá trình bao gồm việc quản lý nguồn nhân lực, đội ngũ nhân viên trong tổ chức. Công ty càng có cách quản trị hiệu quả, hoạt động kinh doanh sẽ càng khởi sắc.

Để vận hành một tổ chức là việc không hề dễ dàng, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh bán hàng. Một nhà lãnh đạo giỏi, có tâm và có tầm sẽ biết quản lý nhân viên bán hàng như thế nào cho đúng, làm sao để thúc đẩy động lực làm việc cho nhân viên và biết cách nào để đánh giá công tâm nhất.

Quản lý nhân viên hiệu quả - Haravan

Quản lý nhân viên là việc rất quan trọng khi vận hành doanh nghiệp.

II. Các yếu tố để đánh giá nhân viên bán hàng hiệu quả

Vậy khi quản lý nhân sự, việc đánh giá năng lực mỗi cá nhân phụ thuộc vào yếu tố nào?

2.1. Thái độ làm việc

Một nhân viên có chuyên môn cao nhưng hay lười biếng, thiếu trách nhiệm và một nhân viên có chuyên môn thấp hơn nhưng luôn chủ động, làm việc hiệu quả. Ai sẽ được đánh giá cao hơn? Chuyên môn có thể được trao dồi và tích lũy theo thời gian, còn thái độ của mỗi người với công việc khó thay đổi. Vì vậy, bạn có thể nhận thấy rằng, khi quản lý nhân viên, hãy luôn đề cao thái độ làm việc đúng mực. Đây là một trong các yếu tố quan trọng để đánh giá và quản lý nhân viên.

2.2. Trình độ chuyên môn

Trong thị trường đầy cạnh tranh, am hiểu kiến thức chuyên môn là vũ khí bí mật giúp bạn chinh phục thành công. Khi bạn là chuyên gia về sản phẩm đang bán, bạn sẽ tự tin cung cấp thông tin chính xác, giải đáp mọi thắc mắc và thuyết phục họ bằng những điểm mạnh độc đáo. Ngược lại, việc thiếu kiến thức và hiểu biết sẽ dẫn đến những tình huống lúng túng, không thể đưa ra giải pháp tối ưu, và đánh mất cơ hội chốt đơn. Do đó, đầu tư vào việc học hỏi và nâng cao hiểu biết về sản phẩm là chìa khóa thành công của mọi nhân viên bán hàng.

Quản lý nhân viên hiệu quả - Haravan

Nhân viên có trình độ chuyên môn cao sẽ tăng khả năng thuyết phục khách hàng.

2.3. Các tương tác với khách hàng

Cách nhân viên tương tác và giao tiếp với khách hàng là kỹ năng quan trọng tạo nên sự thành công của dự án. Ngoài việc đảm bảo chỉn chu trong từng cuộc gọi và tin nhắn, quá trình trao đổi và chăm sóc khách hàng khi mua sắm cũng đóng vai trò quan trọng. Một nhân viên có thể đồng cảm và thấu hiểu nỗi lo cũng như biết cách lắng nghe khách hàng sẽ luôn được đánh giá cao. Bởi vì, nhờ vậy họ có thể đề xuất những giải pháp phù hợp, mang lại sự hài lòng từ phía người nghe.

Tham khảo ngay: Kịch bản chăm sóc khách hàng chi tiết cho từng đối tượng.

2.4. Mức độ hoàn thành công việc

Hiệu quả của một nhân viên bán hàng được thể hiện qua khả năng hoàn thành công việc với các tiêu chí rõ ràng. Khối lượng công việc được giao và thời gian hoàn thành là minh chứng cho năng suất và kỹ năng quản lý thời gian. KPI bán hàng theo tháng, quý, năm là thước đo thành công trong kinh doanh. Đánh giá dựa trên số liệu thực tế đảm bảo sự công bằng, minh bạch và tạo niềm tin cho nhân viên, từ đó thúc đẩy họ nỗ lực và nâng cao hiệu quả công việc

Quy trình này có thể mất nhiều thời gian nếu được thực hiện thủ công với nhiều giấy tờ rắc rối. Doanh nghiệp nên đầu tư phần mềm quản lý nhân viên bán hàng như HaraRetail để tiết kiệm thời gian và công sức tối đa.

Tùy thuộc vào tính chất công việc và hoạt động kinh doanh của từng tổ chức, thang điểm đánh giá sẽ linh hoạt khác nhau. Tuy phức tạp và cần sự đầu tư, nhưng việc xây dựng tiêu chuẩn quản lý nhân viên chuyên nghiệp và bày bản từ đầu sẽ giúp người chủ nắm được năng suất làm việc đúng đắn hơn.

Quản lý nhân viên hiệu quả - Haravan

Mức độ hoàn thành công việc cho thấy năng lực của người nhân viên.

III. Khi biết cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp sẽ nhận được gì?

3.1. Hoàn thiện quy trình quản trị nguồn nhân sự

Đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng, khi đã có thể tối ưu quá được công việc quản lý nhân viên, doanh nghiệp sẽ không ngừng vươn xa và phát triển. Nhân viên bán hàng đóng vai trò nòng cốt trong việc khai phá thị trường tiềm năng, góp phần thúc đẩy doanh số và lợi nhuận. Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả giúp đơn giản hóa quy trình điều hành, tiết kiệm thời gian và công sức cho các nhà quản lý, từ đó tạo điều kiện để họ tập trung vào các chiến lược bán hàng đầy sáng tạo.

Xem thêm:

- Top 5 chiến lược bán hàng hiệu quả nhất hiện nay.

- Các hình thức bán hàng online hot nhất 2024.

3.2. Tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả ảnh hưởng tích cực để tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của doanh nghiệp. Tỷ lệ chuyển đổi, thước đo hiệu quả của chiến lược kinh doanh. Nó thể hiện tỷ lệ đổ tượng tiềm năng chuyển thành khách hàng mua hàng. Đây là chỉ số then chốt trực tiếp quyết định doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Do đó, việc áp dụng các phương pháp đúng đắn để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi là điều cần thiết cho cả bán hàng online và offline. Bằng cách áp dụng những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đúng đắn, tổ chức có thể thúc đẩy doanh số và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Quản lý nhân viên hiệu quả - Haravan

Quản lý nhân viên tốt sẽ góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

3.3. Giữ chân khách hàng

Cải thiện trải thiện hài lòng của khách hàng khi mua sắm là một trong những ưu điểm nổi bật khi doanh nghiệp có cách quản lý nhân viên đúng đắn. Nhờ vậy, mối quan hệ thân thiết giữa tổ chức, khách hàng và khách hàng sẽ được thiết lập. Doanh nghiệp nhờ vậy sẽ có được lượng khách hàng trung thành đáng kể. Nghiên cứu của Bain & Company đã chỉ rằng tăng 5% tỷ lệ khách hàng trung thành có thể dẫn đến tăng lợi nhuận từ 25% đến 95%.

Xem thêm: Bí quyết giữ chân khách hàng hiệu quả nhất.

3.4. Tăng trưởng kinh doanh, giảm thiểu chi phí

Hệ thống làm việc chuyên nghiệp, đúng quy chuẩn tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa các nhân viên bán hàng và các bộ phận khác. Nhờ vậy, việc hỗ trợ, đề ra kế hoạch bán hàng hiệu quả trở nên dễ dàng hơn, từ đó thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận. Quản lý nhân sự hiệu quả còn giúp giảm thiểu rủi ro thất thoát tiền bạc, tài sản của công ty cùng nhiều chi phí liên quan.

IV. Top 10 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

4.1. Chọn phong cách lãnh đạo phù hợp

Làm chủ nghệ thuật lãnh đạo đòi hỏi sự thấu hiểu và linh hoạt. Nắm bắt tính cách của từng nhân viên, nhà lãnh đạo có thể điều chỉnh phong cách lãnh đạo phù hợp, tạo môi trường làm việc tích cực, khích lệ sự phát triển cá nhân và thúc đẩy nhân viên đạt được mục tiêu chung.

Nhà lãnh đạo sẽ có cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả theo những cách riêng với những phong cách lãnh đạo khác nhau. Mỗi phong cách mang ưu và nhược điểm riêng:

- Lãnh đạo độc đoán tập trung vào việc đưa ra quyết định và chỉ đạo nhân viên thực hiện.

- Lãnh đạo dân chủ đề cao việc lắng nghe ý kiến và đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận.

- Lãnh đạo ủy quyền trao quyền cho cấp dưới tham gia vào quá trình ra quyết định và khuyến khích sự đóng góp của họ.

- Lãnh đạo quan liêu tập trung vào các quy trình, thủ tục và hướng dẫn đã được thiết lập.

Quản lý nhân viên hiệu quả - Haravan

Mỗi phong cách lãnh đạo đều sẽ có ưu nhược điểm riêng.

4.2. Lắng nghe hiệu quả

Một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quản lý nhân viên hiệu quả là kỹ năng lắng nghe. Nhân viên sẽ cảm thấy được tôn trọng khi được quản lý lắng nghe chân thành. Điều này cũng góp phần thiết lập nên mối quan hệ tốt đẹp giữ người với người, gắn kết bằng sự tin tưởng.

Không chỉ đơn thuần là việc tiếp thu những thông tin người nghe nói, nó còn đòi hỏi việc hiểu và phản hồi một cách hợp lý. Bạn có thể tạo không gian thoải mái để nhân viên chia sẻ, đặt câu hỏi,... để thể hiện sự tôn trọng quan điểm và quan tâm đến vấn đề của nhau.

4.3. Xây dựng bảng phân chia công việc rõ ràng

Nhà quản lý cần xây dựng bảng phân chia công việc cụ thể, chi tiết để tối ưu hiệu quả cách quản lý nhân viên. Những nội dung có thể liệt kê trong nội dung phân chia công việc bao gồm:

- Tên công việc.

- Mục tiêu.

- Thời gian bắt đầu và hoàn thành.

- Tiêu chí đánh giá.

- Người chịu trách nhiệm.

Quản lý nhân viên hiệu quả - Haravan

Nhà quản trị nên phân chia công việc rõ ràng, cụ thể với nhân viên.

4.4. Xác định quy trình làm việc rõ ràng

Việc hiểu và phân chia vai trò của các thành viên trong dự án là công việc vô quan trọng khi quản lý nhân viên. Nhà quản lý cần xác định quy trình làm việc tiêu chuẩn từ đầu để những người tham gia tuân theo. Việc không nắm rõ được quy trình rõ ràng sẽ dễ dẫn đến chậm trễ hay nhầm lẫn, làm ảnh hưởng tiến độ công việc.

4.5. Xây dựng mức đãi ngộ phù hợp với hiệu suất công việc

Để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hơn, hã liên tục đánh giá và khen thưởng các thành viên. Điều này không những giúp người quản lý kiểm soát được hiệu quả kinh doanh, mà còn tạo động lực làm việc cho nhân viên. Để tìm ra nhân viên xuất xắc định kỳ để khen thưởng, chủ doanh nghiệp cần dựa vào các tiêu chí: Thái độ làm việc, trình độ chuyên môn, giao tiếp tốt với khách hàng,...

4.6. Đào tạo kiến thức, nâng cao kỹ năng cho nhân viên

Sự thay đổi liên tục của thị trường có thể dẫn đến các chiến lược kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp không bao giờ là cố định. Để nâng cao hiệu quả công việc và trình độ, kỹ năng, doanh nghiệp nên thường xuyên cập nhật và đào tạo cho nhân viên. Những buổi bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn, kỹ năng mềm sẽ giúp nhân viên nắm vững kiến thức hơn. Một số gợi ý về nội dung cho buổi đào tạo như:

- Sản phẩm/Dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.

- Kỹ năng đàm phán.

- Kỹ năng bán hàng.

- Kỹ năng xử lý tình huống.

- Kỹ năng nói trước đám đông.

Quản lý nhân viên hiệu quả - Haravan

Doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật và đào tạo cho nhân viên.

4.7. Nghiêm túc chấn chỉnh tình trạng kém hiệu quả lặp lại

Khi một tình trạng gây ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ dự án lặp lại nhiều lần, quản lý nên có biện pháp can thiệp để chấn chỉnh kịp thời. Nếu bỏ qua, hiệu suất của tổ chức sẽ bị ảnh, chất lượng dự án không đảm bảo sẽ dẫn đến doanh thu không đạt mức.

Chính vì vậy, việc nghiêm túc chấn chỉnh sẽ giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn. Quản lý nên tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục đúng đắn nhất.

4.8. Làm gương trước khi yêu cầu người khác

Liệu bạn có thể yêu cầu một người đi làm đúng giờ trong khi bạn lúc nào cũng đi trễ? Hãy làm gương trước để nhân viên nhìn thấy được giá trị cũng như lợi ích khi thực hiện điều gì đó. Từ đó, họ sẽ noi gương và học tập theo.

4.9. Đo lường và giám sát hiệu suất của nhân viên thường xuyên

Đo lường và giám sát hiệu suất thường xuyên đóng vai trò thiết yếu trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhân viên. Việc này giúp nhà quản lý:

- Xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên, từ đó thiết kế các chương trình đào tạo và phát triển phù hợp, giúp nhân viên phát huy tối đa năng lực.

- Phân biệt được nhân viên xuất sắc, nhân viên cần cải thiện, hỗ trợ ra quyết định nhân sự hợp lý như tăng lương, thưởng, thăng chức hoặc cho nghỉ việc.

- Thúc đẩy động lực làm việc chăm chỉ, đạt được mục tiêu đề ra.

Quản lý nhân viên hiệu quả - Haravan

Bên cạnh giám sát và đánh giá hiệu suất, nhà quản lý cũng cần khích lệ nhân viên.

Để đo lường và giám sát hiệu suất hiệu quả, tổ chức nên thiết lập mục tiêu rõ ràng, cụ thể, đo lường được cho từng nhân viên hoặc nhóm. Bên cạnh đó, quản lý cũng nên áp dụng các phương pháp đánh giá đa dạng như theo dõi KPI, báo cáo công việc để đánh giá hiệu quả công việc. Việc sử dụng hình thức đánh giá thủ công bằng giấy tờ cũng khá rắc rối đòi hỏi cần phần mềm quản lý nhân sự để tối ưu hiệu quả hơn.

4.10. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý nhân viên

Việc áp dụng hệ thống hỗ trợ như những phần mềm quản lý nhân viên bán hàng là cách nhiều nhà quản trị thông minh áp dụng. Giải pháp này cho phép quản lý theo dõi hiệu quả làm việc nhân viên, quản lý đơn hàng, khách hàng chi tiết và nhanh chóng. Phần mềm quản lý nhân sự cần đảm bảo:

- Đầy đủ tính năng.

- Giao diện dễ sử dụng.

- Bảo mật cao.

V. Những sai lầm cần tránh trong cách quản lý nhân viên

Dưới đây là những sai lầm bạn cần tránh khi áp dụng các cách quản lý nhân viên bán hàng:

5.1. Không lộ trình công việc rõ ràng

Khi quản lý nhân viên, doanh nghiệp không nên để nhân viên làm việc mà không có mục tiêu hay lộ trình thăng tiến rõ ràng. Điều này sẽ làm họ hoang mang không biết phải làm gì, đạt kết quả ra sao. Công việc từ đó cũng bị trì trệ, hiệu suất làm việc giảm, công việc kinh doanh không mang lại kết quả cao.

5.2. Không trả lương xứng đáng

Mức lương không phù hợp hoặc đãi ngộ công việc không tốt sẽ khiến nhân viên cảm thấy không được tôn trọng hay công nhận cho mọi sự cố gắng. Điều này làm tinh thần nhân viên giảm sút, dẫn đến năng suất làm việc kém, công việc bị trì trệ. Vì vậy, trong cách quản lý nhân viên bán hàng, tổ chức nên tính toán làm sao để đưa ra mức lương thưởng phù hợp.

Quản lý nhân viên hiệu quả - Haravan

Trả lương không xứng đáng sẽ khiến nhân viên mất tinh thần và giảm sút công việc.

5.3. Thiếu sự lắng nghe

Nhân viên sẽ có cảm giác không được lắng nghe nếu giữa người quản lý và họ thiếu sự giao tiếp và tương tác. Trong cách cách quản lý nhân viên bán hàng, một người quản lý chuyên nghiệp phải biết cách lắng nghe nỗi lòng và đề xuất phương pháp giải quyết các khó khăn trong công việc hiện tại.

5.4. Không tạo động lực cho nhân viên

Với cuồng quay của công việc bận rộn, quản lý sẽ "vô tình" không dành nhiều thời gian để thúc đẩy động lực cho nhân viên. Bên cạnh việc chu toàn cho các dự án, nhà quản trị nên quan tâm đến nhân viên của mình để tránh tạo ra cảm giác hoài nghi cũng như thiếu động lực làm việc.

Có thể bạn quan tâm:

- Nguyên tắc thiết lập chiến lược kinh doanh hiệu quả

- 9 bước lập kế hoạch bán hàng đơn giản, nhanh chóng

VI. Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả với HaraRetail

Quản lý nhân viên, đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và đầu tư về cả thời gian và công sức. Bởi vì, nhân viên là lực lượng nòng cốt đồng hành cùng doanh nghiệp đi qua từng chặng đường phát triển. Để giải quyết bài toán khó này, Haravan mang đến cho bạn HaraRetail - Giải pháp quản lý nhân viên nói riêng và quản lý bán hàng nói chung để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực quản lý với vô vàn tiện ích phần mềm này mang lại. Liên hệ với Haravan để nhận dùng thử miễn phí 14 ngày ngay nhé!

Quản lý nhân viên hiệu quả - Haravan

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan:

Tổng hợp 5+ web tuyển dụng uy tín, nhiều lượt truy cập nhất hiện nay

18/04/2023 MKT Thuy