Nên mở xưởng sản xuất gì ở nông thôn để sinh lời hiệu quả?

“Bỏ phố về quê” là xu hướng ngày càng trở nên rầm rộ khi nhiều người muốn trở về quê hương xây dựng sự nghiệp và góp phần vào sự phát triển cho nơi mình sinh ra. Bên cạnh hoạt động trồng trọt, chăn nuôi khá phổ biến, trong bài viết này Haravan sẽ gợi ý cho bạn về việc nên mở xưởng sản xuất gì ở nông thôn để có thêm ý tưởng kinh doanh và làm giàu một cách vững bền.

Gợi ý nên mở xưởng sản xuất gì ở nông thôn để sinh lời và hiệu quả

1. Những lưu ý khi mở xưởng sản xuất ở nông thôn

Trước khi bắt đầu bắt tay vào kinh doanh dù ở nông thôn hay là thành phố, bạn cũng phải phân tích, tính toán để tìm ra được một mô hình kinh doanh khả thi, và sau đó là lập một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cùng những mục tiêu cụ thể. Từ bản kế hoạch, bạn cần có danh sách hành động rõ ràng để tránh các sai lầm hay “tiền mất tật mang”.

Mở xưởng sản xuất ở nông thôn

Mở xưởng sản xuất ở nông thôn

Tương tự, khi cân nhắc mở xưởng sản xuất gì ở nông thôn, việc phân tích bao gồm nguồn nhân lực, nguồn vốn, kinh nghiệm, tiềm năng phát triển của nơi mà bạn đang có ý định mở xưởng sản xuất. Bạn nên tìm kiếm để có thể kêu gọi được sự hỗ trợ của đối tác, vay vốn của nhà nước, thuê đất đai, tài sản dựa trên sự đánh giá khả năng của bản thân.

Điều quan trọng là bạn cần phải xác định rõ các nhân tố ảnh hưởng, lợi ích và rủi ro trong ngắn hạn và dài hạn khi mở xưởng ở quê. Bạn nên tham khảo ý kiến từ những người đi trước, bạn bè và những người xung quanh để có thể trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm trước khi bắt tay vào hành động.

2. Lựa chọn mở xưởng sản xuất gì ở nông thôn để làm giàu?

Việc chọn mở xưởng gì ở quê phụ thuộc vào việc xác định sản phẩm phù hợp và bản thân yêu thích nhất để không chỉ tạo ra doanh thu mà còn tạo việc làm cho người lao động ở nông thôn.

2.1. Mở xưởng sản xuất nông sản khô

Hoa quả sấy khô là một đồ ăn vặt rất được ưa chuộng, đặc biệt vào các dịp lễ tết thì nhu cầu lại tăng cao và lại có vòng đời dài lâu so với hoa quả tươi. Lợi điểm khác ở hoa quả sấy khô là giá thành cao và ít bị hư hỏng. Nếu được chế biến theo một quy trình phù hợp và được nghiên cứu kỹ lưỡng, hoa quả sấy khô sẽ không bị mất đi các chất dinh dưỡng và vẫn ngon miệng không thua kém gì hoa quả tươi.

Mở xưởng sản xuất nông sản khô

Mở xưởng sản xuất nông sản khô

Điều bạn cần làm tập trung vào phát triển quy trình chế biến và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Hãy chú trọng vào các yếu tố được người dùng quan tâm như sạch và an toàn. Sẽ mất một thời gian để khách hàng biết và tin tưởng nhưng một khi đã có thương hiệu, sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng được bày bán ở rất nhiều nơi như siêu thị, cửa hàng tạp hoá hay các địa điểm du lịch, từ đó gia tăng doanh thu một cách hiệu quả.

2.2. Mở xưởng sản xuất rau sạch, trái cây sạch

Thực phẩm sạch, rau sạch luôn là vấn để được quan tâm lớn trên thị trường. Mô hình sản xuất rau sạch là một mô hình kinh doanh rất có tiềm năng ở nông thôn nếu bạn đang suy nghĩ sản xuất gì ở nông thôn.

Mở xưởng sản xuất rau sạch, trái cây sạch

Mở xưởng sản xuất rau sạch, trái cây sạch

Đây là một mô hình tương đối dễ thực hiện cho cả đầu vào và đầu ra khi bạn tận dụng lợi thế đất đai rộng rãi, màu mỡ tại quê nhà. Bạn có thể lựa chọn trồng rau theo mô hình thủy canh hoặc nếu có nhiều vốn hơn thì có thể thử phương pháp trồng rau hữu cơ trong nhà kính. Đừng quên xin giấy cấp phép sản xuất rau hữu cơ để đem lại sự bảo chứng cho sản phẩm và dễ dàng có thể đưa chúng vào các siêu thị, cửa hàng chuyên về thực phẩm sạch, siêu thị giúp ổn định đầu ra.

2.3. Mở xưởng sản xuất cà phê rang xay

Hiện nay có rất nhiều tập đoàn cà phê triển khai các chương trình hợp tác và hỗ trợ nông dân mở xưởng sản xuất cà phê rồi mua lại sản phẩm từ những nông dân này. Ngoài ra, họ còn cung cấp cây giống miễn phí và giúp người dân cách chăm sóc và thu hoạch đúng cách. Cà phê rang xay giúp người nông dân thu được lợi nhuận cao và đầu ra rất ổn định, và do đó tạo cơ hội cho người nông dân làm giàu. Bạn có thể cân nhắc mô hình hợp tác này để đảm bảo sự bền vững, thay vì kinh doanh một mình.

Mở xưởng sản xuất cà phê rang xay

Mở xưởng sản xuất cà phê rang xay

2.4. Mở xưởng sản xuất tinh bột nghệ

Mô hình sản xuất kinh doanh tinh bột nghệ có thể mang lại lợi nhuận rất lớn cho bà con nông thôn bởi quy trình đơn giản, không cần quá nhiều công đoạn cho phép người dân có thể từ mở xưởng sản xuất mà không cần trang bị kiến thức quá nhiều. Sức mua của thị trường thu mua cũng rất cao, và do đó người dân có thể liên kết với các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm hoặc thuốc để có được đầu ra chất lượng.

Mở xưởng sản xuất tinh bột nghệ

Mở xưởng sản xuất tinh bột nghệ

2.5. Mở xưởng sản xuất ngũ cốc

Đây là mô hình kinh doanh bắt nhịp với xu thế ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe của người dùng. Ngũ cốc phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ cho tới người già đều sử dụng được, và cũng hoàn toàn có thể cho thay thế cho những bữa ăn hàng ngày nếu được chế biến và vận dụng đúng cách.

Mở xưởng sản xuất ngũ cốc

Mở xưởng sản xuất ngũ cốc

Ở nông thôn, bạn có thể canh tác được những loại hạt này, đặc biệt quan trọng là những loại họ đậu. Về đầu ra, bạn nên tìm kiếm và bán cho các bên thu mua hoặc các doanh nghiệp chế biến ngũ cốc. Nếu có nhiều vốn, bạn có thể tự mở xưởng tại nhà và thực hiện quy trình tự chế biến với nhiều nhân công. Nếu có ít vốn, bạn chỉ cần thực hiện công đoạn sơ chế qua những loại hạt bằng cách phơi khô, sàng lọc cẩn trọng rồi bán ra ngoài .

2.6. Mở xưởng sản xuất và gia công gỗ

Vùng nông thôn là nơi lý tưởng cho việc sản xuất và chế biến gỗ bởi nguồn nguyên vật liệu dồi dào. Đối với những doanh nghiệp lớn, bạn có thể sử dụng gỗ lâm nghiệp, thậm chí là gỗ nhập khẩu. Đối với những xưởng kinh doanh thương mại vừa và nhỏ, bạn có thể lựa chọn nguyên vật liệu từ gỗ rừng nhưng lưu ý cần có giấy phép khai thác của bên kiểm lâm.

Mở xưởng sản xuất và gia công gỗ

Mở xưởng sản xuất và gia công gỗ

Về mô hình kinh doanh, bạn có thể mở xưởng gỗ để mua, bán gỗ, làm đồ gia dụng, bóc tách gỗ. Thị trường tiêu thụ gỗ vô cùng phong phú và đa dạng bởi những giá trị mà nó mang lại trong việc thiết kế xây dựng nhà, đồ nội thất.

Về đầu ra, bạn nên tìm kiếm những đầu mối thu mua gỗ từ những doanh nghiệp. Với quy mô kinh doanh nhỏ, bạn có thể cân nhắc bán nội thất tại xưởng của mình.

2.7. Mở xưởng sản xuất nhang thảo mộc

Với văn hóa và phong tục coi trọng việc thờ cúng ở Việt Nam, thị trường cho nhang, đặc biệt là nhang thảo mộc, chắc chắn là một “chiếc bánh” béo bở mà bạn có thể khai thác dài lâu. Loại nhang thảo mộc vừa tốt cho sức khỏe thể chất của gia đình lại vừa có mùi hương dễ chịu nên ngày càng được nhiều người mua và tin dùng. Việc mở xưởng sản xuất nhang thảo mộc không chỉ đem lại doanh thu cho bạn, mà còn có ý nghĩa trong việc giữ gìn nghề truyền thống của quê hương, đồng thời tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người dân từ trẻ đến giá.

Mở xưởng sản xuất nhang thảo mộc

Mở xưởng sản xuất nhang thảo mộc

3. Kinh nghiệm mở xưởng sản xuất ở nông thôn thành công

Cho dù bạn lựa chọn mở xưởng sản xuất gì ở nông thôn thì cũng cần lưu ý các yếu tố sau để đảm bảo sự thành công như mong đợi:

  • Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng ở địa phương và các khu vực lân cận: Khi mức sống ở nông thôn được nâng lên thì người dân cũng quan tâm đến đời sống cá nhân và gia đình, và đặc biệt cân nhắc trước khi chi tiêu một khoản tiền nào đó để tìm kiếm sản phẩm có uy tín và chất lượng. Vì vậy, đừng xem nhẹ khâu tìm hiểu về nhu cầu và đặc điểm tiêu dùng của họ.

  • Xác định lợi thế mình, của địa phương và chọn ra mô hình tiềm năng: Yếu tố này giúp bạn lên chiến lược đúng đắn ngày từ đầu, tiết kiệm chi phí và làm giàu nhanh chóng.

  • Xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động tiếp thị: Nắm rõ được cách tiếp cận khách hàng tiềm năng, bạn phải tập trung vào cách thức để kết nối và tạo sự tin tưởng cho khách hàng, có thể là truyền miệng, hay quảng bá hình ảnh… Bạn cũng nên đa dạng kênh mua sắm với các chiến lược khác nhau mà vẫn phù hợp với người nông thôn, để có thể đáp ứng được tính hiếu kỳ cũng như cung cấp những giá trị thực một cách nhất quán và chuyên nghiệp. Bạn có thể mở rộng kênh phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada...), và tham khảo phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel tại Haravan để quản lý mọi hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả.

Kinh doanh mở xưởng sản xuất ở nông thôn thành công

Kinh doanh mở xưởng sản xuất ở nông thôn thành công

4. Tổng kết

Haravan hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm ra ý tưởng cho việc mở xưởng sản xuất gì ở nông thôn. Chúc bạn sớm tạo ra một mô hình kinh doanh thành công và ý nghĩa ngay tại quê hương của mình!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy nhanh chóng thu lời cho người mới

28/10/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm

5 cách trang trí shop quần áo trẻ em diện tích nhỏ siêu đẹp

28/10/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm

Bí quyết kinh doanh cửa hàng bán lẻ thành công cho người mới

28/10/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm