Vốn 500 triệu kinh doanh gì? 6 cách kinh doanh an toàn hiệu quả

Khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh, số vốn 500 triệu là một khởi đầu lí tưởng. Nhưng không phải ai cũng biết nên kinh doanh gì với 500 triệu. Cùng Haravan theo dõi bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời nhé!

1. Top 6 ý tưởng kinh doanh với 500 triệu an toàn, sinh lời

Kinh nghiệm kinh doanh với 500 triệu

Kinh nghiệm kinh doanh với 500 triệu

1.1 Gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng là lựa chọn phổ biến nhất dành cho những người có vốn 500 triệu đồng. Với nhiều người, gửi tiết kiệm chính là hình thức kinh doanh hiệu quả và đơn giản. Bởi, chỉ cần gửi tiền vào ngân hàng, không cần suy nghĩ hay quan tâm đến biến động thị trường nhưng bạn vẫn có được khoản tiền lãi đáng kể. Nếu không cần dùng tiền gấp, việc gửi lãi kép sẽ giúp số tiền 500 triệu đồng tăng thêm đáng kể.
Gửi tiết kiệm ngân hàng là lựa chọn an toàn, nhưng thực tế lại không mang đến lợi nhuận lớn như các hình thức kinh doanh khác. Vì không có rủi ro nên kinh doanh bằng gửi tiết kiệm chỉ phù hợp với ai đề cao sự an toàn nhằm phòng rủi ro. Lãi suất ngân hàng hiện nay đang có nhiều tín hiệu đáng mừng. Tùy theo thời hạn gửi (6 tháng, 12 tháng hay 24 tháng) và lãi suất tùy ngân hàng mà lãi suất có thể tăng từ 3% đến 9%.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng

1.2 Đầu tư mua vàng

Không muốn gửi tiết kiệm với 500 triệu đồng mà muốn kinh doanh an toàn. Vậy thì đầu tư mua vàng là lựa chọn số 1 dành cho bạn. Với 500 triệu đồng, bạn có thể mua được gần 10 cây vàng. Số vàng này nếu được giữ trong thời gian dài sẽ tăng giá và bạn có thể quan sát thời điểm giá vàng tăng để bán và lấy lãi. Kinh doanh vàng thì cần lưu ý:
  • Giá vàng dao động theo giá thị trường. Khi đã đầu tư mua vàng, bạn phải chuẩn bị tinh thần trước nguy cơ giá vàng sụt giảm. Không nên nóng vội và có xu hướng bán tháo.
  • Nên mua vàng miếng, vàng thỏi thay vì trang sức. Bởi, trang sức còn liên quan đến thiết kế, mẫu mã thị trường và có thể bị hao hụt giá so với thời điểm mua.
  • Cần phải bảo quản vàng cẩn thận. Bạn nên đầu tư két sắt bảo vệ và chỉ bạn là người biết mật khẩu để đảm bảo an toàn.

Đầu tư mua vàng

Đầu tư mua vàng

1.3 Mở quán tạp hóa, siêu thị mini

Chọn lựa kinh doanh quán tạp hóa, mở siêu thị mini bằng số vốn 500 triệu đồng cũng là một lựa chọn tốt. Với 500 triệu, bạn có thuê mặt bằng kinh doanh ngắn hạn trong thời gian đầu, đầu tư một số vật dụng và nhập hàng để bán.
Kinh doanh tạp hóa thì nên chú trọng đến tính đa dạng của sản phẩm. Nếu không muốn mất thời gian cho việc tìm kiếm đồ cho khách thì nên đầu tư hệ thống camera, để khách tự chọn lựa như siêu thị và bạn là người bao quát. Ngoài ra, bạn còn cần chú ý thời gian hết hạn của một số sản phẩm. Đặc biệt, chỉ nên nhập hàng mang tính thử nghiệm chứ tuyệt đối không ôm hàng với số lượng lớn. Về nguồn lực, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình để hỗ trợ trong giờ cao điểm.
Chọn lựa kinh doanh thì bạn cần chấp nhận rủi ro, không vì một, hai tháng chưa có lãi mà đã quyết định ngừng kinh doanh. Chấp nhận kinh doanh thì cần kiên trì, nỗ lực và bỏ nhiều công sức.

Kinh doanh tạp hóa

Kinh doanh tạp hóa

1.4 Kinh doanh quán cafe nhỏ

Kinh doanh gì với 500 triệu? Nhiều người đã chọn lựa kinh doanh quán cafe nhỏ, nhất là những người trẻ bắt đầu khởi nghiệp. Số vốn 500 triệu này là tiền mặt bằng, tiền thuê nhân công, mua bàn ghế, nguyên vật liệu và một số khoản phí phát sinh. Để kinh doanh cafe có lời, bạn cần phải chú ý đến đối tượng khách hàng để có thể đánh trúng tâm lý khách hàng. Ngoài ra, cũng cần chú ý xem tệp khách của bạn có thu nhập ra sao, sở thích thế nào để tạo lập phong cách của quán.
Kinh doanh cafe hiện nay cũng cần làm marketing. Bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ là các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tik Tok... để kết nối với khách hàng. Ngoài ra, nên tận dụng chương trình khuyến mãi để thu hút hoạt động của khách hàng. Là người kinh doanh, bạn cũng phải nỗ lực nâng cấp bản thân với những tìm tòi, học hỏi về pha chế, về thái độ phục vụ. Chỉ khi ấy, số tiền 500 triệu bạn đầu tư ban đầu mới thật sự giúp bạn thu về lợi nhuận.

Mở quán cafe nhỏ

Mở quán cafe nhỏ

1.5 Mở cửa hàng đồ ăn vặt

Nếu bạn thấy kinh doanh quán cafe có rủi ro cao, hoặc nếu không yêu thích cafe thì bạn có thể suy nghĩ đến kinh doanh đồ ăn vặt. Bạn có rất nhiều lựa chọn để mở cửa hàng ăn vặt cho riêng mình. 500 triệu đồng có thể giúp bạn thuê mặt bằng, nhập hàng, mua bàn ghế, nguyên vật liệu với giá sỉ, thực hiện hoạt động khuyến mãi, giảm giá...
Đồ ăn thì dễ bán và rất được ưa chuộng. Chuyên gia đã cho rằng các quán kinh doanh đồ ăn có nguy cơ lỗ thấp hơn rất nhiều so với các mặt hàng khác trên thị trường. Đồ ăn vặt bạn có thể bán theo menu, từ chè, bánh đến các món như xiên nướng, kimbap, bánh tráng nướng, ốc... Kinh doanh đồ ăn vặt đòi hỏi vấn đề đa dạng trong các món ăn. Nên có một món mang tính “signature” cùng nhiều món ăn kết hợp để tăng độ chọn lựa của khách.
Kinh doanh đồ ăn vặt cần lưu ý:
  • Đồ ăn phải đảm bảo vệ sinh, ngon miệng và có hình thức đẹp mắt.
  • Không gian quán sạch sẽ, thoáng mát, được decor dịu mắt.
  • Giá cả phải chăng, luôn rõ ràng trong giá cả với khách hàng.
  • Bán hàng nhiệt tình, dễ chịu, thoải mái và tạo điều kiện cho khách hàng trong khả năng.

Kinh doanh đồ ăn vặt

Kinh doanh đồ ăn vặt

1.6 Kinh doanh thời trang online

Muốn sớm thành công thì kinh doanh là lựa chọn hàng đầu. 500 triệu sẽ là vốn đầu tư giúp bạn kinh doanh online dễ dàng, an toàn hơn so với kinh doanh shop bán quần áo trực tiếp. Người mới bắt đầu rất lo sợ về vấn đề lợi nhuận. Thuê mặt bằng trên thị trường hiện nay lại khó khăn về giá cả. Do đó, nhiều người chuyển sang kinh doanh online.
Mặt hàng kinh doanh online rất đa dạng, phong phú: từ mỹ phẩm, thời trang đến đồ ăn, đồ gia dụng... Kinh doanh online ngày càng phổ biến. Nhưng trong quá trình kinh doanh, bạn không nên nóng vội mà phải luôn kiên trì, nỗ lực để có thể thu về lợi nhuận. Chắc chắn bạn sẽ không thể ngay lập tức thu về 500 triệu bạn đã đầu tư. Nhưng sau một thời gian khoảng 3 đến 6 tháng, bạn hoàn toàn có thể thu hồi vốn và đạt lợi nhuận.
Ngoài ra, kinh doanh online cũng giúp bạn linh hoạt trong thời gian sống. Bạn cũng có thể dễ dàng sắp xếp công việc gia đình, một công đôi việc.

Kinh doanh online

Kinh doanh online

2. Lưu ý khi kinh doanh với 500 triệu

2.1 Tìm hiểu thị trường và ngành hàng

Nếu không khảo sát thị trường, bạn không thể đưa ra quyết định chính xác trong kinh doanh. Kinh doanh gì với 500 triệu sẽ dễ dàng hơn khi bạn có những khảo sát về các hoạt động kinh doanh diễn ra xung quanh.
Nếu muốn kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay hàng ăn vặt, quán cafe, bạn cần trả lời các vấn đề về dân cư, thu nhập bình quân, nhu cầu và mối quan tâm của họ.
Bên cạnh khảo sát thị trường, bạn buộc phải quan sát hoạt động kinh doanh của đối thủ để có phương án kinh doanh phù hợp.
Còn nếu thị trường đang biến động, bạn nên suy nghĩ và cân nhắc về vấn đề gửi tiết kiệm, mua vàng thay vì lao nhanh vào đầu tư kinh doanh.

Tìm hiểu thị trường và ngành hàng

Tìm hiểu thị trường và ngành hàng

2.2 Chú ý vấn đề thuế, giấy tờ pháp lý kinh doanh

Rất nhiều người kinh doanh không nắm vững kiến thức pháp luật và gặp phải nhiều rắc rối khi kinh doanh. Nếu bạn chỉ đơn giản là gửi tiết kiệm hay mua vàng, vấn đề pháp luận không quá quan trọng. Nhưng nếu bạn mở quán, thì thuế và giấy tờ đăng kí kinh doanh là điều không thể bỏ qua.
Bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau để tiến hành đăng kí kinh doanh:
  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
  • Bản sao CCCD/CMND của chủ hộ
  • Bản sao hợp đồng thuê nhà (với mặt bằng thuê) và bản sao sổ đỏ (nếu mặt bằng là của gia đình bạn)
Với trường hợp góp vốn chung, bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau:
  • Bản sao hợp lệ CCCD/CMND của từng thành viên trong gia đình
  • Bản sao hợp lệ biên bản họp thành viên hộ gia đình về kinh doanh
  • Bản sao hợp lệ văn bản ủy quyền của các thành viên trong gia đình cho một thành viên làm chủ hộ
  • Biên bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề (nếu có)
Sau khi tiến hành công chứng đầy đủ giấy tờ trên, bạn đăng ký kinh doanh tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện - nơi bạn đặt địa điểm kinh doanh.
Nếu hồ sơ không đạt, cơ quan chính quyền sẽ liên lạc với bạn. Định kì vào đầu tuần làm việc đầu tiên của tháng, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi danh sách hộ đăng ký kinh doanh cho Cơ quan thuế cung cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh cùng Cơ quan quản lý kinh doanh. Khi hoàn thành đầy đủ giấy tờ và được xét duyệt hợp lệ, bạn có thể bắt đầu kinh doanh.

Giấy tờ đăng ký kinh doanh

Giấy tờ đăng ký kinh doanh

3. Hỏi - đáp

3.1 Vốn 500 triệu có nên đầu tư chứng khoán?

Đầu tư chứng khoán đòi hỏi người đầu tư phải có kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng. Vì thế, đầu tư chứng khoán chưa bao giờ là chọn lựa tối ưu dành cho những ai mới bắt đầu tập tành kinh doanh.
Số vốn 500 triệu sẽ giúp bạn mua được nhiều mã chứng khoán trên thị trường. Nhưng trong tình hình biến động kinh tế thị trường hiện nay, đầu tư chứng khoán với 500 triệu có thể sẽ khiến vốn bị tác động ngược. Nên chọn hình thức kinh doanh an toàn hơn nếu vốn bạn có là 500 triệu đồng.

Vốn 500 triệu có nên đầu tư chứng khoán

Vốn 500 triệu có nên đầu tư chứng khoán

3.2 Có 500 triệu nên kinh doanh gì ở nông thôn?

Nếu kinh doanh ở nông thôn, với 500 triệu đồng, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Mặt bằng, giá cả và cạnh tranh ở khu vực nông thôn thường thấp hơn so với khu vực thành phố nên bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền đầu tư.
Tuy nhiên, cũng cần chú ý đến lượng khách hàng. Vì số lượng người mua sẽ chỉ gói gọn trong khu vực. Khả năng phát triển, mở rộng kinh doanh thường không lớn.
Một số gợi ý kinh doanh ở nông thôn với vốn 500 triệu bạn có thể tham khảo:
  • Mở quán ăn sáng: Những món cơ bản như bún, cháo, xôi, phở,...với nhiều mức giá rất hút khách ở nông thôn.
  • Chăn nuôi, trồng trọt kết hợp: Môi trường nông thôn rất phù hợp cho kinh doanh nông nghiệp vì nguồn không khí, nguồn dưỡng chất đảm bảo.
  • Xây dựng mô hình trồng rau sạch: Mô hình này sẽ thích hợp với những ai sinh sống ở nông thôn và muốn phát triển thương hiệu riêng.

Kinh doanh ở nông thôn với 500 triệu

Kinh doanh ở nông thôn với 500 triệu

3.3 500 triệu nên kinh doanh gì ở thành phố?

Kinh doanh ở thành phố đòi hỏi bạn về tiền mặt bằng, tiền nhân công cao hơn so với kinh doanh cùng một mức vốn ở nông thôn.
Nhưng với môi trường thành phố, lượng khách hàng lớn cũng sẽ giúp bạn dễ dàng thu hồi vốn. Số vốn 500 triệu kinh doanh ở thành phố sẽ rất phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ, có thể kể đến như:
  • Kinh doanh đồ ăn sáng: Có thể kể đến bánh mì, xôi. Các món bún, phở đều có công thức và tỉ lệ cạnh tranh khá cao nên nếu chưa chuẩn bị vốn và thời gian để học, bạn nên chọn lựa bánh mì, xôi kinh doanh cho nhanh, gọn.
  • Mở quán cà phê sách nhỏ: Cà phê sách rất được lòng các bạn trẻ. Bạn có thể mở nhiều hoạt động trong quán để PR. Không cần một quán quá lớn nhưng nếu đủ độc đáo thì chắc chắn sẽ thu hút khách hàng.
  • Nhà hàng ăn uống quy mô nhỏ: Bạn có thể mở nhà hàng ăn uống với vốn từ 500 triệu đồng. Không cần làm phải là nhà hàng sang trọng, những món ăn hàng bình dân cũng phù hợp với nhiều người thu nhập hạn chế ở thành phố lớn.

Kinh doanh ở thành phố

Kinh doanh ở thành phố

4. Kết luận

Kinh doanh gì với 500 triệu? Hi vọng bạn đã có câu trả lời cho riêng mình thông qua bài viết trên. Việc kinh doanh với số tiền 500 triệu không chỉ là câu chuyện lợi nhuận. Hãy cứ làm theo những mong muốn, đam mê của bạn để tìm được mục tiêu trên hành trình xây dựng sự nghiệp nhé!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Các cách marketing cho nhà hàng hiệu quả, không thể bỏ qua

11/11/2022 MKT Ngoc Anh

Top 8 ý tưởng minigame cho Fanpage tăng tương tác hiệu quả

14/11/2022 MKT Ngoc Anh

Mẹ bỉm sữa nên kinh doanh gì? 10 ý tưởng kinh doanh cho mẹ bỉm

15/11/2022 MKT Nhi