Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn sáng hiệu quả, lợi nhuận cao

Hiện nay, kinh doanh đồ ăn sáng là ý tưởng khởi nghiệp được nhiều người lựa chọn. Bởi dường như ai cũng hiểu rõ bữa sáng rất quan trọng, cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một đêm dài. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ thời gian để chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Vì vậy, nhiều người bận rộn thường có thói quen ăn sáng bên ngoài - điều giúp việc bán đồ ăn sáng thuận lợi hơn.

Nhưng trên thực tế mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này khá cao. Để thành công, bạn hãy bỏ túi cho mình những kinh nghiệm bán đồ ăn sáng hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kinh nghiệm bán đồ ăn sáng hiệu quả bạn cần biết

Đừng bỏ qua những kinh nghiệm sau nếu bạn đang có ý định kinh doanh bữa ăn sáng:

1.1. Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên bạn cần thực hiện trước khi bắt tay vào bán đồ ăn sáng. Bởi khi đã có chân dung khách hàng rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng menu món ăn phù hợp với đối tượng đó cũng như có những chiến lược kinh doanh tương ứng.

Để xác định khách hàng mục tiêu, bạn cần phân tích các yếu tố như:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới là ai?

  • Độ tuổi của họ trong khoảng bao nhiêu?

  • Thu nhập của họ cao hay thấp?

  • Nhu cầu ăn uống của họ như thế nào?

1.2. Chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh

Trên thực tế, nguồn vốn dự trù để kinh doanh đồ ăn sáng có thể là vài chục triệu hoặc vài trăm triệu phụ thuộc vào từng quy mô kinh doanh. Tổng nguồn vốn đầu tư sẽ bao gồm các chi phí như: mặt bằng, dụng cụ, trang thiết bị, thực phẩm...

Sau khi đã xác định được nguồn vốn cần thiết, nếu tài chính cá nhân không đủ để kinh doanh thì bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ người thân, kêu gọi hợp tác với những người bạn đáng tin cậy hoặc vay vốn từ các ngân hàng.

>> Tìm hiểu thêm: HARAVAN FINANCE: Giải pháp Vay Kinh doanh Nhanh - Dành riêng cho nhà kinh doanh với Haravan

Nguồn vốn để kinh doanh đồ ăn sáng thường phụ thuộc vào mô hình và quy mô cửa hàng

Nguồn vốn để kinh doanh đồ ăn sáng thường phụ thuộc vào mô hình và quy mô cửa hàng

1.3. Chọn loại hình kinh doanh

Khi kinh doanh đồ ăn sáng, bạn có thể mở cửa hàng offline và bán đồ ăn sáng online. Trong đó, cửa hàng phục vụ đồ ăn sáng tại chỗ là mô hình kinh doanh xuất hiện từ rất lâu. Tuy nhiên, khi lựa chọn, bạn sẽ cần chuẩn bị nguồn vốn lớn hơn để thuê mặt bằng cũng như đầu tư vào thiết kế không gian.

Với dạng cửa hàng bán mang đi, mô hình này không đòi hỏi nguồn vốn quá lớn. Nhưng bạn cần tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm cũng như nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng thì mới có thể giữ chân khách hàng.

1.4. Lựa chọn món ăn sáng sẽ kinh doanh

Lựa chọn món ăn sáng là bước tiếp theo mà bạn cần làm. Bạn cần dựa vào khách hàng mục tiêu để lựa chọn món ăn sáng phù hợp bởi trên thực tế, mỗi đối tượng khác nhau sẽ có sở thích ăn sáng không giống nhau, ví dụ như:

  • Nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên: Đây là nhóm đối tượng đang phụ thuộc kinh tế vào gia đình, vì vậy bạn cần chọn các món ăn sáng bình dân, ưu tiên sự tiện lợi như đồ ăn vặt, xôi, bánh mì, mì tôm...

  • Nhóm khách hàng là công nhân: Những khách hàng này chủ yếu lao động chân tay và thời gian đi làm rất sớm nên bạn có thể tập trung vào các món ăn giàu năng lượng, có thể mang đi như xôi, bánh mì...

  • Nhóm khách hàng là nhân viên văn phòng: Đặc thù nghề nghiệp của những đối tượng này là thời gian làm việc khá thoải mái, thu nhập trên mức trung bình nên nhu cầu ăn sáng đòi hỏi chất lượng cao hơn như bún, phở...

Tùy vào tệp khách hàng mà người bán có thể lựa chọn món ăn sáng kinh doanh

Tùy vào tệp khách hàng mà người bán có thể lựa chọn món ăn sáng kinh doanh

1.5. Có cách tiếp cận khách hàng phù hợp

Hiện nay có rất nhiều cách tiếp cận khách hàng tiềm năng khác nhau phù hợp với từng mô hình kinh doanh đồ ăn sáng. Bạn có thể lựa chọn hình thức tiếp cận online thông qua các app giao đồ ăn như Shopee Food, Go Food, Grab Food, Baemin... hoặc đăng bài quảng cáo trên các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram...

Ngoài ra, bạn cũng có thể tiếp cận offline truyền thống bằng cách lựa chọn địa điểm mở cửa hàng bán đồ ăn sáng nằm gần các khu dân cư đông đúc, xung quanh là trường học hoặc các tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp...

1.6. Quản lý kinh doanh hiệu quả với nền tảng hiện đại

Kết hợp quản lý kinh doanh với phần mềm hiện đại đang trở thành xu hướng hiện nay. Bởi các nền tảng này tích hợp rất nhiều tính năng tiện lợi, giúp bạn quản lý công việc dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, ứng dụng các phần mềm quản lý kinh doanh còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hơn, theo dõi chính xác doanh thu và lợi nhuận mỗi ngày thay vì quản lý thủ công.

Nhưng lưu ý rằng cần cân nhắc tham khảo và chọn các phần mềm quản lý bán hàng uy tín, cung cấp nhiều tính năng như quản lý đơn hàng, vận chuyển, tồn kho hay hỗ trợ kết nối thanh toán đa kênh như Momo, Zalopay, Moca…

Hararetail - phần mềm quản lý bán lẻ đa kênh tốt nhất hiện nay

Hơn 50.000 doanh nghiệp lớn đã và đang tin dùng giải pháp hỗ trợ bán hàng từ Haravan như Vinamilk, Juno, Aeon, The Coffee House, Thiên Long, Bitis… đi kèm với đó là những phản hồi tích cực. Đây là minh chứng cho thấy sự hiệu quả mà Hararetail mang lại. Cùng điểm qua một số điểm nổi bật của phần mềm này dưới đây:

  • Xử lý đơn hàng tập trung trên 1 nền tảng, quản trị bán hàng mạnh mẽ, giúp người bán dễ theo dõi và quản lý kinh doanh. Hơn nữa còn tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự.

  • Quản lý sản phẩm và cập nhật tình trạng hàng hóa để biết số nguyên liệu tồn kho, từ đó có kế hoạch nhập hàng mới kịp thời với số lượng phù hợp.

  • Khai thác dữ liệu, chăm sóc khách hàng hiệu quả và tăng trải nghiệm cho khách hàng khi mua sản phẩm thông qua khả năng đồng bộ dữ liệu từ Omnichannel theo thời gian thực (online và offline).

  • Cung cấp báo cáo chi tiết về số liệu kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận giúp người bán có kế hoạch kinh doanh mới hiệu quả hơn.

>> Khám phá thêm về phần mềm Hararetail ngay TẠI ĐÂY:

Ứng dụng phần mềm quản lý kinh doanh giúp tiết kiệm thời gian và giảm rủi ro

Ứng dụng phần mềm quản lý kinh doanh giúp tiết kiệm thời gian và giảm rủi ro

2. TOP 5 món ăn sáng gợi ý cho bạn kinh doanh

Mời bạn cùng xem qua 5 món ăn sáng được nhiều người yêu thích hiện nay:

2.1. Bánh mì

Từ trước tới nay, bánh mì luôn nằm trong danh sách những món ăn sáng được nhiều người dân lựa chọn. Bởi món ăn này được bán bày rất phổ biến, dễ tìm mua; ngoài tại cửa hàng, vỉa hè còn có thể đặt bánh mì qua online.

Bên cạnh đó, điểm cộng lớn nhất của bánh mì chính là chi phí nguyên vật liệu thấp nhưng vẫn đáp ứng đủ 3 tiêu chí ngon - bổ - rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Công thức nấu nướng đơn giản và thời gian chế biến nhanh chóng cũng giúp người bán không gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn bánh mì để kinh doanh đồ ăn sáng.

2.2. Cháo, súp

Nhiều người có xu hướng ăn sáng bằng cháo và súp bởi món ăn này rất dễ ăn và còn tốt cho hệ tiêu hóa vào mỗi buổi sáng.

Món ăn sáng này có ưu điểm là công thức chế biến đơn giản và nguồn vốn kinh doanh không quá lớn. Bạn có thể bán mỗi phần ăn với tầm giá từ 20.000 đến 30.000 đồng là đã thu về lợi nhuận. Chính vì vậy, các món ăn này cũng là gợi ý lý tưởng cho những ai đang có dự định bán đồ ăn sáng.

2.3. Xôi

Xôi là món ăn xuất hiện rất lâu trong danh sách ẩm thực của người Việt. Đây cũng là món ăn sáng được nhiều người lựa chọn nhờ no lâu và có thể mang đi tiện lợi.

Cũng giống như bánh mì, kinh doanh xôi không đòi hỏi nguồn vốn đầu tư quá cao. Để mở bán xôi, bạn chỉ cần dự trù nguồn vốn khoảng 10 đến 15 triệu. Nhưng quan trọng hơn cả là bạn phải tìm hiểu khẩu vị của khách hàng mục tiêu và nấu nướng cho phù hợp.

Xôi cũng là món ăn bạn có thể lựa chọn cho mô hình bán đồ ăn sáng online của mình

Xôi cũng là món ăn bạn có thể lựa chọn cho mô hình bán đồ ăn sáng online của mình

2.4. Bún, phở, bánh canh, hủ tiếu

Bún, phở, bánh canh, hủ tiếu cũng là những món ăn được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn để ăn sáng bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn và dễ ăn. Bên cạnh đó, điểm cộng lớn nhất của những món ăn sáng này chính là đầy đủ dinh dưỡng, cung cấp nguồn năng lượng cần thiết để bắt đầu một ngày mới.

Tuy nhiên, khi kinh doanh đồ ăn sáng với phở, hủ tiếu… bạn cần chú trọng lựa chọn mặt bằng thuận lợi và đầu tư mua sắm dụng cụ và trang thiết bị cần thiết cho cửa hàng. Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh này thường được thực hiện dưới hình thức mở cửa hàng phục vụ tại chỗ nên sẽ đòi hỏi nguồn vốn lớn hơn những món ăn khác.

2.5. Bánh bao, bánh cuốn nóng

Bánh bao và bánh cuốn nóng là hai món ăn sáng yêu thích của nhiều người bởi đảm bảo được yếu tố nhanh gọn mà vẫn thơm ngon. Hai món ăn này thường có công thức chế biến đơn giản nên được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp bán đồ ăn sáng.

Bên cạnh đó, nguồn vốn để bán bánh bao và bánh cuốn nóng cũng không hề cao nên bạn sẽ ít gặp khó khăn về tài chính. Nhưng để cạnh tranh, bạn cần tập trung nâng cao chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho món ăn của cửa hàng.

Bánh bao là món ăn có công thức chế biến đơn giản nên phù hợp để bán đồ ăn sáng

Bánh bao là món ăn có công thức chế biến đơn giản nên phù hợp để bán đồ ăn sáng

Mặc dù kinh doanh đồ ăn sáng không khó khăn và phức tạp như các lĩnh vực khác nhưng bạn cũng cần tích lũy những kinh nghiệm hữu ích để việc buôn bán thuận lợi hơn. Hy vọng những thông tin quan trọng trong bài viết có thể giúp bạn lựa chọn được ý tưởng kinh doanh phù hợpxây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất cho con đường khởi nghiệp của mình.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: