Mở cửa hàng sữa cần chuẩn bị gì? Những điều bạn nhất định phải biết

Mở đại lý sữa là một mô hình kinh doanh tiềm năng cho người biết nắm bắt thời cơ bởi lẽ sữa là sản phẩm được sử dụng rộng rãi đối với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, từ khâu chuẩn bị đến vận hành để mở cửa hàng sữa cần trải qua rất nhiều giai đoạn, đòi hỏi người làm kinh doanh phải có sự chuẩn bị chu đáo. Cùng tìm hiểu rõ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cần bao nhiêu vốn để mở đại lý sữa?

Không có con số nhất định khi mở cửa hàng sữa bởi lẽ điều này còn tùy thuộc vào mô hình kinh doanh bạn mong muốn mà sẽ có khoản vốn dao động khác nhau. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh sữa trên thị trường hiện nay, để mở đại lý sữa bạn cần có khoảng 200 - 500 triệu đồng. Con số này có thể lên đến hàng tỷ nếu bạn muốn mở các shop chuyên về sữa với quy mô lớn.

Theo đó, các khoản vốn mà bạn cần chuẩn bị gồm:

1.1 Phí thuê mặt bằng

Khoản chi phí này có thể chênh lệch lớn phụ thuộc vào khu vực bạn định thuê. Ví dụ, giá thuê mặt bằng ở TPHCM sẽ cao gấp 3 - 4 lần các tỉnh lân cận. Vậy nên trước khi thuê, bạn nên khảo sát khu vực bạn mong muốn để biết được mức giá dao động, từ đó cân nhắc tài chính phù hợp.

1.2 Các phụ kiện trưng bày sữa (kệ, tủ, giá đỡ,...)

Để thu hút được sự chú ý của khách hàng, bạn phải chú trọng đến cách trưng bày. Vì vậy, cần có một khoản phí khoản 5 - 30 triệu (và sẽ cao hơn nếu quy mô lớn) dành cho việc mua sắm kệ trưng bày.

1.3 Chi phí nhập hàng và chi phí lưu động

Đây là một khoản phí chắc chắn phải có, tối thiểu 50 - 500 triệu đồng. Để tiết kiệm, bạn nên tìm kiếm nguồn hàng giá tốt, đồng thời dự trù thêm một khoản phí lưu động để phòng hờ những phát sinh xảy ra.

>> Tìm hiểu thêm: Giá vốn hàng bán là gì? Hướng dẫn cách tính giá vốn hàng bán

1.4 Phí mua phần mềm quản lý bán hàng, máy quét mã vạch và máy in hóa đơn

Để việc vận hành cửa hàng sữa được trơn tru, hạn chế thất thoát thì việc mua các phần mềm quản lý bán hàng, máy in hóa đơn và quét mã vạch là điều cần thiết. Chi phí ở khoản này không cao, chỉ khoảng dưới 5 triệu đã có trọn bộ máy và khoảng từ 200.000 đồng/tháng cho phần mềm quản lý bán hàng.

1.5 Phí khi làm giấy phép kinh doanh

Trước khi kinh doanh, bạn cần tìm hiểu các loại thủ tục cần thiết. Theo đó, chi phí làm giấy phép kinh doanh chỉ mất khoảng vài trăm nhưng để đẩy nhanh quy trình, bạn có thể nộp lên khoảng 2 - 3 triệu.

1.6 Thuế

Khi kinh doanh, bạn cần lưu ý các loại thuế phải nộp sẽ gồm: Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập không thường xuyên.

mở đại lý kinh doanh sữa cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh cửa hàng sữa đòi hỏi nguồn vốn rất lớn để có thể nhập đa dạng sản phẩm, đem đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng

2. Các hình thức nhập hàng bạn nên biết trước khi mở cửa hàng sữa

Có 3 hình thức nhập hàng phổ biến hiện nay gồm:

2.1 Nhập hàng công ty

Đầu tháng, bạn cần đăng ký chỉ tiêu nhập hàng và đến cuối tháng, công ty sẽ có mức chiết khấu riêng phù hợp. Khi lựa chọn hình thức nhập hàng từ công ty, bạn sẽ đảm bảo được nguồn hàng chất lượng. Tuy nhiên, các công ty thường chỉ cung cấp một vài dòng nhất định, dẫn đến việc không đa dạng sản phẩm và cần nhập từ nhiều nguồn khác nhau.

2.2 Nhập hàng từ đại lý sữa

Khi nhập hàng từ đại lý, bạn có thể tùy ý lấy theo số lượng mong muốn và đại lý sẽ chiết khấu cho bạn ngay lập tức. Như vậy, vốn bạn sẽ không bị tồn đọng. Nhưng bạn nên chọn những đại lý lớn, uy tín vì rất dễ có hàng nhái trà trộn.

2.3 Nhập sữa ngoại xách tay

Bạn cũng có thể kinh doanh sữa ngoại bởi rất nhiều gia đình hiện nay có xu hướng sử dụng sữa ngoại xuất xứ từ Nhật, Đức, Pháp... Theo đó, sữa ngoại xách tay sẽ có giá rẻ hơn và không bị tính thuế so với sữa ngoại nhập khẩu. Nhưng vì không thể mua trực tiếp nên bạn cần kiểm định nguồn hàng kỹ lưỡng.

>> Đọc thêm: Kinh nghiệm bán hàng xách tay từ dân buôn lâu năm

3. Những lưu ý cần biết trước khi kinh doanh cửa hàng sữa

Để kinh doanh cửa hàng sữa được thuận lợi, bạn cần phải nắm những điều sau đây:

3.1 Bán các loại sữa tập trung vào nhóm đối tượng nhất định

Để định vị thương hiệu tốt, bạn chỉ nên tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu nhất định, từ đó xác định nhu cầu và nghiên cứu thị trường để có mô hình kinh doanh phù hợp. Chẳng hạn, nếu bán sữa mẹ và bé, bạn nên chọn màu sắc tươi sáng làm màu chủ đạo, đồng thời trang trí thêm các loại đồ chơi để thu hút các bé vào, như vậy sẽ có lợi hơn cho việc chốt đơn. Còn nếu muốn bán sữa cho người lớn, bạn nên trang trí cửa hàng nhã nhặn hơn.

3.2 Lựa chọn hãng sữa được nhiều người ưa chuộng

Việc lựa chọn những hãng sữa được mọi người ưa chuộng sẽ giúp bạn có thể bỏ qua bước xây dựng lòng tin từ khách hàng và dễ bán hơn những dòng sữa lạ. Bởi lẽ, mọi người thường ít có xu hướng thay đổi thói quen uống sữa, chỉ cần cửa hàng bạn có giá tốt hơn thị trường, họ sẽ dễ dàng chọn mua tại cửa hàng bạn.

3.3 Ưu tiên lựa chọn nhập hàng từ các đại lý cho phép đổi trả

Có nhiều loại sữa có hạn sử dụng khá ngắn, đặc biệt là sữa chua, váng sữa... đòi hỏi bạn phải bán chạy hàng liên tục. Tuy nhiên, không phải lúc nào số lượng sản phẩm bán ra cũng bằng nhau, có sản phẩm bán chạy, có sản phẩm khá ít người mua dẫn đến việc hàng bị tồn đọng. Thực tế, tâm lý người tiêu dùng bao giờ cũng muốn mua sản phẩm có hạn sử dụng xa và nếu không thể đáp ứng được điều đó, khách hàng sẽ không ưu tiên lựa chọn cửa hàng bạn, gây ảnh hưởng doanh thu. Vì vậy, bạn nên ưu tiên nhập hàng từ các đại lý lớn, cho phép đổi trả những sản phẩm cận hạn sử dụng mà không mất phí hoặc phí ít. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều đấy.

3.4 Lựa chọn phần mềm quản lý kinh doanh phù hợp

Khi bắt đầu mở đại lý sữa, việc lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp là rất cần thiết. Bởi lẽ bạn chưa có kinh nghiệm, dễ dẫn đến thất thoát và thua lỗ. Vì thế, đa số người làm kinh doanh hiện nay đều lựa chọn cho mình những phần mềm quản lý uy tín, vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa tối ưu chi phí vận hành.

Một phần mềm quản lý kinh doanh được hơn 50000 doanh nghiệp lựa chọn hiện nay là Hararetail - được xây dựng và phát triển bởi Haravan. Phần mềm Hararetail được ví như một “trợ thủ” đắc lực cung cấp đầy đủ các tính năng hỗ trợ bán hàng như quản lý nguồn hàng, kiểm kê hàng tồn kho, giám sát thu chi, quản lý nhân viên... tự động. Ngoài ra, Hararetail còn thống kê hiệu suất kinh doanh tổng quan dưới dạng con số, biểu đồ giúp bạn biết được tình hình hiện tại của cửa hàng, từ đó có các giải pháp phát triển kinh doanh phù hợp hơn.

phần mềm Haravan Retail giúp kinh doanh cửa hàng sữa dễ dàng hơn

Phần mềm quản lý bán hàng Hararetail mang đến trải nghiệm bán lẻ hoàn toàn mới, giúp việc kinh doanh của bạn trở nên đơn giản hơn bao giờ hết

4. TOP 7 cửa hàng sữa uy tín tại TPHCM hiện nay

Dưới đây là TOP 7 cửa hàng sữa uy tín, sản phẩm có xuất xứ rõ ràng tại TPHCM mà bạn có thể tham khảo:

4.1 Hệ thống cửa hàng sữa Vinamilk - Giấc mơ sữa Việt

Một thương hiệu sữa uy tín đầu tiên phải kể đến là Vinamilk. Vinamilk tự hào là thương hiệu sữa Việt Nam, đem đến nguồn năng lượng dồi dào, tăng sức đề kháng và giúp xương chắc khỏe với đa dạng sản phẩm phù hợp mọi lứa tuổi được nhiều gia đình Việt tin dùng. Từ đó, Vinamilk không ngừng mở rộng thị phần và hiện nay, tại TPHCM đã có 139 cửa hàng sữa. Vì quy mô lớn như vậy nên việc quản lý nguồn hàng, chất lượng để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng là điều vô cùng khó. Chính vì vậy, Vinamilk đã lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng Hararetail - giúp quản lý toàn diện hệ thống bán hàng, từ đó tiết kiệm nhân lực và chi phí để tập trung phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả hơn.

cửa hàng sữa của Vinamilk là cửa hàng có nhiều năm uy tín trên thị trường

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Hararetail đã giúp công việc kinh doanh chuỗi cửa hàng sữa Vinamilk trở nên dễ dàng hơn

4.2 Cửa hàng sữa Shop Trẻ Thơ

Shop Trẻ Thơ chuyên bán các dòng sữa bột cho bé. Các sản phẩm sữa ở đây được nhập khẩu chính hãng từ công ty với giá cả phải chăng, vì vậy khách hàng có thể yên tâm lựa chọn mua cho con yêu của mình.

cửa hàng sữa shop Trẻ Thơ cung cấp sữa chính hãng, đáng tin cậy

Shop Trẻ Thơ là một địa chỉ kinh doanh sữa mẹ và bé uy tín tại TPHCM

4.3 Cửa hàng sữa TH True Milk

Cửa hàng TH True Milk chuyên bán về tất cả các sản phẩm sữa TH True milk - loại sữa được làm từ sữa bò tươi nguyên chất có vị béo thơm ngon. Đây cũng là thương hiệu duy nhất tại Việt Nam áp dụng công nghệ thanh trùng ESL.

cửa hàng sữa TH True Milk chuyên cung cấp sản phẩm từ thương hiệu

Cửa hàng TH True Milk có đầy đủ sản phẩm sữa TH với giá cả phải chăng

4.4 Kids Plaza - Cửa hàng kinh doanh sữa bột uy tín

Kids Plaza là chuỗi hệ thống sữa mẹ và bé được nhiều người tin dùng tại TPHCM. Đến với Kids Plaza, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều dòng sữa trong và ngoài nước. Không gian rộng rãi là điểm cộng giúp khách hàng thoải mái mua sắm mà không cần e ngại.

cửa hàng sữa Kids Plaza chuyên cung cấp sữa an toàn, chất lượng, đa dạng

Kids Plaza có hơn 143 cửa hàng trên toàn quốc giúp bạn dễ dàng mua sắm dù ở bất cứ đâu

4.5 Hệ thống Bibo Mart

Một cửa hàng sữa cũng chuyên kinh doanh các sản phẩm sữa mẹ và bé khác là Bibo Mart. Tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều thương hiệu sữa nhập khẩu trên toàn thế giới như Meiji, Icreo, Blackmores, Abbott, Aptamil...

cửa hàng sữa BiBo Mart là cái tên quen thuộc khi nhắc đến địa điểm sữa uy tín

Bibo Mart cũng là cái tên quen thuộc được nhiều người tin dùng khi chọn mua sữa

4.6 Hệ thống cửa hàng sữa Con Cưng

Con Cưng có lẽ là cái tên không còn xa lạ trong phân khúc sữa mẹ và bé. Tại đây hầu như có tất cả các loại sữa trên thị trường mà giá cả lại phải chăng. Các cửa hàng của Con Cưng được thiết kế như một siêu thị mini giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi mua sắm.

>> Xem thêm: Những lưu ý cho ngành Mẹ & Bé trong và sau Covid: Mọi hoạt động hướng về ngôi nhà

cửa hàng sữa ConCưng là chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh sữa cho trẻ em đáng tin cậy

Cửa hàng sữa Con Cưng có mặt phổ biến tại TPHCM

4.7 Đại lý sữa HT Sài Gòn

Một cửa hàng sữa lớn nhất quận Bình Tân phải kể đến HT. Tại đây có bán đa dạng loại sữa trong và ngoài nước như Vinamilk, Nan, Friso, Nestle... giúp bạn dễ dàng tìm mua được loại sữa ưng ý. Sở dĩ HT có giá thành tương đối rẻ so với các cửa hàng bán lẻ khác vì đại lý đã hợp tác và nhập hàng số lượng lớn nên được chiết khấu cao.

cửa hàng sữa HT Sài Gòn là cái tên quen thuộc với nhiều mẹ bỉm sữa

Cửa hàng sữa HT có đa dạng các sản phẩm sữa thịnh hành trên thị trường hiện nay, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn

Trên đây là những kinh nghiệm trước khi mở đại lý sữa và những mô hình kinh doanh cửa hàng sữa nổi tiếng tại TPHCM mà bạn có thể tham khảo. Kinh doanh là việc không dễ dàng, đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tìm cho mình một quy trình vận hành hợp lý nhất. Vì vậy, nếu là người mới bắt đầu kinh doanh hoặc đang có nhu cầu mở rộng thị phần, bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để việc kinh doanh được suôn sẻ hơn.

>> Có thể bạn cũng quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: