Hướng dẫn quy trình xây dựng hệ thống bán hàng hiệu quả

Việc xây dựng một hệ thống bán hàng hợp lý, phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp của bạn tiếp cận được khách hàng tốt hơn, tăng doanh thu và giảm chi phí sản xuất. Để giúp bạn tối ưu hoạt động kinh doanh của mình, bài viết này Haravan sẽ hướng dẫn cho bạn cách xây dựng hệ thống bán hàng hiệu quả, đơn giản để áp dụng vào doanh nghiệp mình nhé.

1. Hệ thống bán hàng là gì?

Hệ thống bán hàng là bao gồm toàn bộ những hoạt động liên quan đến việc bán sản phẩm/dịch vụ của bạn cho người tiêu dùng và được sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hiện nay với sự phát triển của CNTT, nhiều doanh nghiệp không chỉ bán hàng theo phương thức truyền thống mà còn áp dụng cả cách bán hàng online vào để xây dựng hệ thống bán hàng toàn diện với nhiều công đoạn khác nhau, mục đích chính là tối ưu các hoạt động kinh doanh, mang lại lợi nhuận.

Hệ thống bán hàng hiệu quả, an toàn

2. Vì sao cần phải xây dựng hệ thống bán hàng?

Việc xây dựng hệ thống bán hàng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội mang lại cho bạn.

2.1 Tiếp cận khách hàng dễ dàng

Có rất nhiều doanh nghiệp, công ty phát triển thành công nhờ mở rộng hệ thống bán hàng. Bởi khi mở rộng hệ thống bán hàng sẽ giúp bạn vừa tìm kiếm khách hàng nhanh chóng mà còn dễ dàng quản lý hơn.

Để tăng hiệu quả cao nhất, trong quá trình xây dựng hệ thống bán hàng chủ doanh nghiệp cần xác định được vị trí có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Xây dựng hệ thống bán hàng giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn

2.2 Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Khi xây dựng hệ thống bán hàng sẽ cho phép bạn tạo ra nhiều các chiến dịch tiếp thị đa kênh để có thể tiếp cận khách hàng ở mọi thời điểm khác nhau. Mọi thao tác như: tìm hiểu sản phẩm, mua hàng, thanh toán, giao hàng đều có thể thực hiện online dễ dàng.

Ngoài ra, người bán có thể xây dựng được cơ sở dữ liệu, lưu thông tin khách hàng để dựa vào đó chăm sóc khách hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Bạn có thể gửi tin nhắn chúc mừng, mã giảm giá, lời cảm ơn hay hoạt động quảng bá của thương hiệu đến khách hàng nhanh chóng.

2.3 Tăng lợi nhuận

Việc tiếp cận khách hàng dễ dàng, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng hay tăng trải nghiệm mua sắm cho người dùng sẽ giúp bạn có nhiều đơn hàng, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Xây dựng hệ thống bán hàng giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

2.4 Dễ dàng mở rộng quy mô kinh

Để một doanh nghiệp phát triển không ngừng và hợp lý thì việc xây dựng hệ thống bán hàng là điều cần thiết. Thay vì với các quy trình thủ công, hệ thống bán hàng online sẽ giúp bạn quản lý các công việc dễ dàng và hỗ trợ các quy trình phức tạp khác trong doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

3. Chi tiết các bước để xây dựng hệ thống bán hàng thành công

Để có phát triển hệ thống bán hàng thành công và chất lượng thì việc nghiên cứu các bước xây dựng hệ thống bán hàng vô cùng quan trọng. Dưới đây là chi tiết từng bước cụ thể để xây dựng được hệ thống bán hàng chuẩn, giúp thu hút nhiều khách hàng và thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp của bạn hiệu quả.

Bước 1. Xác định phân khúc khách hàng hướng đến

Ở bước đầu tiên của quy trình xây dựng hệ thống bán hàng bạn cần phải trả lời được các câu hỏi cụ thể sau:

  • Bạn phục vụ ai

  • Họ ở đâu

  • Phân khúc bán hàng thế nào

Ngoài ra, có thể dựa vào các yếu tố nhân khẩu học như tuổi tác, vị trí địa lý, giới tính, thu nhập,..hay các yếu tố tâm lý như: sở thích, đam mê, thái độ sống, điều quan tâm,..để có được chân dung của khách hàng hướng đến.

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng hướng đến và có chiến lược kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận họ và bán sản phẩm của mình tới tay khách hàng tiềm năng đó.

Xác định rõ phân khúc khách hàng hướng tới

Bước 2. Đóng gói sản phẩm để truyền thông

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng hướng đến ở bước tiếp theo bạn cần phân tích và xác định được lợi thế, tính năng nổi trội của sản phẩm là gì để có thể lên kế hoạch marketing, quảng cáo sản phẩm.

Hoàn tất sản phẩm để có thể quảng bá truyền thông

Ở bước này, bạn cần phân tích các yếu tố sau:

  • Xác định vấn đề thị trường đang gặp phải và giải pháp sản phẩm của bạn là gì.

  • Xác định được sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp có lợi thế gì cạnh tranh.

  • Các tính năng và lợi ích khi sử dụng sản phẩm của bạn đem đến.

  • Hoàn thiện sản phẩm tốt nhất.

Bước 3. Lựa chọn chiến lược marketing

Khi đã xác định được đối tượng khách hàng và có sản phẩm cụ thể hoàn thiện tốt nhất thì tiếp theo là tới chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm tới khách hàng tiềm năng.

Hiện nay có khá nhiều các kênh truyền thống Marketing hiệu quả để bạn có thể tham khảo và áp dụng cho sản phẩm.

  • Phương pháp truyền thống: Có thể sử dụng phát tờ rơi, tiếp thị trực tiếp, mở hội thảo giới thiệu sản phẩm, nhờ bạn bè giới thiệu cho người thân xung quanh,..

  • Marketing Online: Bằng cách sử dụng các chiến lược Marketing Online phổ biến hiện nay như quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, Youtube, Website, Blog, diễn đàn... để tiếp cận khách hàng tiềm năng và định dạng thương hiệu sản phẩm của bạn trên thị trường ngành.

Lựa chọn chiến dịch Marketing phù hợp và hiệu quả

Bước 4. Cập nhật danh sách khách hàng tiềm năng

Khi áp dụng các chiến lược Marketing thì doanh nghiệp của bạn sẽ có được một lượng khách hàng nhất định quan tâm đến sản phẩm. Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng sẽ mua hàng lần đầu tiên khi thấy sản phẩm vì thế bạn cần thu thập thông tin khách hàng tiềm năng để truyền tải thông điệp, tư vấn giúp đỡ khách hàng trong tương lai. Ở đây, khách hàng tiềm năng sẽ là người có nhu cầu, có tương tác với sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Bước 5. Xây dựng niềm tin

Trong quá trình mua hàng thì khách hàng sẽ có thói quen mua hàng từ người quen biết vì thế trước khi bán sản phẩm hàng hóa của bạn thì bạn cần phải kết nối và xây dựng lòng tin với khách hàng. Hãy đưa ra những lợi ích, thông tin mà khách hàng quan tâm để giải quyết được vấn đề khách hàng thắc mắc, quan tâm.

Bước 6. Bán hàng

Khi đã gửi đến cho khách hàng được niềm tin, giải quyết được các vấn đề khách hàng thắc mắc như về giá thành, chất lượng, dịch vụ hậu mãi sau bán,.. thì giờ bạn bán hàng. Có thể kết hợp thêm các ưu đãi, các chương trình khuyến mãi Marketing để thu hút khách hàng tiềm năng có hiệu quả cao.

Bán sản phẩm cho khách hàng có nhu cầu

Bước 7. Tạo trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng

Ngoài cung cấp sản phẩm chất lượng thì bạn hãy cung cấp giá trị lớn hơn cho khách hàng đó chính là trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Khách hàng có trải nghiệm tốt, cảm xúc vui vẻ thoải mái khi sử dụng sản phẩm. Bằng các cách chăm sóc khách hàng sau mua, gọi điện hỏi thăm dịch vụ/ sản phẩm có tốt và đáp ứng nhu cầu bản thân không... Đây sẽ là yếu tố để tăng thêm khách hàng từ giới thiệu cho bạn và cũng như có thêm các tư liệu tốt hơn để làm ra các chiến dịch Marketing hiệu quả, phù hợp hơn.

Bước 8. Xây dựng câu chuyện thành công

Để trở thành hệ thống bán hàng online thành công bạn cần phải phục vụ vượt qua sự mong đợi của khách hàng. Làm khách hàng thay đổi tốt hơn về sản phẩm bán hàng để có thể mang sản phẩm của bạn đi xa hơn trong ngành.

Bên cạnh đó, bạn hãy ghi lại các chứng thực của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ để xây dựng nên câu chuyện thực tế lấy đó làm lòng tin cho các khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Bước 9. Chăm sóc sau bán hàng

Tìm kiếm khách hàng mới đã khó nhưng giữ chân khách hàng cũ trong xây dựng hệ thống bán hàng lại còn khó hơn. Theo ước tính, bán cho một khách hàng cũ thì chi phí Marketing chỉ bằng 1/6 so với chi phí bán cho khách hàng mới.

Vì thế chăm sóc sau bán vô cùng quan trọng, bạn hãy thường xuyên kết nối, lắng nghe nhu cầu của khách hàng cũ và bán tiếp giải pháp để giải quyết vấn đề của khách hàng. Đây là chiến lược bán hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là bán hàng cho khách hàng quen, bán nhiều sản phẩm cho một khách hàng thay vì chỉ tập trung vào khách hàng mới.

Có dịch vụ chăm sóc sau bán hàng tốt, chuyên nghiệp

Bước 10. Xây dựng hệ thống Giới thiệu khách hàng, tăng lượng khách hàng quay trở lại

Khi đã bán hàng thành công, khách hàng đã có trải nghiệm tuyệt vời thì bạn cần xây dựng hệ thống giới thiệu khách hàng bằng cách tung ra các ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng giới thiệu như voucher mua sắm, hoa hồng, quà tặng... Bằng cách này để thúc đẩy cả người giới thiệu và người mua qua giới thiệu quan tâm đến sản phẩm và tăng cao sự nhận diện thương hiệu của bạn trên thị trường.

>> Xem thêm: Ưu và nhược điểm khi giảm giá/tặng quà để thúc đẩy khách hàng giới thiệu sản phẩm

Xây dựng hệ thống giới thiệu khách hàng hấp dẫn

4. Một số lưu ý khi xây dựng hệ thống bán hàng

Trong quá trình xây dựng hệ thống bán hàng, bạn cần lưu ý một số điều sau để hạn chế được những vấn đề phát sinh ảnh hưởng tới quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

4.1. Tiếp cận đối tượng khách hàng hợp lý

Bán hàng online đồng nghĩa với việc bạn tiếp cận khách hàng qua mạng, dù có dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn do áp dụng nhiều chiến dịch Marketing như chạy quảng cáo, đăng bài trên mạng xã hội... nhưng vẫn cần phải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ khách hàng để có phương án tiếp cận phù hợp, tốt nhất.

Tiếp cận đối tượng khách hàng hợp lý, phù hợp nhu cầu

4.2. Có kế hoạch chăm sóc khách hàng

Trong mỗi giai đoạn bán hàng, bạn phải chăm sóc khách hàng cũ, những ai quan tâm đến sản phẩm của mình.

Hãy lên kế hoạch cụ thể hỏi hạn, tìm hiểu thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và đưa ra phương án hỗ trợ, giải đáp cho khách hàng tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi đi kèm để gửi lời cảm ơn, tri ân khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình. Khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm, được hỗ trợ và đánh giá cao về sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

4.3. Quản lý hệ thống bán hàng chặt chẽ

Ngoài việc xây dựng hệ thống bán hàng, các chủ doanh nghiệp cũng cần phải quản lý hệ thống bán hàng chặt chẽ hơn, để tránh các trường hợp rủi ro cho đơn vị của mình. Các chủ doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm xây dựng và quản lý để tối ưu hoạt động, quản lý chức năng toàn diện, đảm bảo an toàn.

5. Kết luận

Có thể thấy, tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống bán hàng mang lại cho các doanh nghiệp hiện nay. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng được một kế hoạch phát triển lợi nhuận và còn xây dựng giá trị thương hiệu của đơn vị mình trên thị trường.

Hy vọng, với những chia sẻ trên đây của Haravan có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách xây dựng hệ thống bán hàng hiệu quả. Nếu bạn cần một giải pháp hỗ trợ xây dựng hệ thống bán hàng và xác định giá trị thương hiệu, hãy liên hệ với Haravan. Chúng tôi tự hào sở hữu các ứng dụng, phần mềm hệ thống bán hàng hiện đại, chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn trong quá trình phát triển vị thế tương lai.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Những kinh nghiệm cần biết trước khi mở đại lý kinh doanh

11/09/2022 MKT Ngan

Top 10 các cửa hàng tiện lợi 24/7 thu hút giới trẻ nhất

26/09/2022 MKT Ngan

Top 5 phương pháp chạy Marketing online trên Facebook hiệu quả mang lại doanh thu cao

09/01/2023 MKT Ngoc Anh