Bỏ túi các cách xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả

Với sự bùng nổ công nghệ, xây dựng kênh bán hàng online đang được nhiều doanh nghiệp chú trọng và đầu tư phát triển bởi những ưu việt mà nó mang lại. Cụ thể, khi sở hữu hệ thống kinh doanh này bạn có thể tạo được mạng lưới liên kết chặt chẽ giữa người mua và sản phẩm thích hợp, tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng, thể hiện sự chuyên nghiệp trong quản lý và phân phối hàng hóa.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các cách giúp bạn xây dựng hệ thống kinh doanh online hiệu quả để tự mình vận hành một cách đơn giản nhất.

1. Hệ thống bán hàng online là gì?

xay-dung-kenh-ban-hang-online

Hệ thống bán hàng online đang dần trở nên phổ biến với người tiêu dùng

Bán hàng online là hình thức kinh doanh trên mạng xã hội như Zalo, Tiktok, Facebook… và các ứng dụng bán hàng online như Tiki, Shopee, Ladaza. Người bán hay doanh nghiệp sẽ trưng bày trực tuyến những mặt hàng mà họ cung cấp để người tiêu dùng thỏa sức lựa chọn, so sánh và đặt mua chỉ trong vài giây.

Đặc biệt, bạn có thể tự mình hoàn thành tất cả các khâu bán hàng, giảm thiểu tối đa chi phí thuê nhân sự cho từng kênh mà vẫn đảm bảo hoàn thiện mọi bước trong quy trình cung - cầu trên một cách suôn sẻ, nếu trang bị thêm hệ thống quản lý bán hàng đa năng.

2. Vai trò của việc kinh doanh hệ thống online

Việc xây dựng hệ thống kinh doanh online có rất nhiều công dụng hữu ích như:

2.1 Điều chỉnh bán hàng theo nhu cầu

Trong thời đại số, mọi lượt tìm kiếm, nhấn thích hay chia sẻ của người dùng đều là một nguồn thông tin quý giá đối với người kinh doanh. Vì vậy, hệ thống bán hàng online sẽ dựa vào những hành vi khách hàng để điều chỉnh vị trí xuất hiện sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu.

2.2 Mở rộng tệp khách hàng nhanh chóng

Mua hàng online được nhiều người tin dùng (chiếm hơn 53% dân số nước ta) bởi vì thao tác mua - bán đơn giản, giá thành tốt và có nhiều sự lựa chọn mà không cần phải đến tận cửa hàng. Qua đó, hệ thống bán hàng trực tuyến sẽ có điều kiện mở rộng tệp khách hàng mục tiêu nhanh chóng.

2.3 Tăng khả năng sinh lời lớn

Xây dựng hệ thống kinh doanh online giúp tăng doanh thu hiệu quả trên mạng Internet mà không cần đầu tư nhiều về chi phí mặt bằng, nội thất, nhân viên… Thêm vào đó, nếu có phần mềm hệ thống quản lý bán hàng hỗ trợ thì mọi thao tác xuất nhập hàng, giao nhận vận chuyển đều trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

2.4 Tăng khả năng cạnh tranh

Việc xuất hiện liên tục, nhiều lần trên các trang thương mại điện tử hay mạng xã hội tạo điều kiện gây ấn tượng và giúp khách hàng ghi nhớ nhãn hàng. Nhờ vậy, bạn có thể giới thiệu về thương hiệu hiệu quả mà không mất nhiều kinh phí quảng cáo.

>> Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem thêm: Bật mí 16 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, cực đơn giản

2.5 Dễ dàng quản lý

Khi đồng nhất mọi quy trình kinh doanh trong cùng một hệ thống, việc quản lý, kiểm tra và đánh giá trở nên đơn giản hơn chỉ trong vài click chuột. Hơn thế nữa, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá nhân công vì chỉ cần 1 đến 2 nhân viên cũng có thể thực hiện công việc này.

3. 7 cách xây dựng hệ thống bán hàng online chuyên nghiệp

Để xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả, bạn cần tìm đúng phương pháp phù hợp với thực tế kinh doanh. Dưới đây là 7 cách hữu hiệu bạn có thể thử ngay!

3.1. Xây dựng hệ thống kinh doanh online trên mạng xã hội

Mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok… đã quá quen thuộc với mọi người trong thời buổi công nghệ nhảy vọt, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê mua sắm. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc tạo dựng một hệ thống kinh doanh trực tuyến dành riêng cho mình.

Bạn có thể thử đăng nội dung sản phẩm, đăng bài review chân thực, livestream, minigame… để kéo tương tác và tăng doanh thu từ khách hàng quan tâm. Mặc dù vậy, bạn cần phải dành thời gian nghiên cứu chân dung khách hàng và thói quen mua sắm của họ trên mạng xã hội trước để xây dựng kế hoạch tiếp cận đạt hiệu quả tối ưu.

Mạng xã hội là một công cụ đắc lực để kinh doanh online và tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Mạng xã hội là một công cụ đắc lực để kinh doanh online và tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng

3.2. Kinh doanh hệ thống online trên website

Website hoạt động tương tự một cửa hàng thực tế. Thay vì bạn phải mất thời gian và công sức đến cửa hàng để chọn lựa thì giờ đây đã có thể mua sắm, đặt hàng và thanh toán ngay trên trang web chỉ trong vài giây.

Tuy nhiên, việc xây dựng được một website bán hàng chuyên nghiệp, thân thiện người dùng không phải dễ dàng. Vì thế, bạn nên sử dụng dịch vụ phát triển website uy tín để có được một hệ thống quản lý kinh doanh tập trung và chất lượng.

>> Tạo ngay website mang phong cách cá nhân hoàn toàn miễn phí: TẠI ĐÂY.

3.3. Xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả với phần mềm quản lý

Phần mềm quản lý bán hàng là giải pháp hoàn hảo cho bán hàng đa kênh giúp khách hàng tiềm năng tin tưởng mua hàng, đồng thời, khách hàng cũ quay lại ủng hộ thương hiệu. Với phần mềm quản lý bán hàng, mọi nghiệp vụ bán lẻ đều được xử lý bởi một hệ thống duy nhất nên cực kỳ tiện lợi và dễ dùng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp đa năng, tiện lợi để quản lý bán hàng online hiệu quả, Haravan Omnichannel xứng đáng là một trong những lựa chọn top đầu mà bạn nên sở hữu ngay hôm nay. Haravan Omnichannel là phần mềm quản lý đa kênh có hơn 50.000 đối tác kinh doanh tin dùng bởi những tiện ích tuyệt vời mà sản phẩm này mang lại:

  • Quản lý đơn hàng đa kênh hiệu quả: Phần mềm giúp quản lý và kiểm soát quá trình tiếp nhận, xử lý đơn hàng, theo dõi sản phẩm, hàng tồn kho để hạn chế thất thoát, sai sót. Ngoài ra, bạn còn có thể theo dõi hoạt động nhân viên cũng như đánh giá hiệu suất làm việc thông qua mục báo cáo từng kênh.

  • Mở rộng tệp khách hàng tiếp cận: Haravan Omnichannel còn hỗ trợ thu thập hành vi mua sắm của khách hàng, nhờ đó, thấu hiểu tâm lý mua sắm và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng nhờ kịch bản chăm sóc tự động được cá nhân hóa.

  • Đồng bộ dữ liệu đa kênh nhanh chóng: Giúp doanh nghiệp đồng bộ thông tin sản phẩm từ website lên tất cả các kênh bán hàng online chỉ bằng một vài thao tác đơn giản. Nhờ vậy mà tiết kiệm được nhiều thời gian và ngân sách cho người bán.

Phần mềm quản lý bán hàng online Haravan Omnichannel cung cấp thông tin hàng hóa, khách hàng, hiệu suất kinh doanh cụ thể theo từng mốc thời gian để người kinh doanh kiểm soát tốt hơn

Phần mềm quản lý bán hàng online Haravan Omnichannel cung cấp thông tin hàng hóa, khách hàng, hiệu suất kinh doanh cụ thể theo từng mốc thời gian để người kinh doanh kiểm soát tốt hơn

>> Dùng thử miễn phí trong 14 ngày:

3.4. Bán hàng online thông qua đại lý và cộng tác viên

Việc kinh doanh hệ thống online kết hợp với đại lý phân phối hoặc cộng tác viên (CTV) sẽ tạo điều kiện cho bạn tiếp cận được nhiều khách hàng online hơn thông qua mạng lưới quan hệ từ đại lý và CTV. Theo đó, bạn có thể áp dụng phương pháp này với các ngành hàng như mỹ phẩm, thời trang, bất động sản, đồ trang trí…

Hệ thống đại lý và CTV dễ phát triển rộng rãi bởi họ thường là mẹ bỉm, sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập và có thể làm tại nhà. Song, bạn vẫn nên tuyển chọn kỹ càng để hạn chế việc CTV, đại lý bỏ ngang làm mất thời gian và công sức tuyển dụng cũng như đào tạo.

3.5. Tận dụng hệ thống bán hàng đa kênh

Hệ thống bán hàng đa kênh đang là xu hướng kinh doanh được ưa chuộng bởi tệp khách hàng mới của phương pháp này rất lớn. Hơn nữa là chi phí Marketing khá tiết kiệm nhưng lại có hiệu quả cao. Nhưng khi dùng cách này, bạn nên có một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tối ưu để đồng bộ thông tin nhanh, kiểm soát hàng hóa ra - vào chính xác và phù hợp với thói quen mua sắm online ngày càng tăng.

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng kinh doanh nổi bật, được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Bán hàng đa kênh đang là xu hướng kinh doanh nổi bật, được nhiều doanh nghiệp áp dụng

3.6. Phát triển hệ thống nhân viên giàu kinh nghiệm

Khi bạn xây dựng cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ một thời gian và có lượng nhân viên nhất định, bạn đừng quên liên tục đổi mới và hoàn thiện nghiệp vụ bán hàng của nhân viên để khách hàng có trải nghiệm mua sắm hoàn hảo nhất.

Chẳng hạn, đối với mua sắm trên mạng xã hội, dùng phần mềm Chatbot giúp tương tác và lấy thông tin cần thiết từ người tiêu dùng mọi thời điểm là một ý kiến hay. Nhờ đó, hỗ trợ bạn tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm.

3.7. Xây dựng chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing là kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tiếp cận nhiều người dùng hơn và tăng trưởng doanh số. Để xây dựng một chiến lược Marketing có hiệu quả cao, bạn nên biết khách hàng của mình là ai, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và kênh Marketing của họ, xác định mục tiêu cụ thể, khả thi và có các mốc thời gian rõ ràng cho từng đầu việc.

4. Lưu ý cần biết khi xây dựng hệ thống kinh doanh online

Khi xây dựng một hệ thống bán hàng online cho doanh nghiệp bán lẻ của mình, bạn cần đặc biệt ghi nhớ một vài lưu ý sau:

4.1. Xác định phân khúc khách hàng hướng đến

Phân khúc khách hàng bao gồm những thông tin cơ bản như vị trí địa lý, tuổi tác, nghề nghiệp, sở thích, dân tộc, thu nhập, học vấn… Việc xác định phân khúc khách hàng giúp bạn khoanh vùng đối tượng phù hợp, điều chỉnh thông tin tương ứng, đáp ứng nhu cầu tối ưu và hơn nữa là mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Xác định đúng phân khúc khách hàng giúp đưa sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu người dùng

Xác định đúng phân khúc khách hàng giúp đưa sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu người dùng

4.2. Tạo website đơn giản

Trang web là cột sống của doanh nghiệp, là bạn đồng hành của mọi hoạt động tiếp thị. Có rất nhiều lý do để bạn phải xây dựng ngay một website tinh gọn cho doanh nghiệp của mình như tiếp cận với lượng lớn khách hàng và tăng doanh số, cung cấp thông tin cơ bản cho người mua trước khi đặt hàng, giúp gắn kết người tiêu dùng với sứ mệnh và giá trị công ty. Cuối cùng là tạo uy tín và sự khác biệt so với đối thủ.

>> Đọc ngay: Hướng dẫn cách tạo website đơn giản cho người mới bắt đầu

4.3. Tiếp thị sản phẩm đa kênh

Kinh doanh đa kênh mang lại nhiều lợi ích cho người bán lẻ như thu hút khách cũ mua lại, tăng doanh số, mở rộng khách hàng tiềm năng, tối ưu hóa chi phí…

Nếu bạn đang dự tính tiếp thị đa kênh, có thể tham khảo một vài phương pháp nổi bật như tăng cường tiếp thị qua Email hay Blog, xây dựng đội ngũ bán hàng nhiệt huyết và chuyên nghiệp, tận dụng Facebook Messenger

4.4. Tích cực tương tác với khách hàng

Tương tác khách hàng là một hành vi kinh doanh rất quan trọng, đặc biệt là với khách hàng cũ. Sự cởi mở, nhiệt tình và thân thiện của bạn trong lúc tương tác giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu dễ dàng và đem lại hiệu quả bán hàng cao.

Một số cách tương tác khách hàng thông dụng, dễ làm như gửi email thông báo, gửi tin nhắn giới thiệu chương trình, trả lời tin nhắn, bình luận, tổ chức minigame…

Tương tác với khách hàng giúp bạn thấu hiểu nhu cầu mua sắm, từ đó, đáp ứng tốt yêu cầu người mua

Tương tác với khách hàng giúp bạn thấu hiểu nhu cầu mua sắm, từ đó, đáp ứng tốt yêu cầu người mua

4.5. Liên tục đổi mới, đảm bảo chất lượng với giá cả ưu đãi

Để hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ tốt nhất, bạn có thể thu thập đánh giá của khách hàng sau khi mua xong. Ngoài ra, thông qua việc điền Form khảo sát, bạn có thể lấy thêm thông tin về sở thích, nhu cầu, thói quen mua hàng.

4.6. Dịch vụ giao hàng nhanh chóng, uy tín

Với nhu cầu mua sắm online, bạn cũng nên phát triển thêm dịch vụ giao hàng tận nhà nhanh chóng và đảm bảo. Nếu chưa thể cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng riêng, bạn nên cân nhắc một vài đơn vị giao hàng uy tín như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Shopee Express…

4.7. Chính sách hậu mãi, bảo hành sau khi mua hàng

Giữ chân khách hàng và khiến khách hàng tin tưởng vô cùng khó khăn. Để hiện thực hóa điều này, bạn có thể tham khảo gợi ý phát triển chính sách hậu mãi, bảo hành sau khi mua hàng. Ví dụ, gửi người mua voucher giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo, voucher mua hàng số lượng có hạn...

Tóm lại, xây dựng hệ thống bán hàng online giúp tối ưu hoạt động, mở rộng quy mô cửa hàng nhanh chóng và không quá tốn kém, hơn nữa là cập nhật quy trình mua - bán - giao hàng mà không mất nhiều thời gian. Hy vọng với 7 phương pháp gợi ý trong bài viết này, bạn đã có được một sự lựa chọn tốt nhất cho hệ thống kinh doanh trực tiếp của mình trong thời gian sắp tới.

5. Kết luận

Trên đây là những cách xây dựng kênh bán hàng online hiệu quả mà chúng ta có thể bỏ túi. Tuy nhiên, việc thành công trong việc bán hàng online cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn, đồng thời cần tiếp tục nắm bắt và áp dụng những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực này. Hơn nữa, việc nắm vững nhu cầu của khách hàng, đáp ứng đúng mong muốn của họ cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống bán hàng online thành công.

>> Bài viết bạn có thể quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: