Những kinh nghiệm cần biết trước khi mở cửa hàng kinh doanh

Mở cửa hàng là mục tiêu kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Cửa hàng kinh doanh truyền thống vẫn là một kênh bán hàng vô cùng tiềm năng, thu về lợi nhuận cao. Tuy nhiên mở cửa hàng vẫn có nhiều rủi ro nếu bạn không tìm hiểu kỹ và chưa có nhiều kinh nghiệm. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những công việc cần chuẩn bị khi mở cửa hàng và những kinh nghiệm để mở cửa hàng thành công, phát triển bền vững!

1. Những công việc cần chuẩn bị khi mở cửa hàng

Khi mở cửa hàng sẽ có rất nhiều việc cần thực hiện, nếu chủ cửa hàng không có sự chuẩn bị kỹ càng sẽ dễ có nhiều thiếu sót dẫn đến kết quả không được như mong muốn. Trong tất cả những việc cần chuẩn bị khi mở cửa hàng, có 3 công việc sẽ trực tiếp ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh của cửa hàng:

Mở cửa hàng kinh doanh

Mở cửa hàng kinh doanh

1.1 Vị trí thuê mặt bằng

Mặt bằng là vị trí bạn đặt cửa hàng của mình, là nơi khách hàng sẽ đến và mua hàng trực tiếp do đó vị trí thuê mặt bằng là vô cùng quan trọng. Một vị trí tốt sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng, giúp cửa hàng bán được nhiều sản phẩm và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Khi lựa chọn vị trí thuê cửa hàng bạn cần tìm hiểu và phân tích những yếu tố quan trọng như:
  • Khu vực bạn tính mở cửa hàng có phải là nơi tập trung những khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp?
  • Vị trí cửa hàng có bị khuất hay không? Giao thông xung quanh cửa hàng có thuận lợi hay không?
  • Ở khu vực đó đã có nhiều đối thủ cạnh tranh chưa?
  • Một số yếu tố khác như: chi phí thuê, không gian, thiết kế...
> Bài viết liên quan:

1.2 Thiết kế không gian cửa hàng

Bên cạnh vị trí mở cửa hàng thì thiết kế không gian cửa hàng cũng là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến đánh giá của khách hàng khi trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng của bạn. Một cửa hàng có không gian chật hẹp, ánh sáng không đủ, đồ đạc sắp xếp lộn xộn... chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng không tốt với khách hàng.
Phần lớn các cửa hàng ngày nay hướng đến thiết kế không gian mở, đặc biệt là những cửa hàng kinh doanh thời trang, phụ kiện... tạo cho khách hàng cảm giác thông thoáng, dễ di chuyển để lựa chọn sản phẩm. Ánh sáng bên trong cửa hàng cũng ảnh hưởng đến thẩm mỹ của không gian cửa hàng, bạn có thể kết hợp sử dụng nhiều loại ánh sáng với mức độ sáng khác nhau để tạo nên sự hài hòa cho cửa hàng.

Thiết kế không gian cửa hàng

Thiết kế không gian cửa hàng

Bên cạnh đó, cách trưng bày cũng là một yếu tố quan trọng, bạn nên trưng bày sản phẩm ở vừa tầm mắt, sắp xếp sản phẩm hợp lý để thu hút khách hàng ở lại xem sản phẩm.

> Xem thêm:

Cách thiết kế shop quần áo nữ nhỏ đẹp

Những cách thiết kế quán trà sữa thu hút

Cách trang trí shop quần áo cho trẻ em

1.3 Có giấy phép kinh doanh

Đây là điều quan trọng trên hết mà chủ cửa hàng cần thực hiện để đưa cửa hàng vào hoạt động. Bạn không thể kinh doanh cửa hàng nếu không có giấy phép kinh doanh, đây là cơ sở để cơ quan quản lý dễ dàng, kiểm soát hoạt động kinh doanh của ngành nghề kinh doanh tại cửa hàng bạn. Bên cạnh đó, có giấy phép kinh doanh sẽ giúp tăng uy tín với khách hàng vì chứng tỏ rằng doanh nghiệp bạn kinh doanh hợp pháp và sản phẩm của bạn chất lượng.

2. Trình tự và thủ tục để đăng ký mở cửa hàng

Các thủ tục pháp lý khi mở cửa hàng là việc quan trọng và nhiều chủ cửa hàng không nắm rõ, gây mất thời gian để mở cửa hàng.
  • Bước 1: Chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh và gửi hồ sơ đăng ký đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/Huyện nơi mình dự tính mở cửa hàng kinh doanh.
  • Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ đủ điều kiện thì cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/Huyện sẽ gửi Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cửa hàng trong thời hạn từ 3 đến 5 ngày làm việc.

3. Tổng hợp những chi phí khi mở cửa hàng kinh doanh

Khi mở cửa hàng kinh doanh, bạn cần chuẩn bị rất nhiều khoản chi phí khác nhau như chi phí thuê mặt bằng, chi phí sơn sửa cửa hàng, chi phí trang thiết bị cửa hàng, các khoản thuế phải nộp, chi phí thuê nhân viên,... Tuy nhiên, những chi phí này sẽ nhiều ít khác nhau tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực kinh doanh của mỗi cửa hàng. Dưới đây là những chi phí quan trọng bạn có thể tham khảo để có sự chuẩn bị tốt khi kinh doanh nhé!

Chi phí thuê mặt bằng chiếm khoảng lớn trong vốn kinh doanh

Chi phí thuê mặt bằng chiếm khoảng lớn trong vốn kinh doanh

Chi phí thiết kế và đầu tư trang thiết bị cần thiết cho cửa hàng

Chi phí thiết kế và đầu tư trang thiết bị cần thiết cho cửa hàng

Các khoản thuế quan trọng chủ cửa hàng cần phải nộp khi kinh doanh

Các khoản thuế quan trọng chủ cửa hàng cần phải nộp khi kinh doanh

Chi phí nhập hàng tùy thuộc vào sản phẩm và quy mô của cửa hàng

Chi phí nhập hàng tùy thuộc vào sản phẩm và quy mô của cửa hàng

Tùy vào quy mô cửa hàng và mức độ quan trọng mà số lượng nhân viên cần thuê và mức lương của mỗi vị trí cũng sẽ khác nhau

Tùy vào quy mô cửa hàng và mức độ quan trọng mà số lượng nhân viên cần thuê và mức lương của mỗi vị trí cũng sẽ khác nhau

Những chi phí khi làm hỗ trợ và thủ tục đăng ký kinh doanh

Những chi phí khi làm hỗ trợ và thủ tục đăng ký kinh doanh

Các khoản chi phí dịch vụ tại cửa hàng

Các khoản chi phí dịch vụ tại cửa hàng

4. Kinh nghiệm mở cửa hàng suôn sẻ và thuận lợi

Sau khi đã chuẩn bị những công việc quan trọng để có thể mở cửa hàng thì bạn cần chuẩn bị những kiến thức và kinh nghiệm để cửa hàng có thể kinh doanh thành công.

4.1 Có kiến thức "uyên thâm" về sản phẩm

Đây chắc chắn là điều quan trọng mà những ai khi bắt đầu kinh doanh cũng cần nắm rõ. Bạn không thể bán sản phẩm cho khách hàng nhưng bạn lại không có kiến thức và không hiểu về sản phẩm của mình. Khi bạn có hiểu biết chuyên sâu về sản phẩm thì bạn mới đủ khả năng để thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình. Song bạn cũng cần phải đào tạo nhân viên nếu bạn có ý định mở cửa hàng quy mô lớn.

Bạn cần có kiến thức uyên thâm về sản phẩm

Bạn cần có kiến thức uyên thâm về sản phẩm

Bên cạnh đó, hiểu về sản phẩm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và biết được rằng sản phẩm của mình có đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng hay không. Từ đó bạn có thể cải thiện, phát triển sản phẩm của mình giúp cửa hàng ngày càng phát triển.

4.2 Bán sản phẩm tốt nhất cho khách hàng

Nếu vị trí cửa hàng, không gian thiết kế là điều kiện để thu hút khách hàng đến thì chất lượng sản phẩm là yếu tố để khách hàng quyết định có nên mua sản phẩm của bạn hay không.
Nhiều người khi vừa bắt đầu kinh doanh, đặt nặng vấn đề lợi nhuận do đó bán những sản phẩm không chất lượng, không phù hợp với giá tiền. Ở thời gian đầu có thể có kết quả tốt nhưng những doanh nghiệp này không thể trụ vững lâu trên thị trường, vì không một ai muốn bỏ tiền ra để mua về một sản phẩm không tốt, không có giá trị.
Hãy đặt tâm thế mình là người mua hàng để hiểu tâm lý của khách hàng, hãy bán chất lượng thay vì bán sản phẩm, điều này sẽ giúp bạn có được uy tín với khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt và được lợi nhuận lâu dài.

4.3 Chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm

Chiến lược kinh doanh tốt sẽ giúp cửa hàng bạn phát triển tốt. Bạn có thể lên chiến lược kinh doanh theo nhiều giai đoạn như giai đoạn khi vừa mở cửa hàng, giai đoạn cửa hàng đã có lượng khách nhất định, giai đoạn phát triển cửa hàng... vì với mỗi giai đoạn bạn sẽ có những mục tiêu cần thực hiện khác nhau.
Bạn cần xác định rõ mục tiêu của cửa hàng theo từng giai đoạn và thời gian phải hoàn thành mục tiêu đó. Hãy bắt đầu với những mục tiêu và công việc lớn, sau đó sẽ chia nhỏ và đi vào chi tiết hơn ở từng công việc.

Chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm

Chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm

Sau mỗi giai đoạn bạn cần tổng kết lại công việc và kết quả để đánh giá xem mình có làm đúng hay không và nếu chưa đạt mục tiêu thì cần thay đổi gì để đạt được mục tiêu.

4.4 Xác định mô hình kinh doanh

Xác định mô hình kinh doanh là yếu tố quan trọng với những chủ doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của bạn. Bạn có thể kinh doanh truyền thống, kinh doanh online, hoặc kết hợp kinh doanh offline và kinh doanh online.
Nếu bạn đã mở cửa hàng thì mô hình kinh doanh truyền thống kết hợp online là vô cùng phù hợp và tiềm năng. Cửa hàng online sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng ở tất cả mọi nơi mà bạn muốn, cửa hàng truyền thống sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi với những khách hàng thuận lợi di chuyển đến cửa hàng. Khách hàng có thể xem sản phẩm trực tuyến và đến cửa hàng để thử, cảm nhận và đánh giá chất lượng sản phẩm. Nếu sản phẩm của bạn chất lượng, phù hợp với giá tiền thì việc bán được hàng là chắc chắn.

4.5 Làm thế nào để bán được hàng?

Đây là câu hỏi “đau đầu” của tất cả chủ doanh nghiệp. Để bán được hàng sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng:
  • Sản phẩm của bạn có chất lượng không? Có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng? Giá bán sản phẩm có hợp lý?
  • Bạn có tiếp cận đúng khách hàng không? Bạn có thể tận dụng các kênh Marketing online để tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu.
  • Các trải nghiệm tại cửa hàng có tốt không: thái độ phục vụ của nhân viên, cách bày trí sản phẩm...

Làm thế nào để bán được hàng?

Làm thế nào để bán được hàng?

Sẽ còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bán hàng của bạn, trong quá trình kinh doanh bạn cần thường xuyên tổng hợp, đánh giá và tìm ra vấn đề để có phương án khắc phục kịp thời.

4.6 Nên kết hợp Website để bán hàng

Website là kênh bán hàng tiềm năng với cả những doanh nghiệp kinh doanh truyền thống hay online. Website sẽ giúp bạn truyền tải những thông tin về sản phẩm, thông điệp của bạn và hình ảnh của cửa hàng cũng được biết đến nhiều hơn. Một số lợi ích nếu bạn kết hợp mở cửa hàng và kinh doanh qua website như:
  • Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
  • Chi phí thiết kế và duy trì thấp, vận hành đơn giản.
  • Chi phí dành cho quảng cáo thấp.
  • Tối ưu hóa chất lượng dịch vụ
  • Thúc đẩy doanh số tăng lợi nhuận bán hàng.
  • Tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ.
  • Thuận lợi để khách hàng mua sắm thoải mái.

Haravan - Nền tảng thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp

Haravan - Nền tảng thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp

Nếu bạn mới bắt đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế Website hãy tham khảo ngay dịch vụ thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp của Haravan với hơn 400 theme thoải mái cho bạn lựa chọn.

4.7 Đa dạng phương thức thanh toán tại cửa hàng

Ngày nay khi nhu cầu mua sắm tăng cao là sự ra đời cũng nhiều phương thức thanh toán khác nhau giúp tăng trải nghiệm khi mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh phương thức thanh toán tiền mặt như trước đây, bạn nên kết hợp thêm nhiều phương thức khác để thuận tiện cho khách hàng hơn.
Một số phương thức thanh toán bạn có thể tham khảo như:
  • Thanh toán tiền mặt.
  • Thanh toán qua ví điện tử: Momo, VNPay, ZaloPay...
  • Thanh toán bằng thẻ ATM.
  • Thanh toán bằng Internet Banking.

4.8 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Khi vừa mở cửa hàng, chưa có nhiều đơn và dữ liệu quản lý thì có thể chưa cần đến phần mềm quản lý bán hàng. Tuy nhiên khi cửa hàng đã phát triển hơn, đơn hàng nhiều hơn, nhiều sản phẩm hơn, bán hàng nhiều kênh hơn thì một phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian và giảm thiểu sai sót.
Với mong muốn người bán có những trải nghiệm tốt khi kinh doanh, có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng lần lượt ra đời những những tính năng hỗ trợ người bán như:
  • Biết được số lượng tồn kho nhanh chóng và chính xác mà không cần kiểm kê lại.
  • Nắm được tình hình kinh của cửa hàng: số đơn hàng, doanh thu, lợi nhuận...
  • Quản lý nhân viên dễ dàng, minh bạch, tránh những thất thoát không đáng có.
  • Kết hợp với bên thứ 3 về vận chuyển, nhà bán không cần tự liên hệ và theo dõi nhiều.
  • Tích hợp nhiều cổng thanh toán tiện lợi, tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
  • Tạo đơn hàng và quản lý đơn hàng dễ dàng, không sổ sách rườm rà như trước.

Haravan - Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh

Haravan - Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh

Và rất nhiều những tính năng tiện lợi khác, bạn có thể tham khảo ngay phần mềm quản lý bán hàng đa kênh của Haravan và liên hệ đội ngũ tư vấn để được hỗ trợ nhiệt tình nhất.

5. Lưu ý khi mở cửa hàng mới

Mở cửa hàng thì đơn giản nhưng mở cửa hàng mới và kinh doanh thành công mới là vấn đề, sẽ có những vấn đề phát sinh trong khi mở cửa hàng và sau khi mở mà bạn cần phải lường trước được để có thể chuẩn bị tốt. Một số lưu ý quan trọng khi mở cửa hàng như:

5.1 Trước khi mở cửa hàng

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để đăng ký giấy phép kinh doanh cho cửa hàng. Việc này sẽ tốn nhiều thời gian nên bạn cần chuẩn bị kỹ để có thể mở cửa hàng đúng như dự tính. Bên cạnh đó hãy tìm hiểu thật nhiều vị trí mở cửa hàng khác nhau, so sánh và chọn vị trí phù hợp với bạn nhất. Nên lên ý tưởng thiết kế và trang trí trước khi bắt đầu để có thể dự tính chi phí chính xác, tránh phát sinh chi phí nhiều trong khi thi công.

5.2 Khi đã mở cửa hàng

Bạn cần có chiến lược Marketing hấp dẫn và thu hút. Một cửa hàng mới sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận và tạo thói quen cho khách hàng. Bạn có thể sử dụng các chương trình khuyến mãi như “Mua 1 tặng 1”, “Sale off 50%”... nhân dịp khai trương cửa hàng. Hãy cố gắng chuẩn bị mọi thứ thật tốt vì ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, là yếu tố tác động đến khách hàng rằng có nên quay lại cửa hàng nữa hay không.

Chiến lược Marketing thu hút khách hàng

Chiến lược Marketing thu hút khách hàng

5.3 Khi cửa hàng đã kinh doanh ổn định

Bạn nên có kế hoạch phát triển cửa hàng lớn mạnh hơn nữa, không chỉ một mà nhiều cửa hàng hơn. Hãy tận dụng thế mạnh của công nghệ và internet ngày nay để mở rộng ra nhiều kênh bán hàng online như bán hàng qua mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử... Bên cạnh đó, để kinh doanh hiệu quả bạn nên sử dụng những phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh để giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt khi mua hàng và giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế những rủi ro.

6. Kết luận

Mở cửa hàng là một điều kiện tốt để bạn phát triển kinh doanh, có rất nhiều cửa hàng đã kinh doanh thành công, tuy nhiên vẫn có những cửa hàng thất bại, không thể trụ vững trên thị trường đầy khắc nghiệt này. Hãy chuẩn bị mọi thứ thật tốt trước khi bắt đầu để có thể mở cửa hàng suôn sẻ và thuận lợi. Chúc bạn thành công!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.
Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:
▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.
>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: