Internet marketing là gì? Các kiến thức về Internet marketing mới nhất

Marketing có nhiều ngách, nhiều định hướng. Sự phát triển của thời đại khiến marketing chuyển dịch không ngừng. Nhưng dù thời thế thay đổi ra sao thì local internet marketing vẫn “sừng sững” khẳng định vị trí không thể thay thế. Internet marketing là gì? Cùng khám phá bài viết sau để tìm câu trả lời bạn nhé!

1. Internet marketing là gì?

internetmarketing_HRV

Internet marketing và quá trình quảng cáo, bán hàng trên Internet

Internet marketing được biết đến là hình thức marketing cho sản phẩm, dịch vụ nào đó trên môi trường Internet. Nhưng thực tế, Internet Marketing là một phạm trù rộng lớn. Internet marketing bao gồm cả phương thức marketing thông qua thư điện tử và marketing qua các thiết bị không dây.

Internet marketing liên quan đến những công việc, những vấn đề mang tính sáng tạo, những khía cạnh kỹ thuật marketing trên môi trường Internet. Bao gồm: thiết kế, phát triển, quảng cáo, bán hàng.

Bán hàng trong Internet marketing có vị trí đặc biệt quan trọng khi liên quan đến tiếp thị tìm kiếm: SEM, SEO Marketing, banner ads, email marketing,...

2. Đặc điểm của Internet marketing

Internet marketing gắn liền với những đặc điểm sau:

  • Số hóa: Thông tin được mã hóa đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận với khách hàng.
  • Tương tác: Giữa doanh nghiệp và khách hàng có sự kết nối chặt chẽ qua phản hồi nhanh chóng trên môi trường Internet.
  • Tính cộng đồng: Internet marketing “tập hợp” những con người có chung nhu cầu, mong muốn.
  • Tăng khả năng kiểm soát: Kiểm soát ở đây nói đến lựa chọn của khách hàng. Khách hàng hoàn toàn có thể thay đổi lựa chọn và chủ động trong nội dung thông tin họ tiếp cận trên Internet.
  • Có trữ lượng thông tin lớn: Các thông tin doanh nghiệp, khách hàng, tổ chức, triển khai kế hoạch đều được cụ thể hóa.

3. Đặc điểm của Internet marketing

internetmarketing_HRV

Vai trò của Internet marketing

3.1 Giúp tối ưu chi phí truyền thông

Chi phí truyền thông đã và đang là nỗi lo của nhiều doanh nghiệp. Nhiều người làm truyền thông quan niệm, chi phí càng cao thì doanh số, lượt tiếp cận càng lớn.

Nhưng hiện nay, Internet marketing cho phép doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt dưới nhiều hình thức quảng cáo mà không cần nguồn ngân sách lớn.

Doanh nghiệp không cần bỏ ra nguồn chi phí lớn để chạy quảng cáo với những biển hiệu trên đường, tại sân bay hay các hội chợ, sự kiện, báo đài,...Chỉ với chi phí tiết kiệm, các doanh nghiệp dễ dàng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, Google, Instagram,...

internetmarketing_HRV

Internet marketing giúp tối ưu chi phí truyền thông

3.2 Tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng

Nhờ Internet marketing, doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ sẽ đến gần hơn với khách hàng.
Chỉ cần thiết bị điện tử có kết nối mạng, doanh nghiệp đã có thể tiếp cận nhiều khách hàng trong cùng một thời điểm dù khách hàng ở bất kì đâu.

Chiến dịch quảng bá online qua Internet marketing sẽ giúp hoạt động tiếp cận khách hàng thêm hiệu quả. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ chủ động để tham khảo, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.

internetmarketing_HRV

Internet marketing giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng

3.3 Nâng cao hiệu suất quản lý, theo dõi kinh doanh

Với marketing truyền thống, kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ có phần bị hạn chế và khó khăn. Nhưng với sự kì diệu của công nghệ, Internet marketing đã đem đến một làn gió mới cho mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Các chiến dịch quảng bá, quảng cáo sản phẩm, chương trình giảm giá đều được thông tin nhanh nhất đến khách hàng thông qua bản tin gửi đến trong email, website, Facebook, Tik tok,..Ngay cả hoạt động chăm sóc khách hàng cũng được thực hiện 24/7 mà không tốn quá nhiều thời gian, chi phí.

Việc theo dõi hoạt động kinh doanh đều được cụ thể hóa qua các con số thống kê cụ thể. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đo lường hiệu quả của hoạt động Internet marketing và điều chỉnh nếu hoạt động không hiệu quả.

internetmarketing_HRV

Internet marketing giúp nâng cao hiệu suất quản, theo dõi

4. Hạn chế của Internet marketing

4.1 Gây nhiễu

Internet marketing cho phép các doanh nghiệp khai thác chung thị trường là không gian mạng rộng lớn. Do đó, bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn theo kịp xu hướng.

Liên tục các quảng cáo xuất hiện nối tiếp sẽ khiến khách hàng rơi vào cảnh “nhiễu” do không biết chọn lựa. Thậm chí, họ sẽ có xu hướng bỏ qua quảng cáo. Do vậy, nếu không đủ thu hút, rất khó để các doanh nghiệp hút mắt khách hàng.

Muốn cạnh tranh và không nhiễu trên Internet marketing, bắt buộc doanh nghiệp cần đến chiến dịch quảng cáo chất lượng, thu hút, hiệu quả.

internetmarketing_HRV

Internet marketing gây nhiễu cho khách hàng

4.2 Tốc độ nhanh gây phản ứng ngược

Các thông tin sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng nhanh chóng qua Internet marketing là một lợi thế. Nhưng, cũng chính tốc độ ấy đôi khi trở thành mối đe dọa nếu có bất kì một thông tin trái chiều nào đó về sản phẩm, dịch vụ.

Có không ít quảng cáo, các chiến dịch truyền thông chưa kịp nổi tiếng thì đã tai tiếng trong chớp mắt cũng chỉ vì tốc độ lan truyền nhanh chóng đó. Bài học dành cho các doanh nghiệp đó là phải luôn cẩn trọng trong những chiến dịch truyền thông.

4.3 Phụ thuộc vào thiết bị điện tử

Doanh nghiệp sử dụng thiết bị điện tử, đường truyền không dây để phát huy tối đa sức mạnh của Internet marketing. Do đó, tại những khu vực internet chưa phủ sóng và người dùng không có thói quen mua hàng trực tuyến, rất khó để doanh nghiệp tiếp cận thị trường.

Ngoài ra, khi các website xảy ra lỗi, trang web bị quá tải, khách hàng cũng sẽ chọn lựa website khác với các sản phẩm dịch vụ khác. Như vậy, doanh thu trực tuyến có thể bị nhiều ảnh hưởng.

internetmarketing_HRV

Internet marketing phụ thuộc vào các thiết bị điện tử

4.4 Vấn đề bảo mật có nhiều ảnh hưởng

Các hacker hiện nay liên tục tấn công và hệ thống thông tin của doanh nghiệp nhằm đánh cắp dữ liệu khách hàng.
Do đó, nếu doanh nghiệp không thực hiện tốt khâu xây dựng và bảo trì web, fanpage, rất có thể virus sẽ xuất hiện đầy rẫy và hủy đi tương tác. Việc để đánh mất thông tin khách hàng sẽ khiến doanh nghiệp thâm hụt doanh thu. Với nhiều khách hàng, họ sẽ mất thiện cảm khi thông tin bị rò rỉ.

Với Internet Marketing, doanh nghiệp cần phải đầu tư công nghệ để tăng cường bảo mật dữ liệu của mình trên Internet.

internetmarketing_HRV

Vấn đề bảo mật trong Internet marketing

4.5 Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ

Trong thời đại công nghệ 4.0, các ứng dụng, phần mềm liên tục được cập nhật, nâng cấp. Do đó, để hoạt động Internet Marketing diễn ra trơn tru, doanh nghiệp cũng phải không ngừng chạy theo sự nâng cấp này.
Nếu không thích nghi nhanh chóng với công nghệ, doanh nghiệp sẽ thất bại trong môi trường Internet Marketing và sẽ gặp rất nhiều hạn chế trong việc tiếp cận khách hàng.

internetmarketing_HRV

Internet marketing và sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ

5. Các hình thức Internet marketing phổ biến hiện nay

Internet Marketing bao gồm các hình thức cơ bản sau:

  • Display Advertising

Display Advertising là cách quảng bá hình ảnh sản phẩm thông qua các website và blog. Từ đó, các hình ảnh sẽ thu hút truy cập cùng với sự quan tâm của khách hàng để bán sản phẩm, dịch vụ. Trong xu hướng người dùng ngày một ngại việc đọc, các hình ảnh sẽ luôn luôn thu hút hơn.

  • Search Engine Marketing (SEM)

SEM là hình thức quảng bá bằng cách giúp website lên top khi tìm kiếm trên các kênh thông tin. Đây là hình thức có trả phí để quảng cáo, sản phẩm của doanh nghiệp xuất hiện.

  • Search Engine Optimization (SEO)

Đây là hình thức marketing phổ biến hàng đầu hiện nay. Sử dụng SEO, người dùng không cần phải trả phí. Chỉ cần có những hiểu biết về kỹ thuật SEO, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giúp quảng cáo, review về sản phẩm, dịch vụ lên top Google.

Đây là hình thức marketing bằng cách tăng lượng truy cập và thu hút quan tâm từ khách hàng. Các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Google Plus hay Tik tok,...đã và đang nhận được nhiều quan tâm từ khách hàng.

  • Email Marketing

Hình thức gửi thư điện tử đã dần trở nên quen thuộc khi doanh nghiệp thực hiện chăm sóc khách hàng. Email marketing cũng dễ dàng được thực hiện với các kế hoạch được lên sẵn nên không gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đây là hình thức quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với những khách hàng mới thông qua giới thiệu.

Trong Referral Marketing, doanh nghiệp tạo ra các chương trình khuyến mãi và phần thưởng hấp dẫn cho khách hàng hiện tại khi họ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho người khác. Khách hàng hiện tại được coi là nhân viên tiếp thị không chính thức, và họ trở thành những đại sứ thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và xây dựng lòng tin cho sản phẩm hoặc dịch vụ.

Hình thức tiếp thị sản phẩm - Affiliate Marketing chính là lựa chọn số 1 được nhiều người ưa thích. Các cá nhân trung gian sẽ nhận hoa hồng khi khách hàng mua sản phẩm thông qua link liên kết.

Đây là hình thức marketing thông qua việc tạo ra và chia sẻ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, hoặc thông tin hữu ích nào đó. Mục đích là để chuyển những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành, duy trì những khách hàng cũ, tạo nên danh sách tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ.

internetmarketing_HRV

Các hình thức Internet marketing phổ biến nhất

6. Các mô hình kinh doanh áp dụng thành công internet marketing

Internet Marketing được ứng dụng vào các mô hình kinh doanh sau:

Trong E-commerce, hàng hóa và dịch vụ được bán trực tiếp đến người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp đến người dùng, hay từ người dùng đến người dùng qua hình thức sỉ, lẻ,...

  • Lead-based websites

Đây là một chiến lược mà một tổ chức thu thập các nhu cầu về dịch vụ hay sản phẩm thông qua website, sau đó phân phối lại cho các bên cung cấp.

  • Affiliate Marketing

Doanh nghiệp sẽ liên kết với một người bán hàng bằng hình thức chia sẻ lợi nhuận. Bên bán hàng trung gian sẽ đặt link để một ai đó có thể mua hàng. Từ đó, họ nhận lợi nhuận từ những lượt mua hàng đó.

  • Local Internet Marketing

Chiến lược Local Marketing được các doanh nghiệp nhỏ ứng dụng thành công. Thực chất, đây là chiến dịch sử dụng kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng thân quen tại khu vực để tạo nên những quảng cáo, những review mang tính xác thực.

internetmarketing_HRV

Mô hình kinh doanh trong Internet marketing

7. 3 nguyên tắc thành công của Internet Marketing

Các chiến dịch Internet marketing thành công khi và chỉ khi các doanh nghiệp, công ty biết cân đối hợp lý những chiến dịch quảng cáo. Và các nguyên tắc Internet marketing dưới đây là điều bạn không thể bỏ qua.

7.1 Không sử dụng thủ thuật

Các doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có xu hướng chọn SEO để xây dựng và giúp website lên top Google.

Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp doanh nghiệp vì mải đi theo những top, những điểm SEO mà đã không quan tâm đến nội dung bài viết. Việc đánh lừa AI trên Google chỉ có thể giúp doanh nghiệp trong ngắn hạn và sẽ không có giá trị lâu dài. Tiếp tục sử dụng thủ thuật mà bất chấp nội dung, website rất dễ nhanh bị đánh tụt hạng và để khắc phục tình trạng này sẽ không dễ dàng.

internetmarketing_HRV

Internet marketing và thủ thuật SEO

7.2 Xác định, chọn lựa chính xác thị trường mục tiêu

Internet marketing chỉ hiệu quả khi doanh nghiệp xác định chuẩn thị trường mục tiêu và thấu hiểu insight khách hàng.

Doanh nghiệp cần hiểu khách hàng tiềm năng của mình là ai. Việc khoanh vùng được khách hàng sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí Internet marketing. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng chuẩn bị các chi phí phù hợp cho hoạt động marketing khác.

Việc hiểu rõ về thị trường mục tiêu sẽ mang lại cho doanh nghiệp một hướng đi đúng đắn nhằm tạo nên doanh số, tạo nên những chiến dịch thu hút khách hàng.

internetmarketing_HRV

Xác định thị trường mục tiêu trong Internet marketing

7.3 Phát triển giá trị cốt lõi, chú trọng chất lượng

Khi đã quyết định sử dụng Internet marketing, việc chú trọng đến giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là điều không thể bỏ qua. Bởi, website, fanpage cùng các thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm dịch vụ chính là điểm tựa để khách hàng quan sát, đánh giá.

Việc sử dụng một content sao chép, một hình ảnh “trend” sẽ thường chỉ có giá trị trong thời điểm ngắn. Do đó, doanh nghiệp phải luôn không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng content, chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Đặc biệt, việc phản hồi khách hàng là rất cần thiết nếu muốn phát triển giá trị cốt lõi. Doanh nghiệp “sống” trong môi trường Internet marketing thì cần phải luôn nhanh, luôn nhạy để kịp làm nên giá trị.

8. Sự khác biệt cơ bản giữa Digital Marketing và Internet Marketing

Digital Marketing rộng hơn, bao quát hơn. Và Internet Marketing là một phần của Digital Marketing.
Digital Marketing gồm 2 hình thức là Internet Marketing và Digital Advertising. Vì thế, dù mang những đặc điểm chung của Digital Marketing nhưng thực tế, Internet Marketing vẫn luôn có sự khác biệt.

  • Mức ảnh hưởng từ Internet

Digital Marketing có thể hoạt động không cần Internet, có thể truyền thông trên nhiều thiết bị số mà không chịu 100% tác động từ Internet. Nhưng, Internet Marketing thì cần đến mạng không dây để tạo tương tác.

  • Đo lường hiệu quả

Quá trình thu thập thông tin để đo lường hiệu quả của Internet Marketing diễn ra nhanh hơn so với Digital Marketing. Với một khả năng bao quát rộng lớn hơn, quá trình thống kê hiệu quả từ Digital Marketing sẽ gây tốn thời gian để thu thập các dữ liệu cần.

  • Hình thức triển khai

Digital Marketing phù hợp, tương thích với nhiều thiết bị số. Do đó, Digital Marketing sẽ được triển khai với nhiều hình thức, miễn là công nghệ số.

Trong khi đó, Internet Marketing chú trọng tập trung vào banner cùng các hiệu ứng liên quan đến website và social media. Và tùy vào mục đích marketing cụ thể mà doanh nghiệp có thể chọn lựa việc tập trung vào khoảng rộng hay ngách riêng trong Internet.

  • Mục tiêu

Digital Marketing: Tạo sự hiện diện trực tuyến, tương tác với khách hàng, xây dựng thương hiệu, tăng cường nhận thức thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và tạo ra sự tương tác chặt chẽ hơn với khách hàng.
Internet Marketing: Tăng cường hiệu suất trực tuyến bằng cách tăng lưu lượng truy cập trang web, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng và tối ưu hóa các hoạt động trực tuyến.

internetmarketing_HRV

Khác biệt giữa Internet marketing và Digital marketing

9. Kết luận

Mong rằng các thông tin bổ ích về Internet marketing trên đã khiến bạn có thêm nhiều những kiến thức mới. Không chỉ hiệu quả trong kinh doanh, tin rằng, nếu biết sử dụng Internet marketing đúng cách, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức, nhiều kĩ năng mới để phát triển kinh doanh và phát triển bản thân.

---------------------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Entity là gì? Vai trò và cách tối ưu Entity trong SEO hiệu quả nhất

26/12/2022 MKT Nhi

Những điều cần biết để kinh doanh đồ trang trí Tết thu nhiều lợi nhuận

26/12/2022 MKT Nhi

Mách bạn 20 ý tưởng làm đồ handmade dễ làm để bán thu lợi nhuận cao

26/12/2022 MKT Nhi