Cách sáng tạo thông điệp truyền thông cực ý nghĩa chỉ trong 5 bước

Doanh nghiệp nào muốn tiếp cận khách hàng tốt hơn, cung cấp thông tin sản phẩm một cách chính xác và rõ ràng nhất thì chắc chắn phải chú trọng vào cách làm thông điệp truyền thông. Và để có thể xây dựng được một chiến dịch thành công và hiệu quả sẽ không hề khó nếu như bạn biết những bí quyết trong bài viết sau.

1. Thông điệp truyền thông là gì?

Sáng tạo thông điệp truyền thông

Khái niệm thông điệp truyền thông dành và những yếu tố hình thành

Để giải thích cho khái niệm thế nào là thông điệp truyên thông thì đây là những thông tin liên quan đến sản phẩm. Có thể hiểu đơn giản này là những thông điệp hữu ích, có giá trị và lý do thuyết phục người dùng sử dụng sản phẩm. Thường thì những thông điệp phải nói lên được những “nỗi đau” hoặc những mong muốn sâu thẳm trong thâm tâm của người dùng. Bên cạnh đó thông điệp là ngôn ngữ của người làm truyền thông. Còn những câu khẩu hiệu, slogan là ngôn ngữ của khách hàng đã được chuyển thể từ thông điệp.

  • Thông điệp bao gồm những cụm từ, câu hoàn chỉnh, các dấu hiệu, biểu tượng hay phương tiện truyền tải ý nghĩa nội dung cụ thể từ nhóm người, tổ chức, cộng đồng này đến nhóm người, tổ chức, cộng đồng khác.
  • Thông điệp gồm tất cả suy nghĩ, ý tưởng được diễn đạt ngắn gọn rõ ràng hay kín đáo, được thiết kế soạn thảo với hình thức thích hợp để truyền tải đến đối tượng bằng những phương tiện truyền thông khác nhau.
  • Thông điệp là sự phối hợp và tổng hợp các yếu tố như ngôn ngữ, hình ảnh, màu sắc, âm thanh nhằm truyền đạt ý đồ của chủ thể đến công chúng nhận tin.

2. Lợi ích của thông điệp truyền thông

Hầu hết các doanh nghiệp khi xây dựng chiến dịch truyền thông thì đều nhắm đến những mục đích sau nhất định. Có 3 loại mục đích chính sau:

  • Mục đích dành cho việc giáo dục và cung cấp thông tin cho người dùng

Những tin tức và nguồn thông tin luôn được cập nhật một cách nhanh chóng, diễn tả chính xác những gì đang xảy ra xung quanh chúng ta. Có thể tiếp cận nguồn thông tin từ thôn điệp truyền thông bằng nhiều cách như đọc báo, nghe podcast, tạp chí…Thường thì khi các nhà marketer xây dựng thông tin nhằm mục đích giáo dục thường chia sẻ một cách trung lập và minh bạch.

  • Mục đích để giải trí

Hình thức này thường xuyên được các doanh nghiệp áp dụng để quảng bá và gây sự chú ý đối với khách hàng của mình. Những cách để truyền tải vô cùng đa dạng như thông qua âm nhạc, phim, ảnh, chương trình, sự kiện…Cách tiếp cận khách hàng này sẽ vô cùng dễ dàng khi người dùng vừa có thể giải trí và thu nhận thông tin trong vô thức.

Sáng tạo thông điệp truyền thông

Sáng tạo thông điệp truyền thông nhằm mục đích giải trí

  • Để thuyết phục người dùng về một quan điểm nào đó

Tất cả những thông tin và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải cho khách hàng không chỉ đơn thuần dễ dàng nhận ra được. Ví dụ về một thông điệp truyền thông hay sẽ khiến khách hàng có được cái nhìn đa chiều và sâu sắc hơn. Đặc biệt là những ai có được kiến thức và sự hiểu biết sẽ tránh được sự thiên vị và có cái nhìn khách quan về vấn đề được đề cập.

Nhìn chung lại, doanh nghiệp có thể áp dụng linh hoạt một hoặc cả 3 loại hình trên để thu về được kết quả như ý muốn. Lợi ích lớn nhất của thông điệp truyền thông chính là tính tích cực trong sự thay đổi về nhận thức, hành vi hay cảm xúc của nhóm khách hàng tiềm năng, hay rộng hơn là toàn bộ cộng đồng về thương hiệu của bạn. Thực tế cho thấy rằng hầu hết công ty hay tổ chức nào cũng đều mong muốn thương hiệu của mình được khách hàng ghi nhớ và có điểm khác biệt trên thị trường.

3. Các dạng thông điệp truyền thông phổ biến hiện nay

Sáng tạo thông điệp truyền thông hiện nay thì có vô vàn cách, tuy nhiên tất cả đều được phân thành 2 dạng chính. Những dạng này sẽ được biến tấu sao cho phù hợp với từng sản phẩm, dịch vụ cụ thể.

Thông điệp theo giọng điệu

Thông điệp truyền thông theo giọng điệu có thể nắm bắt và tạo ra được những ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng. Bên cạnh đó những thông điệp trên còn phản ánh những giá trị, mục đích và tính cách của công ty xây dựng. Chính vì thế cần phải xây dựng giọng điệu sao cho phù hợp, tương thích với công ty của bạn.

Thông điệp theo mục đích

Mỗi công ty, doanh nghiệp đều hướng đến những mục tiêu hoạt động khác nhau. Điều này dẫn đến thông điệp truyền thông được sáng tạo có sự khác biệt. Chúng yêu cầu sự sáng tạo riêng biệt đối với từng loại sản phẩm, dịch vụ trong từng lĩnh vực:

  • Mục đích xã hội, chính trị:

Thông điệp truyền thông trong trường hợp này được xây dựng hướng đến việc định hướng, tuyên truyền, giáo dục nhằm điều chỉnh nhận thức và hành vi của khách hàng.

  • Mục đích thương mại:

Thông điệp truyền thông trong trường hợp này được xây dựng nhằm hướng đến việc định vụ sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến nhận thức của khách hàng.

Sáng tạo thông điệp truyền thông

Thông điệp truyền thông có mục đích rõ ràng

4. 4 bước xây dựng thông điệp truyền thông hiệu quả

4.1 Xác định được thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là điều đầu tiên doanh nghiệp nghĩ đến khi xây dựng thông điệp truyền thông. Để có thể thu hẹp được phân khúc khách hàng và tiếp cận gần hơn với thị trường mục tiêu của bạn sẽ giúp cho hiệu quả truyền thông tăng lên đáng kể. Bạn không thể nào đưa ra những thông điệp dành cho tất cả mọi người được bởi vì sẽ rất tốn thời gian và công sức. Để xác định được đúng thông điệp thì bạn phải trả lời được những câu hỏi cơ bản như: Bạn muốn truyền tải thông tin này cho ai? Họ có nhu cầu và sở thích như thế nào?...

Sáng tạo thông điệp truyền thông

Xác định đúng thị trường mục tiêu khi truyền thông

4.2 Xác định vấn đề khúc mắc đang tồn tại trong thị trường

Khách hàng hiện nay sẽ phải đối mặt với những vấn đề của riêng họ và việc của những nhà Marketer đó chính là nhìn nhận ra được vấn đề. Thường thì những vấn đề này có thể nhận biết bằng việc nghiên cứu thị trường, trực tiếp lắng nghe người dùng và từ đó tổng quan lại được vấn đề chung nhiều người gặp phải. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp thông điệp được khách hàng đón nhận hơn và họ cảm thấy sự đồng cảm, thấu hiểu của doanh nghiệp. Từ đó họ sẽ dành những sự yêu mến, những tình cảm dành cho doanh nghiệp hơn so với những đối thủ cạnh tranh.

4.3 Đưa ra những giải pháp cho các vấn đề của thị trường.

Đưa ra những phương án giải quyết cho những vấn đề còn tồn đọng trong thị trường sẽ là “phương thuốc” hiệu quả và đơn giản nhất. Đưa ra giải pháp đơn giản là tất cả những lợi ích mà khách hàng có được khi dùng sản phẩm của bạn, khắc phục được những khuyết điểm còn tồn tại. Bên cạnh đó bạn có thể truyền thông những sự khác biệt của doanh nghiệp với những đối thủ cạnh tranh khác. Từ đó khách hàng cũng có thể nhận ra sự khác biệt mà sản phẩm bạn mang lại, đôi khi nó có thể phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn.

Sáng tạo thông điệp truyền thông

Đưa ra những giải pháp cho vấn đề của khách hàng

4.4 Thực hiện chiến dịch theo đúng như kế hoạch

Việc thực hiện chiến dịch theo như những gì lên kế hoạch sẽ giúp đảm bảo được tính hiệu quả bởi vì những ý tưởng và mức độ khả thi đều được kiểm chứng. Bên cạnh đó sẽ giúp những người thực hiện dễ dàng kiểm soát được những tiến trình thực hiện.

5. Những điều cần lưu ý khi sáng tạo thông điệp truyền thông

Thứ nhất: Ngữ pháp và đúng chính tả

Thông điệp truyền thông của doanh nghiệp của bạn sẽ được nhiều người tiếp nhận. Chính vì thế sẽ rất sai lầm nếu như những câu từ bị sai ngữ pháp, sai chính tả…Sẽ khiến khách hàng nghĩ bạn kém chuyên nghiệp. Bên cạnh đó không nên dùng những câu quá tối nghĩa, khiến nhiều người hiểu lầm và tạo ra những bàn luận không đáng có về doanh nghiệp.

Thứ hai: Cần tích cực tương tác với khách hàng

Khi sử dụng thông điệp truyền thông cần nhất là có sự tương tác của khán giả tham gia vào để tạo nên mối quan hệ bền chặt. Một số hình thức có thể khuyến khích sự tương tác, chẳng hạn như phản hồi nhanh chóng phản hồi từ các thành viên khán giả, tạo các cuộc thi và mời khán giả trả lời câu hỏi. Có thể thường xuyên đăng tải những nội dung thú vị hoặc hình ảnh chất lượng cao trên mạng xã hội làm tăng đáng kể mức độ tương tác, cũng như bắt kịp những chủ đề thịnh hành. Tuy nhiên cần phải nghiên cứu kỹ càng xem những xu hướng đó liệu có phù hợp với tính cách của thương hiệu hay không.

Thứ ba: Nhất quán trong thông điệp truyền thông

Tất cả những thông điệp cốt lõi cần phải được thể hiện rõ ràng và đồng nhất trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội. Thông điệp cũng cần phản ánh hình ảnh thương hiệu; nói cách khác, nó phải củng cố “cảm nhận” hoặc tính cách của thương hiệu. Bên cạnh đó nên sử dụng cách viết ngắn gọn, dễ hiểu để người dùng dễ đọc và dễ nhớ. Đặc biệt, một vài mạng xã hội giới hạn ký tự ví dụ như Twitter nên sẽ chỉ được gói gọn trong 140 ký tự. Chính vì thế thông điệp phải cực kỳ trau chuốt và ngắn gọn nhất có thể giúp cho đăng tải được lên mọi nền tảng mạng xã hội.

Sáng tạo thông điệp truyền thông

Đảm bảo tính nhất quán trong lúc truyền thông

6. Kết luận

Thông điệp truyền thông thật sự quan trọng đối với doanh nghiệp khi hỗ trợ tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu. Thông qua đó có thể giúp người xem hiểu rõ hơn về tinh thần và những giá trị của công ty. Haravan hy vọng bài viết trên sẽ có ích cho bạn trong quá trình sáng tạo và xây dựng được những chiến dịch truyền thông đánh đúng được tâm lý của khách hàng.

--------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Paid Owned Earned là gì

>> Xem thêm bài viết:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tổng hợp 10 ý tưởng thiết kế nhà hàng chay độc đáo năm 2023

06/12/2022 MKT Ngoc Anh

Vốn 50 triệu nên kinh doanh gì để nhanh chóng “hốt bạc” và thu hồi vốn

30/12/2022 MKT Nguyệt

Có vốn 2 triệu nên kinh doanh gì để khởi nghiệp thành công?

30/12/2022 MKT Nguyệt