DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA để bảo vệ bản quyền website

Đối với website của doanh nghiệp, bên cạnh việc xây dựng và phát triển những nội dung chất lượng để thu hút khách hàng thì vấn đề bảo vệ bản quyền cũng được quan tâm hàng đầu, chẳng hạn như sử dụng DMCA. Vậy, DMCA là gì? Và làm thế nào để đăng ký DMCA? Hãy cùng Haravan theo dõi bài viết dưới đây.

1. DMCA là gì?

DMCA là gì

DMCA là công cụ bảo vệ bản quyền website

DMCA là viết tắt của cụm từ Digital Millennium Copyright Act, có nghĩa là “Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số”, được tổng thống Bill Clinton của Mỹ thông qua và chính thức ký thành luật vào ngày 28/11/1998. Đây được xem là bước tiến lớn trong ngành sáng tạo nội dung và đã giúp ngăn chặn nhiều vụ ăn cắp bản quyền trong tương lai.

Đạo luật này được ra đời nhằm bảo vệ bản quyền của những sản phẩm công nghệ trên Internet và định danh những hành vi xâm phạm bản quyền như: sao chép, bẻ khóa, kinh doanh trái phép, cung cấp và vi phạm bản quyền tác giả thông qua dịch vụ cùng tên hay còn gọi là DMCA Protection.

2. DMCA bảo vệ những nội dung gì?

DMCA bảo vệ cho bạn tránh bị sao chép hoặc ăn cắp nội dung từ trang web của doanh nghiệp, giúp họ an tâm tập trung sáng tạo nội dung mới. Các nội dung chủ yếu thuộc DMCA Protection mà DMCA sẽ bảo vệ bản quyền gồm:

  • Hình ảnh thuộc sở hữu của bạn hoặc do bạn tự chụp.
  • Video thuộc sở hữu của bạn hoặc do bạn tự làm ra.
  • Đồ họa do chính bạn thiết kế ra.
  • Văn bản thuộc sở hữu của bạn.
  • Các ứng dụng hay chương trình phần mềm mà bạn tự thiết kế, viết code.
  • Hồ sơ của cá nhân bạn hoặc công ty do bạn sở hữu.

3. Phương thức hoạt động của DMCA là gì?

DMCA là gì

DMCA có hình phạt tương ứng với mức độ vi phạm của các website

DMCA sẽ giải quyết các tranh chấp và bảo vệ bản quyền cho nội dung mà doanh nghiệp đăng ký. Việc bạn cần làm đó là thêm một đoạn code vào trang web có nội dung bạn muốn DMCA bảo hộ bản quyền. Từ đó, DMCA sẽ tự động thiết lập cho bạn một bản chứng nhận.

Nếu phát hiện một trang web có nội dung được lấy cắp từ trang web của bạn, việc cần làm là báo cáo với DMCA và họ sẽ có trách nhiệm thông báo với người phụ trách trang web đang vi phạm đó. Nếu người phụ trách nội dung đó không có sự phản hồi, DMCA sẽ tiến hành thông báo cho bên cung cấp dịch vụ và có các biện pháp xử lý kịp thời.

Vậy, hình phạt đối với các website là gì? Về cơ bản, DMCA sẽ có những biện pháp khác nhau, tùy thuộc vào mức độ vi phạm bản quyền của các đối tượng.

Đối với mức vi phạm nhẹ, tất cả nội dung dính DMCA sẽ bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm của các trình duyệt web như: Google, Yahoo, Bing,… mà không thể khôi phục như trước đây. Tuy nhiên, cả website sẽ không bị xóa.

Đối với mức vi phạm nặng thì toàn bộ website vi phạm sẽ bị xóa sổ hoàn toàn trên mọi công cụ tìm kiếm.

4. Mức phí khi đăng ký DMCA

DMCA có đến hai hình thức là trả phí (DMCA PRO) và miễn phí (DMCA FREE). Dịch vụ miễn phí vẫn có thể đảm bảo bảo vệ bản quyền cho website của doanh nghiệp ở một mức độ nhất định.

DMCA là gì

Mức phí khi đăng ký DMCA

Việc đăng ký DMCA PRO sẽ có một mức giá riêng, và doanh nghiệp sẽ sở hữu các tính năng nổi bật:

  • Doanh nghiệp sẽ được yêu cầu gỡ miễn phí nội dung vi phạm tối đa là 10 lần. Sau đó với mỗi lần gỡ được tính giá từ 199$.
  • Doanh nghiệp có thể cài đặt vào những trang web khác tối đa là 10 website.
  • Doanh nghiệp sẽ được cung cấp tool hỗ trợ giúp quét nội dung website, từ đó tìm những nội dung đã bị sao chép.
  • Với tính năng từ gói Pro sẽ giúp kiểm tra nội dung sao chép từ số lượng website không giới hạn. Đối với gói miễn phí, DMCA hỗ trợ tìm tối đa là 2 website vi phạm.
  • Doanh nghiệp có thêm công cụ tìm kiếm và truy xuất thông tin của người quản lí website vi phạm bản quyền.
  • DMCA sẽ tiếp nhận xử lý trực tiếp các vi phạm bản quyền. Họ sẽ gửi trực tiếp yêu cầu giúp doanh nghiệp đến các website vi phạm bản quyền. Trong khi đó, với bản miễn phí, doanh nghiệp phải tự báo cáo đến DMCA, đợi họ xem xét và phản hồi.
  • Doanh nghiệp được sở hữu bản tuyên bố bản quyền sở hữu những nội dung từ website của bạn đã được kiểm chứng và xác minh.
  • Doanh nghiệp được lựa chọn thêm logo của DMCA này vào website của mình.

Do đó, có thể nói rằng với DMCA Pro, doanh nghiệp có nhiều lợi thế hơn nếu xảy ra tình trạng tranh chấp về bản quyền.

5. Hướng dẫn cách đăng ký DMCA cho website

  • Bước 1: Truy cập vào đường link của DMCA: www.dmca.com. Sau đó hãy lựa chọn "SIGNUP" để bắt đầu tiến hành đăng ký miễn phí. Lưu ý điền thông tin chính xác.

DMCA là gì

Các lựa chọn khi đăng ký DMCA

  • Bước 2: Chọn vào mục số 2. Chọn “Get a FREE Badge” để lựa chọn phương thức đăng ký DMCA miễn phí cho website của bạn. Chọn mục: Create a Takedown để gửi báo cáo và yêu cầu gỡ trang web có nội dung vi phạm bản quyền và mục Ask a question: nếu có những thắc mắc cần giải đáp.

  • Bước 3: Đăng ký tài khoản DMCA Protected. Mục này bạn điền đầy đủ các thông tin gồm: Họ và tên, địa chỉ email. Sau đó nhấn “SIGNUP”. Máy chủ sẽ gửi về cho bạn một email chứa tài khoản và mật khẩu. Bạn sẽ sử dụng email này để đăng nhập vào chọn logo khi sử dụng DMCA.

DMCA là gì

Đăng ký DMCA và chọn badge

  • Bước 4: Đăng nhập và chọn Logo. Sau khi đăng ký thành công, bạn tiến hành đăng nhập tại đường link https://www.dmca.com/users/login.aspx. Sau đó, chọn chức năng Add Badges your site để chọn Logo. Ứng với mỗi Logo là 1 mã HTML đã được máy chủ cài đặt sẵn để chèn vào code website. Sau khi dán đoạn code này vào footer trên website, bạn hãy kiểm tra lại footer của mình. Nếu logo của DMCA đã được hiển thị thì quá trình đăng ký DMCA và cài đặt thành công.

6. Tổng kết

DMCA là công cụ hữu ích để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của chủ sở hữu tác phẩm, nội dung trên không gian mạng Internet. Hy vọng rằng bài viết này của Haravan đã giúp bạn nắm rõ DMCA là gì và cách đăng ký DMCA, từ đó tận dụng các giá trị của nó trong quá trình xây dụng và vận hành website một cách hiệu quả.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: