Thumbnail là gì? Ý nghĩa của Thumbnail và cách để thiết kế Thumbnail

Thumbnail hay còn gọi là hình ảnh thu nhỏ, được sử dụng rất phổ biến trên các trang tìm kiếm Google, trang mạng xã hội,... Để thu hút người dùng kích chuột vào nội dung thì Thumbnail phải đẹp, ấn tượng, giúp người dùng hình dung sơ bộ thông điệp truyền tải. Để hiểu rõ hơn về Thumbnail là gì và cách để thiết kế một Thumbnail ấn tượng, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Haravan nhé.

1. Thumbnail là gì?

Thumbnail là gì

Tìm hiểu khái niệm Thumbnail là gì

Dịch theo nghĩa tiếng anh, Thumbnail có nghĩa là hình ảnh thu nhỏ. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ việc sử dụng một hình ảnh làm đại diện cho toàn bộ nội dung truyền tải. Thumbnail được dùng để giúp người xem khi nhìn vào có thể hình dung ra được thông điệp của video hay bài viết.

Ví dụ như khi bạn tìm kiếm một nội dung nào đó trên Google, kết quả trả về sẽ là các hình ảnh thu nhỏ, đó chính là Thumbnail. Thumbnail thường được cắt ra từ bản gốc hoặc được thiết kế riêng sao cho thể hiện được nội dung bao quát nhất của video, bài viết.

2. Đặc điểm chung của các bức ảnh Thumbnail là gì?

Khái niệm về Thumbnail khá rộng, nó được vận dụng linh hoạt trong nhiều trường hợp khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các Thumbnail đều có các điểm chung như sau:

  • Kích thước Thumbnail được tùy chỉnh sao cho phù hợp với từng nền tảng.
  • Được thiết kế dạng hình ảnh (JPG, PNG, JPEG).
  • Nội dung phần Thumbnail sẽ bật mí một số phần trong nội dung chính của video, bài viết,...
  • Tạo sự tò mò, chú ý nhất định cho người xem.

Thumbnail là gì

Đặc điểm chung của Thumbnail

3. Thumbnail có ý nghĩa gì?

Thumbnail không chỉ đơn giản là một hình ảnh thu nhỏ, mà nó còn là một công cụ quan trọng để làm nổi bật nội dung và tạo sự khác biệt trên các trang web như YouTube, Google và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Khi người dùng tìm kiếm hoặc duyệt qua các video, bài viết, Thumbnail được hiển thị cùng với tiêu đề và mô tả.

Thumbnail có thể làm nổi bật nội dung của bạn giữa hàng loạt các tùy chọn khác và khiến người dùng dễ dàng nhận ra nội dung bạn muốn chia sẻ. Nếu Thumbnail hấp dẫn và sáng tạo, nó có thể kích thích sự tò mò của người dùng và khiến họ muốn nhấp vào xem nội dung đó.

Tuy nhiên, Thumbnail cũng cần được tạo ra một cách chính xác và chân thực để phản ánh chính xác nội dung của video hoặc bài viết. Quảng cáo một nội dung giả mạo hoặc không liên quan thông qua Thumbnail có thể làm mất lòng tin của người dùng và giảm tỷ lệ tương tác.

4. Một số hình ảnh Thumbnail trên các nền tảng xã hội

Để hiểu rõ hơn về Thumbnail, hãy đến với các ví dụ minh họa Thumbnail được sử dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng mạng xã hội hiện nay.

4.1 Thumbnail trên Youtube

Youtube là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay, cung cấp hàng triệu video với đa dạng nội dung. Bạn có thể nhìn thấy các Thumbnail của video ngay trên trang chủ Youtube hoặc trên trang tìm kiếm bất kỳ.

Thumbnail là gì

Phần Thumbnail hiển thị trên Youtube

4.2 Thumbnail trên trang TMĐT

Trên các trang thương mại điện tử cũng sử dụng các Thumbnail rất phổ biến để tăng sự thu hút cho khách hàng. Nhờ những hình ảnh bắt mắt này, người dùng dễ dàng tiếp cận được nhiều sản phẩm, chương trình hấp dẫn cũng như cải thiện trải nghiệm người dùng hiệu quả.

Thumbnail là gì

Phần Thumbnail hiển thị trên sàn TMĐT

4.3 Thumbnail trên blog, website

Thumbnail cũng được sử dụng nhiều trên các website kinh doanh, blog để thể hiện bao quát nội dung bài viết. Mỗi bài viết trên website, blog sẽ sử dụng một hình ảnh mô tả để làm ảnh đại diện. Chưa cần phải mở xem hết bài viết, chỉ cần nhìn vào phần thumbnail là bạn đã có thể hình dung được sơ bộ thông điệp bên trong.

Thumbnail là gì

Phần Thumbnail hiển thị trên Blog

4.4 Thumbnail trên Google

Nền tảng Google cũng sử dụng Thumbnail rất phổ biến, bạn dễ dàng bắt gặp khi tìm kiếm thông tin trên này. Ví dụ như khi bạn vào Google để tìm kiếm từ khóa Haravan, bạn sẽ nhận được kết quả với các Thumbnail như hình dưới đây.

Thumbnail là gì

Thumbnail được dùng nhiều trên nền tảng Google

4.5 Thumbnail trên GIFs

So với phần Thumbnail của video thì Thumbnail trên GIFs lại đơn giản hơn rất nhiều. GIF là một đoạn lặp của Thumbnail. Khi người dùng bấm vào, vòng lặp sẽ hoạt động dưới dạng một đoạn hình động ngắn.

Thumbnail là gì

Sử dụng Thumbnail trên GIFs

5. Hiệu quả của việc sử dụng Thumbnail

Việc sử dụng Thumbnail mang lại nhiều lợi ích to lớn cho các nội dung đăng tải trên mạng xã hội, các trang web,... Các ưu điểm vượt trội mà cách làm ảnh Thumbnail mang lại bao gồm:

Tiết kiệm thời gian tải trang

Ưu điểm lớn nhất mà Thumbnail mang lại cho người dùng đó chính là việc tối ưu kích thước của tệp so với ảnh gốc. Nhờ sử dụng hình ảnh thu nhỏ, trang web sẽ được tải nhanh hơn nhiều so với việc dùng hình ảnh gốc. Người dùng sẽ thông qua Thumbnail để đưa ra quyết định chọn những gì họ muốn xem và nhấp chuột vào.

Tiết kiệm không gian

Tất nhiên việc sử dụng hình ảnh thu nhỏ sẽ giúp tối ưu hóa không gian hiển thị. Điển hình là trên kết quả tìm kiếm của Google, các Thumbnail giúp hiển thị rất nhiều kết quả khác nhau cùng lúc, người dùng dễ dàng quan sát và lựa chọn nội dung mà không tốn quá nhiều thời gian.

Thân thiện với người dùng

So với nội dung thể hiện bằng chữ thì nội dung biểu đạt bằng hình ảnh được não bộ con người nắm bắt nhanh nhạy hơn rất nhiều. Hình ảnh thu nhỏ sẽ giúp người dùng dễ dàng hình dung ra thông điệp sau đó mà nhấn chọn chỉ trong vài giây.

Thumbnail là gì

Thumbnail thân thiện với người dùng giúp tăng traffic hiệu quả

Tăng khả năng tương tác

Những hình ảnh thu nhỏ hấp dẫn sẽ kích thích sự tò mò của người dùng và khiến họ đi đến quyết định nhấp chuột nhanh chóng. Do đó, cách thiết kế Thumbnail ấn tượng cũng vô cùng quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc tăng tương tác cho nội dung.

6. Bí quyết tạo nên một Thumbnail thu hút

Như đã nói ở trên, phần Thumbnail chính là một lý do quan trọng để người dùng quyết định có nhấn vào xem nội dung hay không. Do đó, thiết kế được một Thumbnail thu hút, ấn tượng sẽ giúp tăng lượng traffic đáng kể cho video, bài viết. Một số bí quyết để bạn có thể thiết kế nên một Thumbnail hấp dẫn phải kể đến là:

  • Nên chọn hình ảnh con người làm chủ đạo cho Thumbnail thay vì chọn cảnh vật.
  • Sử dụng màu sắc phù hợp., tùy chỉnh kích thước Thumbnail phù hợp với từng nền tảng.
  • Nên dùng hình động để thu hút người dùng.
  • Chèn các logo, watermark để tăng khả năng nhận dạng.
  • Có thể chèn thêm văn bản để làm rõ hơn nội dung Thumbnail, ưu tiên chèn các từ khóa. Tuy nhiên lượng văn bản nên được tối ưu nhất có thể.

7. Kết luận

Trên đây là những thông tin mà Haravan cung cấp để giúp bạn hiểu rõ hơn Thumbnail là gì, ý nghĩa của việc dùng Thumbnail và bí quyết để tự thiết kế Thumbnail thu hút nhất. Hy vọng với những kiến thức trên, các bạn có thể áp dụng hiệu quả vào thiết kế hình ảnh thu nhỏ tối ưu nhất cho video, bài viết của mình.

-----------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Thumbnail là gì

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: