Tổng hợp 10 ý tưởng thiết kế nhà hàng chay độc đáo năm 2023

Kinh doanh nhà hàng chay đang là xu hướng thịnh hành tại Việt Nam. Một trong những yếu tố hàng đầu tạo nên thành công cho mô hình nhà hàng chay đó là ý tưởng thiết kế không gian quán. Người đến quán không chỉ thưởng thức món ăn mà còn muốn được trải nghiệm một không gian phù hợp tạo nên không khí thanh tịnh. Nếu bạn đang cần có thêm ý tưởng thiết kế nhà hàng chay hãy cùng tham khảo 10 ý tưởng thiết kế mới lạ trong bài viết này.

1. Đặc trưng của không gian nhà hàng chay

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Kinh doanh nhà hàng chay đang là mô hình phổ biến tại Việt Nam

Đối với loại hình kinh doanh quán ăn thông thường, mọi người thường liên tưởng đến không gian cởi mở, náo nhiệt và sôi động. Tuy nhiên, đối với mô hình nhà hàng chay thì sẽ có sự trái ngược đôi chút. Thiết kế nhà hàng chay luôn hướng đến sự bình yên. Mộc mạc, thân thiện, gần gũi, ấm cúng, thanh tịnh là những nét đặc trưng cần có ở một không gian nhà hàng chay.

Dù là quy mô nhỏ hay lớn, thì nhà hàng chay của bạn cũng toát lên được tinh thần Phật Giáo. Những đặc trực này mang đến cho thực khách trải nghiệm ấn tượng khi cảm nhận được thoải mái, vừa ăn vừa thư giãn.

Mặc khác, khi kinh doanh nhà hàng chay, chủ kinh doanh thường lựa chọn vị trí mặt bằng riêng tư, không phải là mặt tiền đường lớn, hay vị trí sầm uất, ồn ào. Vì không gian xung quanh phần nào cũng ảnh hưởng đến không khí chung của nhà hàng.

2. Vì sao nên chú trọng ý tưởng thiết kế nhà hàng chay?

Hiện nay, người dùng tìm đến xu hướng ăn chay không chỉ là vì theo đạo Phật, mà còn xuất phát từ nhu cầu chăm sóc sức khỏe, cắt giảm bớt dinh dưỡng đạm, chất béo từ động vật. Tuy nhiên không phải ai cũng có nhiều thời gian để nấu nướng hoặc chế biến các món ăn chay thành công. Thực khách tìm đến các nhà hàng chuyên món chay vừa để có được một bữa ăn dinh dưỡng chất lượng, vừa muốn tìm lại cảm giác cân bằng tâm trạng, sự bình yên trong lành.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Khách hàng tìm đến xu hướng ăn chay để chăm sóc sức khỏe

Ưu điểm thiết kế nhà hàng đồ chay là tối giản tạo không gian thoải mái, mang hơi hướng thanh tĩnh, nhẹ nhàng, ấm cúng. Không gian cần đem đến cho thực khách cảm giác thư thái không âu lo, không cần suy nghĩ nhiều về cuộc sống, chỉ đơn giản là thưởng thức cảm nhận sự tươi mát, thanh đạm của món ăn.

Bên cạnh những nhà hàng chay mang phong cách thiết kế truyền thống Á Đông và mang đậm hơi thở của Phật giáo, bạn có thể lựa chọn những kiểu kiến trúc mới lạ để tạo sự cạnh tranh khác biệt với đối thủ. Tuy nhiên, lưu ý rằng không gian của quán chay luôn phải rộng mở và thoáng đãng, không quá gò bó bởi những bức tường cao kín. Một số nhà hàng buffet chay có sân vườn rộng rãi hoặc tiểu cảnh nhỏ như ao hồ nuôi cá, trồng hoa sen hoặc hoa súng để tạo nét đẹp tự nhiên, thanh cảnh cho nhà hàng.

Bên trong các nhà hàng chay thường được ưu tiên khoảng cách rộng giữa các bàn với nhau. Sự tinh tế này đảm bảo khách hàng sẽ có không gian riêng tư hơn khi thưởng thức món ăn và trò chuyện. Một số nơi thiết kế tường bằng kính cách nhiệt trong suốt để đón ánh sáng tự nhiên hoặc thiết kế không gian ăn uống mở thoáng đãng để khách hàng cảm thấy thoải mái.

3. Gợi ý 10 ý tưởng thiết kế nhà hàng chay độc đáo

Lối sống thuần chay đang trở thành xu hướng ẩm thực lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Rất nhiều khách hàng tìm đến nhà hàng chay để thay đổi không khí, tìm đến không gian tràn đầy thanh tịnh. Vậy nên, thiết kế quán ăn sao cho phù hợp, giữ chân được khách hàng quay trở lại quán là điều vô cùng quan trọng.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Thiết kế nhà hàng chay độc đáo thu hút khách hàng đến quán đông hơn

Tuỳ vào quy mô kinh doanh nhà hàng chay mà bạn cần lựa chọn ý tưởng thiết kế sao cho cân bằng giữa chi phí đầu tư mà vẫn tạo ra một không gian độc đáo. Bạn có thể lựa chọn không gian kín có nhiều phòng hoặc vách ngăn kín đáo dành cho quán ăn chay gọi món. Hoặc không gian mở thoáng mát, sang trọng cho nhà hàng cơm chay tự chọn.

Làm thế nào để có được một không gian ẩm thực chay độc đáo để tạo dấu ấn với thực khách là một bài toán kinh doanh không dễ. Dưới đây là 10 ý tưởng thiết kế nhà hàng chay dễ tạo ấn tượng thu hút khách mà bạn có thể tham khảo và áp dụng kinh doanh.

3.1 Nhà hàng chay phong cách Á Đông

Đây là phong cách thiết kế được rất nhiều chủ kinh doanh nhà hàng chay ưa chuộng. Bởi phong cách Á Đông vốn đã gần gũi và quen thuộc với người Việt. Phong cách Á Đông là sự phối hợp của những màu sắc trang nhã và ấm cúng. Thiết kế nhà hàng chay với kiến trúc đơn giản, tạo cảm giác yên bình, thư thái, giúp thực khách thưởng thức trọn vẹn món ăn một cách tĩnh tâm nhất. Nội thất, đồ trang trí được sử dụng trong thiết kế đều mang vẻ đơn giản, thanh lịch, mang đến một không gian nhẹ nhàng và tao nhã.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Nhà hàng chay phong cách Á Đông

3.2 Nhà hàng chay theo phong cách địa phương

Nhà hàng chay theo phong cách địa phương sẽ thường chú trọng đến bản sắc và văn hóa của từng vùng miền. Đồng thời, được phối hợp cùng với thực đơn của quán cũng là những đặc sản nơi đó, giúp khách hàng có thể thưởng thức và cảm nhận trọn vẹn hương vị của món ăn đó.

Theo phong cách địa phương có thể hiện đại hoặc đơn giản, có thể là từng địa điểm trong nước, thậm chí là theo văn hóa của các quốc gia theo Phật giáo trên thế giới.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Nhà hàng chay theo phong cách địa phương

3.3 Nhà hàng chay với biểu tượng Phật Giáo

Trang trí biểu tượng Phật trong nhà hàng chay sẽ mang đến cho thực khách cảm giác nhẹ nhàng, bình yên thư thái. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với những âm thanh tự nhiên từ tiếng nước chảy, nhạc thiền nhẹ nhàng giúp khách hàng vừa có thể thưởng thức món ăn ngon vừa có thể thư giãn và tĩnh dưỡng tâm hồn.

Lưu ý rằng chỉ nên bố trí tượng Phật với kích thước phù hợp với không gian quán. Không nên sử dụng quá nhiều, các tượng Phật nên bố trí với số lượng vừa phải, tránh sắp đặt quá nhiều gây cảm giác không thoáng đãng cho không gian tổng thể.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Nhà hàng chay với biểu tượng Phật Giáo

3.4 Nhà hàng chay với thiết kế gỗ chủ đạo

Thiết kế nhà hàng chay thường ưu tiên sử dụng chất liệu gần gũi với thiên nhiên. Vì vậy gỗ thường là nguyên liệu quen thuộc được dùng làm nội thất trong nhà hàng. Gỗ mang lại cảm giác mộc mạc, ấm cúng cho thực khách nhưng không kém phần sang trọng tinh tế cho không gian nhà hàng.

Không phải sử dụng loại gỗ quá đắt tiền mới thu hút được khách hàng. Quan trọng là sự kết hợp giữa thiết kế hài hòa với cách bố trí không gian quán ăn. Chủ kinh doanh nên chú trọng lựa chọn loại gỗ bền, có hương thơm tự nhiên để tạo không khí nhà hàng luôn gần gũi.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Nhà hàng chay với thiết kế gỗ chủ đạo

3.5 Nhà hàng chay với thiết kế tre trúc

Hiện nay, tre trúc được ứng dụng khá phổ biến trong xây dựng nội thất, đặc biệt là thiết kế nhà hàng ẩm thực chay bằng tre. Nhà hàng thiết kế theo phong cách cổ xưa gồm có nhà tre mái lá, nội thất tre trúc như mành tre, trúc ốp trang trí.

Tre trúc là biểu tượng của làng quê Việt Nam. Do vậy, thiết kế nhà hàng bằng tre với không gian mở chắc chắn sẽ gây được ấn tượng với khách hàng, tạo cảm giác quen thuộc, thoải mái gần gũi với thiên nhiên, như được thưởng thức bữa ăn của mẹ trong ngôi nhà xưa ở quê nhà.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Nhà hàng chay với thiết kế tre trúc

3.6 Nhà hàng chay không gian xanh

Không xa hoa và lộng lẫy, mẫu thiết kế nhà hàng này hướng tới sự yên bình nhờ lối thiết kế mở với thiên nhiên xung quanh. Toàn bộ không gian mang đến sự thư thái cùng âm nhạc du dương nhẹ nhàng luôn chiếm một tình cảm lớn từ thực khách. Sự mộc mạc, tinh tế cũng chính là nét đặc trưng của mẫu nhà hàng này. Việc trang trí thêm cây xanh cùng tông màu trầm của toàn bộ không gian chắc chắn sẽ tạo ấn tượng cho thực khách khi tới đây.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Nhà hàng chay không gian xanh

3.7 Nhà hàng chay với họa tiết hoa sen chủ đạo

Không chỉ là Quốc hoa, hoa sen còn là loài hoa đặc trưng trong Phật giáo, biểu tượng cho sự thoát tục thanh tao và cực kỳ phù hợp cho thiết kế nhà hàng chay. Vì thế nó trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo cho lối bài trí nội thất nhà hàng chay. Mẫu nhà hàng này không chỉ gần gũi mà còn thu hút nhờ những điểm nhấn ấn tượng như đóa hoa sen, họa tiết dáng sen được điêu khắc bằng gỗ, hay các bức tranh được bày trí cũng tạo sự gần gũi cho thực khách.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Nhà hàng chay với họa tiết hoa sen chủ đạo

Để không gian thêm hoàn thiện, bạn có thể đặt một chậu đầy hoa sen nở rộ, ngát hương ở giữa nhà hàng. Đây là một ý tưởng thú vị mang đến cảm giác thanh tịnh cho thực khách ngay tại chính không gian quán.

3.8 Nhà hàng chay phong cách hiện đại

Một nhà hàng chay hiện đại là nhà hàng có một thiết kế khép kín, bạn cần tăng cường thêm yếu tố không gian xanh vào việc trang trí nội thất. Bạn có thể bày trí những cây xanh hay chậu cây nhỏ mang tới không khí của thiên nhiên tao nhã mà không cần quá cầu kỳ, vừa đơn giản mà không kém phần sang trọng.

Bên cạnh đó, thiết kế nhà hàng theo phong cách hiện đại cần phân bố thêm khu vực phòng vip để phục vụ những khách hàng có nhu cầu cao hơn hoặc mong muốn có không gian riêng tư để tiếp khách, trao đổi công việc.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Nhà hàng chay phong cách hiện đại

3.9 Nhà hàng chay mái vòm

Cấu trúc mái vòm với những đường cong duyên dáng là một trong những điểm nhấn dễ thấy nhất trong thiết kế nhà hàng chay mái vòm. Mỗi góc tối đều có tầm nhìn rộng mở và thoáng đãng vì không có những vách ngăn truyền thống vốn thô cứng.

Đường cong sẽ không chỉ được thể hiện trên hình ảnh cổng chào, mái nhà, vách tường, mà ngay cả trong các vật liệu trang trí nội thất như bàn, ghế,… bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp trong nhà hàng chay phong cách mái vòm.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Nhà hàng chay mái vòm

3.10 Nhà hàng chay phong cách tối giản

Nhà hàng chay phong cách tối giản sẽ ưu tiên sự thanh tịnh, ấm cúng. Chính vì thế, những nhà hàng chay thiết kế theo lối này luôn chiếm một tình cảm lớn của thực khách. Nội thất bài trí cho không gian này chủ yếu từ các vật liệu gỗ, đá thân thiện với thiên nhiên.

Bên cạnh đó, hệ thống ánh sáng và màu sắc của nhà hàng này được thiết kế theo tông trầm với ánh sáng nhẹ nhàng vừa đủ. Tất cả phải được sắp xếp khéo léo tạo cảm giác gần gũi, thanh bình cho thực khách khi dùng bữa tại đây.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Nhà hàng chay phong cách tối giản

4. Một số mô hình kinh doanh nhà hàng chay

Tùy vào nhu cầu và số vốn hiện có, bạn có thể lựa chọn một mô hình kinh doanh nhà hàng chay phù hợp. Không cần quá rộng lớn nhưng vẫn có thể thu hút được đông đảo thực khách đến quán thưởng thức ẩm thực chay. Bạn có thể tham khảo một số mô hình sau:

- Mô hình kinh doanh nhà hàng gọi món: đây là mô hình kinh doanh truyền thống theo hình thức gọi món có sẵn trong menu của quán. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn một số món công thức đặc biệt trở thành best seller để thu hút khách hàng đến quán thưởng thức.

- Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet chay: Chi phí bỏ ra ban đầu khá cao nhưng có thể thu lại lợi nhuận nhanh, phù hợp với những chủ đầu tư có nguồn vốn tốt.

- Mô hình kinh doanh lẩu chay: hiện nay có rất nhiều người yêu thích ăn lẩu chay, và có thể thưởng thức cùng bạn bè, họp mặt gia đình, tiệc chay,… Vì vậy, ý tưởng kinh doanh lẩu chay khá độc đáo và khả năng cạnh tranh trên thị trường chưa cao.

- Kinh doanh đồ ăn chay phong cách nước ngoài: Có rất nhiều khách nước ngoài yêu thích các món chay tại Việt Nam, đặc biệt là khách Ấn Độ, Philippines,... Bạn có thể thiết kế không gian nhà hàng của mình hoặc trang trí món ăn theo phong cách phương Tây để thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Ý tưởng thiết kế nhà hàng chay

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet chay

5. Kết luận

Để thiết kế nhà hàng chay thu hút được nhiều khách hàng, đòi hỏi bạn cần phải tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, khu vực chuẩn bị kinh doanh. Trong quá trình thiết kế cần lưu ý những tiêu chí quan trọng về không gian, nội thất, ngoại thất và các tráng trí sao cho phù hợp với nhà hàng chay, tạo nên một không gian thoải mái, thanh tịnh nhất cho khách hàng. Hi vọng với những chia sẻ về các mô hình thiết kế nhà hàng chay trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng cho kế hoạch kinh doanh nhà hàng chay của mình sắp tới.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Vốn 50 triệu nên kinh doanh gì để nhanh chóng “hốt bạc” và thu hồi vốn

30/12/2022 MKT Nguyệt

Có vốn 2 triệu nên kinh doanh gì để khởi nghiệp thành công?

30/12/2022 MKT Nguyệt

Những caption, status chào năm mới 2023 sáng tạo, độc đáo, không đụng hàng

31/12/2022 MKT Ngoc Anh