7 hình thức Marketing Online hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Marketing online là một trong những cách tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trên Internet. Bạn đang muốn thực hiện một chiến dịch Marketing Online hiệu quả và cần những lời tư vấn tốt nhất. Dưới đây chính là những chia sẻ hữu ích đến từ Haravan về bí quyết xây dựng chương trình Marketing online được rút ra từ thực tế các doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Marketing online là gì?

Marketing online hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến, đó là bao gồm các hoạt động truyền bá các thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu trên Internet của một cá nhân hoặc doanh nghiệp đến khách hàng. Mục tiêu của việc tiếp thị này là đưa các sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng online thông qua các kênh phân phối trực tuyến khác nhau. Các chiến lược Marketing Online thường được triển khai trên các kênh như website, mạng xã hội,...

Marketing online là gì?

Marketing online là gì?

2. Lợi ích của Marketing online hiệu quả cho doanh nghiệp

Marketing Online đang dần trở thành xu hướng được các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ để quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Hãy cùng điểm qua những lợi ích to lớn mà Marketing Online đem lại:

  • Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: So với hình thức quảng cáo truyền thống thì cách marketing online tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp rất nhiều. Bất cứ doanh nghiệp có quy mô dù lớn hay nhỏ đều có thể triển khai những cách marketing online hiệu quả với chi phí phù hợp.

  • Nắm thế chủ động khi xác định khách hàng mục tiêu: Marketing online cho phép doanh nghiệp chủ động lựa chọn các nhóm khách hàng tiềm năng phù hợp để tiếp thị sản phẩm. Điều này làm tăng hiệu quả quảng cáo, nhắm đúng mục tiêu khách hàng có nhu cầu để tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất.

  • Dễ dàng phân tích, đánh giá hiệu quả quảng cáo: Sử dụng cách quảng cáo marketing online giúp doanh nghiệp dễ bám sát hiệu quả dự án bằng việc đánh giá các báo cáo thống kê cụ thể. Các công cụ chạy quảng cáo trên các nền tảng đều cung cấp tính năng phân tích và báo cáo hiệu quả chạy quảng cáo ở mọi thời điểm bất kỳ. Nhờ đó doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt chất lượng chiến dịch quảng cáo và có những điều chỉnh cho phù hợp.

  • Quản lý và kết nối với tệp khách hàng chặt chẽ: Marketing online mang lại sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Điều này dựa trên sự tương tác, các chính sách chăm sóc khách hàng được các doanh nghiệp triển khai nhằm giữ chân khách hàng thành viên. Thông qua marketing online, doanh nghiệp nhanh chóng truyền tải các thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Lợi ích của marketing online hiệu quả

Lợi ích của marketing online hiệu quả

3. 7 cách marketing online hiệu quả cho các doanh nghiệp

Vậy các doanh nghiệp hiện nay thường áp dụng các cách marketing online hiệu quả nào? Nếu bạn muốn bắt đầu xây dựng một chiến lược quảng cáo online thì hãy tìm hiểu ngay những cách làm sau đây.

3.1. Social Media Marketing

Social Media Marketing là cách tiếp thị thông qua mạng xã hội để bán các sản phẩm, dịch vụ thông qua các kênh như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter,... Tiếp thị thông qua các kênh mạng cũng là cách tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng rất hiệu quả. Các doanh nghiệp hiện nay đều khai thác quảng bá trên các nền tảng này rất thành công.

Social Media là kênh marketing online hiệu quả

Social Media là kênh marketing online hiệu quả

Có hai kiểu Social Media Marketing là tiếp thị miễn phí và tiếp thị trả phí:

  • Tiếp thị miễn phí là cách xây dựng các cộng đồng, tạo mối quan hệ mật thiết với người dùng, gây sự chú ý và sự tín nhiệm của họ để lồng ghép giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ. Đội ngũ marketing sẽ cần thường xuyên đăng tải các nội dung có giá trị với người dùng lên diễn đàn, giải đáp các thắc mắc của người dùng để tạo sự tương tác thường xuyên, duy trì hoạt động của cộng đồng.

  • Tiếp thị trả phí là việc chạy các chương trình quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội để tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng với thời gian nhanh nhất. Cách làm này sẽ tiết kiệm thời gian lan tỏa thông điệp quảng cáo song đòi hỏi doanh nghiệp phải chi trả một khoản phí nhất định.

3.2. Influencer Marketing

Influencer Marketing là cách hợp tác với những người có sức ảnh hưởng để quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ đến những người theo dõi trực tuyến của họ. Đó có thể là các ca sĩ, diễn viên, diễn giả, cầu thủ,...

Những người nổi tiếng luôn có sức ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Vì vậy các nhãn hàng luôn săn đón các nhân vật có sức ảnh hưởng để hợp tác quảng bá cho sản phẩm mới, làm gương mặt đại diện cho nhãn hàng,... Ví dụ như Biti’s hợp tác với Sơn Tùng MTP để quảng bá cho sản phẩm giày thể thao và nhanh chóng trở thành thương hiệu giày quốc dân được yêu thích tại Việt Nam.

Influencer Marketing giúp tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu đến khách hàng

Influencer Marketing giúp tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu đến khách hàng

3.3. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là cách tiếp thị liên kết hướng người dùng click vào các đường dẫn đến trang bán hàng của bạn. Hình thức Affiliate Marketing thực hiện bằng cách thuê các cá nhân đăng bài giới thiệu sản phẩm có kèm theo link sản phẩm, tăng lượng truy cập đến trang bán hàng để chuyển đổi thành lượt mua. Người làm tiếp thị thành công sẽ được trả một khoản hoa hồng theo phần trăm doanh số.

Để có thể thực hiện Affiliate Marketing hiệu quả, người làm tiếp thị phải tạo ra các content chất lượng, thu hút người dùng quan tâm để họ đi đến quyết định mua hàng. Người làm Affiliate Marketing có thể là bất cứ ai, không nhất thiết là người nổi tiếng. Miễn là họ tạo ra các nội dung có giá trị và tác động đến quyết định mua hàng của người dùng.

Affiliate Marketing để tiếp thị sản phẩm

Affiliate Marketing để tiếp thị sản phẩm

>>> Có thể bạn quan tâm: Phần biệt giữa Referral Marketing và Affiliate Marketing

3.4. Email Marketing

Email Marketingcách tiếp thị sản phẩm bằng việc gửi các thông tin sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi đến email khách hàng với nỗ lực thu hút khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng cũ.

Hình thức tiếp thị này không công khai trên các kênh mạng xã hội mà chỉ có bên gửi email và bên nhận biết được. Cách tiếp thị này có lợi tức đầu tư trung bình ROI là 122%, cao gấp bốn lần so với các hình thức marketing khác như Social Media Marketing, Pay Per Click.

Đối với cách gửi email quảng cáo này, bạn cần chia khách hàng thành các nhóm theo phân khúc sở thích, nhu cầu khác nhau để tiếp thị đúng cái họ cần, kích thích nhu cầu mua sắm.

Hãy chắc chắn tỷ lệ cao rằng người nhận email có nhu cầu thực sự và sẽ chủ động nhận thư của bạn. Không nên sử dụng danh sách khách hàng từ bên thứ ba để tiếp thị qua email tránh bị đánh spam.

3.5. Content Marketing

Content marketing là cách tiếp thị sản phẩm thông qua việc xây dựng nội dung phong phú, có giá trị để nâng cao trải nghiệm khách hàng với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Thông qua các chiến dịch content marketing, khách hàng sẽ chú ý, có cái nhìn tích cực về các sản phẩm, dịch vụ và kích thích quyết định mua hàng.

Doanh nghiệp sẽ tích cực đăng tải các bài viết, video, hình ảnh liên quan đến hoạt động kinh doanh, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ nhằm cung cấp thông tin có giá trị cho người dùng. Việc làm này sẽ tăng thiện cảm và sự tín nhiệm của người dùng với doanh nghiệp của bạn.

Có nhiều cách để thực hiện chiến dịch content marketing như: đăng bài lên website, mạng xã hội, tài liệu sách điện tử, Podcard, báo cáo nghiên cứu, hội thảo. Content marketing có mối liên quan chặt chẽ với các hình thức marketing online hiệu quả khác như Social Media Marketing, SEO Marketing.

Xây dựng content marketing hiệu quả

Xây dựng content marketing hiệu quả

3.6. SEO Marketing

SEO (Search engine optimization) là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bao gồm tối ưu trang web và các kỹ thuật để cải thiện thứ hạng của website khi hiển thị trên công cụ tìm kiếm của Google.

Chiến lược SEO marketing là cách để là tăng vị trí của website trên Google nhằm đưa trang web của mình tiếp cận nhiều người dùng hơn. Google luôn sử dụng các thuật toán của mình để thu thập và lập chỉ mục các nội dung có sẵn trên Internet. Khi có người dùng tìm kiếm, Google sẽ đưa ra các kết quả hiển thị theo thứ tự đã được xếp hạng sẵn.

Việc tối ưu SEO cho website sẽ giúp trang web của doanh nghiệp thu hút được các lượt truy cập trực tiếp của khách hàng tiềm năng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

3.7. Paid advertising

Paid advertising là cách thực hiện quảng cáo có trả phí cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào nội dung quảng cáo hiển thị trên các nền tảng mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm. Hai nền tảng áp dụng hình thức này nhiều nhất là Google và Facebook.

Đối với trang hiển thị trên Google, có khoảng 4 vị trí quảng cáo cho mỗi lượt tìm kiếm từ khóa trên phần đầu trang tìm kiếm. Nếu chỉ dùng SEO Marketing thì rất khó để đưa website đạt được top thứ hạng này. Do đó, các gói quảng cáo Pay Per Click này sẽ giúp đưa nội dung quảng cáo của bạn lên top đầu mà không cần mất quá nhiều thời gian và công sức.

Chạy quảng cáo PPC trên Google

Chạy quảng cáo PPC trên Google

4. Các công cụ hỗ trợ Marketing Online hiệu quả cho doanh nghiệp tại Haravan

Để triển khai các chiến dịch marketing online hiệu quả, không thể thiếu sự hỗ trợ từ các công cụ quảng cáo, tiếp thị sản phẩm trên các nền tảng. Dưới đây là 3 công cụ giúp việc quảng cáo bán hàng trên các trang web, trang mạng xã hội được thực hiện dễ dàng nhất.

4.1. Harasocial

Harasocial là phần mềm hỗ trợ bán hàng trên nền tảng Facebook rất hiệu quả cho các doanh nghiệp. Nó bao gồm hai tính năng chính là Messenger Chatbot và Click to Messenger.

4.1.1. Messenger Chatbot của Haravan

Messenger Chatbot hỗ trợ tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng thông qua việc hỗ trợ trả lời tin nhắn khách hàng 24/7, tối ưu hóa các chi phí quảng cáo Facebook Ads, nhanh chóng phân loại khách hàng, giải quyết đúng nhu cầu họ đang gặp phải và tăng tỷ lệ chuyển đổi rất hiệu quả.

Người quản trị dễ dàng tạo các đoạn chat tự động với thao tác đơn giản hoặc sử dụng các mẫu có sẵn theo 25+ kịch bản có sẵn cho các ngành nghề.

Messenger Chatbot của Haravan

Messenger Chatbot của Haravan

4.1.2. Click - to - Messenger Haravan

Công cụ quảng cáo hỗ trợ bán hàng Click - to - Messenger Haravan mang đến giải pháp marketing bằng tin nhắn Messenger có lượt chuyển đổi rất tốt. Doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng và bắt đầu cuộc trò chuyện trao đổi về sản phẩm, dịch vụ nhanh chóng trên Messenger.

Công cụ này giúp các doanh nghiệp tiếp cận chính xác nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu mua hàng cao, giảm thiểu 50% chi phí tìm kiếm khách hàng, tăng 30% tỷ lệ chuyển đổi. Doanh thu nhờ việc Remarketing cũng được tăng gấp 3 lần nhờ việc tiếp thị đúng đối tượng.

Click - to - Messenger Haravan

Click - to - Messenger Haravan

4.2. Quảng cáo Google - Haravan

Việc chạy quảng cáo trên Google là cách để tiếp cận đông đảo khách hàng tiềm năng rất hiệu quả. Haravan đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp marketing online hiệu quả trên công cụ tìm kiếm Google cho các doanh nghiệp, với lợi ích mà bộ công cụ mang lại là:

  • Hỗ trợ quảng cáo cho website trên Google, hiển thị các sản phẩm, dịch vụ trên trang tìm kiếm, chạy quảng cáo video trên Youtube, hiển thị banner quảng cáo trên các website khác và trên các App.

  • Tối ưu hóa Landing Page và thu hút khách hàng tương tác trực tiếp với trang đích, tạo lượt chuyển đổi hiệu quả.

  • Xây dựng các chiến dịch quảng cáo hiệu quả, phù hợp với mục tiêu và ngân sách doanh nghiệp.

Quảng cáo Google - Haravan

Quảng cáo Google - Haravan

4.3. Loyalty Marketing - Haravan

Loyalty Marketing là công cụ giúp quản lý kênh bán hàng hiệu quả dựa trên việc quản lý và phân loại các nhóm khách hàng để xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp, tạo báo cáo và đề xuất phương án marketing phù hợp với ngân sách.

Thông tin khách hàng thành viên sẽ được thu thập và phân nhóm theo các đặc điểm nhất định bằng các bộ lọc. Từ đó, việc quản lý và chăm sóc khách hàng được thực hiện hiệu quả hơn, giúp giữ chân các khách hàng thành viên.

Vào các thời điểm nhất định, công cụ này sẽ giúp bạn xây dựng các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng tự động dựa trên các tiêu chí và ngân sách đưa ra. Cách làm này giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin cho khách hàng cũng như tăng tương tác với người dùng trên nền tảng đa kênh.

Loyalty Marketing còn đưa ra các báo cáo chi tiết của dự án để đo lường hiệu quả triển khai, đề xuất các phương án marketing tiết kiệm ngân sách nhất mà vẫn gia tăng doanh số đều đặn.

Loyalty Marketing - Haravan

Loyalty Marketing - Haravan

Kết luận

Các phương pháp marketing online hiệu quả trên nhiều nền tảng đã và đang được doanh nghiệp áp dụng rất thành công trong các mô hình kinh doanh. Giải pháp Marketing online mang đến những cơ hội phát triển trong thời đại số cho hầu hết mọi doanh nghiệp. Với những kiến thức nêu trên, Haravan hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn bao quát nhất về hình thức marketing này. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy liên hệ với Haravan để được tư vấn chi tiết nhất nhé.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: