Tìm hiểu phương thức Marketing Offline hiệu quả từ A đến Z

Marketing luôn là hoạt động không thể thiếu trong phát triển kinh doanh. Marketing có hai hình thức chủ yếu là Marketing Online và Marketing Offline. Bên cạnh hiệu quả mà các chiến lược Marketing Online mang lại thì Marketing Offline cũng là yếu tố không thể thiếu giúp các doanh nghiệp mở rộng phạm vi quảng bá, đưa sản phẩm và dịch vụ tiếp cận đến đông đảo khách hàng hơn. Trong bài viết dưới đây, Haravan sẽ phân tích cụ thể những lợi ích và đưa ra các chiến lược Marketing Offline mang lại hiệu quả cao mà các doanh nghiệp có thể áp dụng.

1. Marketing offline là gì?

Marketing Offline là gì?

Marketing Offline là gì?

Marketing Offline là hình thức quảng cáo truyền thống, được sử dụng từ khá lâu đời khi mà công nghệ số chưa phát triển. Đó cách quảng cáo Offline mà doanh nghiệp sử dụng cách thức quảng bá, thu hút, tiếp cận, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các kênh báo đài, quan hệ công chúng, quảng cáo ngoài trời và tiếp xúc trực tiếp khách hàng.

Có nhiều cách truyền thông Offline hiệu quả đã được các doanh nghiệp áp dụng từ rất lâu, khi mà công nghệ số chưa phát triển như hiện nay. Bằng nhiều cách Marketing Offline khác nhau, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu, tiếp thị sản phẩm và ghi dấu ấn thương hiệu đối với các khách hàng tiềm năng.

2. Các kênh marketing offline thường gặp

Từ lâu đời, các doanh nghiệp đã triển khai nhiều hình thức Marketing offline thông qua nhiều kênh khác nhau, đó có thể là quảng cáo ngoài trời hoặc quảng cáo trong nhà. Qua thời gian, hiệu quả của các cách Marketing Offline đã được kiểm chứng, mang lại nhiều lợi ích tăng trưởng doanh thu cho các doanh nghiệp. Có nhiều hình thức Marketing Offline đã được áp dụng như:

  • Thông qua báo chí, tờ rơi: Đăng tải các nội dung quảng cáo lên các tờ báo được ưa chuộng, có độ uy tín cao để quảng bá cho doanh nghiệp. Hoặc là in các mẩu tin quảng cáo lên tờ rơi để đi phát cho người dùng.

  • Quảng cáo qua Tivi, đài radio: Đăng tải các mẩu tin, video quảng cáo lên các kênh Tivi, đài Radio lặp đi lặp lại nhiều lần trong các khung giờ để tạo sự chú ý và quảng bá thương hiệu với khách hàng.

  • Dùng biển quảng cáo cố định: In các Banner, biển hiện bị quảng cáo để đặt ở các vị trí đông người qua lại.

  • Dùng quảng cáo lưu động: Tận dụng các thiết bị lưu động như xe bus, xe taxi,... để dán, in các băng rôn, banner quảng cáo với mục đích tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.

  • Tổ chức sự kiện, tặng quà miễn phí: Đây là hình thức mà doanh nghiệp tự tổ chức các sự kiện gặp gỡ người dùng để chia sẻ về sản phẩm. Hoặc là việc doanh nghiệp đứng ra tặng quà miễn phí cho người dùng để tăng trải nghiệm sản phẩm từ đó tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.

Đăng các tin quảng cáo lên báo chí

Đăng các tin quảng cáo lên báo chí

3. Ưu điểm và nhược điểm của Marketing Offline

Bất cứ phương thức Marketing nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Không có giải pháp nào là hoàn hảo, do đó để làm tốt các chiến dịch quảng cáo cần biết cách phát huy các ưu điểm và khắc phục những hạn chế của mỗi phương pháp.

3.1. Ưu điểm của Marketing Offline

Dưới đây là các ưu điểm nổi bật của hình thức quảng cáo offline đã được kiểm chứng:

  • Đây là hình thức quảng cáo tồn tại từ lâu đời, có sự tín nhiệm và độ uy tín cao đối với khách hàng

  • Các hình thức quảng cáo này có thể tiếp cận được với người dùng khi ở ngoài đường, các nơi công cộng hoặc ngay cả trong nhà với lượt hiển thị cao mỗi ngày.

  • Tạo ra các cách tiếp cận thông tin trực tiếp với người dùng, nhất là việc tổ chức các buổi gặp gỡ khách hàng, dễ dàng nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.

  • Tỷ lệ chốt đơn hàng khá cao.

3.2. Nhược điểm của Marketing Offline

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, hình thức quảng cáo truyền thống này vẫn còn những hạn chế nhất định:

  • Chi phí bỏ ra cho việc quảng cáo Offline khá cao.

  • Khó khăn trong đo lường và phân tích hiệu quả tiếp cận khách hàng.

  • Có nhiều hình thức triển khai marketing offline có tỷ lệ tương tác khách hàng chưa cao.

Xây dựng chiến lược Marketing Offline khá tốn kém, khó đo lường chất lượng

Xây dựng chiến lược Marketing Offline khá tốn kém, khó đo lường chất lượng

4. Những chiến lược Marketing Offline thông minh hiệu quả cao

Marketing Offline là hình thức quảng cáo không thể thiếu đối với các doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh với quy mô lớn. Để xây dựng những ý tưởng marketing offline mang lại hiệu quả cao,bạn hãy tham khảo một số chiến lược quảng cáo offline thông minh đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công ngay dưới đây.

4.1. Marketing Offline du kích

Marketing du kích chính là cách triển khai các chiến dịch quảng cáo gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng, tạo sự ghi nhớ về thương hiệu lâu dài. Khi nói về marketing du kích, các chuyên gia đã đưa ra các lời khuyên:

  • Hãy khéo léo gửi các thông điệp của nhãn hàng thông qua các địa điểm công cộng đông người qua lại.

  • Tài trợ cho một sự kiện có đông đảo khách hàng tiềm năng tham gia.

  • Tổ chức các gameshow nhỏ, các buổi tiệc tri ân với tên của doanh nghiệp để nhiều người nhớ đến.

  • Truyền tải các thông điệp của doanh nghiệp trên các phương tiện phát thanh, truyền hình công cộng.

Tổ chức các buổi party offline có tên doanh nghiệp để gây ấn tượng

Tổ chức các buổi party offline có tên doanh nghiệp để gây ấn tượng

4.2. Trở thành nhà tài trợ

Các chiến dịch từ thiện, tài trợ luôn là nơi rất tốt để các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá thương hiệu, tiếp thị sản phẩm hiệu quả. Doanh nghiệp có thể đăng ký để trở thành nhà tài trợ cho các chiến dịch thiện nguyện, quyên góp vật chất, tiền mặt để hỗ trợ các đối tượng cần giúp đỡ. Cách làm này không chỉ giúp doanh nghiệp có cơ hội làm một việc ý nghĩa cho xã hội mà tên của doanh nghiệp còn có thể xuất hiện công khai trong lời cảm ơn đưa trên các bảng tin, trang báo, website,...

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tiếp thị sản phẩm bằng cách tặng các sản phẩm cho khách hàng dùng thử, tăng trải nghiệm khách hàng đối với sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Trở thành nhãn hàng tài trợ để định vị thương hiệu

Trở thành nhãn hàng tài trợ để định vị thương hiệu

4.3. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ

Nếu muốn được khách hàng ghi nhớ và dễ dàng phân biệt với các thương hiệu khác bắt buộc bạn phải có sự khác biệt. Cách dễ dàng nhất để thực hiện điều đó chính là thông qua bộ nhận diện thương hiệu.

Doanh nghiệp cần phải đầu tư thiết kế một bộ logo, bao bì, hình ảnh mang dấu ấn riêng, liên quan đến sản phẩm và dịch vụ đang kinh doanh cũng như tầm nhìn của doanh nghiệp. Thông qua bộ nhận diện này, khách hàng sẽ dễ dàng nhớ đến và lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp trong vô vàn các sản phẩm khác trên thị trường.

4.4. Tổ chức buổi trò chuyện, chia sẻ

Nếu bạn là một chuyên gia trong một lĩnh vực, có khả năng truyền tải nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng liên quan đến lĩnh vực mà mình đang kinh doanh thì việc tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện công khai chia sẻ kinh nghiệm sẽ mang lại hiệu quả marketing offline rất hiệu quả.

Việc truyền đạt các thông tin hữu ích đối với cộng đồng sẽ làm tăng độ uy tín và tạo lòng tin của khách hàng đối với lĩnh vực mà bạn đang phát triển cũng như gia tăng nhận thức về thương hiệu doanh nghiệp. Từ đó việc bán hàng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được thúc đẩy rất hiệu quả.

Bạn nên lựa chọn những địa phương, hội nhóm có sự quan tâm hoặc liên quan đến lĩnh vực mà bạn cung cấp để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Đơn giản hơn, bạn cũng có thể chuyển các chia sẻ thành dạng bài viết để chia sẻ trên các diễn đàn.

4.5. Tham gia hội thảo, trưng bày gian hàng thương mại

Tham dự các hội thao cũng là cách kết nối và tạo các mối quan tâm về với doanh nghiệp khá hiệu quả. Tại các buổi hội thảo, giới thiệu sản phẩm sẽ có khá nhiều bên đối tác tham dự, đây là cơ hội để bạn móc nối các mối tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, bạn có thể thiết lập các gian hàng thương mại trưng bày để các bên tham dự cùng tìm hiểu, khám phá, tìm ra điểm tương đồng để hợp tác phát triển.

Tham gia các buổi triển lãm thương mại

Tham gia các buổi triển lãm thương mại

4.6. Kết hợp Marketing Offline và Marketing Online

Chiến dịch marketing hiệu quả là phải biết cách kết hợp linh hoạt hai hình thức marketing online và offline. Nhờ đó, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn, cả ngoài đời thực lẫn trên không gian Internet. Tuy nhiên để triển khai song song, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư khoản chi phí khá lớn.

5. So sánh Marketing Offline và Marketing Online

Về cơ bản, hai hình thức marketing online và offline đều có những mặt bù trừ cho nhau. Chúng đều hướng đến việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp.

Chúng ta cùng đánh giá sơ bộ các ưu và nhược điểm của chúng như sau:

Marketing Offline

Marketing Online

Ưu điểm

- Dễ dàng tạo niềm tin với khách hàng do được hình thành từ rất sớm.

- Tỷ lệ chuyển đổi khá cao.

- Không bị phù thuộc vào mạng Internet.

- Không bị giới hạn bởi không gian và thời gian triển khai quảng cáo.

- Khả năng tương tác cao.

- Dung lượng lưu trữ thông tin lớn, dễ dàng sửa đổi.

- Dễ dàng đo lường hiệu quả tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi.

- Chi phí thấp.

Nhược điểm

- Chi phí khá cao.

- Hạn chế mặt tương tác với khách hàng.

- Khó khăn khi đo lường hiệu quả quảng cáo.

- Chỉ hoạt động được đối với các phạm vi có Internet.

- Khách hàng có thể chặn quảng cáo từ phía bạn.

6. Các giải pháp hỗ trợ Marketing Offline và Marketing Online tại Haravan

Để xây dựng các chiến lược kinh doanh Offline lẫn Online hiệu quả thì không phải là điều dễ dàng đối với nhiều cá nhân, doanh nghiệp mới bắt đầu phát triển. Hiểu được vấn đề đó, Haravan luôn không ngừng nghiên cứu, cải tiến và cung cấp các sản phẩm hỗ trợ marketing và bán hàng đa kênh, từ Online đến Offline cho mọi doanh nghiệp.

Giải pháp hỗ trợ tiếp thị sản phẩm bán hàng đa kênh Omnichannel giúp cho việc marketing, bán sản phẩm từ các chuỗi cửa hàng đến các kênh trực tuyến như Website, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki,... với chi phí hợp lý những đạt hiệu quả rất cao. Các công cụ quảng cáo được tích hợp trên nền tảng bán hàng để hỗ trợ tối ưu và nhanh chóng cho các doanh nghiệp dễ dàng triển khai các chiến dịch quảng cáo đa kênh.

Omnichannel giúp bạn dễ dàng nắm bắt hành vi mua sắm của khách hàng, từ đó dễ dàng triển khai các thông điệp marketing đánh trúng tâm lý người dùng để thúc đẩy việc mua hàng nhiều hơn. Có nhiều giải pháp marketing được Haravan hỗ trợ cho doanh nghiệp như tính năng Messenger Chatbot, Google Ads, Quảng cáo Click-to-Messenger, Loyalty Marketing.

Các giải pháp hỗ trợ Marketing Offline và Marketing Online tại Haravan

Haravan là đối tác công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được Google vinh danh và đề xuất là Nền tảng cho Nhà bán lẻ, cung cấp hình thức Google Smart Shopping giúp các doanh nghiệp tiếp cận đến hàng triệu khách hàng tìm kiếm thông tin mua sắm trên Google.

Kết luận

Hình thức marketing offline có những hiệu quả quảng bá đáng kể cho các doanh nghiệp. Nếu muốn phát triển doanh nghiệp với quy mô lớn thì không thể bỏ qua việc đầu tư tiếp thị bằng các hình thức truyền thống để gia tăng tối đa khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nếu bạn còn gặp vấn đề khó khăn trong việc xây dựng các chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp, hãy liên hệ với Haravan để được tư vấn tận tình nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp các thắc mắc để giúp các doanh nghiệp sớm tìm ra giải pháp công nghệ hữu hiệu để phát triển kinh doanh ngày càng lớn mạnh.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Mách bạn cách viết quảng cáo hạ gục mọi khách hàng

21/09/2022 MKT Ngan

Social media marketing là gì? Tổng quan kiến thức cho người mới

12/10/2022 MKT Ngan

Tổng hợp các kênh quảng cáo tối ưu chi phí và hiệu quả hiện nay

12/10/2022 MKT Ngan